Nhập Trạch Là Gì? Cập Nhật Cách Cúng Nhập Trạch Nhà 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Nhập trạch nghĩa là gì OneDay

Nếu bạn đang chuẩn bị vào nhà mới thì chắc hẳn đã nghe qua nhập trạch. Vậy nhập trạch là gì? Cách tiến hành nghi lễ này như thế nào? Cần lưu ý những gì trong ngày trang trọng này? Tất cả câu trả lời cho các câu hỏi trên sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết này của OneDay. Hãy tham khảo ngay nhé.

1. Nhập trạch là gì?

Trong từ Hán Việt, “nhập trạch” có nghĩa là: “nhập” tức là vào, “trạch” tức là nhà. Như vậy, nhập trạch là gì? Nhập trạch chính là nghi lễ để dọn vào nhà ở mới. Trong phong thủy thì việc cúng nhập trạch này giống như khi bạn tiến hành “đăng ký hộ khẩu” với tổ tiên, thổ địa đang canh giữ ngôi nhà. Đây là nghi lễ cổ truyền quý giá của Việt Nam được lưu truyền đến nay.

2. Quy trình thực hiện nghi lễ nhập trạch là gì

2.1. Xem ngày nhập trạch

Trước khi thực hiện lễ cúng nhập trạch thì việc xem ngày là một bước đầu tiên cần tiến hành. Nên tìm hiểu và tham khảo ngày tốt dựa trên lịch phong thủy. Hoặc có thể nhận tư vấn từ các chuyên gia phong thủy, thầy bói…. Thông qua việc chọn ngày thích hợp, lễ cúng nhập trạch sẽ mang lại hiệu quả tích cực và sự ổn định cho gia đình. Lưu ý là tránh chọn ngày vào tháng 7 – tháng “ Cô Hồn”. Đây là điều đại kỵ mà bạn không nên phạm phải.

Bạn đã biết: Căn Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Người Có Căn Âm, Căn Dương, Căn Cô Chín Là Gì – OneDay

2.2. Mâm cúng nhập trạch

Nhập trạch là gì
Mâm cúng nhập trạch

Hiểu được lễ nhập trạch là gì? Thì phải nói rằng mâm cúng nhập trạch là bước rất quan trọng. Gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng gồm có hoa quả. Tùy vào mỗi nhà mà mơm cơm có thể chay hoặc mặn. Bạn hãy hỏi ý kiến của các thầy phong thủy, người cúng để đảm bảo chuẩn bị chu đáo nhất.

Bạn có thể tham khảo mâm cúng sau:

  • Hoa tươi:  hoa cúc, hoa hoàng lan, hoa huệ trắng, hoa ngọc lan,,…
  • Ngũ quả
  • Hương 
  • 1 cặp nến
  • Một bộ Tam sên: tôm/cua/thịt/trứng vịt mỗi thứ chuẩn bị 1 con/miếng/quả
  • 1 con gà luộc
  • 1 đĩa xôi
  • Ba miếng trầu đã được têm sẵn
  • 1 đĩa muối gạo
  • Một lọ Muối – gạo – rượu ( Để riêng ra)
  • Mỗi loại 3 lọ :Trà – Rượu – Nước: 
  • Bộ vàng mã.

Tham khảo thêm : 5 Nguyên Tắc Phong Thủy Phòng Thờ Phải Biết Kẻo Rước Xui

2.3. Văn khấn nhập trạch

Nhập trạch là gì OneDay
Văn khấn nhập trạch

Sau khi đã xem ngày tốt và chuẩn bị mâm cúng, gia chủ sẽ thực hiện văn khấn nhập trạch. Văn khấn nhập trạch là gì? Đây là loại văn khấn gồm có 2 phần cho thần linh và tổ tiên. Đây là lúc gia chủ đọc bài văn khấn để kính mời thần linh và tổ tiên. Văn khấn thường bao gồm lời cầu chúc may mắn, an lành, và thịnh vượng cho gia đình. Lưu ý giọng đọc phải to và rõ ràng, chân thành.

2.4. Chuẩn bị các đồ vật (vật phẩm) khác

Ngoài mâm cúng và các món ăn truyền thống, việc chuẩn bị các đồ vật và vật phẩm khác cũng là một phần quan trọng trong lễ cúng nhập trạch. Đó là chiếu, nệm, bếp than để ở chính giữa cửa ra vào, gạo muối, tiền vàng….

3. Cách cúng nhập trạch là gì

Các cúng nhập trạch là gì? Nó được diễn ra như thế nào? Khi thực hiện lễ cúng nhập trạch, gia chủ cần tuân theo một số quy định và thực hiện các bước sau:

Nhập trạch là gì OneDay
Tiến hành cúng nhập trạch

3.1. Trước lễ nhập trạch

  1. Chuẩn bị trước: chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm cần thiết
  2. Cần dọn dẹp và làm sạch nhà cửa trước khi tiến hành lễ nhập trạch.
  3. Sắp xếp mâm cúng:Chú ý sắp xếp các món ăn trên mâm cúng một cách cẩn thận và trang trọng. Cần sắp đúng thứ tự. Đồ ăn để gọn gàng, tránh rơi vãi ra lung tung.

3.2. Thực hiện lễ cúng

Có thể mời thầy cúng để đảm bảo nghi lễ được tiến hành đúng chuẩn nhất. Tuy nhiên gia đình hoàn toàn có thể tự thực hiện. Có thể nhờ các người già có trong họ hàng. Bởi họ thường là những người có kinh nghiệm trong các dịp cúng bái. 

Các nghi lễ tiếp theo của nhập trạch là gì? Đó là tiến hành xông nhà để đuổi vận khí xui xẻo. Thường dùng hỗn hợp rễ cây, trầm, hương, các loại hương liệu, lá khô… Một điều nữa khi làm nghi lễ chuyển nhà đó là phải mang chiếu vào đầu tiên. Tiếp theo là bếp nấu, rồi bài vị gia tiên. Các vật dụng này là do chủ nhà đích thân cầm vào. Các đồ khác có thể để người khác mang vào cũng được. 

Tham khảo ngay: Tranh Ngựa Phong Thủy Khi Treo Kỵ Nhất Điều Gì? – OneDay

3.3. Những thủ tục khác

Cuối cùng, vào ngày đầu tiên chuyển đến nhà mới, chủ nhà hãy đun một nồi nước. Theo quan điểm phong thủy, đây là điều nên làm để thu hút được tài lộc vào trong nhà. Nên treo chuông gió trước cửa nhà hoặc cửa sổ. Đây là công cụ giúp luân chuyển khí trong nhà. 

Nhạp trạch nghĩa  là gì OneDay
Tạo không khí vui vẻ trong ngày về nhà mới

Một lưu ý quan trọng nữa đó là không nói chuyện xui, hay chửi bới trong ngày này. Nếu chẳng may có xung đột, mọi người cùng hoan hỉ, nhẹ nhàng để giải quyết sau. Chỉ nên nói chuyện vui vẻ, cười đùa, giữ tâm trạng luôn tích cực nhất.

4. Một số lưu ý khi cúng nhập trạch là gì? 

Khi thực hiện lễ cúng nhập trạch, gia chủ nên lưu ý những điểm sau:

  1. Đi theo truyền thống: Chủ nhà nên giữ nét truyền thống trong lễ cúng nhập trạch để đảm bảo tính chính xác và tôn trọng nghi lễ.
  2. Tôn trọng và biết ơn: Có lòng biết ơn và tôn trọng công đức của tổ tiên và thần linh. Lễ cúng là cách để thể hiện điều đó đối với sự giúp đỡ và bảo hộ của họ.
  3. Giữ sự trang trọng: Ở trên đã đề cập đến khái niệm nhập trạch là gì? Dựa vào đó ta thấy đây là một nghi lễ trang trọng. Do đó gia chủ cần thể hiện sự nghiêm túc và trang nghiêm trong quá trình thực hiện. Tránh các hành vi không tôn trọng và gây mất đi sự trang trọng của lễ cúng.
  4. Chú trọng tâm linh: Trong quá trình lễ cúng, gia chủ nên cúng bái một cách chân thành. Điều này giúp tạo nên sự kết nối tích cực và mang lại năng lượng tích cực cho ngôi nhà mới.
  5. Giữ gìn sự thanh tịnh: Sau khi hoàn thành lễ cúng, gia chủ nên giữ gìn sự thanh tịnh và tránh các hành vi phiền phức và xấu xa trong ngôi nhà mới. Điều này giúp duy trì năng lượng tích cực và sự cân bằng trong không gian sống.

Tham khảo thêm phong thủy bàn thờ để biết cách bố trí chuẩn giúp thu hút tài lộc nhé.

5. Các câu hỏi thường gặp về nhập trạch là gì

Nhập trạch OneDay
Tiến hành nhập trạch sao cho chuẩn?
  1. Lễ cúng nhập trạch chỉ được thực hiện vào ngày đầu năm mới phải không?
    • Lễ cúng nhập trạch không nhất thiết phải được thực hiện vào ngày đầu năm mới. Có thể lựa chọn thời điểm phù hợp trong năm dựa trên lịch phong thủy và các yếu tố khác.
  2. Có cần phải mời thầy tổ chức lễ cúng nhập trạch?
    • Không bắt buộc phải có thầy. Gia chủ có thể tự thực hiện lễ cúng nhập trạch. Nếu không có kinh nghiệm thì nên mời thầy cúng.
  3. Ảnh hưởng của lễ cúng nhập trạch là gì?
    • Mục đích của lễ nhập trạch để cầu mong sự bảo hộ, may mắn, và thịnh vượng cho gia đình. Nó tạo ra không gian tốt lành và kết nối với thần linh, đem lại sự cân bằng và hạnh phúc trong ngôi nhà mới.
  4. Lễ cúng nhập trạch có ảnh hưởng đến sự thành công trong công việc và cuộc sống không?
    • Lễ cúng nhập trạch không thể đảm bảo thành công tuyệt đối trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nó có tác động tích cực đến cuộc sống của gia đình.

6. Tạm kết – nhập trạch là gì

Trên đây là khái niệm nhập trạch là gì, cùng với các tiến hành nghi lễ nhập trạch. Nhập trạch là một nghi lễ cổ truyền quan trọng trong phong thủy Việt Nam. Việc thực hiện lễ cúng nhập trạch mang ý nghĩa quan trọng. Đây cũng là cách để gia chủ xin phước, may mắn và thịnh vượng cho ngôi nhà mới. Hy vọng qua bài viết của OneDay sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam