Mẫu Hợp Đồng Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất 2023

by Thao Thanh
0 comment

hop-dong-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-oneday

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong những loại giấy tờ cơ bản nhất trong các giao dịch mua bán nhà đất. Các thủ tục ký kết thường diễn ra vô cùng phức tạp; bên cạnh những quy trình rắc rối còn là những mẫu hợp hồng nhiều vô số kể. Hãy để OneDay giúp bạn phân biệt, tránh lẫn lộn nó với những loại hợp đồng khác!

1. Khi nào sử dụng mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được sử dụng khi người sử dụng đất muốn chuyển quyền sử dụng đất với các phần diện tích thuộc quyền sử dụng tương ứng cùng nghĩa vụ thực hiện với nhà nước sang cho một người khác.

Quyền chuyển nhượng sử dụng đất là sự chuyển dịch quyền sử dụng đất mà đất ở đây lại được Nhà nước đứng ra đại diện quản lý. Vì vậy, khi chủ thể sử dụng mẫu hợp đồng này; cần phải chú ý tuân thủ các quy định của pháp luật.

Xem thêm: Cập Nhật Thủ Tục Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất 2023

2. Mẫu hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất mới nhất

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là văn bản pháp lý quan trọng; nhằm thỏa thuận các điều khoản về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong quá trình mua bán; chuyển nhượng đất đai theo quy định của pháp luật. 

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, dưới đây là mẫu hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất mới nhất được ban hành năm 2022:

Mau-so-04a-Hop-dong-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-OneDay
Mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất – OneDay

3. Những lưu ý khi sử dụng mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên với nhau; vì vậy ta cần đảm bảo tính xác thực và độ tin cậy trong từng điều khoản phải ký kết.

Những lưu ý dưới đây sẽ phần nào giúp bạn tránh được các rủi ro có thể phát sinh:

nhung-luu-y-khi-su-dung-mau-hop-dong-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-oneday

3.1 Hình thức hợp đồng

Bắt buộc phải lập thành văn bản và có công chứng. Sau đó tiến hành làm thủ tục và nộp về nơi đăng ký quyền sử dụng đất.

Trường hợp chủ thể chuyển nhượng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa; pháp luật nhà nước tạo điều kiện để nộp tại UBND xã nơi có đất rồi tiếp tục chuyển ra phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

3.2 Đối tượng của hợp đồng

Đối tượng trong hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất chính là quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng. Phần đất chuyển nhượng vẫn thuộc quyền sở hữu của toàn dân mà Nhà nước đại diện quản lý.

3.3 Thủ tục pháp lý của mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Thủ tục pháp lý bắt buộc phải có đối với loại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là giá trị pháp lý của hợp đồng chỉ hợp lệ sau khi được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

thu-tuc-phap-ly-oneday

Ngoài ra, khi sử dụng mẫu hợp đồng nhượng quyền sử dụng đất của cá nhân; các bên tham gia có thể lựa chọn hình thức công chứng tại phòng công chứng có thẩm quyền hoặc hình thức chứng thực tại UBND cấp xã, huyện.

3.4 Các giấy tờ pháp lý kèm theo trong mẫu hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất

Việc kiểm tra thông tin trên giấy tờ một cách kỹ càng có thể giảm thiểu khả năng sai; hoặc không khớp với thông tin trên hợp đồng. Các loại giấy tờ quan trọng như sổ đỏ cần được xác thực rõ ràng để tránh trường hợp gặp giấy tờ giả. Bên cạnh đó, thông tin về phần đất trên giấy tờ cũng phải đúng với thực tế.

Thông tin của các bên ký hợp đồng phải được cung cấp đầy đủ và chính xác: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; sổ Hộ khẩu,.. nhằm tăng độ tin cậy và uy tín.

Xem thêm: Thủ Tục Mua Nhà Đất Cho Người Ngoại Tỉnh Cần Nắm Rõ – OneDay

4. Các loại hợp đồng khác liên quan đến nhà đất

Bên cạnh mẫu hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất thì trong lĩnh vực giao dịch đất đai; cũng còn nhiều loại hợp đồng khác dùng để ghi nhận thỏa thuận của các bên về việc mua bán, cho thuê. Dưới đây là một vài mẫu hợp đồng phổ biến về thủ tục nhà đất.

4.1 Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất

Đây là loại hợp đồng thường bị nhầm lẫn với hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. Cả hai đều có chung hình thức là chấm dứt và chuyển quyền sử dụng đất của bên này để thiết lập quyền sử dụng đất cho bên kia.

Tuy nhiên, nếu trong quan hệ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đối tượng là “đổi quyền sử dụng đất lấy tiền” thì trong hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất; đối tượng lại là “ đổi quyền sử dụng đất lấy quyền sử dụng đất”.

hop-dong-chuyen-doi-quyen-su-dung-dat-oneday
Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất – OneDay

Mẫu hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất cũng được sử dụng rất nhiều trong các giao dịch nhà đất. Hiểu rõ về loại hợp đồng này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa các loại hợp đồng phù hợp với nhu cầu của mình.

4.2 Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Hợp đồng được sử dụng khi tặng cho quyền sử dụng đất; quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho con cái hoặc cho người khác. Tặng cho là quyền của chủ sở hữu nhưng cần phải đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật.

Xem thêm: Mẫu Biên Bản Bàn Giao Tài Sản Hợp Quy Chuẩn Nhất 2023 – OneDay

4.3 Hợp đồng đặt cọc khi mua bán nhà đất

Dù pháp luật không bắt buộc các bên phải đặt cọc khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên trên thực tế các bên thường đặt cọc trước khi lập hợp đồng chuyển nhượng.

4.4 Hợp đồng thuê nhà

Theo quy định của pháp luật, khi thuê nhà, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản.

Hợp Đồng Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Mới Nhất

Tạm kết

Mong rằng qua bài viết của OneDay, bạn đã hiểu hơn về mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và những lưu ý cần biết để tránh trường hợp xảy ra rủi ro không mong muốn. Nếu nắm vững được những kiến thức ở trên, bạn sẽ dễ dàng ứng dụng được loại hợp đồng này trong cuộc sống thực tế.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam