Đất Nền Là Gì? 4 Loại Đất Nền Mà Nhà Đầu Tư Cần Tránh

by Linh Mỹ
0 comment

dat-nen-la-gi-oneday

Đất nền hiện nay được xem là kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn, mang về nhiều lợi nhuận “khủng” và thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định đối với những nhà đầu tư mới khi vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm này. Vậy đất nền là gì? Cách phân biệt các loại hình đất nền phổ biến hiện nay? Đâu là những kinh nghiệm bạn cần “bỏ túi” để đầu tư đất nền hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của OneDay để tìm câu trả lời bạn nhé!

1. Đất nền là gì?

Nhiều người hiện nay vẫn còn chưa thực sự hiểu rõ khái niệm đất nền là gì? Có phải đất nền chỉ đơn giản là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn không? Để tránh hiểu sai về khái niệm này; hãy cùng OneDay tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm đất nền là gì nhé!

Đất nền là những khu đất nguyên vẹn; chưa có bất kỳ sự tác động nào từ con người hay máy móc để đào bới; san lấp hay thực hiện thi công các công trình xây dựng; sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác để họ thực hiện các hoạt động như kinh doanh; xây dựng nhà ở.

Đất phân lô là loại hình bất động sản có tiềm năng sinh lời lớn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

dat-nen-duoc-quy-hoach-chuan-oneday
Đất nền được quy hoạch chuẩn – OneDay
Xem thêm: Đất Nông Nghiệp Là Gì Và Những Điều Bạn Cần Biết

2. Phân biệt các loại hình đất nền

Đất nền hiện nay thường có rất nhiều loại; tùy vào mục đích sử dụng mà người ta phân chia khác nhau. Trong đó, có 3 loại đất nền thường gặp nhất hiện nay:

Đất nền dự án; đất nền thổ cư và đất nền liền kề. Cùng OneDay tìm hiểu về các loại hình đất nền này nhé!

2.1 Đất nền dự án – đất nền là gì?

Đất nền dự án là một trong các loại hình đất nền phổ biến nhất. Nó là những lô đất nằm trong một dự án đang được quy hoạch và đang được chủ đầu tư chuẩn bị tiến hành thi công các công trình xây dựng. Những lô đất này vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu và chưa chịu bất kỳ tác động từ con người. 

Về vị trí, những loại đất nền dự án thường xuất hiện ở những khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi; có nhiều tiện ích xung quanh. Đất nền dự án thường được sử dụng với mục đích xây dựng các khu sinh thái; khu dân cư; các tòa nhà; nhà xưởng,…

dat-nen-la-gi-dat-nen-du-an-oneday
Đất nền dự án – OneDay

2.2 Đất thổ cư

Khác với đất nền dự án, đất thổ cư là đất được khai thác để ở. Đây là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, thường được dùng để xây dựng nhà, các công trình phúc lợi xã hội phục vụ cho đời sống hoặc các mảnh vườn gắn liền với nhà ở. 

Đất thổ cư được chia làm 2 loại chính; bao gồm đất thổ cư đô thị và đất thổ cư nông thôn.

  • Đất thổ cư đô thị là dạng đất thuộc quyền quản lý của xã và các cấp tương đương. Loại đất này mang các đặc điểm của đất thổ cư thông thường, nhưng thuộc phạm vi của phường; thị trấn; quận; thị xã; thành phố hoặc các khu dân cư quy hoạch của đô thị mới. Người mua đất thổ cư hoàn toàn có quyền xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống sinh hoạt phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị. 
  • Khác với đất thổ cư đô thị; đất thổ cư nông thôn thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn và do cơ quan xã quản lý. Đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên trong cấp phép xây dựng ao; vườn để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương. 
dat-tho-cu-oneday
Đất thổ cư -OneDay
Xem thêm: Liệu Giá Đất Có “Nhảy Múa” Trước Khi Gia Lâm Lên Quận? – OneDay

2.3 Đất liền kề – đất nền là gì

Đất liền kề là những mảnh đất có diện tích tương đương nhau, được bố trí nằm gần nhau theo một kết cấu nhất định. Chúng sở hữu diện tích tương đương nhau và thường nằm trong cùng một khu vực thi công dự án.

3. Top 4 loại đất nền mà nhà đầu tư cần tránh xa

Ngoài việc hiểu rõ về khái niệm đất nền là gì, các nhà đầu tư cần biết và phân biệt được 4 loại đất nền cần tránh để đảm bảo tiền được đầu tư đúng chỗ và không rơi vào tình huống tiền mất tật mang.

3.1 Đất nền được thanh lý giá rẻ

Một cái bẫy mà hầu hết các nhà đầu tư mới trong ngành bất động sản dễ gặp phải chính là đất nền được thanh lý với mức giá khá rẻ. Nhiều sàn môi giới nhỏ lẻ hay các cá nhân đã lợi dụng lòng tin của khách hàng bằng cách đánh vào tâm lý giá rẻ để thu hút khách hàng tìm mua. 

Tuy nhiên, trên thực tế các loại đất này thường nằm ở những nơi xa xôi hẻo lánh; chưa kể đến việc lô đất thường bị dính tranh chấp hoặc pháp lý mập mờ; không rõ ràng. Do đó, bạn có thể mất trắng nếu không thận trọng.

3.2 Đất nền dự án ma

Dự án ma chắc hẳn là thuật ngữ không quá xa lạ đối với giới đầu tư bất động sản. Thuật ngữ này dùng để chỉ các dự án hoàn toàn ảo; không có thật và không tồn tại trên pháp lý. Trên thực tế, đây chỉ là một chiêu trò dụ dỗ khách hàng bỏ tiền mua dự án mà chính “cò” đất hay các nhà đầu tư cố vẽ lên để chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng.

dat-hoang-du-an-ma-oneday

Điển hình là các dự án đình đám gần đây trong ngành bất động sản như Công ty Hưng Thịnh, địa ốc Alibaba, … cùng với một thủ đoạn “vẽ” ra các dự án không có thật nhưng rất nhiều nhà đầu tư cũng đã bị dính bẫy.

Do đó, khi lựa chọn mua đất nền dự án; người mua có thể chủ động tìm đến vị trí khu đất để thăm dò kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu kỹ mặt bằng; tính pháp lý dự án và nên trực tiếp đối chiếu với bản đồ quy hoạch tại cơ quan hành chính địa phương.

3.3 Đất nền phân lô nhưng chưa được cấp phép

Trong những năm gần đây, trào lưu phân lô bán đất nền đang dần trở phổ biến bởi điều này đem lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, đất nền phân lô chưa được cấp phép thường mang đến khá nhiều rủi ro cho người mua. 

Đối với những khách hàng mua đất để kinh doanh hoặc để đầu tư; thì đất nền theo kiểu này rất khó bán, chưa kể trường hợp bị kẹt vốn không kiếm được lời. Còn đối với những khách hàng mua nhà ở thực, sẽ không được sở hữu sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Do đó, rủi ro khi mua phải đất nền chưa phân lô là tương đối lớn.

Chính vì lý do đó, để đảm bảo quyền lợi của người mua; bạn cần nên lựa chọn đất nền đã có sổ đỏ bởi chỉ có như vậy thì khi xảy ra việc thu hồi hoặc tranh chấp thì người mua sẽ được đền bù. 

Loại đất nào không thể tách thửa khi phân lô bán nền.

3.4 Đất nền đang bị cầm cố ngân hàng bởi chủ đầu tư

Nhiều nhà đầu tư đã phải rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi mua những lô đất này bởi sau khi mua khu đất này; các nhà đầu tư không thể xây nhà, sang nhượng.

Nguyên nhân chính là do khu đất nền đã bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng. Do đó, nếu mua phải những lô đất này, nhà đầu tư có thể bị mất trắng; không có lời, lại chẳng có cả vốn nếu ngân hàng phát mãi đất nền và chủ đầu tư phá sản.

Xem thêm: Bảng Giá Đất Tại Hồ Chí Minh Cập Nhật Mới Nhất T9/2023 – OneDay

Do đó, khi đầu tư vào những khu đất nền này , ngoài việc hiểu rõ bản chất đất nền là gì; nhà đầu tư cần phải thận trọng;  tham khảo và kiểm tra thông tin nhiều nguồn thật kỹ lưỡng trước khi xuống tay chi tiền.

4. Tạm kết

Trên đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi – OneDay muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm đất nền là gì, đâu là các loại hình đất nền mà nhà đầu tư cần tránh xa. OneDay mong rằng các nhà đầu tư sẽ có cho mình những kinh nghiệm quý giá và lựa chọn được dự án đất nền thành công trong thời gian tới!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam