Diện Tích Thông Thủy Là Gì? Các Thông Tin Liên Quan Cần Biết- OneDay

by Giang Giang
0 comment

Thông thủy OneDay

Diện tích thông thủy là gì? Đặc điểm ra sao? Nó có điểm gì khác biệt so với diện tích tim tường. Cách tính 2 loại diện tích này như thế nào? Tất cả các câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của OneDay. Hãy tham khảo ngay  nhé.

1. Diện tích thông thủy là gì?

đo diện tích OneDay
Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy là gì? Diện tích thông thủy hay còn gọi là kích thước thông thủy. Đây là khái niệm được sử dụng  rất phổ biến trong việc tính toán diện tích nhà, chung cư. Ở đây “thông” tức là thông suốt, không bị cản trở. “ Thủy” là nước. Tức là khoảng không gian để tính diện tích này là nơi nước có thể chảy qua mà không có cản trở.

OneDay

Diện tích thông thủy bao gồm cả diện tích tường ngăn các phòng bên trong của căn nhà, tính cả diện tích ban công hoặc logia gắn với căn nhà đó. 

Vậy diện tích thông thủy tiếng Anh là gì? Diện tích thông thủy được dịch sang tiếng anh là Carpet Area. Dựa vào cái tên thì còn có thể hiểu nơi nào trong nhà trải thảm được thì đó chính là diện tích thông thủy.

Tham khảo thêm Kinh Nghiệm Mua Chung cư Quận Ba Đình Giá Tốt – OneDay

2. Diện tích Tim tường là gì?

Phía trên đề cập đến diện tích thông thủy là gì? Tiếp theo là diện tích tim tường là gì? Diện tích tim tường hay còn được gọi theo cách khác là diện tích sàn xây dựng. Đây là phần diện tích trong đó tính cả tường của căn hộ hoặc căn nhà, các bức tường chia nhà thành các căn hộ, hộp kỹ thuật nằm bên trong và diện tích của sàn có cột. 

Diện tích tim tường là gì? OneDay
Diện tích tim tường là gì?

Việc đo đạc tính toán diện tích tim tường giúp giải quyết một cách rõ ràng quyền sở hữu căn hộ. Không gian có nhiều bức tường không hẳn làm cho nhà bị chật không sử dụng được. Đối với những bức tường dùng để phân chia căn hộ này, nếu không yêu cầu chịu lực thì có thể đục để treo tranh ảnh, làm kệ tủ hoặc để tivi. 

Vậy diện tích tim tường tiếng anh là gì? Diện tích tim tường trong tiếng anh được dịch là Built-up area.

Tham khảo thêm Diện Tích Tim Tường Là Gì? Cách Tính Và Phân Biệt – OneDay

3. Điểm phân biệt diện tích tim tường và diện tích thông thủy là gì?

Trong quá trình xây dựng đặc biệt là ở chung cư. 2 loại diện tích thông thủy và diện tích thông thường là được sử dụng phổ biến nhất. Mặc dù vậy nhưng vẫn nhiều người nhầm 2 khái niệm trên. 

Như đã đề cập ở trên khái niệm diện tích thông thủy và diện tích tim tường. Về cơ bản thì diện tích thông thủy không có nhiều phần diện tích. Nó không có diện tích tường bao, tường chia căn hộ, diện tích của sàn có cột và phần hộp kỹ thuật ở phía trong của căn hộ đó. 

Điểm khác biệt tiếp theo giữa diện tích tim thường và diện tích thông thủy là gì? Trong diện tích tim thường có đặc điểm là chứa mọi ngóc của căn nhà. Đến bức tường ngăn cách cũng được tính. Còn diện tích thông thủy thì không tính tường bao ngôi nhà hay tường phân chia các phòng. 

4. Cách tính diện tích Thông thủy và Tim tường

dien-tich-thong-thuy-la-gi-1
Cách tính diện tích tim thường và diện tích thông thủy

4.1 Cách tính diện tích thông thủy là gì?

Công thức tính diện tích thông thủy là gì? Dưới đây là công thức:

  • Diện tích thông thủy = (Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích ở) – (Diện tích tường bao quanh + tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kỹ thuật).

Như vậy ta có thể thấy diện tích sẽ bằng phần chiều dài và chiều rộng của căn hộ kèm với chiều dài và chiều rộng của ban công hoặc logia nếu có. Sau đó trừ đi tổng diện tích của tường, diện tích của sàn có hộp kỹ thuật trong căn hộ.

4.2 Cách tính diện tích tim tường là gì?

Tiếp theo là Công thức tính diện tích tim tường là gì? Phương pháp được dùng để đo đạc là đo từ tâm tường cái mà ở trung tâm của căn hộ. Công thức như sau:

  • Diện tích tim tường = Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích để ở

Diện tích tim tường tính từ tim tường bao chứ không phải như thông thủy tính từ mép. Diện tích tim tường còn có cả diện tích hộp kỹ thuật bên trong hộp. 

Tham khảo thêm Quy Hoạch 1/500 Là Gì? Thông Tin Mới Nhất 2023 – OneDay

5. Lưu ý về cách đo diện tích tim tường và thông thủy là gì?

Vậy lưu ý giữa diện tích tim thường và diện tích thông thủy là gì? Có thể thấy, diện tích tim tường luôn luôn lớn hơn so với diện tích thông thủy. Do đó chủ đầu tư thường chọn tính theo tim thường. Như vậy diện tích sẽ rộng ra và giá mỗi m2 sẽ rẻ hơn. Điều này sẽ làm cho khách hàng dễ dàng đồng ý mua nhưng bản chất họ lại bị thiệt hại. Tuy nhiên nếu họ đến tận nơi xem xét thì sẽ cảm thấy diện tích thực nhỏ hơn.

Chính vì thế mà theo khoản 2 của điều 101 thuộc bộ luật nhà ở 2014 đã quy định rằng diện tích căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy. Cách này vừa chuẩn, vừa đảm bảo được các quyền lợi của người mua. Lợi về cả diện tích thực tế sử dụng và phần diện tích dùng để tính phí dịch vụ quản lý chung cư.

6. Quy định về các ghi diện tích căn hộ trên giấy tờ 

Diện tích tim tường OneDay
Quy định về các ghi diện tích căn hộ trên giấy tờ 

Theo khoản 3 điều 9 số 65 năm 2014 thuộc bộ luật Nhà Đất, trong sổ đỏ hoặc các giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ bắt buộc phải có đồng thời 2 loại diện tích này. Gồm diện tích thông thủy và diện tích tim thường.

Như đã đề cập ở trên, nếu sử dụng diện tích thông thủy thì người mua sẽ có lợi hơn. Ngoài ra cũng để tránh các tranh chấp phát sinh giữa người mua và người bán. Để người bán khỏi bị mang tiếng là “lừa đảo” diện tích và người mua không bị thiệt thòi.

Tham khảo thêm Chuyện Mua Chung Cư Trả Góp Hà Nội: Top 5 Lưu Ý Để Đời

7. Kinh nghiệm cần biết khi mua căn hộ chung cư

Giải thích vì sao khi mua căn hộ chung cư nên chọn diện tích thông thủy là gì? Chắc hẳn trong quá trình  tìm mua chung cư, khách hàng sẽ gặp vài trường hợp gian dối về diện tích của căn hộ. Trên thực tế, có thể diện tích đo đạc có sự chênh lệch so với bản vẽ. Tuy nhiên nếu lệch dưới 0,5% thì điều này coi như chấp nhận được. Nhưng nếu hơn thì cần phải có sự điều chỉnh lại giá của căn hộ.

Để đảm bảo, khách hàng nên nhờ bên thứ 3 có hiểu biết xem bản vẽ kỹ thuật để đo lại diện tích thực tế. Sau khi có diện tích thực tế thì xác định lại giá của căn hộ muốn mua. Lưu ý rằng cần thực hiện biên bản để 2 bên ký vào nhằm mục đích là đảm bảo an toàn và uy tín.

8. Tạm kết

Trên đây là tổng hợp các thông tin liên quan đến diện tích thông thủy là gì. Chắc hẳn bạn đã phân biệt được 2 khái niệm là diện tích thông thủy và diện tích tim thường. Nếu bạn đang có nhu cầu mua nhà hãy chú ý xem chủ đầu tư đang sử dụng loại diện tích nào để đưa bạn xem nhé. Ghé thăm trang OneDay để có thể nhanh chóng chọn được căn hộ ưng ý nhất.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam