Mâm Ngũ Quả Theo Phong Thủy, Cách Bày Trí Và Lưu Ý 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

mam-ngu-qua-theo-phong-thuy

Mâm ngũ quả theo phong thủy trưng bày bàn thờ từ lâu đã làm một phong tục tập quán của người dân Việt Nam. Nó mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt và đáng quý. Vậy ý nghĩa đó là gì? Văn hóa về mâm ngũ quả của 3 miền như thế nào? Lưu ý gì khi khi đặt ngũ quả? Tham khảo ngay bài viết của OneDay để tìm câu trả lời phù hợp nhất nhé.

1. Ý nghĩa của mâm ngũ quả theo phong thủy

y-nghia-cua-mam-ngu-qua-theo-phong-thuy
Ý nghĩa của mâm ngũ quả

Theo ngũ hành, mâm ngũ quả theo phong thủy đại diện cho 5 màu sắc khác nhau của 5 mệnh. Trong đó mệnh Kim là màu trắng; mệnh Mộc là màu xanh lá cây, mệnh Thủy là màu đen, mệnh Hỏa là màu đỏ cuối cùng là mệnh Thổ là màu vàng. 5 quả ở đây đại diện cho thành quả lao động. Tượng trưng cho sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Ngoài ra còn để tỏ lòng của con cháu tới ông bà tổ tiên. 

Ngoài ra, theo quan điểm của ông ba, 5 quả còn thể hiện cho mong muốn có một cuộc sống sung túc, giàu có. Đại diện cho 5 chữ: Phúc – Quý – Thọ – Khang – Ninh nghĩa là may mắn – giàu sang – trường thọ – khỏe mạnh – an nhiên.

Còn theo quan điểm của Phật Giáo, 5 quả trên bàn thờ đại diện cho ngũ thiện căn bản. Đó là huệ căn – Niệm Căn – Định căn – Tấn căn – Tín căn. Ý nghĩa theo thứ tự là sự sáng suốt – bình tâm – vững tâm – kiên trì, nỗ lực – sự tin tưởng.

2. Mâm ngũ quả theo phong thủy của 3 miền

2.1. Ngũ quả miền Nam

ngu-qua-mien-nam
Ngũ quả miền Nam

Người miền nam bày mâm ngũ quả theo phong thủy dựa trên “ Cầu sung vừa đủ xài”. Nó tương ứng với 5 loại quả như sau: Mãng cầu, quả sung, quả dừa, quả đu đủ và quả xoài. Còn có quả thơm với ý nghĩa là mong ước con cháu đầy nhà. Một cặp quả dưa hấu với ý nghĩa là mang lại sự may mắn.

 Người miền Nam kiêng kỵ các loại quả sau:

  • Chuối: khó làm ăn
  • Quả lê (quả bom): lê lết, dễ gặp xui xẻo thất bại
  • Quả quýt, quả cam: Quýt làm cam chịu.

Tham khảo thêm Cách Chọn Màu Phong Thủy Hợp Mệnh Thủy Chuẩn Nhất – OneDay

2.2. Ngũ quả miền Trung

ngu-qua-mien-trung
ngu-qua-mien-trung

Miền Trung có khí hậu khắc nghiệt, thường có thiên tai xảy ra. Đất đai nơi đây khá cằn cỗi, vì thế mà trái cây ở miền Trung không được đa dạng như 2 miền Bắc Nam. Thường sẽ gồm có: chuối, thanh  long, cam, quýt, mãng cầu…

Đố với mâm ngũ quả theo phong thủy, người dân nơi đây không có chung một quy chuẩn nào cả trong cách bày trí. Thường là có gì cũng nấy. Nơi đây có sự giao thoa văn hóa giữa miền Bắc và miền Nam. Cách bày trí tại đây cũng vô cùng đơn giản. Quả to lớn nhất sẽ nằm giữa, bố trí các loại quả có kích thước nhỏ hơn ở xung quanh. Vào các dịp lễ, chuối là loại quả được mua nhiều nhất. Còn các loại khác thì rất đa dạng.

2.3. Ngũ quả miền Bắc

ngu-qua-mien-bac OneDay
Ngũ quả miền Bắc

Mâm ngũ quả theo phong thủy của người dân miền Bắc thường gồm các loại quả như: chuối xanh; bưởi; hồng; phật thủ, quất… Màu sắc của chúng phải đảm bảo hài hòa và đúng trong ngũ hành.

Chuối ở đây phải cả nải, chuối xanh là màu của sự đầm ấm, sum vầy. Bưởi màu vàng là sự phú quý, thịnh vượng. Ngoài ra một số gia đình có dùng quả phật thủ thay vì bưởi. Vai trò là để lưu giữ Phật trong nhà phù hộ độ trì cho gia đình. 

Mâm ngũ quả còn có quả quất cảnh; quả hồng. Chúng đại diện cho màu của mệnh hỏa: cam, đỏ. Tượng trưng cho sự may mắn trong năm tới. Tiếp theo là quả dứa – màu vàng – tượng trưng cho sự an lành, bình an.

Cách đặt cũng khá đơn giản. Họ thường bố trí để nải chuối to làm trung tâm. Xung quanh để các loại quả trên xem kẽ. Phía trên chuối để loại quả to nhất như quả dứa với phần đầu hướng lên trên. Phía trước nải chuối để bưởi hoặc phật thủ. Các loại có kích thước vừa và nhỏ đặt những vị trí còn lại.

Tham khảo thêm 8 Lưu Ý Về Hướng Cầu Thang Theo Phong Thủy Để Tránh Hao Tài – OneDay

3. Các dịp dùng mâm ngũ quả theo phong thủy

3.1. Mâm ngũ quả ngày tết

Dịp tết chắc hẳn là dịp đặc biệt nhất với người dân Việt Nam. Do đó không thể thiếu mâm ngũ quả theo phong thủy trong dịp này. Thời điểm đầu năm là lúc mà chúng ta vừa kết thúc một năm cũ, đón một năm mới đầy hứa hẹn. Thắp hương, cúng bái đầu năm để cầu khỏe mạnh, làm ăn phát đạt. Là một nghi lễ để cảm ơn tổ tiên đã che chở, phù hộ cho con cháu trong gia đình.

3.2. Mâm ngũ quả Trung thu

Trung thu là tết thiếu nhi. Mâm ngũ quả theo phong thủy  dịp Trung Thu mang ý nghĩa về sự sung túc, cầu mong may mắn cho trẻ nhỏ trong nhà và sự bình yên cho gia đình. Đối với dịp này, 5 loại trái cây đều là trái cây mùa thu. Chủ yếu như chuối, hồng, lựu mãng cầu… Trong ngũ quả, quả xanh là dương, quả đỏ là âm. Một mâm đầy đủ xanh đỏ là sự kết hợp của hòa thuận âm dương.

3.3. Mâm ngũ quả dịp làm nhà, dọn nhà mới

mam-ngu-qua-dip-lam-nha-don-nha-moi
Mâm ngũ quả dịp làm nhà, dọn nhà mới

Trong đời người việc làm nhà là một trong những việc quan trọng nhất. Cho nên lễ dọn nhà mới phải được chuẩn bị chu toàn tươm tất. Do đó mâm ngũ quả theo phong thủy là không thể thiếu. Một mâm ngũ quả đầy đủ biểu lộ lòng thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên. Một phần thể hiện thành ý trong việc báo với ông thổ địa, thần tài. Mong thần linh phù hộ cho nhà cửa được bình an, vững chắc,

3.4. Mâm ngũ quả cúng cho ngày giỗ

Mâm ngũ quả phong thủy vào ngày giỗ là một truyền thống tốt đẹp trong các gia đình Việt. Giỗ là ngày để con cháu, bạn bè tưởng nhớ người đã mất. Người Việt Nam làm ngày này còn với mục đích là dạy con cháu trong nhà luôn phải nhớ về tổ tiên, về nguồn cội của mình, Một mâm ngũ quả chỉn chu sẽ một phần thể hiện được điều đó.

3.5. Mâm ngũ quả khai trương công ty

Thành lập công ty là ngày trọng đại đối với đời người. Việc có một mâm ngũ quả theo phong thủy vào ngày này như là lời cảm ơn tới thần linh. Đồng thời nó như “hối lộ” thần linh. Cầu mong họ phù hộ độ trì cho công ty làm ăn phát đạt, yên ổn.

Tham khảo thêm Phong Thủy Tuổi Thìn 2023, Vận Hạn Và Cách Hóa Giải – OneDay

4. Lưu ý khi bày mâm ngũ quả theo phong thủy

  • Chọn quả chín, không bị chín quá, có vẻ ngoài đẹp
  • Trưng bày quả khô ráo, không bị ướt. Do còn ướt nên sẽ có nước đọng ở phần đáy dĩa. Gây ra hư hỏng
  • Không đặt bất kỳ loại thực phẩm hay hoa nào phía trên Lưu ý khi bày mâm ngũ quả mâm ngũ quả theo phong thủy
  • Không trưng bày loại quả có gai hoặc có mùi quá nồng như sầu riêng hoặc mít. 

5. Tạm kết

Trên đây là tổng hợp thông tin xoay quanh mâm ngũ quả theo phong thủy. Văn hóa 3 miền có sự khác nhau về ngũ quả nhưng đều có một mục đích là bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên,  cầu mong cho gia đình yên ấm, làm ăn phát đạt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi chọn mâm ngũ quả kẻo phạm phải những điều tối kỵ.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam