Kinh Nghiệm Mua Bán Nhà Đất Đỉnh Cao 2024 – OneDay

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
0 comment

mua bán

Mua bán nhà đất là thủ tục khá phức tạp mà nhiều người còn gặp vướng mắc khi thực hiện. Bài viết này của OneDay sẽ cung cấp thông tin cụ thể về điều kiện, kinh nghiệm mua bán nhà đất và lưu ý một số quy định pháp luật để tránh những rủi ro pháp lý

1. Mua bán nhà đất là gì?

Mua bán nhà đất là cách gọi thông thường và ngắn gọn. Đúng theo pháp luật thì cụm từ mua bán nhà đất được gọi là chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Tài sản gắn liền với đất trong trường hợp này là nhà ở.

Hiểu một cách đơn giản mua bán nhà đất là một bên chuyển giao quyền sử dụng nhà và đất của mình cho bên mua theo đúng pháp luật

2. Điều kiện khi thực hiện chuyển nhượng

Có một số điều kiện cụ thể theo quy định pháp luật về việc mua bán nhà đất

2.1 Đối với đất chuyển nhượng

Theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 cụ thể như sau:

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sở khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất. Quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

Như vậy kể cả trường hợp có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận; mà chưa làm thủ tục để được cấp thì cũng chưa được phép chuyển nhượng mà phải làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận trước.

2.2 Đối với bên nhận chuyển nhượng

Theo Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định như sau

Theo đó, những trường hợp dưới đây không được chuyển nhượng

  • Tổ chức, kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ. Đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân. Trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch.
  • Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng đất trồng lúa.
  • Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ; trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Như vậy, nếu không thuộc trường hợp thì có thể tiến hành nhận chuyển nhượng quyền sử đụng đất.

3. Kinh nghiệm mua bán nhà đất mới nhất 2024

3.1 Ưu tiên vị trí đường đẹp

Dân mua bán bất động sản quan niệm rằng. Thà nhà xấu, nhà nát mà ở vị trí đẹp, đường lớn thông suốt thì vẫn tốt hơn nhiều so với nhà đẹp mà nằm sâu trong hẻm; tiện ích sống nghèo nàn,… Mua nhà xấu thì bỏ tiền tu sửa không khó nhưng mua nhà ở vị trí xấu thì có tiền cũng không thay đổi được.

Vị trí bất động sản cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến giá trị căn nhà trong tương lai. Nếu mua để ở, bạn cũng chẳng chắc được mình sẽ ở luôn ở căn nhà đó cả đời. Vì vậy phải “nhìn xa trông rộng” một tí là nếu sau này phải bán căn nhà này đi; thì liệu bạn có thể bán nó được với giá cao hơn lúc mua nhiều không?

3.2 Không ham nhà mới

Nếu bạn có điều kiện để xây một căn nhà hoàn toàn mới theo ý của mình thì quá tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp phải mua nhà xây sẵn, bạn đừng ham mua những căn nhà quá mới. Vì giá đắt hơn rất nhiều so với việc bạn mua một căn nhà cũ rồi bỏ tiền tu sửa.

Một số người chuyên kinh doanh mua bán nhà thường bỏ tiền mua những căn nhà nát, nhà cũ. Sau đó, bỏ một số tiền nhỏ vào để tu sửa lại rồi bán lại với giá khá cao. Vì vậy, bạn đừng quá vội vàng bỏ tiền mua những căn nhà trông có vẻ mới và được sửa sang lại vì giá bán của chúng đã bao gồm tiền và công sửa chữa của người bán trong đó rồi.

3.3 Mua nhà đang cần bán gấp

Đây là một “mẹo” để bạn có thể mua được nhà với giá rẻ hơn thị trường. Việc mua nhà của những người đang cần bán nhà gấp vì những lý do cá nhân như xuất ngoại, chia tài sản, trả nợ,…sẽ giúp bạn có thể thương lượng, chốt giá nhanh chóng hơn rất nhiều.

Nghệ thuật thương lượng là bạn phải biết nắm bắt tâm lý của người bán, hiểu rõ rằng họ đang rất cần tiền và muốn bán nhà nhanh chóng. Đồng thời hãy tỏ thái độ “dửng dưng” một chút, không tỏ ra vội vàng hay “trả giá” nhiệt tình

3.4 Xem nhiều căn nhà trong toàn khu

Dù có thể bạn đã rất ưng ý một căn nhà nào đó thì cũng đừng khoan “xuống tiền” vội. Hãy dành chút thời gian xem thêm một số căn nhà khác tương tự trong cùng khu vực. Việc tham khảo thêm các bất động sản cùng khu còn giúp bạn có thể so sánh, tham khảo giá. Và có thể biết căn nhà mình đang quan tâm có đang được bán với mức giá đúng hay không?

3.5 Thái độ thương lượng

Khi người cần mua nhà cho thấy rõ thiện chí là muốn mua thật, nhiệt tình và chân thành. Người bán cũng sẽ có cảm tình hơn và nhiều khả năng sẽ “fix” mức giá tốt nhất cho bạn. Nếu người bán không bán gấp, hãy căn cứ vào những khuyết điểm để “chê” khéo cũng là cách để chủ nhà đồng ý giảm giá.

Tạm kết – Kinh nghiệm mua bán nhà đất

Trên đây là những thông tin cơ bản về mua bán nhà đất mới nhất 2022. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm mua bán nhà đất và về những quy định của pháp luật để có hướng đi an toàn và phù hợp. Hãy theo dõi Blog của OneDay để được cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam