CFA Là Gì? Học CFA Để Làm Gì? Lệ Phí Thi CFA? – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

chung-chi-cfa-la-gi-oneday

Nếu bạn đang tìm hiểu về CFA và cách nó có thể làm thay đổi sự nghiệp của bạn, bài viết này sẽ giúp bạn nắm đủ thông tin. Hãy cùng OneDay tìm hiểu CFA là gì, thời hạn của nó, điều kiện để trở thành một CFA Charterholder, và tại sao nên theo đuổi chứng chỉ quan trọng này nhé!

1. CFA là gì?

CFA (Chartered Financial Analyst) là một chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: chứng khoán, đầu tư, bất động sản, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính.

cfa-la-gi-oneday
CFA là gì? – OneDay

Chứng chỉ CFA phù hợp với những ai đang làm việc trong các ngành liên quan đến tài chính như: kế toán, kinh tế, quản lý ngân sách, chứng khoán. Nó thực sự có giá trị vì được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới và được cấp bởi Viện CFA Hoa Kỳ, hiện có hơn 167.000 hội viên tại 165 quốc gia trên toàn cầu.

Đọc thêm: Bản Đồ Là Gì? Phân Loại Và Cách Tính Bản Đồ Chi Tiết

2. Chứng chỉ CFA có hiệu lực trong bao lâu?

Hầu hết các chứng chỉ quốc tế đều có thời gian giới hạn hiệu lực. Tuy nhiên, CFA lại là một văn bằng có giá trị trọn đời. Chỉ cần học và vượt qua kỳ thi một lần, bạn sẽ được sở hữu chứng chỉ vĩnh viễn.

CFA được bảo chứng trọn đời cho những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được trong lĩnh vực Tài Chính. Việc sở hữu chứng chỉ CFA giúp bạn có thể luân chuyển các vị trí làm việc từ trong nước mở rộng ra các quốc gia khác để tăng thêm trải nghiệm cũng như kinh nghiệm trong ngành Phân Tích – Đầu Tư -Tài Chính.

chung-chi-cfa-co-hieu-luc-trong-bao-lau-oneday
Chứng chỉ CFA có hiệu lực trong bao lâu – OneDay

3. Điều kiện trở thành CFA Charterholder là gì?

3.1 CFA Charterholder là gì? CFA là gì

CFA Charterholder là người sở hữu chứng chỉ CFA – Chuyên gia Phân tích Đầu tư Tài chính. Người sở hữu bằng CFA là những ngôi sao nổi bật trong mảng quản lý tiền tệ, được đào tạo kỹ năng về chiến lược đầu tư và quản lý tiền cấp cao. 

cfa-charterholder-oneday
CFA Charterholder – OneDay

3.2 Điều kiện trở thành CFA Charterholder là gì?

Để trở thành CFA Charterholder, bạn cần đáp ứng 3 điều kiện sau:

  • Hoàn thành ba kỳ thi CFA Level 1,2 & 3 thành công.
  • Có ít nhất 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính hoặc đầu tư.
  • Đăng ký trở thành hội viên của cộng đồng CFA và tuân thủ các quy tắc đạo đức của Hiệp hội CFA.

4. Tại sao nên sở hữu chứng chỉ CFA?

4.1. Thăng tiến trong công việc

Chứng chỉ CFA được người trong nghề ví như tấm vé “vàng” để chạm đến công việc mơ ước trong lĩnh vực tài chính; bằng những kiến thức chuyên sâu về phân tích đầu tư tài chính; quản lý tài sản và đạo đức nghề nghiệp mà CFA cung cấp cho bạn.

4.2. Có giá trị toàn cầu – cfa là gì

CFA Institute hiện có mạng lưới trên toàn cầu với hơn 150.000 chuyên gia tại hơn 165 quốc gia. Chính vì vậy, CFA là một trong những bằng cấp chuyên nghiệp được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới về tài chính. Người sở hữu chứng chỉ CFA có thể dễ dàng chuyển đổi thành các bằng cấp khác ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Xem thêm: Top 8 Chiến Lược Đầu Tư Bất Động Sản Cho Người Ít Vốn Hiệu Quả Nhất

Chẳng hạn, nếu bạn chuyển sang châu Á làm việc, các HR ở châu Á sẽ tra cứu được CFA của bạn được cấp tại châu Âu và thừa nhận bạn như một thành viên của CFA Institute. Tại Việt Nam, chứng chỉ CFA sẽ được thi chuyển đổi để lấy Chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực chứng khoán và quản lý quỹ.

4.3. Đem lại cơ hội việc làm tốt với mức lương vượt trội

Việc thăng tiến trong lộ trình làm việc đồng nghĩa với việc thu nhập sẽ tăng lên. Theo Salary Expert, mức thu nhập trung bình của những người sở hữu chứng chỉ CFA tại Việt Nam khoảng hơn 440 triệu đồng /năm.

Thêm vào đó, từ những kiến thức học được từ chương trình đào tạo CFA, bạn hoàn toàn có thể tự mình tạo ra cho mình những khoản đầu tư cá nhân, tăng thêm nguồn thu nhập thụ động, giúp bạn có một cuộc sống sung túc hơn.

loi-ich-khi-hoc-chung-chi-cfa-oneday
Lợi ích khi học chứng chỉ CFA -OneDay

5. So sánh các cấp độ của kỳ thi CFA

5.1. Kỳ thi CFA level 1

Về tổng quan, CFA level 1 sẽ cung cấp những kiến thức và khái niệm cơ bản trong lĩnh vực Tài Chính. Nội dung thi level 1 cũng sẽ xoay quanh các câu hỏi về kiến thức nền tảng, tập trung vào công cụ đầu tư. Xen kẽ vào đó là một vài câu hỏi yêu cầu phân tích.

Tỷ trọng môn học:

Môn học Tỷ trọng
Ethical & Professional Standards 15 – 20%
Quantitative Methods 8 – 12%
Economics 8 – 12%
Financial Statement Analysis 5 – 8%
Corporate Issuers 8 – 12%
Portfolio Management & Wealth Planning 13 – 17%
Equity Investments 10 – 12%
Fixed Income 10 – 12%
Derivatives 5-8%
Alternative Investments 5-8%
Tỷ trọng môn học trong CFA Level 1
  • Hình thức thi: Làm bài trên máy tính kéo dài 4.5 tiếng được chia ra làm 2 phần, mỗi phần gồm 90 câu hỏi trắc nghiệm
  • Thời gian thi: trung bình mỗi năm, kỳ thi CFA level 1 sẽ được tổ chức 4 lần/năm; thường sẽ rơi vào tháng 2, 5, 8 và 11.
  • Địa điểm thi: Hà Nội & Hồ Chí Minh
  • Tỷ lệ đỗ: 27%

5.2. Kỳ thi CFA level 2

Ở level 2, nội dung đào tạo sẽ chuyên sâu hơn, các kiến thức được truyền tải sẽ khó hơn, chủ yếu là mảng phân tích tài chính. Các câu hỏi trong đề thi sẽ tập trung nhiều hơn vào kỹ năng phân tích và định giá tài sản.

Tỷ trọng môn học:

ty-trong-cac-mon-hoc-trong-cfa-level-2
Tỷ trọng môn học thi chứng chỉ CFA level 2
  • Hình thức thi: Làm bài trên máy tính kéo dài 4.5 tiếng được chia ra làm 2 phần, mỗi phần gồm 44 câu hỏi trắc nghiệm
  • Thời gian thi: trung bình mỗi năm, kỳ thi CFA level 2 sẽ được tổ chức 3 lần/năm; thường sẽ rơi vào tháng 5, 8 và 11.
  • Địa điểm thi: Hà Nội & Hồ Chí Minh
  • Tỷ lệ đỗ: 46%

5.3. Kỳ thi CFA level 3

Nội dung CFA Level 3 sẽ tập trung đào tạo kết hợp kiến thức và kỹ năng ứng dụng vào quản lý danh mục đầu tư. Trong level này, mức độ tiếp cận với thực tế sẽ nhiều hơn, cung cấp thêm kỹ năng cần thiết cho công việc sau này. Phần thi ở CFA Level 3 đòi hỏi khả năng tổng hợp kiến thức gồm khái niệm cơ bản, phương pháp phân tích trong một loạt các ứng dụng quản lý danh mục đầu tư và lập kế hoạch tài chính hiệu quả.

ty-trong-cac-mon-hoc-trong-cfa-level-3
Tỷ trọng các môn học trong CFA Level 3
  • Hình thức thi: Làm bài trên máy tính kéo dài 4.5 tiếng. Gồm 2 phần thi: 8 – 11 câu hỏi tự luận và 44 câu trắc nghiệm.
  • Thời gian thi: trung bình mỗi năm, kỳ thi CFA level 3 sẽ được tổ chức 3 lần/năm; thường sẽ rơi vào tháng 2 và tháng 8.
  • Địa điểm thi: Hà Nội & Hồ Chí Minh
  • Tỷ lệ đỗ: 43%

6. Khi nào nên học CFA? Lệ phí thi CFA là bao nhiêu?

6.1 Khi nào nên bắt đầu học CFA – CFA là gì

  • Trước khi tốt nghiệp

Chuẩn bị học CFA Level 1 khi đang học đại học sẽ thaoir mái hơn về mặt thời gian. Nếu sở hữu tấm chứng chỉ CFA khi vừa mới ra trường thì bạn sẽ có lợi thế rất lớn khi tìm kiếm việc làm. Hơn nữa, nếu bạn đang là sinh viên, bạn sẽ nhận được nhiều học bổng giá trị nếu biết tận dụng thời cơ; đồng thời giúp bạn tiếp cận đỉnh cao tài chính – chứng chỉ CFA nhanh hơn trong sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho kỳ thi CFA sẽ tốn rất nhiều thời gian, có thể bạn sẽ phải bỏ qua một số hoạt động xã hội và ngoại khóa ở trường, thậm chí là phải tạm dừng công việc làm thêm của bạn. Tuy nhiên nếu cân bằng được ở giai đoạn này, bạn sẽ dễ dàng thành công trong tương lai.

  • Sau khi tốt nghiệp

Việc lựa chọn học CFA ngay sau khi tốt nghiệp sẽ giúp bạn 100% nỗ lực học tập của mình để chuẩn bị cho kỳ thi. Đặc biệt, đa số các công ty tài chính – chứng khoán – ngân hàng rất coi trọng chứng chỉ CFA và sẵn sàng chi trả học phí cho nhân viên theo học.
Mặt trái của nó là bạn sẽ gặp khó khăn nếu chưa tìm được việc làm ổn định. Hơn nữa, bạn sẽ bận rộn hơn bởi cuộc sống riêng. Vậy nên nhiều ứng viên sẵn sàng học CFA ngay khi đang học đại học để giúp họ tiến nhanh hơn đến mục tiêu vươn tới đỉnh cao ngành tài chính của mình.

6.2 Mất bao lâu để hoàn thành chứng chỉ CFA

Trung bình một ứng viên sẽ dành 4-5 tháng để ôn thi CFA. Tổng thời gian ôn thi là khoảng 1,5 năm. Bất kì ai lựa chọn con đường CFA đều ít nhiều trải qua thời gian cày cuốc này.

Theo Viện CFA Hoa Kỳ, kết quả thi sẽ có sau 60 ngày đối với CFA Level 1 và 2. Đối với level 3, kết quả sẽ có sau 90 ngày.

Xu hướng chung thường như sau:

  • Ngày thi CFA thường rơi vào ngày Thứ Bảy đầu tiên tháng 6 và tháng 12
  • Ngày trả kết quả CFA Level 1 và CFA Level 2 sẽ khoảng 7,5 tuần, thường rơi vào thứ 3 hoặc thứ tư.
  • Ngày trả kết quả CFA Level 3 sẽ tầm sau 2 tuần từ khi có kết quả Level 1 và 2, thường rơi vào Thứ Ba.
cfa-la-gi-mat-bao-lau-de-hoan-thanh-chung-chi-cfa-oneday
6.2 Mất bao lâu để hoàn thành chứng chỉ CFA

6.3 Lệ phí thi CFA là bao nhiêu?

Học phí CFA có tầm bao nhiêu? Là những trăn trở lớn của nhiều người. Dưới đây là chi phí dự kiến cho 3 level của kỳ thi CFA

Level Chi phí
1 1,200$ – 3,000$
2 700$ – 2,500$
3 700$ – 2,500$
Chi phí để sở hữu chứng chỉ CFA – OneDay

Tổng chi phí cho kỳ thi CFA dao động từ $ 2,600- $ 8,000 cho cả 3 Levels, trong đó:

cfa-la-gi-tong-chi-phi-oneday
Tổng chi phí thi CFA -OneDay

Tạm kết

Chứng chỉ CFA có thể mở ra cơ hội thăng tiến, tạo ra giá trị toàn cầu, và đem lại cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Hi vọng bài viết trên của OneDay đã giúp bạn định nghĩa rõ CFA là gì cũng như những thông tin liên quan. Hãy cân nhắc đầu tư thời gian và nỗ lực của bạn để đạt được chứng chỉ quý báu này.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam