Ăn 12 trái nho đêm giao thừa – Phong tục độc đáo của người Tây Ban Nha

by Ich Nguyen
0 comment

An-12-trai-nho-dem-giao-thua-oneday

Ăn 12 trái nho đêm giao thừa có nhiều ý nghĩa văn hóa và truyền thống sâu sắc của Tây Ban Nha. Bạn rất tò mò khi nghe đến phong tục này? Hãy cùng OneDay khám phá chi tiết về nghi lễ đặc biệt này trong văn hóa Tây Ban Nha nhé!

1. Lý do người Tây Ban Nha ăn 12 trái nho đêm giao thừa

Mỗi đất nước sẽ có truyền thống đặc biệt trong ngày giao thừa chào đón năm mới. Chắc chắn bạn cũng rất tò mò khi nghe về truyền thống ăn 12 trái nho đêm giao thừa của người Tây Ban Nha. Đây là một cách người dân áp dụng để cầu may mắn và hạnh phục cho năm mới. 

Khoảnh khắc đồng hồ điểm, người dân sẽ ăn 12 trái nho như một lời ước nguyện cho năm mới. Mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng trong năm. Điều tốt lành năm mới sẽ trọn vẹn khi ăn hết 12 trái nho trong hồi chuông chuyển giao năm. 

phong-tuc-an-nho-dem-giao-thua
Lý do người Tây Ban Nha ăn 12 trái nho vào đêm giao thừa

2. Nguồn gốc phong tục ăn nho lúc giao thừa

Phong tục ăn nho vào đêm giao thừa ở Tây Ban Nha đã có từ những thế kỷ trước. Đến hiện tại, người dân vẫn chưa tìm được nguồn gốc chính xác của phong tục đêm giao thừa này. Tuy nhiên, nguồn gốc truyền thống ăn 12 trái nho đêm giao thừa được đang có hai giả thuyết chính. 

Giả thuyết 1: Phong tục ăn nho vào đêm giao thừa khởi xướng từ những người trồng nho ở Alicante. Năm 1909 có mùa nho bội thu, người dân đã phải nghĩ cách để bán đi lượng nho khổng lồ. Từ đó, thuyết ăn 12 trái đêm giao thừa để có sự may mắn và hạnh phúc được lan truyền.

Giả thuyết 2:  Phong tục ăn nho đêm giao thừa tại Tây Ban Nha được bắt đầu vào năm 1880. Giai cấp tư sản ở Madrid thường bắt chước truyền thống sử dụng rượu champagne vào ngày cuối năm của người Pháp. Người dân nghèo trong khu vực thể hiện sự mỉa mai giới quý tộc đó bằng hành động ăn nho vào đêm giao thừa. Họ đã đến quảng trường ngay lúc chuông báo hiệu năm mới và ăn 12 quả nho. 

3. Nghi thức ăn nho đêm giao thừa

Nghi thức ăn 12 trái nho đêm giao thừa đã được người dân Tây Ban Nha thực hiện mỗi năm. Đêm giao thừa, truyền hình quốc gia sẽ tập trung máy quay vào tháp đồng hồ ở thủ đô Madrid. Thành viên gia đình cùng nhau tập trung ở trước tivi hoặc quảng trường thành phố để đón năm mới.  

Chuông vang lên báo hiệu chuyển giao năm mới, người dân Tây Ban Nha sẽ cùng nhau cầu nguyện và ăn nho. Sau khoảng lặng nhỏ của tiếng chuông thứ tư liên tiếp đầu tiên, họ sẽ bắt đầu ăn nho. Trong liên tiếp 12 tiếng chuông. người Tây Ban Nha phải ăn hết 12 trái nh. Mỗi tiếng chuông sẽ cách nhau khoảng 2 giây nên người thực hiện phải cố gắng ăn hết trước khi chuông dừng.

nghi-thuc-an-12-qua-nho-dem-giao-thua-o-tay-ban-nha
Ăn 12 quả nho vào khoảnh khắc chuông đồng hồ giao thừa vang lên

May mắn, hạnh phúc sẽ đến với những ai ăn hết 12 quả nho trong 12 tiếng chuông điểm vào đêm giao thừa. 

4. Vì sao giới trẻ hưởng ứng trend ăn nho dưới gầm bàn

Gần đây giới trẻ Việt Nam truyền hưởng ứng trào lưu ăn 12 quả nho xanh dưới gầm bàn. Trào lưu ăn nho đêm giao thừa đã xuất hiện từ những năm trước nhưng đến các ngày cuối năm 2023 được nhắc lại. Những người đạt được ước nguyện khi ăn nho vào lúc giao thừa đã lên clip chia sẻ kết quả. Trên các kênh mạng xã hội liên tục xuất hiện các video chia sẻ về ăn nho xanh đêm giao thừa ở dưới gầm bàn để có may mắn và hạnh phúc.

trend-an-nho-duoi-gam-ban
Trend ăn nho dưới gầm bàn ngày càng được hưởng ứng

Theo chia sẻ, trào lưu này được bắt nguồn từ truyền thống đón giao thừa của người Tây Ban Nha. Không chỉ dừng lại ở quả nho, nhiều bạn trẻ còn sáng tạo “nhập gia tuỳ tục” bằng cách thay thế quả nho bằng quả bưởi, lựu, chuối,… Trend ăn nho dưới gầm bàn cứ thế được bùng nổ khắp các trang mạng xã hội.

5. Những lưu ý khi ăn nho đêm giao thừa

Ăn 12 trái nho trong 12 hồi chuông nhà thờ thời khắc giao thừa không phải làm điều dễ dàng. Bởi vì, mỗi quả nho thường sẽ có 2 – 3 hạt cần thời gian để loại bỏ. Người Tây Ban Nha hướng dẫn nhau để có được may mắn và hạnh phúc từ phong tục này rất cụ thể:

  • Hãy chọn những quả nho kích cỡ vừa nhỏ, không hạt hoặc ít hạt nhất có thể. 
  • .Lắng nghe thật kỹ tiếng chuông để bắt đầu đúng lúc
  • Trong lúc ăn nho hãy ước một điều ước tích cực và thiết thực. 
  • Việc ăn nhanh chóng có thể dễ bị nghẹn hay không kịp nuốt hết 12 quả nho. 
  • Ăn lần lượt từng quả để đúng ý nghĩa phong tục, mỗi trái nho đại diện cho một tháng trong năm. 
  • Cách ăn 12 quả nho dưới gầm bàn đêm giao thừa để tài lộc may mắn không đúng với truyền thống. Bạn hãy thoải mái tận hưởng giây phút giao thoa năm mới năm cũ. 

Tạm kết

Ăn 12 trái nho đêm giao thừa là là một nét văn hóa độc đáo và thú vị của người Tây Ban Nha. Họ đã tạo ra một không khí lạc quan để chào đón năm mới cùng những người mình yêu thương. Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho “làm gì trong đêm giao thừa để cả năm may mắn tài lộc”? Hãy thử ăn 12 quả nho ở đêm giao thừa theo cách OneDay đã chia sẻ ở trên nhé!

Xem thêm:

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam