Tất Toán Là Gì? Thủ Tục Và Quy Trình Tất Toán Mới Nhất 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

tất toán là gì

Tất toán là gì? Các hình thức tất toán 2023 cần phải biết? Thủ tục và quy trình cơ bản để thực hiện tất toán là gì?  Sự khác nhau giữa hai khái niêm tất toán và đáo hạn là như thế nào? Tất cả các câu trả lời của các câu hỏi trên sẽ có trong bài viết này của OneDay. Hãy đọc ngay thôi nào!

1. Tất toán là gì? Tất toán tiếng anh là gì?

tất toán là gì
Tất toán là gì?

Tất toán là gì? Tất toán tức là một thao tác hoặc thủ tục với mục đích nhằm chấm dứt giao dịch giữa khách hàng và ngân hàng. Thời điểm thực hiện là lúc kết thúc hợp đồng. Khi thực hiện tất toán tức là một bên đã hoàn trả hay thanh toán đầy đủ các khoản mà bên còn lại nợ.

Vậy tất toán tiếng anh là gì? Trong tiếng Anh tất toán là Final Settlement. Tất toán trước hạn là Early Settlement.

Một số khái niệm về tất toán như sau:

  • Số tiền tất toán là gì? Là số tiền mà bên kia nhận được vào ngày tất toán.
  • Ngày tất toán là gì? Là ngày cuối cùng mà ngân hàng hoặc khách hàng phải thực hiện việc thanh toán tất cả số tiền cho bên còn lại theo hợp đồng.
  • Tất toán trước hạn là gì? Là việc hoàn thành tất cả các nghĩa vụ trước thời gian quy định. Nghĩa là có thể trả hết khoản vay trước thời hạn hoặc rút hết tiền tiết kiệm trước ngày đáo hạn.

Tham khảo thêm Room Tín Dụng Là Gì? Các Thông Tin Liên Quan Mới Nhất 2023 – OneDay

2. 2 hình thức tất toán là gì?

2.1. Tất toán sổ tiết kiệm là gì?

tất toán là gì
Tất toán số tiết kiệm là gì?

Sau khi tìm hiểu về tất toán là gì, tiếp theo ta tìm hiểu về hình thức tất toán hiện nay. Hình thức tất toán đầu tiên đó là tất toán sổ tiết kiệm. Vậy như thế nào là tất toán sổ tiết kiệm? Đây là hình thức mà ngân hàng tiến hành trả tiền gốc và lãi cho tài khoản tiết kiệm của  khách hàng. Có hai hình thức tất toán dưới đây:

  • Tất toán tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn: tức là các khoản tiết kiệm có thời hạn từ 1 đến 36 tháng. Đến hạn khách hàng sẽ nhận được tiền gốc và lãi theo như lãi suất đã thỏa thuận trước đó.
  • Tất toán tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn: tức là khách hàng có thể tất toán bất kỳ lúc nào với những khoản tiết kiệm không có kỳ hạn.

2.2. Tất toán khoản vay là gì?

Tất toán khoản vay nghĩa là gì? Tức là khách hàng thanh toán hết tất cả các khoản đã nợ với ngân hàng theo hợp đồng của hai bên. Tương tự tất toán tài khoản tiết kiệm, khách hàng có thể tất toán đúng hoặc trước kỳ hạn vay. Tuy nhiên nếu bạn tất toán trước hạn sẽ phải đóng một khoản phí có quy định rõ trong hợp đồng.

Tham khảo thêm Dòng Tiền Là Gì? Cách Quản Lý Tối Ưu Không Phải Ai Cũng Biết – OneDay

3. Hồ sơ thực hiện tất toán

Vậy hồ sơ để làm tất toán là gì? Tùy vào mỗi ngân hàng mà sẽ có thủ tục và hồ sơ chuẩn bị khác nhau. Để biết rõ hơn về vấn đề này bạn hãy lên trang Web của ngân hàng tìm kiếm. Hoặc gọi trực tiếp tới số hotline của ngân hàng để nhờ nhân viên tư vấn. 

Tuy nhiên thường sẽ có các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng ký kết giao kèo giữa khách hàng và ngân hàng
  • Giấy tờ cá nhân như Căn cước công dân
  • Một số giấy tờ khác.

4. Quy trình tất toán cơ bản

4.1. Đối với tất toán khoản vay

gửi tiết kiệm OneDay
Quy trình tất toán cơ bản

Ở trên ta đã biết tất toán là gì? Tiếp theo đó chính là quy trình tất toán cơ bản đối với khoản vay:

  • Bước 1: Kiểm tra số tiền còn nợ. Tại đây nếu khách hàng trả đúng hạn thì việc tất toán khoản vay sẽ thực hiện vào kỳ trả nợ cuối. Tuy nhiên nếu muốn trả trước hạn sẽ sẽ chịu thêm khoản phí có quy định rõ tại hợp đồng. Do đó, bạn có thể cân nhắc tính toán xem trả nợ trước hạn hay đúng hạn có lợi hơn? Tất nhiên việc trả nợ trước hạn sẽ cho bạn sự thoải mái và bớt nỗi lo phải thanh toán hàng tháng.
  • Bước 2: Nạp tiền để thanh toán khoản vat
  • Khách hàng đến ngân hàng để yêu cầu tất toán khoản vay. Tại đây sẽ có nhân viên phục vụ hướng dẫn bạn cụ thể.
  • Bước 3: Ký biên bản tất toán và biên bản thanh lý khoản vay. Nhận lại giấy tờ của tài sản đã dùng để thế chấp.
  • Thực hiện theo sự hướng dẫn của giao dịch viên ngân hàng. Còn giấy tờ thế chấp có thể sẽ nhận tại chỗ hoặc bạn đăng ký dịch vụ chuyển phát về nhà nếu có.
  • Bước 4: Thực hiện thủ tục để xóa thế chấp tài sản

Khách hàng nhận lại tài sản kèm theo biên bản yêu cầu xóa thế chấp đã có xác nhận của ngân hàng. Tiếp đó thực hiện quy trình xóa thế chấp với bên đã cung cấp giấy tờ chứng nhận sở hữu tài sản.

Tham khảo thêm Giải Chấp Là Gì? Thủ Tục Giải Chấp Có Khó Không? – OneDay

4.2. Đối với tất toán tài khoản tiết kiệm

Tiếp nối tất toán là gì? Ta tìm hiểu sâu hơn đối với tất toán tài khoản tiết kiệm. Hiện nay, đa số ngân hàng đều có dịch vụ gửi tiết kiệm trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện tất toán thông qua hình thức online. Đối với khách hàng không sử dụng smartphone thì chỉ cần đến ngân hàng làm thủ tục dưới sự hướng dẫn của giao dịch viên.

Vào thời điểm làm số tiết kiệm có các phương án như sau:

  • Không tái tục: đến ngày đáo hạn, tiền bao gồm gốc và lãi sẽ tự động chuyển về tài khoản thanh toán. 
  • Tái tục vốn: đến ngày đáo hạn thì số tiền lãi sẽ tự động về tài khoản thanh toán. Còn số tiền gốc sẽ tự động gian hạn thêm kỳ mới.
  • Tái tục cả vốn lẫn lãi: đến ngày đáo hạn số tiền lãi sẽ cộng dồn vào số tiền gốc và tự động gia hạn tiếp.

Chính vì việc tất toán online được thực hiện rất dễ dàng nên nhiều khách hàng chọn tất toán trước thời hạn do cần tiền gấp hoặc lý do khác. Vì thế mà quyền lợi của khách hàng sẽ không đảm bảo. Số tiền lãi sẽ không được nhận. Do đó khi gửi tiết kiệm hãy cân nhắc về thời hạn tất toán để được hưởng lợi nhiều nhất.

5. Phân biệt tất toán và đáo hạn

Tất toán khoản tiết kiệm OneDay
Phân biệt tất toán và đáo hạn

5.1. Giống nhau

Hiểu được tất toán là gì? Ta có thể thấy cả hai đều là kết thúc hợp đồng giữa hai bên là ngân hàng và khách hàng. Đối với loại tài khoản tiết kiệm không thời hạn thì thời điểm đáo hạn hợp đồng là khi khách hàng tất toán tài khoản. Hay nói cách khác là tất toán và đáo hạn sẽ là một khi đó là tiết kiệm không kỳ hạn

5.2. Khác nhau

Với loại tiền tiết kiệm có thời hạn thì hai khái niệm này khác nhau hoàn toàn. Trừ trường hợp ngày khách hàng quyết định tất toán là ngày đáo hạn có trong hợp đồng. Còn nếu khách hàng không đợi đến ngày đáo hạn thì ngày tất toán sẽ khác. Còn trong vay vốn đáo hạn tức là ngày mà khách hàng thanh toán toàn bộ khoản vay cho ngân hàng. Tất toán chính là thời điểm khách hàng hoàn tất việc trả nợ. 

6. Tạm kết

Trên đây là tổng hợp thông tin xoay quanh chủ đề tất toán là gì? Hy vọng thông qua bài viết này của OneDay, bạn sẽ trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích. Việc phân biệt được các hình thức tất toán hiện nay sự khác nhau giữa ngày đáo hạn và ngày tất toán sẽ giúp bạn có cái nhìn khôn ngoan hơn về vấn đề nên hay không nên thanh toán khoản nợ trước thời hạn.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam