Thủ Tục Mua Nhà Đất Cho Người Ngoại Tỉnh Cần Nắm Rõ – OneDay

by Thao Thanh
0 comment

thu-tuc-mua-nha-dat-cho-nguoi-ngoai-tinh-oneday

Thủ tục mua nhà đất cho người ngoại tỉnh đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hiện nay, việc mua nhà đất cho người đến từ tỉnh khác không còn quá phức tạp như trước. Liệu nó có trở nên phức tạp hơn không? Câu hỏi này sẽ được OneDay giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Mua nhà đất cho người ngoại tỉnh được không

Điều 191 Luật đất đai 2013 quy định:

Hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phụ thuộc vào nơi cư trú.

Theo quy định người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau:

  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được phép sở hữu đất ở Việt Nam
  • Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa; đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân
  • Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.
  • Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở; đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ; trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt; phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng; nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó
mua-nha-dat-cho-nguoi-ngoai-tinh-duoc-khong-oneday
Mua nhà đất cho người ngoại tỉnh được không? – OneDay

Dù không có hộ khẩu thường trú tại Hồ Chí Minh nhưng bạn hoàn toàn có quyền mua nhà đất tại đây; mà không cần phải chuyển hộ khẩu hay đăng ký tạm trú tại Hồ Chí Minh. Bạn có thể tự tìm kiếm một căn nhà hoặc mảnh đất phù hợp trên các web bất động sản; không cần lo lắng về việc sở hữu hộ khẩu ngoại tỉnh.

2. Thủ tục mua nhà đất cho người ngoại tỉnh

Thủ tục mua nhà đất cho người ngoại tỉnh không quá khác biệt so với nhà đất bình thường. Dưới đây là 4 lưu ý bạn cần nhớ khi làm thủ tục mua nhà đất tại Hồ Chí Minh.

thu-tuc-mua-nha-dat-cho-nguoi-ngoai-tinh-oneday
Thủ tục mua nhà đất cho người ngoại tỉnh – OneDay

2.1 Lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Khi bạn muốn mua nhà đất thành phố nào đó; bạn và bên bán sẽ đến văn phòng công chứng tại đó hoặc Ủy ban nhân dân cấp quận nơi có đất để lập hợp đồng mua bán. Khi lập hợp đồng mua bán bạn cần quan tâm những vấn đề sau:

mau-hop-dong-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-giay-ban-dat-oneday
  • Hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất của cá nhân, vợ chồng, hộ gia đình phải được những người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên;
  • Hợp đồng mua bán của đồng chủ sở hữu phải được tất cả các đồng sở hữu ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự;
  • Công chứng, chứng thực hợp đồng theo quy định.
Xem thêm: Đất Thổ Cư Là Gì? Thủ Tục Cần Phải Biết Để Lên Đất Thổ Cư 2023 – OneDay

2.2 Chuẩn bị hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi: ”Không có hộ khẩu thường trú tại Hồ Chí Minh thì có thể được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không”. Câu trả lời là hoàn toàn có thể. 

Hiện nay, không có quy định nào hạn chế quyền được mua nhà đất khi không có hộ khẩu thường trú. Vì vậy nếu bạn có hợp đồng mua bán hợp pháp thì có thể đứng tên trên GCNQSDĐ. 

Người được xét cấp giấy chứng nhận không có hộ khẩu thường trú nhưng đã nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho nhà ở, đất ở thì vẫn được UBND quận tại Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ cần người đó có đầy đủ giấy tờ pháp lý, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. 

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sang tên quyền sử dụng đất từ tên người bán sang tên của bạn. Bộ hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những giấy tờ sau:

chuan-bi-ho-so-sang-ten-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-oneday
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản chính + 2 bản photo có chứng thực);
  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (1 bản chính);
  • Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân (2 bộ có chứng thực);
  •  Chứng minh nhân dân/hộ khẩu hai bên bán và bên mua (2 bộ có chứng thực);
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (2 bản có công chứng)
Xem thêm: Tất Toán Là Gì? Thủ Tục Và Quy Trình Tất Toán Mới Nhất 2023 – OneDay

2.3 Nộp hồ sơ sang tên quyền sử dụng đất ở đâu?

nop-ho-so-sang-ten-quyen-su-dung-dat

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, người sử dụng đất nộp hồ sơ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc ủy ban nhân dân cấp quận hoặc văn phòng đăng ký đất đai thuộc sở tài nguyên môi trường ở thành phố Hồ Chí Minh

2.4 Các loại thuế phí cần thiết

Khi mua đất tại Hồ Chí Minh, các bạn cũng nộp các loại thuế phí cần thiết. Chỉ khi thực hiện hết nghĩa vụ nộp thuế theo quy định thì các bạn mới được cấp sổ đỏ. 

Làm thủ tục sang tên nhà đất thì bạn phải nộp đầy đủ các loại phí sau:

  • Lệ phí trước bạ được tính bằng 0,5% giá trị tài sản ghi trong hợp đồng mua bán;
  • Chi phí thẩm định GCNQSDĐ được tính bằng 0,15% giá trị tài sản ghi trong hợp đồng;
  • Lệ phí địa chính;
  • Bạn có thể phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi các bên thỏa thuận rằng bạn là người nộp. Thuế thu nhập cá nhân được tính là 2% giá trị tài sản.

3. Tạm trú thời gian dài thì mới có thể đăng ký thường trú

Nhiều người ái ngại thời gian mình sinh sống không đủ để mua nhà đất ở nơi khác và đăng ký thường trú tại đây.

Tuy nhiên, kể từ khi Luật cư trú 2020 được bổ sung thêm vào 01/07/2021; người ngoại tỉnh được đăng ký thường trú ngay sau khi mua nhà; mà không cần kèm theo điều kiện phải có thời gian tạm trú tại các thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú 2020, công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó. Đây là quy định được bổ sung thêm vào Luật Cư trú mới.

Quy trình thủ tục mua bán nhà đất 2023, thủ tục sang tên sổ mới nhất 2023

Trong khi theo Luật Cư trú cũ; người dân đăng ký thường trú tại các thành phố trực thuộc trung ương ngoài việc có chỗ ở hợp pháp; còn phải đáp ứng thời gian tạm trú tại thành phố đó 1-3 năm trở lên.

Theo luật mới, người dân chỉ cần mua nhà và nhà đó thuộc sở hữu hợp pháp của mình; không thuộc các địa điểm bị cấm là có thể làm thủ tục đăng ký thường trú.

Để làm thủ tục, người mua chỉ cần chuẩn bị tờ khai thay đổi thông tin cư trú và giấy tờ; tài liệu chứng minh việc sở hữu nhà. Người dân sau đó nộp tại công an phường hoặc công an cấp quận tại nơi bạn sinh sống. Các thủ tục sẽ được giải quyết sau 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ.

Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Mới Nhất 2023

4. Chủ cũ có quyền giữ sổ hộ khẩu không

Theo điểm h Khoản 1 Điều 22; người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình; nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Bởi vậy, người mua nhà sẽ có quyền đồng ý hoặc không về việc cho chủ nhà cũ giữ đăng ký thường trú tại nhà mình mua. Nếu chủ nhà mới không đồng ý, chủ nhà cũ buộc phải chuyển hộ khẩu đi nơi khác. Luật Cư trú cũ không có quy định này nên đây là quyền lợi mới cho những người mua nhà.

Tạm kết – Thủ tục mua nhà đất cho người ngoại tỉnh

Với những thông tin bổ ích về thủ tục mua nhà đất cho người ngoại tỉnh, chúng tôi mong bạn đã rõ hơn về các thủ tục sang nhượng.Chỉ cần thực hiện đúng các thủ tục pháp lý như trên, việc sở hữu nhà đất ở nơi khác đã không còn quá khó với bạn. Hãy theo dõi OneDay để biết thêm thông tin liên quan đến bất động sản nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam