Cung Mệnh Là Gì? Cách Tính Cung Mệnh Chuẩn Nhất 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Cung mệnh OneDay

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều đến cung mệnh. Đây là một khái niệm rất phổ biến trong phong thủy. Dựa vào đó người ta tính toán về ngày đẹp, ngày xấu. Vậy Cung mệnh là gì? Cách tính cung mệnh cho từng độ tuổi, giới tính như thế nào? Hãy cùng OneDay tìm hiểu rõ hơn về câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Cung mệnh là gì?

Cung mệnh là gì? Cung mệnh (bản mệnh hoặc cung phi) là một khái niệm phổ biến trong khoa tử vi, tướng pháp và phong thủy bát trạch. Cung mệnh đại diện cho bát trạch chính thức và duy nhất của mỗi người, gắn liền với người đó trong suốt cuộc đời. Việc tìm hiểu và áp dụng cung mệnh giúp chúng ta kiểm nghiệm và dự báo các vấn đề quan trọng trong cuộc sống như vận mệnh, hôn nhân, sự nghiệp, chọn tuổi xông nhà, xem hướng, thiết kế nội thất và lựa chọn vật phẩm phong thủy phù hợp.

2. Cách tính cung mệnh theo tuổi

Cung mệnh là gì
Cách tính cung mệnh theo tuổi

Dựa vào độ tuổi, để tính cung mệnh là gì? Cách tính như thế nào thì bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Xác định năm âm lịch của người cần xem cung mệnh.
  • Cộng từng số của năm âm lịch để tìm tổng.
  • Lấy tổng chia cho 9 để tìm kết quả và số dư.
  • Tra số dư trên bảng cung mệnh để xác định cung mệnh tương ứng.
  • Trường hợp tổng các số của năm sinh nhỏ hơn 9, lấy luôn số đó mà không cần chia cho 9. Còn nếu tổng các số chia hết cho 9 thì lấy kết quả tra là số 9.

Ví dụ:

  • Bạn sinh năm 2007 thì tính như sau:  2+0+0+7= 9 /9=1. Chia hết cho 9 nên lấy số 9 tra cung mệnh: Cung mệnh Nữ là Tốn, Cung mệnh Nam là Khôn.
  • Bạn sinh năm 2001 thì tính như sau: 2+0+0+1 = 3 < 9 nên lấy số 3 tra cung mệnh: Cung mệnh Nữ là Đoài, cung mệnh Nam là Cấn.
  • Bạn sinh năm 1993 thì tính như sau: 1+9+9+3 = 21/9 = 2 dư 4 nên lấy số 4 tra cung mệnh: Cung mệnh Nữ là Cấn, cung mệnh Nam là Đoài.

Dưới đây là bảng tra cung mệnh:

Số Cung Mệnh Nữ Cung Mệnh Nam
1 Cấn Khảm
2 Càn Ly
3 Đoài Cấn
4 Cấn Đoài
5 Ly Càn
6 Khảm Khôn
7 Khôn Tốn
8 Chấn Chấn
9 Tốn Khôn
Bảng tra cứu cung mệnh

3. Ý nghĩa của cung mệnh là gì trong phong thủy

Nghĩa của Cung mệnh OneDay

Có tất cả 8 cung mệnh là Càn, Khảm, Tốn, Chấn, Cấn, Ly, Khôn, Đoài.Vậy ý nghĩa của mỗi cung mệnh là gì? Mỗi cung mệnh đều có một ý nghĩa riêng được trình bày dưới đây:

3.1. Cung mệnh Càn

Cung mệnh Càn là đại diện cho người cha. Là trụ cột của gia đình, là biểu tượng cho sự vững chắc và rắn rỏi. Trong ngũ hành thì thuộc  mệnh Kim, phương vị Tây Bắc. Màu sắc chủ đạo gồm các màu trắng, xám, bạc.

3.2. Cung mệnh Khôn

Cung Khôn là đại diện cho người mẹ. Nó mang ý nghĩa cho sự mềm mại, nhẹ nhàng, bao bọc. Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Thổ, phương vị Tây Nam. Màu sắc chủ đạo gồm các màu vàng, nâu.

3.3. Cung mệnh Chấn

Cung Chấn là đại diện cho người con trai cả trong gia đình. Nó đại diện cho sự mạnh mẽ, khí khái, vĩ đại… Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Mộc, phương vị Đông. Màu sắc chủ đạo gồm các màu xanh lá cây.

3.4. Cung mệnh Tốn 

Cung Tốn là đại diện cho người con gái cả trong gia đình.Nó đại diện cho sự ôn hòa, chịu phục tùng. Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Mộc, phương vị Đông Nam. Màu sắc chủ đạo gồm các màu xanh lá cây.

3.5. Cung mệnh Khảm

Ý nghĩa của cung mệnh là gì? Cung Khảm là đại diện cho người con trai thứ trong gia đình. Nó đại diện cho sự  linh hoạt, dễ thích ứng, tự tin… Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Thủy, phương vị Bắc. Màu sắc chủ đạo gồm các màu đen, xanh dương.

Tham khảo cách chọn màu phong thủy dựa theo ngũ hành.

3.6. Cung mệnh Đoài

Cung Đoài là đại diện cho con gái út của gia đình. Nó đại diện cho sự mềm mỏng, khéo léo. Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Kim, phương vị chính Tây. Màu sắc chủ đạo gồm các màu trắng, xám, bạc.

3.7. Cung mệnh Cấn

Cung Cấn là đại diện cho người con trai út trong gia đình. Nó đại diện cho sự  nhạy cảm, đáng tin cậy. Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Thổ, phương vị Đông Bắc. Màu sắc chủ đạo gồm các màu vàng, nâu.

3.8. Cung mệnh Ly 

Cung mệnh Ly là đại diện cho người con gái thứ trong gia đình. Nó đại diện cho sự  sự sáng suốt, trí tuệ. Trong ngũ hành thì thuộc mệnh Hỏa, phương vị chính Nam. Màu sắc chủ đạo gồm các màu tím, đỏ, hồng.

4. Điểm phân biệt sinh mệnh và cung mệnh là gì?

Cung mệnh là gì

Sau khi hiểu cung mệnh là gì? Vậy bạn đã biết khái niệm sinh niệm là gì chưa. Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn 2 khái niệm này. Dưới đây là cách phân biệt giữa chúng:

  • Sinh mệnh: Được xem dựa trên năm sinh âm lịch. Dù trai hay gái thì sẽ có cùng sinh mệnh nếu sinh cùng 1 năm âm lịch. Chu kỳ lặp lại là 60 năm. Nó có từ lúc sinh ra, gắn với con người tới cuối đời. Do đó, sử dụng sinh mệnh để coi ngày đẹp cưới hỏi là rất chính xác.
  • Cung mệnh: Là cung mệnh được tính dựa trên năm âm lịch và giới tính của mỗi người. Cung mệnh dựa trên ngũ hành, bát quát. Chúng sẽ thay đổi theo thời gian. Do đó được dùng để xác định phương hướng nhà cửa, bếp, mồ mả,….

5. Tại sao nên xây nhà theo cung mệnh?

Nghĩa của sinh mệnh OneDay

Ý nghĩa của câu nên xây nhà theo cung mệnh là gì? Xây nhà theo cung mệnh là một phương pháp phong thủy phổ biến. Việc xác định cung mệnh của ngôi nhà và tương hợp với cung mệnh của chủ nhân có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tăng khả năng hút tài lộc: Xây dựng nhà theo cung mệnh phù hợp có thể tạo điều kiện thuận lợi để thu hút tài lộc và may mắn. Năng lượng tốt từ cung mệnh có thể kích hoạt tiềm năng tài chính và cải thiện khả năng kinh doanh.
  • Tạo không gian sống tốt: Xây nhà theo cung mệnh giúp tạo ra một không gian sống thoải mái và hài hòa. Điều này có thể ảnh hưởng đến tinh thần và sự hài lòng của cư dân, đồng thời tạo điều kiện để gia đình phát triển và gắn kết hơn.
  • Tránh xung đột và khắc phục vấn đề: Xác định cung mệnh của ngôi nhà có thể giúp tránh xung đột và khắc phục những vấn đề tiềm ẩn. Nếu cung mệnh của nhà không phù hợp với chủ nhân, có thể thực hiện các biện pháp điều chỉnh phong thủy để giải quyết các vấn đề gây trở ngại.

Tra cứu hướng tốt hướng xấu cho các cung mệnh:

  • Những người có cung mệnh gồm có Càn, Đoài, Cấn, Khôn là thuộc nhóm Tây tứ. Phù hợp với nhà có hướng Tây tứ trạch bao gồm: Tây Bắc, Đông Bắc,Tây, Tây Nam.
  • Những người có cung mệnh gồm Chấn, Tốn, Ly, Khảm là thuộc nhóm Đông tứ. Phù hợp với nhà có hướng Đông tứ trạch bao gồm  Bắc, Nam, Đông, Đông Nam.

6. Tạm kết

Trên đây là khái niệm cung mệnh là gì, cùng với một số thông tin hữu ích liên quan. Hiểu được rõ ràng về cung mệnh sẽ giúp bạn áp dụng được trong cuộc sống. OneDay hy vọng từ đó sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích to lớn.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam