Cẩm Nang Lập Bàn Thờ Thần Tài Chuẩn Phong Thủy 2023

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
2 comments

Bàn thờ thần tài

Bàn thờ Thần Tài là thứ không thể thiếu trong nhiều gia đình, nhất là những gia đình kinh doanh. Việc lập bàn thờ rất quan trọng. Thờ Thần Tài không chỉ là tín ngưỡng, nó còn là văn hóa thờ cúng của Việt Nam ta với ước mong may mắn, phát tài.  Bài viết dưới đây của OneDay sẽ cung cấp thông tin về cách lập bàn thờ Thần Tài cũng như cách trình bày bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thủy và một số điều kiêng kị khi đặt bàn thờ để cầu tài lộc, mua may bán đắt.

1. Bàn thờ Thần Tài là gì?

Bàn thờ Thần Tài là một vật phẩm phong thủy quan trọng. Không thể thiểu trong các cửa hàng, công ty, những khu vực kinh doanh buôn bán. Vì nó mang lại sự may mắn trong tiền bạc, kinh doanh, sự thăng tiến trong công danh sự nghiệp.

2. Ý nghĩa của bàn thờ

Người Việt từ xa xưa lập ra bàn thờ với mong muốn gửi đến vị thần này những mong muốn, nguyện vọng của mình trong thời gian tới. Vì đây là vị thần chuyên cai quản tài lộc, tiền bạc nên người dân cũng thường khẩn cầu để ngài ban cho nhiều lợi lộc, sự sung túc và giàu có.

3. Bàn thờ Thần Tài – Ông Địa

Vì sao lại thờ chung Thần Tài và Ông Địa?

Theo dân gian thì Thần Tài là vị thần của tiền bạc. Ông Địa lại là vị thần hộ mệnh cho mảnh đất, mùa màng bội thu, gia đình no đủ. Người Việt phát triển lên từ văn minh lúa nước nên khi cầu xin sự sung túc khó mà bỏ sót được vị thần tượng trưng cho nông nghiệp như Ông Địa.

Đối tượng cần lập bàn thờ Thần Tài – Ông Địa

Việc lập bàn thờ tùy theo quan niệm của mỗi người hoặc tùy theo văn hóa vùng miền chứ không có bất kỳ quy định cụ thể nào.

Ở miền Bắc, người dân thường đặt bàn thờ thần tài ở cửa hàng, công ty hoặc tại gia nếu có kinh doanh theo kiểu hộ gia đình. Các nhà không kinh doanh thì chỉ lập bàn thờ gia tiên bình thường và có thể sắp lễ cúng thêm vào ngày Vía Thần Tài.

Tại miền Nam, người dân lại quan niệm bàn thờ ông địa thần tài là điều tất yếu phai có. Do đó, tại khu vực này đa số nhà riêng, công ty, nhà xưởng,… đều lập bàn thờ Thần Tài.

4. Bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thủy

Lựa chọn loại bàn thờ 

Đối với bàn thờ Ông Địa Thần Tài thì bạn nên chọn chất liệu làm từ gỗ để đảm bảo sự trang trọng cho các nghi thức làm lễ sau này. Tùy vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn giá bàn thờ thần tài ở tầm trung làm từ gỗ xoan đào hoặc chọn bàn thờ dòng cao cấp hơn bằng gỗ lim, gỗ trắc,…

Nên chọn chất liệu làm từ gỗ để đảm bảo sự trang trọng cho các nghi thức làm lễ sau này
Nên chọn chất liệu làm từ gỗ để đảm bảo sự trang trọng cho các nghi thức làm lễ sau này

Đối với kích thước bàn thờ Thần Tài đẹp thì bạn có thể tùy chọn dựa theo không gian thờ cúng của mình. Tuy nhiên bạn nên tham khảo một trong các số đo sau để làm chiều sâu, chiều rộng cho may mắn nhé:

  • Sâu 48 cm tượng trưng cho Thiên Đức.
  • Sâu 49,5 cm, rộng 81 tượng trưng cho Hỷ Sự.
  • Sâu 56 cm, rộng 95 cm tượng trưng cho Tài Vượng.
  • Sâu 62 cm tượng trưng cho Đỗ Đạt.
  • Rộng 107 cm tượng trưng cho Quý Tử.

Vật phong thủy cho bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thủy
Bàn thờ Thần Tài chuẩn phong thủy

1. Khảm gỗ

Để đặt bài vị và tượng Ông Địa – Thần Tài.

2. Bài vị thần tài

Bài vị này thường được viết bằng chữ Hán có nội dung “Chiêu tài tiến bảo”. Đôi khi gia chủ có thể đề thêm đôi câu đối “Thổ năng sinh bạch ngọc – Địa khả xuất hoàng kim” để thêm phần may mắn.

3. Tượng Thần Tài, Ông Địa

Thường thì người Việt Nam lập chung bàn thờ Thần Tài và Ông Địa. Vì thế trên bàn thờ nhất định phải có tượng Thần Tài, Ông Địa làm bằng sứ. Tượng Thần Tài thể hiện dưới hình ảnh một ông lão râu dài tóc bạc ngồi trên ngai, một tay chống gậy một tay cầm thoi vàng. Ông Địa là ông lão bụng phệ, một tay cầm quạt nan, một tay cầm vàng. Vị trí sắp xếp từ ngoài nhìn vào bên trái là ông Thần Tài, bên phải là Ông Địa .

Chú ý, sau khi thỉnh Thần Tài, Ông Địa cần dán nhãn chữ nho sau lưng bàn thờ.

4. Bát hương

Khi ở giữa bàn thờ cần phải có một bát hương. Trước khi đặt bát hương lên bàn thờ cần phải thực hiện một số thủ tục cố định.

Khi mua bát hương về, gia chủ cần phải rửa bát hương thật sạch sẽ. Sau đó dùng rượu gừng để tẩy uế. Bên cạnh đó, mỗi bát hương đều nên có cốt. Cốt bát hương có thể bao gồm tro trấu hoặc cát trắng tinh khiết. Và một túi gồm thiết vàng, thiết bạc, thạch anh, ngọc, mã não, xà cừ, san hô đỏ.

5. Ba hũ đựng gạo, muối và nước 

Đây là những nhu yếu phẩm thiết yếu cho cuộc sống. Việc đặt chúng lên bàn thờ có ý nghĩa cầu ấm no cho toàn gia. Người ta thường để một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Theo quan niệm dân gian, ba hũ này không cần thay thường xuyên mà để đến cuối năm.

6. Lọ hoa tươi và đĩa hoa quả

Tuyệt đối không chọn những loài hoa đã khô héo hoặc hoa giả. Hoa thường được chọn cắm là hoa cúc, hoa đồng tiền…

Hoa quả thì cũng nên chọn số lượng quả thờ là số lẻ, tốt nhất nên chọn 5 loại quả. Tuy nhiên, việc thắp hương hoa quả không nhất thiết phải thực hiện hàng ngày. Mà có thể chọn thắp vào những ngày rằm, mùng 1 hàng tháng.

Khi đặt vị trí hoa và quả, gia chủ nên đặt lo hoa bên tay phải. Đĩa hoa quả bên tay trái theo chiều nhìn từ ngoài vào trong.

7. Khay hình chữ Nhất xếp 5 chén nước

Khay hình chữ Nhất xếp 5 chén nước
Khay hình chữ Nhất xếp 5 chén nước

Bạn có thể dễ dàng mua được 5 chén nước xếp trên khay hình chữ Nhất ở các cửa hàng bán đồ thờ cúng. Gia chủ có thể bỏ khay và xếp 5 chén nước thành hình chữ Thập. Tượng trưng cho ngũ phương và cũng là tương trưng cho Ngũ Hành phát sinh phát triển.

8. Cóc ngậm tiền

Ông Cóc có thể ngồi bên trái bàn thời ông địa thần tài. Đây cũng là vị thần giữ lộc cho gia chủ, bảo vệ được tiền của.

Cóc ngậm tiền là vị thần giữ lộc cho gia chủ, bảo vệ được tiền của
Cóc ngậm tiền là vị thần giữ lộc cho gia chủ, bảo vệ được tiền của

Cần chú ý, buổi sáng khi thắp hương. Các gia đình phải quay Cóc ngậm tiền ra phía ngoài đường để đón lộc. Đến tối phải quay ông Cóc vào nhà để giữ lộc trong nhà, tránh thất thoát tiền bạc.

9. Tô sứ nông đựng đầy nước và cánh hoa tươi

Ngoài cùng trên mặt đất, các bạn nên chọn một cái tô sứ thật đẹp. Nông lòng, đổ đầy nước và ngắt những bông hoa trải trên mặt nước. Điều này làm Minh Đường Tụ Thủy, mang ý nghĩa giữ tiền bạc khỏi trôi đi.

10. Phật Di Lặc

Bên trên bàn thờ Thần Tài, có thể đặt thêm tượng Phật Di Lặc. Di Lặc Phật Vương sẽ quản lý và ngăn chặn các vị thần làm điều sai trái.

Cách bày các vật trên bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy
Cách bày các vật trên bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy

Như vậy, dù bàn thờ Thần Tài đa phần tương đối nhỏ nhưng lại không thể thiếu các đồ vật cần bài trí kể trên để mang lại những điều may mắn và tài lộc cho gia chủ.

 Xem hướng đặt bàn thờ

+ Hướng đặt bàn thờ Thần Tài, bàn thờ tốt nhất nên quay về hướng tốt. Và sao cho hợp  với tuổi của chủ nhà. Và cần quan tâm thêm đến trạch khí của ngôi nhà cũng như bố cục của phòng ốc để có lựa chọn tối phù hợp nhất.

+ Trong nhiều trường hợp, bàn thờ Thần Tài vẫn có thể xoay chéo 45 độ so với tường. Khi đó, phía sau lưng cần có bức vách che góc nhọn của tường. Hoặc những đồ trang trí như lọ lộc bình… để làm vững lưng ban thờ.

+ Sau khi xác định được rõ ràng tọa hướng. Dùng la bàn xác định xem nhà ở thuộc trạch nào. Rồi đặt ban thờ ở phương vị xấu, hướng nào phương vị tốt nhất, đó là cách đặt bàn thờ chính xác nhất.

5. Những kiêng kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ Thần Tài để “tiền vô như nước”

 Lau sạch tượng khi đem về nhà

Sau khi mua tượng Thần Tài và trước khi đặt lên bàn thờ, gia chủ cần chắc chắn rằng tượng đã được làm sạch hoàn toàn. Việc đặt tượng Thần Tài Thổ Địa lên khi còn bụi bẩn bên ngoài sẽ ảnh hưởng tới sự linh thiêng. Để mang đến tài khí tốt nhất, tượng Thần Tài nên được đảm bảo sạch sẽ trong suốt quá trình thờ cúng, cần lau rửa một cách thường xuyên. Bên cạnh đó, tượng Thần Tài Thổ Địa nên được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Khăn lau tượng, gia đình cũng chỉ nên dùng với mục đích này thay vì tận dụng lau cái khác.

 Lau sạch bàn thờ vào 10/1, 14 âm lịch và cuối tháng

Bên cạnh tượng Thần Tài, bàn thờ là một trong những khu vực cần được chú ý làm sạch vào những khoảng thời gian nhất định. Cụ thể hơn, nên sử dụng nước hoa bưởi để lau bàn thờ. 

Vì theo quan niệm tâm linh, nước hoa bưởi có khả năng thanh tẩy và xua tan tà khí, giữ cho bàn thờ luôn sạch sẽ. Đặc biệt, nên lau bàn thờ Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng, ngày 14 âm lịch và ngày cuối tháng.

 Tụ khí cho bàn thờ

Gia chủ cần đặc biệt lưu ý vào những ngày mùng 10 tháng Giêng, 14 Âm lịch hàng tháng và cuối tháng. Cụ thể, cần được lau bằng nước bưởi bởi theo quan niệm tâm linh, loại nước này có tác dụng thanh tẩy, đẩy lùi tà khí. Thêm vào đó,  ngai chén thờ cũng cần đảm bảo sạch sẽ, không có cặn bẩn.  

 Bố trí không gian trước và sau bàn thờ

Một trong những kiêng kỵ rất nhiều gia đình phạm phải khi đặt bàn thờ là khu vực phía trước và phía sau đều khá bừa bộn hoặc bám bẩn. Nếu xung quanh bàn thờ có quá nhiều vết bẩn, các vị Thần sẽ cảm thấy không được tôn trọng, điều này sẽ mang đến một vài ảnh hưởng không tốt cho tài lộc của các thành viên trong gia đình. Gia chủ cần đảm bảo không gian phía trước bàn thờ Thần Tài luôn sạch sẽ và thoáng mát, không có vật cản trở tầm nhìn. 

Bên cạnh đó, bàn thờ nên được đặt dựa vào vách tường chắc chắn. Hạn chế đặt dựa vào cửa sổ. Bởi vị trí này sẽ khiến luồng khí tụ xung quanh bàn thờ bị xao động, vượng khí cũng theo cửa sổ thoát ra ngoài.

 Chọn đúng đồ cúng cho bàn thờ

Theo quan niệm của người xưa. heo hướng nhìn từ ngoài vào. Phía bên phải của bàn thờ Thần Tài nên đặt bình hoa. Đặc biệt, gia chủ nên chọn những loại hoa mang ý nghĩa may mắn để cắm trong bình như hoa đồng tiền biểu trưng cho tài vận, hoa cúc biểu trưng cho trường thọ và hoa hồng biểu trưng cho may mắn… Nên tránh chọn những loại hoa không may mắn như hoa phong lan, hoa phù dung hoặc hoa sứ. Ngoài ra, bên trái bàn thờ nên bày đĩa trái cây, tốt nhất là mâm ngũ quả. Tuyệt đối không để hoa héo hoặc lá héo trên bàn

 Thắp nhang hằng ngày

Nếu gia chủ là người kinh doanh thì nên thắp nhang thường xuyên. Đặc biệt vào mỗi buổi sáng trước khi mở hàng và buổi tối. Khi thờ cúng, ưu tiên dùng nến hoặc đèn dầu, hạn chế các loại đèn điện. Nên chọn những loại nhang có thể giữ được tàn, bát nhang sẽ có hình dạng đẹp hơn, hiệu quả tụ khí tốt.

 Sắp xếp cóc ngậm tiền bằng đồng sai cách

Việc bày cóc thiềm thừ bằng đồng chưa được khai nhãn hay quay hướng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc đón giữ lộc. Khi lập bàn thờ Thần Tài Thổ Địa gia chủ nên đặt tượng ông cóc sáng quay ra hướng cửa hứng lộc, tối quay đầu vào để nghênh đón tài lộc vào nhà.

Tạm kết

Hi vọng với Bí quyết được cung cấp trên, bạn đã có thêm thông tin về cách lập bàn thờ Thần Tài chuẩn theo phong thủy cũng như một vài lưu ý khi đặt bàn thờ để cầu tài lộc, mua may bán đắt. Hãy theo dõi blog của Quanh Đây (OneDay) để chúng tôi có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam