Downtown Là Gì? Phân Biệt Downtown Và Uptown – OneDay

by Ha Minh
0 comment

downtown-la-gi-oneday

Thế giới có sự phát triển rõ rệt về mức sống và cơ sở hạ tầng. Dẫn đến có nhiều thuật ngữ trong bất động sản. Downtown và Uptown là hai thuật ngữ phổ biến nhất. Trong bài viết này, cùng OneDay tìm hiểu về Downtown là gì. Ngoài ra, bài blog sẽ giúp các bạn phân biệt sự khác biệt giữa Downtown và Uptown. Bắt đầu thôi!

1. Downtown là gì

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm downtown là gì nhé!

down-town-la-gi-oneday
Downtown là gì – OneDay

Downtown nghĩa là khu vực trung tâm (nghĩa đen) hay ám chỉ những khu đô thị sầm uất, dân cư đông đúc nhất của một thành phố (nghĩa bóng). Ví dụ: Downtown của Tp. HCM là Quận 1.

Xem Thêm: Kinh nghiệm mua đất đầu tư- Hiểu rõ để đầu tư thành công - OneDay

2. Lịch sử phát triển của Downtown là gì

lich-su-phat-trien-cua-downtown-oneday
Lịch sử phát triển của downtown- OneDay

2.1 Thành phố thời cổ đại

Trong thời kỳ cổ đại, Downtown vẫn còn sơ sài và chưa phát triển mạnh như ngày nay. Thành phố cổ đại thường là những tụ điểm tập trung kinh doanh và buôn bán. Tuy nhiên chúng thường là những địa điểm ngoài rìa của thành phố. Các khu vực này đã tạo nên sự nhộn nhịp và đa dạng cho thành phố cổ đại.

2.2 Thời kỳ trung cổ

Trong thời kỳ trung cổ, các khu vực tập trung này bắt đầu di dời vào những trọng điểm của thành phố. Nó có nghĩa là các khu vực kinh doanh và buôn bán này đã trở thành các hoạt động chính và quan trọng của thành phố. Tuy nhiên, Downtown trong thời kỳ này vẫn còn khá sơ sài và không có nhiều hoạt động giải trí do sự phát triển chậm về kinh tế.

2.3 Thời kỳ đại công nghiệp

Trong thời kỳ đại công nghiệp, Downtown có một bước chuyển mình hơn bao giờ hết. Với sự phát triển vượt bật của nền kinh tế và dịch vụ, các khu vực tập trung kinh doanh và buôn bán trong thành phố đã trở nên nhộn nhiệp hơn. Nó trở thành nơi tập trung hầu hết các hoạt động kinh tế, văn hóa và giải trí. Các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và rạp chiếu phim đã được ra đời. Nó đã trở thành các địa điểm không thể thiếu cho những người sống và làm việc tại Downtown.

2.4 Thời kỳ hiện đại

Downtown là gì? Hiện nay, Downtown là một trong những khu vực vượt bật nhất trong các thành phố trên toàn thế giới. Nó đã trở thành một xu hướng toàn cầu. Các địa điểm giải trí, văn hóa, mua sắm và ẩm thực đa dạng đã được nâng cấp và nổi bật. Các trung tâm mua sắm xa xĩ ra đời để phục vụ cho nhu cầu sống cao hơn. Với sự trổi dậy của công nghệ thông tin 4.0, Downtown càng trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với những người sống ở các khu vực khác trong thành phố.

Xem Thêm: Xu Hướng Đầu Tư Đất Nông Nghiệp Và Cẩm Nang Kiến Thức Từ A-Z - OneDay

3. Các thay đổi của Downtown là gì

su-thay-doi-cua-down-town-oneday
Lịch sử phát triển của downtown- OneDay

Downtown đã có những bước chuyển mình rất ngoạn mục trong suốt quá trình phát triển của nó như thế nào? Một số thay đổi đáng kể bao gồm:

3.1 Thay đổi về kiến trúc

Trong quá trình nâng cấp, Downtown đã trải qua cái thay đổi về kiến trúc của nó. Những toà nhà cổ kính đã được cải tạo và chuyển đổi. Những tòa nhà cao tầng hơn với cơ sở vật chất hiện đại. Nó phù hợp và đáp ứng nhu cầu của con người trong thời kì hiện đại mới. Những toà nhà mới với phong cách thiết kết mới lạ cũng được xây dựng. Mục đích để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố về nhiều mặt.

3.2 Cải tiến về hoạt động kinh doanh

Downtown cũng đã có nhiều đổi mới về hoạt động kinh doanh. Các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và rạp chiếu phim đã thay đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Chẳng hạn như, các khách sạn 5 sao với cơ sở vật chất hiện đại hơn hoặc rạp chiếu phim 3D. Ngoài ra, nhờ sự chuyển đổi kĩ thuật số, nhiều hoạt động kinh doanh mới lạ cũng được ra đời.

3.3 Thay đổi về địa điểm

Các khu vực tập trung kinh doanh và buôn bán đã di chuyển từ các vùng ngoài rìa vào trung tâm thành phố. Điều này đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ cho Downtown và giúp nó trở thành trung tâm của thành phố.

Xem Thêm: Thi Công Nội Thất Là Gì? Quy Trình Thi Công Đúng Chuẩn Nhất Hiện Nay

4. Uptown là gì

Trái với Downtown thì Uptown là gì nhỉ?

uptown-la-gi-oneday

Uptown nghĩa là khu vực ngoại ô của một thành phố. Nó thường là nơi để ở – nơi tập trung các khu dân cư, các trường học, các bệnh viện… và ít các hoạt động sản xuất, thương mại.

Uptown thường ít phát triển hơn so với Downtown, nhưng đem lại cảm giác yên bình với một nhịp sống chậm rãi hơn. Đây cũng là nơi lý tưởng cho những người muốn nghỉ ngơi và không thích nơi xô bồ.

Xem thêm: 12 Loại Hình Bất Động Sản Năm Đáng Đầu Tư Nhất 2023 | OneDay

4.1 Sự khác biệt giữa Downtown và Uptown là gì

Phân biệt uptown và downtown – OneDay

Cùng phân biệt Uptown và Downtown vắng tắt qua bảng dưới đây:

Downtown Uptown
Vị trí địa lý Trung tâm thành phố, sầm uất, nhộn nhịp hơn, mật độ dân số cao hơn Ngoại ô, yên bình, và mật độ dân số thấp hơn
Phong cách kiến trúc Hiện đại, hoành tráng Bình dị, yên bình
Hoạt động kinh doanh Nơi tập trung các hoạt động kinh doanh, thương mại Tập trung các hoạt động sản xuất, trường học, và bệnh viện

Sự khác nhau giữa downtown và uptown là gì
Cụ thể:

5.1 Vị trí địa lý – Downtown là gì

Downtown và Uptown có vị trí địa lý khác nhau. Downtown nằm ở trung tâm thành phố sầm uất và nhộn nhịp hơn và thường có mật độ dân số cao hơn. Trong khi đó, Uptown nằm ở ngoại ô yên bình và có mật độ dân số thấp hơn.

5.2 Phong cách kiến trúc

Phong cách kiến trúc của Downtown thường là các tòa nhà cao ốc chọc trời, các trung tâm thương mại lớn. Là nơi tụ điểm của các trung tâm giải trí và các khu vực đô thị hiện đại.

Trong khi đó, Uptown thường là các khu dân cư, các biệt thự, các nhà phố cổ điển và các công viên. Tuy uptown không hiện đại như downtown nhưng đây là nơi yên tĩnh và được nhiều người yêu thích.

5.3 Hoạt động kinh doanh

Downtown là nơi tập trung các hoạt động kinh doanh nhiều nhất. Đây là nơi có nhiều cơ hội tìm việc làm cho giới trẻ. Vì nó là tụ điểm của các công ty, doanh nghiệp lớn và các trung tâm mua sắm. Trong khi đó, Uptown thường ít phát triển hơn về mặt kinh tế và thường là nơi tập trung các hoạt động sản xuất, trường học và bệnh viện.

Xem Thêm: Bất Động Sản Nông Nghiệp Đa Dụng Là Gì? Tiềm Năng Và Rủi Ro

6. Downtown và Uptown của 6 thành phố lớn Việt Nam

Dưới đây là bảng các downtown và uptown các thành phố lớn của Việt Nam được mình nghiên cứu. Bạn tham khảo nhé!

Tỉnh/ Thành phố Downtown Uptown
Hà Nội Hoàn Kiếm Hoàng Mai, Đống Đa
Hồ Chí Minh Quận 1 Thủ Đức, Bình Tân
Hải Phòng Hồng Bàng Thủy Nguyên
Cần Thơ Ninh Kiều Cờ Đỏ
Đà Nẵng Hải Châu Hòa Vang
Biên Hòa Tân Mai Trảng Dài
Bảng các Downtown và Uptown của 6 thành phố lớn Việt Nam (tham khảo)
So sánh Downtown mới của TPHCM với các nước phát triển. 

Tạm kết – Downtown là gì

Như vậy, Downtown và Uptown là hai khu vực khác nhau trong một thành phố. Dù có sự khác biệt to lớn, cả Downtown và Uptown đều có sự đóng góp cực kì quan trọng đối với sự phát triển của một thành phố. Hy vọng qua bài blog này của OneDay, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về Downtown là gì và sự khác nhau của hai thuật ngữ trên.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam