Quy Hoạch Đất ODT Là Gì? Thông Tin Mới Nhất Năm 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

đất odt là gì

Quy hoạch Đất ODT là gì? Đặc điểm của đất ODT là như thế nào? Những mặt tiêu cực nào của đất ODT cần phải chú ý? Sự khác nhau giữa ba loại đất ODT, ONT và đất SKC là gì? Tất cả thông tin trên sẽ có trong bài viết dưới đây của OneDay. Hãy tham khảo ngay nhé.

1. Đất ODT là gì? Ký hiệu ODT là đất gì?

Đất ODT là đất gì? Đất ODT là tên viết tắt của vùng đất ở tại các khu đô thị. Đất này thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

OneDay

Đô thị là nơi tập trung dân cư sinh sống với mật độ dân số cao. Nền kinh tế tại đây chủ yếu thuộc vào các lĩnh vực phi nông nghiệp. Đây được coi là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế văn hóa và xã hội. Đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của một địa phương, một quốc gia.

Đất ở đô thị OneDay
Đất ODT là gì?

Vậy Quy hoạch Đất ODT là gì? Quy hoạch đất ODT là quy hoạch đất ở tại đô thị. Tại khoản 3, điều 3 của bộ luật Quy Hoạch Đô Thị  năm 2009 có trình bày rõ về quy hoạch đô thị được tóm tắt như sau:

Quy hoạch đô thị là việc sắp xếp, tổ chức lại đô thị về các khía cạnh không gian, kiến trúc, cảnh quan, các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Với mục đích là tạo một môi trường sống tốt đẹp, phù hợp cho người dân. Tất cả những việc sắp xếp, tổ chức đó phải được thể hiện qua đồ án quy hoạch đô thị.

Tham khảo thêm Cơn Sốt Nhà Đất Quy Nhơn Giá Tăng Bất Ngờ – Quanh Đây (OneDay)

2. Đặc điểm của đất ODT là gì?

đất odt là gì
Đặc điểm của đất ODT

Đặc điểm đất ODT là gì? Đất ở đô thị sử dụng với mục đích xây dựng nhà cửa, các công trình để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tại đây còn có thể xây dựng thêm các ao, hồ, vườn cây xung quanh. Tuy nhiên điều này cần sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.

Cần phải sử dụng một cách hợp lý. Bố trí phù hợp giữa đất ở đô thị và những vùng đất được sử dụng để làm công cộng. Việc xây dựng đảm bảo sự cân bằng, thuận tiện với hệ thống giao thông đô thị.

UBND tỉnh , thành phố có quy định về hạn mức sử dụng đất của từng người đang sử dụng đất trong đô thị. Đất ODT thường có mật độ dân số khá cao. Dân cư nơi đây chủ yếu sống bằng lĩnh vực phi nông nghiệp. Do đó mà nhu cầu mua đất để sở hữu lâu dài khá cao. Tỉ lệ cho thuê khá tốt. Vì thế mà giá tiền đất ODT thường cao hơn so với mặt bằng chung.

Tham khảo thêm Đất Nền Phú Mỹ Có Lợi Thế Gì Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Bất Động Sản?

3. Mục đích của đất ODT là gì?

Mục đích của đất ODT là gì? Đất ODT được săn đón bởi những mục đích sử dụng đất mà nó mang lại như sau:

  • Xây dựng nhà ở vùng đô thị
  • Xây dựng các công trình để phục vụ hoạt động sinh hoạt và vui chơi còn người dân.
  • Có thể làm vườn, ao hồ cho cùng 1 thửa đất.
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng sang loại đất khác theo quy hoạch đô thị.
  • Mua bán chuyển nhượng đất tuân theo quy định của pháp luật.

4. Một số điều lưu ý khi sử dụng loại đất ODT là gì?

Đất SKC là gì? OneDay
Lưu ý khi sử dụng đất ODT

Vậy lưu ý khi sử dụng đất ODT là gì? Bởi đây là đất đô thị, nên đất sẽ vừa có giá cao vừa được săn lùng rất nhiều. Do đó cũng xuất hiện nhiều rủi ro khi mua bán đất. Dưới đây là những lưu ý chính khi mua đất ODT: 

  • Thứ nhất, đảm bảo giấy tờ sở hữu đất là thật, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử hữu. Đặc biệt là khi mảnh đất đó nằm trong một vùng đất lớn. Điều này để tránh rủi ro. Và cũng để giúp các thủ tục như sang tên, xin sổ đỏ hay tách thửa được diễn ra thuận lợi và dễ dàng.
  • Điều thứ hai, bạn cần đảm bảo mảnh đất đó không nằm trong vùng đất tranh chấp, kiện tụng… Nếu có điều này thì việc mua bán đất sẽ không được chấp nhận bởi pháp luật.
  • Nếu mục đích mua đất của bạn là để xây dựng nhà ở và định cư lâu dài thì bạn nên chú ý đến thông tin quy hoạch của khu vực trong khoảng thời gian tiếp đó.

Tham khảo thêm Phí Môi Giới Nhà Đất Năm 2022 Và Những Lưu Ý Khi Giao Dịch Cần Biết (oneday.com.vn)

5. Thời hạn sử dụng của đất ODT

Theo quy định được nêu rõ tại điều 125 của bộ luật Đất Đai 2013, đất ODT hay đất ở đô thị có thời gian sử dụng ổn định và bền lâu.  Trong trường hợp đất nằm trong dự án cần phải giải tỏa thì chủ sở hữu sẽ được đền bù theo quy định của nhà nước.

6. Một số mặt tiêu cực của đất ODT là gì?

Như đã đề cập ở trên, do đây là đất đô thị nên được rất nhiều người quan tâm và có nhu cầu mua đất. Do đó giá đất ở đây tăng nhanh từ đó gây ra lạm phát trong thị trường bất động sản. Thứ 2 là bởi mật độ dân cư cao dẫn đến nhiều vấn đề như ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, ngập lụt… Ngoài ra cũng có nhiều bất cập trong quá trình mua bán đất do nhiều kẻ xấu lợi dụng để trục lợi cá nhân. 

đất odt là gì
Một số mặt tiêu cực của đất ODT

Việc để sở hữu một mảnh đất như mong muốn hầu như là rất khó. Chẳng may lại dính phải lừa đảo. Hoặc phải trả một giá khá cao mà chỉ những người thuộc giới siêu giàu mới trả nổi. Đây là lý do mà nhiều người làm cả đời cũng không thể tích góp đủ tiền để mua đất. Nhiều người đã lựa chọn mua chung cư hoặc thuê nhà để giảm bớt áp lực kinh tế.

Tham khảo thêm Goldmark City – Review Chi Tiết, Trải Nghiệm Thực Tế, Giá Bán – OneDay

7. Sự khác nhau giữa đất ODT, đất ONT và đất SKC là gì?

Sau khi đã tìm hiểu đất ODT là gì? Tiếp theo ta xét đến sự khác biệt giữa ba loại đất ODT.  ONT và đất SKC là gì?

Vậy loại đất ONT là gì? Đất ONT là đất ở tại nông thôn. Khác với đất ODT là đất ở thành phố. Cả 2 loại này đều thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đất ONT gồm đất ở do các hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng tại nông thôn. Đất để xây nhà ở hoặc các công trình khác. Đất nằm trong khu dân cư được dùng để làm ao, hồ vườn, trại…

Tiếp theo ta tìm hiểu về đất SKC là gì? Đất SKC là đất sản xuất  phi nông nghiệp. Mục đích sử dụng là để xây dựng các công trình sản xuất phi nông nghiệp nằm trong hoặc ngoài một khu công nghiệp. Khác với 2 loại đất trên, đất SKC không được xây dựng nhà ở. Nếu muốn phải xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

8. Tạm kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đất ODT là gì. Có thể nhận định rằng đất ODT là một trong những vùng đất được giới kinh doanh bất động sản quan tâm nhất. Do đó nếu bạn có nhu cầu muốn sở hữu đất cần phải tìm hiểu thật kỹ càng. Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã biết phân biệt 3 loại đất ODT, ONT và SKC. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam