Cách Tính Tỷ Suất Lợi Nhuận Đầu Tư Căn Hộ Cho Thuê Chuẩn Nhất

by Thao Thanh
1 comment

ti-suat-loi-nhuan-oneday

Bạn đang đau đầu tìm kiếm giải pháp để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp? Tỷ suất lợi nhuận chính là chìa khóa then chốt dẫn đến thành công. OneDay sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, cách tính tỷ suất lợi nhuận và đưa doanh nghiệp vươn lên tầm cao mới. Hãy cùng khám phá ngay!

1. Tỷ suất lợi nhuận là gì

1.1 Tỷ suất lợi nhuận

Tỷ suất lợi nhuận (Profit Margin) là tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu được giữ lại sau khi trừ đi các chi phí. Có 4 loại tỷ suất lợi nhuận được sử dụng để đo lường hiệu quả sinh lời:

  • Tỷ suất trên doanh thu (ROS)
  • Tỷ suất trên vốn chủ sở hữu (ROE)
  • Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI)
  • Tỷ suất sinh lời của tài sản (ROA)

1.2 Cách tính tỷ suất lợi nhuận

Tỷ suất lợi nhuận = Lợi nhuận / Doanh thu * 100

Doanh nghiệp có lãi khi tỷ suất lợi nhuận dương, ngược lại sẽ lỗ khi âm. Trong trường hợp lỗ, chủ doanh nghiệp cần có biện pháp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp.

cach-tinh-ty-suat-loi-nhuan-oneday
Cách tính tỷ suất lợi nhuận – OneDay

2. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS)

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS (Return On Sale) hay tỷ suất lợi nhuận ròng là tỷ lệ phần trăm lợi nhuận thu được trên tổng doanh thu trong một kỳ nhất định. Giá trị ROS được tính bằng đơn vị phần trăm và có thể biến động theo sự thay đổi của lợi nhuận và doanh thu.

ROS = (Lợi nhuận sau thuế chia cho Tổng doanh thu) x 100%. 

2.1. Tỷ suất lợi nhuận gộp

Tỷ suất lợi nhuận gộp là gì?

Tỉ suất lợi nhuận gộp hay hệ số biên lợi nhuận gộp trong tiếng Anh là Gross Profit Margin.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Chỉ số này thể hiện tỷ lệ phần trăm doanh thu còn lại sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Cách tính tỷ suất lợi nhuận gộp

Để tính toán tỷ suất lợi nhuận gộp, ta lấy lợi nhuận gộp chia cho tổng doanh thu.

cong-thuc-tinh-ti-suat-loi-nhuan-gop-oneday
Công thức tính tỉ suất lợi nhuận gộp

Ví dụ:

Công ty ABC thu về 20 triệu USD từ việc sản xuất các vật dụng và chi trả 10 triệu USD cho chi phí giá vốn hàng bán. Doanh nhuận gộp của công ty đạt 10 triệu USD (20 – 10 = 10).

Tỷ suất lợi nhuận gộp của ABC là 50% (10/20 = 0,5).

Như vậy, với mỗi 1 USD doanh thu, ABC thu được 0,5 USD lợi nhuận gộp.

2.2. Tỷ suất lợi nhuận ròng

Tỷ suất lợi nhuận ròng là gì

Lợi nhuận ròng hay còn gọi là lãi ròng (Net Profit) là thước đo hiệu quả kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp, thể hiện số tiền còn lại sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế thu nhập doanh nghiệp từ doanh thu.

Lợi nhuận ròng phản ánh khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định; đồng thời được ghi nhận trên bảng cân đối kế toán. Mức độ lợi nhuận ròng có thể dao động tùy thuộc vào ngành nghề hoạt động và hiệu quả quản lý của doanh nghiệp.

Cách tính

  • Cách 1: Lợi nhuận ròng (Net profit) = Tổng doanh thu (Total revenue) – Tổng chi phí (Total cost)
  • Cách 2: Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận gộp – Các chi phí liên quan

Cần lưu ý rằng lợi nhuận ròng không phản ánh đầy đủ tổng số tiền công ty thực sự thu được. Báo cáo thu nhập của doanh nghiệp còn bao gồm các khoản chi phí phi tiền mặt như khấu hao và khấu trừ.

loi-nhuan-rong-oneday
Lợi nhuận ròng – OneDay

3. Tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA)

ROA (Return On Assets) là chỉ số phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản của doanh nghiệp; thể hiện khả năng sinh lời trên mỗi đồng vốn đầu tư. Nhờ ROA, nhà đầu tư có thể đánh giá mức độ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

cong-thuc-ty-suat-loi-nhuan-tren-tai-san
Công thức tỷ suất lợi nhuận trên tài sản – OneDay

4. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE)

ROE (Return on Equity) là tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu; phản ánh hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp trong việc tạo ra lợi nhuận. Chỉ số này thể hiện cứ mỗi 1 đồng vốn chủ sở hữu doanh nghiệp tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế.

Vì vốn chủ sở hữu tương đương với tổng tài sản trừ đi vốn vay phải trả; ROE cũng được xem là tỷ suất sinh lời của tài sản thuần.

cong-thuc-tinh-roe-oneday
Công thức tính ROE – OneDay

5. Cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Nếu bạn cũng thuộc một trong số những người có ý định đầu tư căn hộ cho thuê và đang băn khoăn không biết phải tính toán lợi nhuận như thế nào cho chuẩn xác và hợp lý, sau đây chúng mình xin cung cấp nên bạn công thức tính tỉ suất lợi nhuận cho thuê đúng nhất với thị trường hiện nay.

Tỉ suất lợi nhuận = [(Doanh thu hàng năm từ việc cho thuê – Chi phí hằng

                               năm (nếu có))/ tổng giá trị căn hộ theo m2] x 100

                 = (Giá thuê mỗi m2 của căn hộ trong 12 tháng/ tổng giá trị căn hộ theo m2) x 100

Trong đó:

  • Doanh thu hằng năm từ việc cho thuê = Tiền thuê căn hộ hàng tháng x 12 tháng
  • Chi phí hằng năm là chi phí bao gồm các khoản mà người chủ căn hộ phải chi trả. Ví dụ như thuế, phí giao dịch, phí duy trì và bảo trì các tài sản trong căn hộ,…
  • Ở phép tính tỉ suất lợi nhuận trên thì giá thuê căn hộ và giá căn hộ đều sẽ tính theo số tiền/m2

Tạm kết

Sau khi đọc xong bài viết trên, chắc hẳn rất nhiều bạn đã có thể hiểu thêm về cách tính tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư căn hộ cho thuê rồi phải không? OneDay với sứ mệnh mong muốn đem đến những thông tin mới nhất và bổ ích nhất trong lĩnh vực bất động sản,

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam