Chủ Tịch Quốc Hội: “Đừng Để Được Lòng Đất Mà Mất lòng đò” – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

chu-tich-quoc-hoi-oneday

Chủ tịch Quốc hội đã lên tiếng về việc sử dụng biện pháp hành chính thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư. Ông nhấn mạnh rằng, cần phải có sự cân nhắc và thận trọng khi áp dụng biện pháp này, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và đảm bảo sự công bằng trong việc phân phối đất đai. Cùng OneDay tìm hiểu nội dung cuộc họp nhé!

Nghiêm cấm việc “chạy” quy hoạch – điều chỉnh mục đích sử dụng đất – ra quyết định thu hồi đất

Sáng 25/08, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến ​​về việc giải trình; chấp thuận và sửa đổi Luật Đất đai (sửa đổi). Nội dung được nhiều người quan tâm là quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Trong dự thảo mới nhất đã liệt kê cụ thể hàng trăm dự án thuộc 3 trường hợp:

Xây dựng công trình công cộng, công trình phục vụ sản xuất công nghiệp và công trình cơ sở; tiện ích hạ tầng kỹ thuật. Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp. Thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng khác.

Do đây là nội dung cụ thể hóa nghị quyết số 18; thường trực ủy ban xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng “chủ yếu là do cách tiếp cận”. Nếu dùng phương pháp “chọn cho”; tức là nếu liệt kê hết các trường hợp phải triệu hồi thì sẽ không thể liệt kê hết được; càng liệt kê càng thiếu.

Quy định theo hướng “chọn – bỏ”, tức là trừ những trường hợp áp dụng phương pháp thỏa thuận, còn lại là Nhà nước thu hồi.

“Thực tế, chỉ có hai cách thu hồi và thỏa thuận; có thể nêu thêm nguyên tắc là chỉ được thu hồi trong quy hoạch; kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt”, ông Huệ chia sẻ thêm.

Cần nghiêm cấm việc vừa “chạy” quy hoạch, vừa điều chỉnh mục đích sử dụng đất; vừa ra quyết định thu hồi đất. Ông đặc biệt lưu ý.

Nhà nước can thiệp thế nào? – Chủ tịch Quốc hội

Xem thêm: Mẫu Biên Bản Bàn Giao Tài Sản Hợp Quy Chuẩn Nhất 2023 

Về cơ chế xử lý các trường hợp không đạt 100% thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đó là sự thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất để có đất thực hiện. dự án dân sự. Việc nhà nước can thiệp thông qua việc thu hồi đất trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận là không phù hợp.

chu-tich-quoc-hoi-tai-cuoc-hop
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

“Bây giờ đã đạt được thỏa thuận với 80% người khai thác và 80% lãnh thổ trở lên; nếu làm được thì Nhà nước lại áp đặt, thì đánh giá thế nào? Nếu bạn giành được đất, bạn sẽ mất thuyền. Đạt được 20% đó, mất đi 80% những gì đã làm trước đó. Chúng ta là những người gương mẫu đến trước nhưng chúng ta lại bị thiệt thòi?”, bà Huệ nói và đề nghị hỗ trợ theo đúng Luật Dân chủ cơ sở.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam