Trích Lục Đất Là Gì? Các Bước Tiến Hành Mới Nhất 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Trích lục đất là gì

Trích lục đất là gì? Chắc hẳn những ai mà đã từng làm các giấy tờ liên quan đến đất đai đều biết loại giấy tờ này.  Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ về loại giấy tờ này chưa? Mục đích sử dụng của nó? Qua bài viết này OneDay sẽ trả lời tất cả các câu hỏi trên. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Trích lục đất là gì?

Trích lục đất là gì hay đất trích lục là gì? Đây là quá trình sao chép một phần hoặc toàn bộ thông tin hoặc bản chính của thử đất. Qua quá trình này, các thông tin về hình dạng, diện tích, vị trí và ranh giới của đất đai sẽ được cung cấp. Mục đích là để thực hiện các quyền đất đai như mua bán, tặng, thừa kế đất đai… Ngoài ra thì việc này còn giúp nhà nước quản lý đất đai thuận tiên hơn. Bao gồm các thủ tục công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, cho thuê, giao đất….

Nội dung thể hiện trong bản trích lục đất là gì? Nó bao gồm:

  • Số thứ tự của mảnh đất, tờ bản đồ
  • Địa chỉ thửa đất;
  • Tên và địa chỉ thường trú của người sử dụng đất;
  • Mục đích khi sử dụng đất
  • Diện tích của mảnh đất;
  • ;Những biến đổi của mảnh đất khi so với giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất;
  • Bản vẽ mảnh đất.

2. Những trường hợp phải trích lục đất

Đất trích lục là gì OneDay
Những trường hợp phải trích lục đất

Sau khi tìm hiểu về khái niệm trích lục đất là gì? Tiếp theo, ta cần biết loại giấy tờ này cần trong những trường hợp nào? . Dưới đây là những trường hợp phổ biến mà việc trích lục đất là cần thiết:

2.1. Đất chưa có bản đồ địa chính, chưa có trích đo thửa đất

Theo khoản 3 Điều 77 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP trong việc hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 có quy định rằng: trong trường hợp chưa có bản đồ địa chính và trích đo địa chính mảnh đất. Cơ quan chức năng liên quan có nghĩa vụ phải trích lục bản đồ địa chính. Ngoài ra, còn phải trích đo địa chính đối với mảnh đất, khu vực đất đó.

2.2. Người xin giao đất, thuê đất có yêu cầu trích lục đất

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định rằng về hồ sơ giao đất, cho thuê đất hoặc để chuyển đổi mục đích sử dụng đất… cần có trích lục đất. Lúc này  tại cơ quan chức năng liên quan phải có trách nhiệm thực hiện việc này.

Nghiên cứu thêm: Đất Thương Mại Dịch Vụ Là Gì? Thời Hạn Sử Dụng Là Bao Lâu – OneDay

2.3. Giải quyết tranh chấp đất đai

trích lục bản đồ địa chính là gì OneDay
Giải quyết tranh chấp đất đai

Trường hợp tiếp theo cần trích lúc đất là gì? Đó chính là trong vấn đề giải quyết tranh chấp đất đai thì đây là một trong những căn cứ quan trọng. Mục đích để xác định chính xác và rõ ràng nhất về ranh giới và diện tích đất. Nhờ vậy mà biết được cụ thể ranh giới đất đến đâu. Từ đó cơ quan nhà nước sẽ so sánh giữa diện tích đất trên trích lục bản đồ địa chính  so với thực tế. 

Nếu có sự chênh lệch, bên thực tế mà có diện tích đất lớn hơn với trên bản đồ, thì họ được coi là lấn chiếm đất. Dựa vào đó mà cơ quan nhà nước và người sử dụng đất có căn cứ để tiến hành giải quyết tranh chấp này.

2.4. Ranh giới đất bị mờ hoặc mất

Trường hợp này thường khá phổ biến tại khu vực trung du và miền núi. Sau thời gian dài sử dụng, đường ranh giới giữa 2 mảnh đất có thể mờ hoặc mất đi. Khi đó, cơ quan nhà nước sẽ tiến hành dựa vào trích lục bản đồ địa chính. Mục đích là để đo lường lại giới hạn từng mảnh đất. 

2.5. Thực hiện quyền của người sở hữu đất

Trường hợp cuối cùng của trích lục đất là gì? Đó là khi người sử dụng thửa đất cần tiến hành một số giao dịch đối với đất của họ thì việc trích lục bản đồ địa chính là yếu tố buộc phải có trong bộ hồ sơ. Trích lục bản đồ địa chính là căn cứ cho  người sử dụng đất đó nắm được vị trí, hình dáng, và số diện tích,… Đây là số đo của thửa đất mà bản thân họ cần tiến hành giao dịch.

Tham khảo thêm Quy trình công chứng mua bán nhà đất khi bạn có nhu cầu.

3. Trình tự, thủ tục trích lục đất

trích lục sổ đỏ là gì OneDay
Trình tự, thủ tục trích lục đất

Cuối cùng, trình tự trích lục đất là gì? Bất kỳ một quá trình cung cấp giấy tờ đều có quy trình của nó. Dưới đây là thông tin bao gồm hồ sơ và thủ tục để tiến hành trích lục đất bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin trích lục đất

Bước đầu tiên trong quy trình trích lục đất là nộp hồ sơ xin trích lục thửa đất tại văn phòng đăng ký đất đai. Vậy làm trích lục đất cần giấy tờ gì ? Để bắt đầu quá trình này, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ bao gồm:

  • Phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu về đất đai;
  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ liên quan về quyền sử dụng đất;
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, hoặc Căn cước công dân…) của người xin trích lục;
  • Giấy ủy quyền (Nếu nhờ người khác thực hiện);
  • Giấy tờ pháp lý (Chứng minh nhân dân, hoặc Căn cước công dân…) của người được ủy quyền.

Sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu và thông tin, bạn đi đến văn phòng đăng ký đất đai để nộp hồ sơ. Hãy đảm bảo rằng bạn chuẩn bị đầy đủ và chính xác các giấy tờ. Việc này giúp cho việc trích lục đất diễn ra thuận lợi hơn.

Các hình thức để nộp:

.Căn cứ vào Khoản 1 Điều 12 thuôc Thông tư 34/2014/TT-BTNMT thì có thể nộp theo một trong 3 cách sau:

1. Nộp trực tiếp tại các cơ quan có cung cấp dữ liệu đất đai.

2. Gửi hồ sơ qua các đường như bưu điện, công văn, fax,…

3. Scan hồ sơ và gửi hồ sơ qua cổng thông tin đất đai hoặc qua thư điện tử.

Bước 2: Kiểm tra và thẩm định hồ sơ xin trích lục thửa đất.

Sau khi nộp hồ sơ xin trích lục thửa đất, bước tiếp theo là kiểm tra và thẩm định hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai. Ở bước này, chuyên viên sẽ xem xét hồ sơ, kiểm tra các thông tin và tài liệu liên quan đến thửa đất. Họ cũng xác minh tính hợp lệ và chính xác của quy trình trích lục đất.

Bước 3: Hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả

Sau khi hồ sơ được kiểm tra và thẩm định, người xin trích lục đất cần hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan. Đây có thể là việc thanh toán phí trích lục đất, phí đo đạc, hoặc các khoản phí khác theo quy định của cơ quan địa chính. Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, người xin sẽ nhận được kết quả xin trích lục bản đồ địa chính.

Tạm kết

Trên đây là các thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề trích lục đất là gì. Phải nhận định rằng, hiện nay các vấn đề liên quan đến bất động sản luôn là mối quan tâm hàng đầu. Hy vọng qua bài viết này của OneDay sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ để trích lục đất. 

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam