3 Thương Vụ Đầu Tư BĐS Kinh Điển Của Donald Trump – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

3 thương vụ đầu tư Bất động sản kinh điển của Donald Trump và bài học xương máu đằng sau

Để đầu tư bất động sản thành công, không chỉ cần cải đầu “lạnh” mà còn phải biết tích lũy, phát huy kinh nghiệm từ người đi trước để rút ra bài học cho bản thân mình. Dưới đây là 3 thương vụ đầu tư BĐS kinh điển của Tổng thống Donald Trump, hãy cùng OneDay khám phá và rút ra bài học từ đó.

1. Người đầu tư bất động sản phải nhìn ra vàng giữa đống đổ nát – 3 thương vụ đầu tư BĐS

Khách sạn Grand Hyatt tại Grand Central
Khách sạn Grand Hyatt tại Grand Central

1.1 Đầu tư bất động sản từ bài học “tầm nhìn” của Donald Trump

Khu vực xung quanh nhà ga Grand Central của thành phố New York ngày nay cực kỳ nhộn nhịp. Nơi đây sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp tràn đầy sinh khí, thuộc vùng phát triển thịnh vượng. Tuy nhiên, ít ai biết ở những năm 70 của thế kỷ trước, khu vực này xuống cấp nghiêm trọng. Nó nhếch nhác, kiệt quệ, thậm chí không ai chọn nó làm điểm đến. Vào 05/1976, khách sạn đã phải tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn bởi thua lỗ lên đến 4.6 triệu đô-la. Điều này khiến hàng trăm người lao động mất việc và người bán lẻ địa phương suy sụp tinh thần.

Xem thêm: Long Mạch Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Xác Định Long Mạch- OneDay

Là một nhà đầu tư khôn ngoan, ông nhanh chóng nhận thấy vị trí đắc địa của Commodore. Nó sẽ vực dậy cả một khu vực tiêu điều, nếu ông biến nó thành một khách sạn mới cóng.

1.2. Một cái đầu lạnh giữa muôn vài ý kiến – 3 thương vụ đầu tư BĐS

Mặc dù vấp phải nhiều phản đối cho rằng ông sẽ sa lầy khi đầu tư vào đây. Chính cha của ông cũng nghĩ quyết định này chẳng khác gì đánh nhau để giành chỗ trên tàu Titanic. Với đầu óc nhìn xa trông rộng, Trump vẫn tin rằng đây là cơ hội tiềm năng.

Vị trí đắc địa của khách sạn Commodore liền kề nhà ga trung tâm.
Vị trí đắc địa của khách sạn Commodore liền kề nhà ga trung tâm.

Sau một thời gian dài đàm phán, Trump đã thành công mua lại khách sạn với giá 10 triệu đô. Sau khi thuyết phục và chỉ ra cơ hội “trở mình” cho khu vực Grand Central, Trump còn được chính quyền New York giảm thuế bất động sản trong 40 năm.

Commodore đã khoác lên mình diện mạo mới – Grand Hyatt, khởi động cho quá trình hồi sinh Grand Central.

Ngày nay, nó là trọng điểm thịnh vượng của thành phố New York, có 4 mặt tiền là 4 tường kính, phản chiếu kiến trúc tuyệt vời của cả khu vực, in đậm dáng hình nguy nga trên nền trời Manhattan.

Xem thêm: Tổng quan khu chung cư Home City Trung Kính – OneDay

1.3. Bài học rút ra

Tầm nhìn là vũ khí quan trọng hàng đầu trong đầu tư bất động sản. Không nên vội đánh giá thấp một dự án chỉ bởi hiện trạng xung quanh nó.

Khi xuống tiền, NĐT cần tìm hiểu quy hoạch khu vực lân cận và tình hình dân cư xung quanh. Đây là những điểm mấu chốt quyết định một bất động sản có tăng giá trong tương lai hay không.

2. Sẵn sàng đối mặt với những vấn đề “từ trời rơi xuống” – 3 thương vụ đầu tư BĐS

Tòa tháp và khách sạn quốc tế Trump Chicago:
Tòa tháp và khách sạn quốc tế Trump Chicago:

2.1. Kinh nghiệm đầu tư Bất động sản của cựu tổng thống Mỹ

Với thiết kế bất đối xứng hoàn hảo, Trump Chicago thống trị toàn bộ quang cảnh nhìn từ Cầu Đại lộ Michigan và gần West Wacker Drive.

Kế hoạch xây dựng tòa nhà này được Donald Trump bắt đầu từ năm 2000. Khi ấy, khắp nơi người ta bảo nhau rằng đây sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới. Song, ông đã phải hạ thấp số tầng xuống sau vụ khủng bố tấn công vào ngày 11/09/2001. Dẫu rất tiếc khi không thể xây dựng tòa nhà cao nhất thế giới nhưng ông không muốn biến nó thành mục tiêu khủng bố.

Sau khi quyết định hạ thấp quy mô, tòa tháp được thiết kế cao 92 tầng và sẽ là tòa nhà cao thứ hai Bắc Mỹ (sau tháp Sears). Tuy nhiên, sau 3 tháng khởi công, nước sông Chicago bắt đầu rỉ vào bên trong mặt bằng tòa nhà qua góc giao giữa phần vách ngăn và Cầu Đại lộ Wabash.

Cẩn trọng trước vấn đề

Ông và đội ngũ dự án xác định đây là một vấn đề nghiêm trọng và đã xử lý nó hết sức cẩn trọng.

toa-thap-va-khach-san-quoc-te-trump-trong-qua-trinh-xay-dung
Tòa tháp và khách sạn quốc tế Trump trong quá trình xây dựng.

Sau đó, một yếu tố khác của tòa nhà lại gặp vấn đề – đó là thiết kế cấu trúc. Theo thiết kế ban đầu, tầng hầm và 14 tầng đầu tiên sẽ được xây trên khung thép và được gia cố thêm bê tông bên trên. Khi đưa công trình ra đấu thầu thì Trump phát hiện ra rằng giá thép trên thế giới đang tăng cao khủng khiếp do hoạt động phát triển công nghiệp ở Trung Quốc ngốn quá nhiều nguồn cung thép trên thế giới.

Xem thêm: Căn Hộ Studio Là Gì? Xu Hướng Thuê Nhà Của Giới Trẻ – OneDay

2.2. Sẵn sàng đối mặt

Trump và đội ngũ đã quay lại phần thiết kế và cả tòa nhà được chuyển hết thành bê tông, tiết kiệm được vài triệu đô-la và đơn giản hóa phần hậu cần xây dựng.

Tiếp theo đó cũng xuất hiện hàng loạt vấn đề nhưng Trump vẫn nỗ lực hết mình, duy trì sự bền bĩ nhằm ổn định lại mọi thứ ngay lập tức bất chấp trở ngại.

3-thuong-vu-dau-tu-bds-kinh-dien-cua-donald-trump
Thương vụ đầu tư Bất động sản kinh điển của Donald Trump

Cuối cùng, tòa nhà đã thật sự trở thành một thắng cảnh tuyệt vời, tích hợp CLB thể dục thẩm mỹ; khách sạn 5 sao, khu condo, các phòng khách VIP, nhiều cửa hiệu bán lẻ, gara xe,…

2.3. Bài học rút ra

Nhà đầu tư bất động sản phải chấp nhận và gánh lấy trách nhiệm dù chuẩn bị kỹ đến đâu đi chăng nữa thì mọi việc vẫn sẽ xảy ra theo cách của nó, vẫn có những vấn đề “từ trời rơi xuống”. Miễn là có một thái độ đúng đắn; không tự mãn, biết mình đang làm gì thì sẽ có thể giữ mọi vấn đề trong tầm kiểm soát.

Khi những rắc rối xảy ra hãy kiên cường ổn định lại mọi thứ ngay lập tức hoặc thay đổi phương pháp so với dự định đầu tư ban đầu để vạch ra hướng giải quyết.

3. Cải thiện bất kể vị trí nào – 3 thương vụ đầu tư BĐS

thap-trump-world-3-thuong-vu-dau-tu-bds
Tháp Trump World – 3 thương vụ đầu tư BĐS.

3.1. Ngoài vị trí, cần xem xét các yếu tố khác

Năm 1994, khu đất tháp Trump World là tòa nhà hai tầng đối diện trụ sở LHQ tại New York; thuộc sở hữu của một hiệp hội kỹ sư. Tất nhiên, Trump cũng đánh giá cao vị trí của tòa nhà này.

Song có một điều khiến ông đắn đó là quy định về độ cao xây dựng. Một cấu trúc xây dựng mới không được có diện tích sàn lớn hơn 10 lần S khu đất. Tức là ông sẽ chỉ có thể cải tạo; xây dựng lại một tòa nhà khác có diện tích sàn nhỏ hơn 34,370m2.

Nhưng rồi ông đã tìm ra chìa khóa giải quyết vướng mắc này. Đó là quy định cho phép chuyển đổi quyền sở hữu không gian trên cao; không sử dụng của một mảnh đất cho mảnh đất liền kề.

3.2. Quả ngọt xứng đáng

Ông và tập đoàn Daewoo quyết định “xuống tiền” 52 triệu đô-la để mua tòa nhà; quyền sử dụng không gian trên cao từ 7 khu đất kế cận.

Xem thêm: Phân khúc Bất động sản ngược sóng thị trường được các doanh nghiệp “lắm tiền nhiều của” đặc biệt quan tâm – OneDay

Cuối cùng, ông đã được thành phố New York chấp thuận xây dựng tòa tháp có diện tích sàn 63,000m2; với 376 căn hộ chung cư. Đây là tòa nhà cao nhất thành phố New York lúc bấy giờ.

Ngày nay, tháp Trump World là một trong những tòa nhà chung cư sang trọng bậc nhất thế giới ; với giá bán trung bình một căn hộ lên đến 13.5 triệu đô-la!

3.3. Bài học rút ra

Giới đầu tư bất động sản vẫn truyền tai nhau khẩu quyết “vị trí; vị trí; vị trí” nhưng như thế là chưa đủ. Để đạt được lợi nhuận kỳ vọng, bên cạnh vị trí, người đầu tư bất động sản cần lưu tâm đến những vấn đề khác như thiết kế, giá bán, pháp lý, mục đích sử dụng,…

“Vị trí, vị trí, vị trí” nhưng như thế là chưa đủ.

-Donald trump-

Bạn vừa xem qua bài viết 3 thương vụ đầu tư Bất động sản kinh điển của Donald Trump và bài học xương máu đằng sau . Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về đầu tư bất động sản, hãy tham khảo các bài viết dưới đây của OneDay.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam