Vụ Cháy Chung Cư Mini Hà Nội: Lỗ Hổng Trong Loại Hình Này – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-oneday

Theo Công an Hà Nội, vụ cháy chung cư mini đêm 13/09 đến thời điểm hiện tại xác định có hơn 30 người tử vong. Vậy nguyên nhân là gì? Cùng OneDay tìm hiểu những lỗ hổng khiến vụ cháy đêm qua có thương vong lớn nhé!

1. Vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Khoảng 23h22 ngày 12/09, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70; phố Khương Hạ. Được biết căn chung cư có 45 căn hộ và khoảng 150 người sinh sống. Đa phần trong đó là những gia đình nhỏ với 3-4 thành viên. Họ là dân tỉnh khác lên Hà Nội sinh sống.

Lực lượng công an đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH; Công an các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông và Đội chữa cháy học tập thuộc Trường Đại học PCCC cùng 15 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ cảnh sát khẩn trương tới hiện trường phối hợp chính quyền; nhân dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Đến 0h15 cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt; các lực lượng đã giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt. Hậu quả vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, hơn 30 người tử vong.

Ông T – chủ quán phở ở đầu ngõ cho biết đã chứng kiến 2 cha con ôm nhau nhảy xuống từ tầng 6. Họ đã không qua khỏi. Rạng sáng 13/09, ông T. trở lại nhà gom chăn mền đắp cho người bị thương và cuốn thi thể

nan-nhan-duoc-dua-ra-khoi-vu-chay-chung-cu-mini
Nạn nhân được đưa ra khỏi vụ cháy chung cư mini -OneDay
san-thuong-nha-hang-xom-ke-ben-la-loi-thoat-hiem-oneday
Sân thượng nhà hàng xóm kế bên được dùng làm lối thoát hiểm – OneDay
hien-truong-hon-don-sau-dam-chay-chung-cu-mini-oneday
Hiện trường hỗn độn sau đám cháy chung cư mini – OneDay
Chung cư mini ở Hà Nội bất ngờ cháy lớn trong đêm – OneDay
Đọc thêm: Liệu Giá Đất Có "Nhảy Múa" Trước Khi Gia Lâm Lên Quận? - OneDay

2. Những “lỗ hổng” trong hoại hình chung cư mini

Những tòa chung cư mini thường được xây dựng trên diện tích nhỏ,, nằm sâu trong ngõ ngách với quy mô từ 5 – 10 tầng và xen kẽ trong các khu dân cư. Đáng chú ý, nhiều chủ đầu tư khi xây dựng đều đưa ra lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ. Hầu hết chủ đầu tư đều cố gắng tận dụng tối đa quỹ đất nên ít làm lối thoát hiểm, vật dụng PCCC chỉ mang tính hình thức nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Trong Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 99 năm 2015, Bộ Xây dựng nêu rõ: Dạng căn hộ có diện tích tối thiểu 30m2, khép kín, đáp ứng được các yêu cầu về nhà chung cư sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sở hữu cho từng căn hộ.

Trên thực tế, do ham lợi nhuận nên các chủ đầu tư phần lớn đều cho xây dựng chung cư mini vượt tầng cao, không đảm bảo điều kiện PCCC nên số lượng chung cư mini được cấp sổ đỏ cho từng căn hộ mới trên địa bàn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nguồn: CafeF

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam