Nghiệm Thu Là Gì? Quy Trình Nghiệm Thu Bất Động Sản – OneDay

by Giang Giang
1 comment

Quy trình nghiệm thu

Bất động sản đang là một trong những kênh đầu tư tiềm năng tại Việt Nam. Để tạo nên một bất động sản có giá trị cao thì phải trải qua khá nhiều giai đoạn quan trọng. Một trong số đó chính là quy trình nghiệm thu. Vậy nghiệm thu là gì? Vai trò của nó trong lĩnh vực bất động sản ra sao? Quy trình nghiệm thu như thế nào? Tất cả những câu trả lời sẽ được OneDay giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu về nghiệm thu bất động sản

1.1. Nghiệm thu là gì?

Nghiệm thu là quá trình kiểm tra và xác nhận tình trạng hoàn thành của một công trình xây dựng trên một khu đất cụ thể. Tiến hành trước khi chủ sở hữu có thể sử dụng nó hoặc chuyển nhượng cho người khác. Nghiệm thu bao gồm kiểm tra chất lượng công trình, kiểm tra việc thực hiện theo đúng thiết kế. Từ đó đảm bảo an toàn và tiêu chuẩn kỹ thuật. Cuối cùng xác nhận rằng công trình đã được hoàn thành đầy đủ theo hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan.

1.2. Tầm quan trọng của nghiệm thu là gì

Qua khái niệm nghiệm thu là gì ở trên, có thể thấy quy trình này có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó một số vai trò đáng kể đến được liệt kê dưới đây:

  • Kịp thời phát hiện, sửa chữa những lỗi kém chất lượng

Việc kiểm tra, đánh giá sẽ giúp các phía liên quan kịp thời phát hiện ra sai phạm trong quá trình thi công xây dựng. Những bộ phận của công trình kém chất lượng hoặc mắc sai sót sẽ được báo cáo, ghi nhận và sửa chữa. Chi phí này sẽ do nhà thầu chịu trách nhiệm. Quá trình nghiệm thu đảm bảo công trình được bàn giao đúng tiến độ và đúng như hợp đồng đã cam kết.

Nghiệm thu là gì?
Nghiệm thu là gì?
  • Đánh giá được chất lượng và sự an toàn của công trình

Kết quả nghiệm thu là các yếu tố được đề ra để làm cơ sở đánh giá chất lượng và độ an toàn của toàn bộ công trình đó. Dựa vào biên bản nghiệm thu, mỗi bên liên quan sẽ kiểm tra xem quá trình xây dựng có tuân thủ thỏa thuận ban đầu như trong hợp đồng, quy định pháp luật hay không. Điều này tạo nên sự chuyên nghiệp và gây dựng sự uy tín cho bên chủ thầu.

  • Bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan

Nghiệm thu giúp bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan. Bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu, kiến trúc sư, kỹ sư và các cơ quan chức năng. Quy trình này sẽ giúp tránh các tranh chấp pháp lý sau này.

2. Điều kiện và quy trình nghiệm thu bất động sản

2.1. Điều kiện để tiến hành nghiệm thu bất động sản

Một công trình muốn nghiệm thu phải đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Công trình xây dựng phải hoàn thành đúng tiến độ và đúng thiết kế được phê duyệt.
  2. Có bảng thống kê rõ ràng, chất lượng gồm những vấn đề liên quan đến chất lượng.
  3. Quy trình về thời hạn của quá trình sửa chữa,
  4. Nêu rõ các bên liên quan về vấn đề sửa chữa.
  5. Tiến hành nghiệm thu lại sau khi sửa chữa, khắc phục sai sót. Nếu đạt yêu cầu công trình mới được đưa vào hoạt động.
  6. Quy trình tiến hành nghiệm thu bất động sản.
Nghiệm thu OneDay
Vai trò của nghiệm thu là gì?

Tham khảo thêm về các loại hình bất động sản để có được quy trình nghiệm thu hợp lý.

Trên đây là tìm hiểu về nghiệm thu là gì. Tiếp theo là quy trình tiến hành nghiệm thu bất động sản:

  • Quy trình một là nghiệm thu các công việc xây dựng. Công trình cần đảm bảo đội ngũ làm việc đúng tiến độ.
  • Quy trình hai là nghiệm thu các bộ phận công trình xây dựng trong giai đoạn công xây dựng. Các giai đoạn đề ra phải đảm bảo đúng tiến độ, tránh những trường hợp không thực hiện hoặc tự ý bỏ qua mà chưa thông báo cho cơ quan liên quan. 
  • Quy trình ba là nghiệm thu công trình sau khi đã hoàn thành dự án. Kiểm tra về chất lượng vật liệu xây dựng, số đo bản vẽ so với thực tế cùng các hạng mục của công trình. Nếu phát hiện sai phạm sẽ không được nghiệm thu cho đến khi sửa chữa và khắc phục xong.

2.2. Các loại biên bản nghiệm thu là gì

Các loại biên bản nghiệm thu OneDay
Các loại biên bản nghiệm thu là gì?

Các loại biên bản nghiệm thu là gì, dưới đây là một số loại biên bản nghiệm thu phổ biến dưới như

  • Biên bản nghiệm thứ nhất là thu khối lượng. Tập trung vào các dụng cụ lao động, nguyên vật liệu, khối lượng công việc.
  • Biên bản nghiệm thu thứ hai là hoàn thành. Đưa ra kết luận cuối là dự án có đảm bảo chất lượng đầu ra như đã cam kết để đi vào hoạt động hay không.
  • Biên bản nghiệm thu thứ ba là các yếu tố liên quan trong hồ sơ thiết kế. Các yếu tố liên quan trong hồ sơ này cần phải được thẩm định trước khi đem đi phê duyệt. Quy trình này được thực hiện tuân theo quy định của nhà nước.

3. Các loại nghiệm thu bất động sản

Chắc hẳn, người đọc đã hiểu được khái niệm nghiệm thu là gì trong bất động sản, tiếp theo là một số loại nghiệm thu bất động sản thường thấy:

3.1 Nghiệm thu bàn giao công trình là gì

Đây là loại nghiệm thu được thực hiện khi công trình xây dựng đã hoàn thành và được bàn giao cho chủ đầu tư. Bao gồm kiểm tra tính đầy đủ và chất lượng của công trình, các thiết bị và hệ thống trong công trình. Đảm bảo tính hoàn thiện và đúng tiêu chuẩn của công trình.

3.2. Nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật

Loại nghiệm thu này được thực hiện để kiểm tra tính đầy đủ và chất lượng của hạ tầng kỹ thuật. Bao gồm các hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông, đường giao thông, v.v. Nghiệm thu này sẽ đảm bảo rằng hạ tầng kỹ thuật đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp luật.

Các loại nghiệm thu OneDay
Các loại nghiệm thu là gì?

3.3. Nghiệm thu thử nghiệm là gì

Loại nghiệm thu này được thực hiện khi các thành phần của công trình hoặc hạ tầng kỹ thuật đã được lắp đặt và sẵn sàng sử dụng. Nhưng chưa được đưa vào hoạt động thương mại hoặc sản xuất. Mục đích để đảm bảo tính ổn định và hoạt động hiệu quả của hệ thống.

3.4. Nghiệm thu thường xuyên

Đây là loại nghiệm thu được thực hiện định kỳ trên các công trình hoặc hạ tầng kỹ thuật. Mục đích để đảm bảo tính đầy đủ, chất lượng và an toàn của chúng. Bao gồm kiểm tra định kỳ các thiết bị, hệ thống và cơ sở vật chất trong công trình hoặc hạ tầng kỹ thuật.

3.5. Nghiệm thu tư vấn – nghiệm thu là gì

Loại nghiệm thu này được thực hiện để kiểm tra tính đầy đủ và chất lượng của dịch vụ tư vấn. Chẳng hạn như dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát thi công, v.v. Nghiệm thu tư vấn đảm bảo tính chính xác và đúng quy trình của dịch vụ tư vấn.

4. Kinh nghiệm tiến hành nghiệm thu bất động sản hiệu quả

Kiểm tra toàn diện công trình trên mọi hạng mục, tránh bỏ sót để đảm bảo công trình an toàn tuyệt đối trước khi đi vào hoạt động.

Cẩn trọng trong quá trình tiến hành nghiệm thu bất động sản. So sánh bản số liệu để tránh việc nhà thầu cắt xén diện tích. Ngoài ra, nghiên cứu kỹ các mẫu nguyên vật liệu xây dựng. Kiểm tra độ bền và đảm bảo nhà thầu sử dụng đúng vật liệu đã cam kết trong hợp đồng.

5. Tạm kết – nghiệm thu là gì

 Qua bài viết trên của OneDay, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về khái niệm nghiệm thu là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong lĩnh vực bất động sản. Đây là một quá trình không thể thiếu được khi xây dựng một công trình nào.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam