Đất ĐRM Là Đất Gì? Mục Đích Và Thời Hạn Sử Dụng Đất ĐRM – OneDay

by Như Hoài
1 comment

Đất ĐRM là đất gì?

Đất ĐRM là đất gì? Các bạn đã từng nghe qua cụm từ này chưa? Có lẽ, đối với những người làm việc trong lĩnh vực bất động sản thì đây đã là cụm từ quá quen thuộc trong vấn đề phân loại đất đai. Tuy nhiên, đối với những người ở ngoài ngành thì ĐRM vẫn là cụm từ khá mơ hồ. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được OneDay giải đáp chi tiết về đất ĐRM là gì nhé!

1. Đất ĐRM là đất gì?

ĐRM là một loại đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khác (không bao gồm cây lúa). Dựa trên dữ liệu phân loại đất đai trong Luật đất đai năm 2013, đây là loại đất nông nghiệp được nhà nước bàn giao cho các nông dân sử dụng mà không thu phí.

Cụ thể, theo thông tư số 28/2004/TT-BTNMT, khái niệm về đất trồng cây hàng năm được giải thích như sau:

“Đất trồng cây hàng năm là đất được sử dụng để trồng các loại cây có thời gian gieo hạt – sinh trưởng – thu hoạch không quá một năm. Bao gồm cả đất được dùng theo chế độ canh tác, không thường xuyên. Đất cỏ tự nhiên được sử dụng cho hoạt động chăn nuôi. Bao gồm cả đất trồng lúa, đất cỏ chăn nuôi, đất trồng hàng năm khác”.

Đất ĐRM là đất gì?
Đất ĐRM là đất gì?

Đất ĐRM được hiểu là đất dùng để trồng các loại cây hằng năm và không bao gồm cây lúa. Cây trồng canh tác trên đất ĐRM có thời gian sinh trưởng đến lúc thu hoạch không quá một năm. Ở một số trường hợp đặc biệt khác đã được thông tư hướng dẫn cụ thể.

2. Mục đích sử dụng ĐRM

Khi đã biết được đất ĐRM là đất gì, ta tiếp tục tìm hiểu về mục đích sử dụng loại đất này. Để sử dụng đúng cách đất ĐRM, chúng ta nên sử dụng với những mục đích sau.

Đất ĐRM là đất gì?
Mục đích sử dụng đất ĐRM
  • Dùng đất ĐRM để trồng cây nông nghiệp trừ cây lúa.
  • Đất ĐRM được dùng để trồng những loại cây có tổng thời gian gieo hạt, sinh trưởng đến thu hoạch không quá một năm. Bao gồm cả đất được sử dụng theo chế độ canh tác, không thường xuyên.
  • Sử dụng như đất cỏ tự nhiên dùng cho các hoạt động chăn nuôi. Bao gồm cả đất được dùng để trồng lúa, đất cỏ chăn nuôi và đất trồng hàng năm khác.

3. Sử dụng đất ĐRM trong bao lâu?

Tùy thuộc vào hình thức sử dụng mà đất ĐRM có thời gian sử dụng khác nhau. Dựa trên quy định tại điều số 125 – 126 của Luật đất đai năm 2013. Điều số 09 Thông tư 28/2014/TT-BTNMT, thời gian sử dụng của đất ĐRM được xác định cụ thể như sau.

  • Đối với đất được sử dụng để trồng cây hàng năm mà cá nhân và hộ gia đình được Nhà nước bàn giao, công nhận quyền được sử dụng đất ĐRM thì có thời gian sử dụng đất là 50 năm. Khi đến thời điểm hết hạn Nhà nước giao đất, nếu người dân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì sẽ được gia hạn thêm 50 năm.
  • Đối với đất được sử dụng để trồng cây hàng năm mà cá nhân hay hộ gia đình được Nhà nước cho thuê thì thời hạn sẽ không quá 50 năm. Nếu đến thời điểm hết thời hạn cho thuê, nếu cá nhân hoặc hộ gia đình tiếp tục có nhu cầu, sẽ thuê lại với thời gian được Nhà nước quyết định.
  • Đối với các tổ chức được Nhà nước cho thuê đất ĐRM thì sẽ được xem xét và quyết định dựa trên thông tin hồ sơ, dự án đầu tư đã được phê duyệt.

4. Đất ĐRM có chuyển nhượng hay tặng được không?

Đối với đất ĐRM, căn cứ vào điều 179 Luật đất đai năm 2013, có thể thực hiện việc tặng hay chuyển nhượng đất trồng cây hàng năm. Tuy nhiên, ta cần phải xác định được những thông tin dưới đây.

 đất ĐRM - OneDay
Chuyển nhượng đất ĐRM
  • Nguồn gốc sử dụng đất ĐRM được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
  • Công dân có quyền tặng hoặc chuyển nhượng đất ĐRM trong phạm vi hạn mức được Nhà nước bàn giao.
  • Nhà nước vẫn sẽ công nhận quyền sử dụng đất, quyền cho tặng, quyền chuyển nhượng, thừa kế hay chuyển đổi của công dân. 

5. Chuyển đổi đất ĐRM sang đất thổ cư

Căn cứ vào điểm D trong khoản 1 điều 57 của Luật đất đai năm 2013. Trường hợp công dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM thành đất thổ cư cần phải thực hiện xin phép các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương sinh sống. 

Người dân cần phải làm đơn và nộp lên UBND cấp huyện, quận, xã, tỉnh hoặc thành phố. Nơi có đất ĐRM để được xem xét và giải quyết.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần phải hoàn thành nghĩa vụ về tài chính. Nghĩa vụ này có khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM sang đất thổ cư. Căn cứ vào điểm b trong khoản 2 của điều 5, Nghị định 45/2014/NĐ-CP có quy định, sẽ thực hiện việc thu tiền sử dụng đất. Số tiền này sẽ dựa vào sự chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá nông nghiệp và giá đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền.

Tham khảo>>> “Tất Tần Tật” Những Điều Cần Biết Về Hồ Sơ Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất

6. Chuyển đổi đất ĐRM sang đất thổ cư có mất phí không?

Dựa trên quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP, quy định về việc thu tiền sử dụng đất. Người dân cần phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi đất ĐRM sang đất thổ cư. Mức phí áp dụng cho việc chuyển đổi này được căn cứ vào những yếu tố sau:

  • Tổng số diện tích đất đang được thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng.
  • Giá đất tại thời điểm chuyển đổi.
  • Mục đích sử dụng của người dân với đất mới.
Đất ĐRM - OneDay
Chuyển đổi đất ĐRM

Dựa theo điểm b, thuộc Khoản 2, Điều 5 của Nghị định trên. Quy định về việc áp dụng mức phí với trường hợp chuyển đổi từ đất ĐRM sang đất thổ cư. Mức phí này bằng đúng với mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất thổ cư với tiền sử dụng đất được tính theo giá đất ĐRM tại thời điểm có quyết định đồng ý về việc chuyển đổi mục đích sử dụng của cơ quan có thẩm quyền. 

7. Các trường hợp chuyển đổi mục đích đất ĐRM khác

Căn cứ vào điều 57 của Luật đất đai năm 2013, có thể chuyển đổi đất ĐRM sang những loại đất sau (ngoài đất thổ cư):

  • Đất sử dụng cho việc nuôi trồng hải sản nước mặn.
  • Đất được sử dụng để làm muối.
  • Đất được dùng để nuôi trồng các loại hải sản, thủy sản nước ngọt.
  • Đất sử dụng để trồng rừng phòng hộ hoặc trồng cây lâu năm.

Ngoài ra, thời hạn sử dụng đất ĐRM cũng sẽ thay đổi. Thay đổi khi có quyết định chính thức về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp 1: Đất ĐRM được chuyển đổi sang đất dùng trồng rừng phòng hộ hay rừng đặc dụng thì sẽ có thời hạn sử dụng là lâu dài. 
  • Trường hợp 2: Đất ĐRM sau khi được chuyển thành đất dùng để trồng cây lâu năm hay làm muối hoặc nuôi thủy hải sản thì sẽ có thời hạn sử dụng được áp dụng như thời gian ban đầu được công dân thuê hoặc Nhà nước bàn giao.

Tham khảo >>> Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất– Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

8. Tạm kết – đất ĐRM là đất gì

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đã biết được đất ĐRM là đất gì. Cùng với đó, OneDay cũng chia sẻ thêm một vài thông tin xoay quanh loại đất này. Nhờ vậy, bạn có thể hiểu hơn về thời hạn sử dụng cũng như việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ĐRM. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc khác, hãy liên hệ với OneDay ngay để được giải đáp kịp thời. Và đừng quên tiếp tục theo dõi OneDay để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất liên quan đến lĩnh vực bất động sản nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam