Thuế Trước Bạ Nhà Đất Là Gì? Trường Hợp Nào Miễn Thuế?

by duongth
0 comment

thue-truoc-ba-nha-dat

Khi cá nhân có tài sản nhà đất cần đăng ki sở hữu hoặc sang tên cần nộp thuế trước bạ nhà đất  để làm các giấy tờ pháp lý cần thiết. Hãy để Quanh Đây(One Day) cung cấp những thông tin giúp bạn biết thuế trước bạ nhà đất là gì? Cách tính thuế đúng nhất và các trường hợp nào được miễn nhé!

thue-truoc-ba-nha-dat
Thuế trước bạ

1. Thuế trước bạ nhà đất là gì? 

Thuế trước bạ nhà đất hay còn gọi là phí trước bạ là khoản tiền người sử dụng đất phải nộp. Khi mua bán , thừa kế, chuyển nhượng, cho tặng,… để được cấp sổ đỏ trừ trường được miễn được pháp luật quy định. 

Công dân Việt Nam có nghĩa vụ nộp phí trước bạ nhà đất theo quy định của pháp luật 

2. Các trường hợp cần nộp thuế phí và trường hợp được miễn

Thuế trước bạ nhà đất – OneDay

Lệ phí trước bạ nhà đất còn gọi là thuế trước bạ nhà đất là khoản tiền mà người sử dụng đất phải nộp để được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) khi mua bán nhà đất, thừa kế, chuyển nhượng, cho tặng… trừ những trường được miễn theo Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP . 

2.1 Các trường hợp cần nộp thuế trước bạ

  • Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu
  • Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.
  • Tặng cho toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.
  • Thừa kế toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.

Theo đó, ta có thể hiểu rằng lệ phí trước bạ là loại lệ phí áp dụng với những người sở hữu tài sản thông qua những việc như: mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho,…đều phải kê khai và nộp thuế cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản ấy vào sử dụng . Căn cứ tính lệ phí sẽ dựa trên trị giá tài sản chuyển dịch tính theo giá thị trường đến lúc đóng thuế trước bạ.

Thời hạn thực hiện nộp lệ phí

Thời hạn nộp lệ phí trước bạ chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo. Nếu quá thời hạn trên mà chưa nộp thì phải nộp tiền chậm nộp với mức 0,05%/ngày/số tiền chậm nộp.

2.2 Các trường hợp được miễn thuế trước bạ nhà đất

Các trường hợp được miễn thuế trước bạ
Các trường hợp được miễn thuế trước bạ
  • Chuyển nhượng đất giữa vợ với chồng, cha mẹ đẻ với con đẻ, cha mẹ nuôi với con nuôi, bố mẹ chồng với con dâu, bố mẹ vợ với con rẻ, ông bà nội ngoại với cháu nội ngoại, anh chị em ruột với nhau.
  • Chuyển nhượng nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở và đất duy nhất.
  • Quà tặng hoặc quà thừa kế là bất động sản giữa hai vợ chồng, cha mẹ đẻ với con đẻ, cha mẹ nuôi với con nuôi, bố mẹ chồng với con dâu, bố mẹ đẻ với con rể, ông bà nội ngoại với cháu nội, ngoại, anh chị em ruột với nhau.

3. Cách tính thuế trước bạ nhà đất

3.1 Số tiền chuyển nhượng trong hợp đồng cao hơn giá nhà 

Các giao dịch mua bán nhà đất hiện đang diễn ra rất phổ biến, nhưng khác với các loại tài sản thông thường, khi mua bán bên mua chỉ phải thanh toán tiền cho bên bán. Còn đối với tài sản là nhà đất, các bên còn phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính về thuế phí với Nhà nước.

Tuy nhiên, trong hai khoản thuế phí này thì thuế thu nhập cá nhân là khoản thu có mức thu cao hơn là 2% và được quy định là nghĩa vụ người bán phải nộp. Còn lệ phí trước bạ chỉ có mức thu là 0,5%, người mua có nghĩa vụ phải nộp khi được công nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.

Khi đó: Lệ phí trước bạ = 0.5% x Giá chuyển nhượng

3.2 Số tiền chuyển nhượng trong hợp đồng thấp hơn hoặc bằng giá nhà 

Số tiền chuyển nhượng thấp hơn hoặc bằng giá nhà
Số tiền chuyển nhượng thấp hơn hoặc bằng giá nhà
  • Phí nộp đối với đất:

Lệ phí trước bạ = 0.5% x Diện tích x Giá 1m2 theo Bảng giá đất

Nếu đất thuê của Nhà nước theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Nếu thời hạn thuê đất nhỏ hơn thời hạn của loại đất quy định tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành thì

Giá đất của thời hạn thuê đất tính lệ phí trước bạ = Giá đất tại Bảng giá đất x Thời hạn thuê đất 70 năm

  • Phí nộp đối với nhà ở 

Lệ phí trước bạ = 0.5% x (Diện tích x Giá 1m2 x Tỷ lệ % chất lượng còn lại)

Trong đó: 

– Giá tính phí trước bạ là giá UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định pháp luật. Về xây dựng tại thời điểm kê khai phí trước bạ.

4. Chuẩn bị hồ sơ và trình tự thực hiện nộp thuế 

4.1 Hồ sơ gồm

  • Bản chính Tờ khai thuế trước bạ nhà đất (Mẫu 01)
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng minh(hoặc chủ tài sản) theo diện miễn phí trước bạ. (trừ trường hợp nộp bản chính).
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh nhà, đất có nguồn gốc hợp pháp theo quy định pháp luật.
  • Bản sao hợp đồng chuyển nhượng.

4.2 Trình tự nộp thuế trước bạ nhà đất

Trường hợp gửi trực tiếp

  • Hồ sơ được gửi trực tiếp tới Chi cục Thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của Chi cục thuế.

Trường hợp gửi gián tiếp

  • Hồ sơ được gửi đến Chi cục Thuế qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của Chi cục thuế.
  • Hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử: Hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà, đất được gửi đến Cơ quan Thuế đáp ứng theo quy định về giao dịch điện tử.
Thuế trước bạ nhà đất
Trình tự nộp thuế trước bạ – OneDay

Thời hạn nộp: 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan Thuế.

Những thông tin trên vô cùng hữu ích giúp bạn biết rõ thuế trước bạ nhà đất, quy trình, và nêu rõ các trường hợp nào được miễn nộp thuế. Mong rằng các bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức về mua bán bất động sản. Đừng ngần ngại chia sẻ những vấn đề và vướng mắc của bạn để Quanh Đây(One Day) có thể hỗ trợ bạn sớm nhất nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam