Chính Sách Bất Động Sản Có Hiệu Lực Từ Tháng 3/2024 – OneDay Cập Nhật

by Ich Nguyen
0 comment

chinh-sach-bat-dong-san-co-hieu-luc-tu-thang-3-2024

Chính Phủ liên tục có những cập nhật về kế hoạch, quy định và tiêu chuẩn với ngành Bất động sản. Hôm nay, OneDay sẽ cập nhật mới nhất các chính sách bất động sản có hiệu lực từ tháng 3/2023. Xin mời quý bạn đọc theo dõi.

1. Kế hoạch triển khai luật Đất Đai 2024 do Thủ Tướng ban hành – Chính Sách Bất Động Sản Có Hiệu Lực Từ Tháng 3/2024

Ngày 05/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai Luật Đất đai 2024 và Quyết định 222/QĐ-TTg. Có ba yêu cầu chính:

  • (1) Công tác triển khai Luật Đất Đai 2024: Đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ, tỉnh thành và các tổ chức liên quan.
  • (2) Xác định lộ trình thi hành cụ thể: để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ hóa Luật Đất đai 2024 cùng với các văn bản quy định chi tiết của nó trên toàn quốc.
  • (3) Đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Đất Đai 2024: Thực hiện kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn thường xuyên, kịp thời để giải quyết mọi khó khăn và vướng mắc xuất phát trong quá trình triển khai.
ke-hoach-trien-khai-luat-dat-dai-2024
Họp thông qua kế hoạch triển khai luật Đất Đai 2024

2. Đồng Nai: Sửa đổi tiêu chuẩn, điều kiện tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất – Chính Sách Bất Động Sản Có Hiệu Lực Từ Tháng 3/2024

Từ ngày 05/3/2024, Quyết định 13/2024/QĐ-UBND sửa đổi và bổ sung về tiêu chuẩn, điều kiện và trình tự thủ tục giải quyết tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại tỉnh Đồng Nai đã có hiệu lực. Dưới đây là 3 điểm chính cần nắm rõ:

2.1. Cấp 01 lô tái định cư có diện tích nhỏ nhất theo quy hoạch xây dựng chi tiết của khu tái định cư

  • Đối tượng: Hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do bị thu hồi hết đất ở
  • Điều kiện: Hộ gia đình vẫn còn chỗ ở hoặc đất ở khác tại địa bàn xã, phường, thị trấn có đất thu hồi.
  • Quy định tái định cư: được cấp 01 lô tái định cư có diện tích nhỏ nhất theo quy hoạch xây dựng chi tiết của khu tái định cư

2.2. Tổng diện tích đất tái định cư không vượt quá 03 lần diện tích đất bị thu hồi.

  • Đối tượng: Hộ gia đình có nhiều thế hệ (nhiều cặp vợ chồng) cùng chung sống, đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú. Họ có sử dụng chung 01 thửa đất ở bị thu hồi phải di chuyển chỗ ở.
  • Điều kiện: Chủ hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 Quyết định 32/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai. Cặp vợ chồng đã đăng ký kết hôn trước khi có thông báo thu hồi đất và không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi.
  • Quy định tái định cư: Hộ gia đình ngoài việc được xét bố trí tái định cư cho chủ hộ thì mỗi cặp vợ chồng còn lại được xét giao 01 suất tái định cư. Tổng diện tích cấp đất tái định cư không vượt quá 03 lần diện tích đất ở bị thu hồi.

2.3. Người sử dụng đất, sở hữu nhà ở không hợp pháp phải di chuyển chỗ ở

  • Đối tượng:  Người sử dụng đất, sở hữu nhà ở không hợp pháp không thuộc đối tượng quy định tại Điều 4 và khoản 1, khoản 2 Điều 5 Quyết định 32/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai.
  • Quy định: Nếu có khó khăn về nơi ở, Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ thẩm quyền của địa phương để xem xét giải quyết nơi ở tại các dự án tái định cư, dựa trên theo từng trường hợp cụ thể.
Bạn đã biết: Kinh Nghiệm Mượn Tuổi Làm Nhà Người Trên 70 Tuổi Từ A-Z 

3. Tiền Giang: Quy định phối hợp giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực theo cơ chế một cửa

Quy định phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai theo cơ chế một cửa liên thông tại tỉnh Tiền Giang đã được ban hành kèm theo Quyết định 11/2024/QĐ-UBND và có hiệu lực từ ngày 01/3/2024.

Dưới đây là quy định về người nộp hồ sơ và nhận kết quả:

3.1. Người nộp hồ sơ

Người nộp hồ sơ được quy định cụ thể tại mỗi thủ tục hành chính theo Quy định này và được người nhận hồ sơ giao biên nhận có hẹn ngày trả kết quả. Bao gồm người:

  • Có tên trên Giấy chứng nhận;
  • Có tên trong hợp đồng hoặc văn bản quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Được ủy quyền theo quy định của pháp luật.
co-che-mot-cua
Quy định phối hợp giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực theo cơ chế một cửa – OneDay

3.2. Người nhận kết quả

Người nhận kết quả phải giao lại biên nhận cho người trao kết quả. Theo quy định, người nhận kết quả bao gồm các đối tượng:

  • Được quyết định giao đất, cho thuê đất;
  • Người có tên hoặc một trong những người có tên trên Giấy chứng nhận;
  • Người có tên hoặc một trong những người có tên trên Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại sau khi chuyển quyền 1 phần hoặc người được ủy quyền bằng văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định.
  • Tổ chức, cơ sở tôn giáo có văn bản ủy quyền (không cần công chứng, chứng thực) hoặc Giấy giới thiệu của Thủ trưởng đơn vị.

3.3. Trường hợp hồ sơ được nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp xã

Trong trường hợp hồ sơ được nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận TNTKQ) của cấp xã, thì Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai (Văn phòng ĐKĐĐ) sẽ thực hiện các ng việc sau:

  • Trả kết quả: Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ sẽ trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
  • Giao và thu lại biên nhận: Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ sẽ giao biên nhận và thu lại biên nhận với cán bộ thuộc Bộ phận TNTKQ của xã hoặc cấp xã.
  • Thực hiện công việc: Cán bộ thuộc Bộ phận TNTKQ của xã hoặc cấp xã sẽ thực hiện các công việc như đã nêu trong các khoản trước đối với người nộp hồ sơ và người nhận kết quả.

Tạm kết

Trên tinh thần đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý, Chính phủ đã ban hành chính sách bất động sản có hiệu lực từ tháng 3/2023. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. OneDay sẽ tiếp tục cập nhật và phản ánh sự thay đổi từ Chính sách này, nhằm mang lại thông tin chính xác và đáng tin cậy cho độc giả.

Xem thêm:

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam