Cư Trú Là Gì: Khái Niệm, Quyền Lợi Và Điều Kiện – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Cư trú là gì

Nơi Cư trú là gì? Nhiều người còn nhầm lẫn khái niệm này với thường trú và tạm trú. Bài viết này sẽ giúp bạn cập nhật thông tin về các quy định đối với việc cư trú hiện hành. Đồng thời giải đáp thắc mắc việc nhầm lẫn trên. Hãy tham khảo ngay bài viết của OneDay dưới đây nhé.

1. Cư trú là gì?

Tạm trú là gì OneDay
Cư trú là gì?

Nơi cư trú là gì? Cư trú là hành động của công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú. Công dân được quyền tự do cư trú theo quy định của Luật cư trú và các quy định pháp luật liên quan. Công dân đủ điều kiện đăng ký thường trú hoặc tạm trú có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đăng ký. Quyền tự do cư trú của công dân chỉ bị hạn chế khi có quyết định từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này tuân theo quy trình, thủ tục do pháp luật quy định.

2. Quyền của công dân về cư trú là gì?

Quyền cư trú là gì? Quyền cư trú của công dân được quy định chi tiết tại Điều 9 của Luật cư trú như sau:

  • Tự lựa chọn và quyết định nơi thường trú hoặc tạm trú phù hợp với quy định của Luật này và các quy định pháp luật có liên quan.
  • Được cấp, cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và các giấy tờ khác liên quan đến cư trú.
  • Được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện quyền cư trú.
  • Có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền cư trú của mình.
  • Có quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện đối với các hành vi vi phạm pháp luật về cư trú theo quy định của pháp luật.

Tham khảo thêm Hộ Khẩu Thường Trú Là Gì? Thông Tin Mới Nhất 2023 

3. Quy định về nơi cư trú và quản lý cư trú mới nhất

Thường trú là gì OneDay
Quyền về nơi cư trú mới nhất

3.1. Quy định về nơi cư trú của công dân

Địa chỉ cư trú là gì? Nơi cư trú của công dân là địa điểm hợp pháp mà họ sinh sống. Nơi cư trú của công dân có thể là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Chỗ ở hợp pháp bao gồm nhà ở, phương tiện hoặc các nơi khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân. Hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn. Hoặc cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là gì? Đây là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một địa điểm cụ thể và đã đăng ký thường trú. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú. Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân, nơi cư trú của công dân là địa điểm mà người đó đang sinh sống.

Tham khảo thêm Tạm Trú Là Gì? Các Quy Định Của Pháp Luật Về Tạm Trú 

3.2. Quy định về quản lý nhà nước về cư trú là gì?

Ngày 13/11/2020, Quốc hội thông qua Luật Cư trú. Theo đó Luật Cư trú năm 2020 sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 01/7/2021. Luật Cư trú năm 2020 có những điểm mới đáng lưu ý sau:

3.2.1 Chính thức bỏ sổ hộ khẩu và tạm trú vào ngày 31/12/2022

Theo đó, kể từ ngày 01/07/2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng để giao dịch. Tuy nhiên nó sẽ có giá trị như giấy tờ, tài liệu để kiểm tra về nơi ở cho đến hết cuối năm 2022, tức là ngày 31/12/2022. 

3.2.2. Quản lý công dân dựa trên Cơ sở dữ liệu về dân cư

Tại khoản 3 Điều 22 Luật này nêu rõ khi đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú sẽ thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký. Nơi lưu hồ sơ sẽ là Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người được cập nhật sẽ nhận được thông báo.

3.2.3. Giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú

đăng ký tạm trú OneDay
Quy định về luật quản lý cư trú

Quy định tiếp theo về luật Cư trú là gì? Theo khoản 3 Điều 22 Luật Cư trú 2020 quy định với nội dung chính như sau: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký. Nơi cập nhật là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú. 

Trong khi trước đó là 15 ngày. Việc này giúp tiết kiệm thời gian. Đồng thời công sức của người dân cũng như cán bộ thực hiện.

3.2.4. Bỏ điều kiện riêng khi nhập khẩu ở thủ đô Hà Nội và  TP. Hồ Chí Minh 

Khi muốn đăng ký thường trú tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, công dân không còn phải tuân theo các điều kiện khác biệt. Thay vào đó sẽ áp dụng chung và thống nhất trên toàn quốc, như được quy định trong Điều 20 của Luật Cư trú năm 2020. Theo đó, công dân có thể đăng ký thường trú tại nơi cư trú hợp pháp mà họ sở hữu. Hoặc khi được sự đồng ý của chủ hộ và chủ sở hữu nơi cư trú hợp pháp. Trong trường hợp vợ/chồng muốn sống chung với nhau, con đẻ hoặc con nuôi muốn sống chung với cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ nuôi, và ngược lại. Điều này không liên quan đến quyền sở hữu của công dân đối với nơi cư trú hợp pháp đó.

Tham khảo thêm Chung Cư Mini Là Gì? Top 10+ Mẫu Thiết Kế Chung Cư Mini Hiện Đại Và Tối Ưu Không Gian – OneDay

3.2.5. Diện tích nhà thuê ít nhất 8m2/người 

Quy định diện tích nhà ở tối thiểu 08m2 sàn cho mỗi người nhằm bảo đảm điều kiện sống cho người dân. Và cũng để phù hợp với điều kiện của đa số các tỉnh và thành phố.  Trước đây thì không có quy định về diện tích tối thiểu khi tiến hành đăng ký thường trú. 

3.2.6. Bỏ một số thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu

Cư trú là gì
Thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu

Quy định mới cuối cùng của luật Cư trú là gì? Đó là 2 điều dưới đây:

  • Tách sổ hộ khẩu : Điều này sẽ thay thế bằng việc cập nhật, điều chỉnh thông tin về hộ gia đình liên quan đến việc tách hộ. Được thực hiện trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Người đăng ký sẽ nhận được thông báo về việc đã cập nhật thông tin này;
  • Điều chỉnh hoặc có sự thay đổi các thông tin về cư trú: Rà soát, điều chỉnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú… Nếu thỏa mãn được các điều kiện thì có thể làm thủ tục tiến hành đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú…

Tham khảo thêm 3 Bước Trong Quy Trình Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Là Gì – OneDay

4. Khác biệt giữa thường trú, tạm trú, cư trú là gì

Hiểu một cách đơn giản thì cư trú là gì? Đó là việc mà công dân sinh sống tại một nơi thuộc xã hoặc phường, thị trấn. Hình thức sinh sống này dưới dạng thường trú hoặc tạm trú. Vì thế, nơi cư trú có thể là nơi thường trú hoặc tạm trú.

Địa chỉ thường trú là gì? Thì nơi thường trú là nơi mà công dân sinh sống ở đó thường xuyên và ổn định. Không có quy định thời hạn tại chỗ ở nhất định. Nơi này đã được đăng ký thường trú.

Vậy tạm trú là gì? Nơi tạm trú là nơi sống tạm thời. Tức là nơi mà công dân sống ngoài nơi đăng ký thường trú. 

5. Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cư trú là gì. Hy vọng qua bài viết này của OneDay sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Nhờ đó bạn có thể hiểu được sự khác biệt cơ bản giữa cư trú thường trú và tạm trú. Cùng với đó là các quy định mới nhất được ban hành trong luật cư Trú.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam