Hợp Đồng Thuê Nhà Trọ Là Gì? Mẫu Hợp Đồng Mới Nhất 2023

by Tuyen Phung
0 comment

hop-dong-thue-nha-tro

Hợp đồng thuê trọ là một thỏa thuận hợp pháp giữa người cho thuê và người thuê về việc sử dụng một không gian ở tạm thời, thường là một căn phòng hoặc một căn hộ, trong một khoảng thời gian cụ thể và với một số điều kiện được thỏa thuận trước. Trong bài viết này, hãy cùng OneDay tìm hiểu về hợp đồng thuê nhà trọ và quyền nghĩa vụ của cả người cho thuê và người thuê.

1. Hợp đồng thuê nhà trọ là gì?

Hợp đồng thuê nhà trọ là một tài liệu pháp lý quan trọng được sử dụng khi chủ nhà cho thuê căn nhà hoặc phòng trọ cho người thuê. Hợp đồng này thể hiện các điều khoản, điều kiện và quyền lợi của cả hai bên trong quá trình thuê trọ. Nó bảo vệ cả chủ nhà và người thuê tránh những tranh chấp và rủi ro pháp lý trong tương lai.

oneday

Đối với những nhà trọ có thời gian thuê ngắn theo giờ, theo ngày như phòng trọ gần bệnh viện, khách sạn thì hoàn toàn có thể xác lập thông tin qua hình thức truyền miệng hoặc niêm yết giá công khai. Bên cho thuê chỉ cần bên thuê cung cấp CMND để quản lý thông tin theo dõi hàng ngày.

Mặt khác, với trường hợp cho thuê dài hạn (sinh viên, công nhân viên, gia đình thuê căn hộ dạng chung cư mini); thì việc soạn thảo hợp đồng thuê nhà là rất cần thiết. Bởi theo yêu cầu của pháp luật hiện hành; chủ nhà trọ sẽ phải quản lý và thực hiện việc tạm trú của khách thuê trọ. Việc ký kết hợp đồng sẽ đảm bảo tính pháp lý nếu xảy ra trường hợp không lường trước.

2. Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngắn gọn

Dưới đây là một mẫu hợp đồng thuê nhà trọ có thể được sử dụng làm tham khảo:

mau-hop-dong-thue-nha-tro
mau-hop-dong-thue-nha-tro-oneday
Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngắn gọn.

3. Hướng dẫn làm thủ tục ký hợp đồng thuê nhà trọ

3.1 Giấy tờ cần có để làm hợp đồng thuê nhà trọ

Để ký kết hợp đồng thuê nhà trọ, hai bên cần có các giấy tờ như sau:

  • Bên cho thuê: CMNM/CCCD, Sổ hộ khẩu, Giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu nhà trọ/phòng trọ đó (Sổ đỏ, sổ hồng).
  • Bên thuê: CMND/CCCD và sổ hộ khẩu

3.2 Các bước làm hợp đồng thuê nhà trọ

Để ký hợp đồng thuê nhà trọ, các bước sau đây cần được thực hiện:

  • Thăm Và Kiểm Tra Nhà Trọ: Người thuê nên thăm và kiểm tra căn nhà trước khi ký hợp đồng. Đảm bảo rằng căn nhà đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu của bạn.
  • Thương Lượng Điều Kiện Thuê: Thương lượng với chủ nhà về các điều kiện thuê như giá thuê, thời hạn thuê, phương thức thanh toán và các khoản phụ thuộc khác.
  • Lựa Chọn Mẫu Hợp Đồng: Lựa chọn mẫu hợp đồng hoặc tham khảo các mẫu có sẵn để viết hợp đồng.
  • Điền Thông Tin Chi Tiết: Điền thông tin chi tiết về chủ nhà, người thuê, địa chỉ nhà và các điều khoản và điều kiện vào mẫu hợp đồng.
  • Ký Hợp Đồng: Hai bên cùng ký vào hợp đồng và ghi rõ họ tên, đồng ý tuân thủ các điều khoản và điều kiện đã được ghi trong hợp đồng.

Hai bên có thể trực tiếp ký hợp đồng tại công chứng hoặc tại ủy ban nhân dân cấp xã. Ngoài ra có thể mời thêm 1-2 người khác làm chứng ký hợp đồng để tăng hiệu lực pháp lý.

Hiện nay, với những hợp đồng thuê phòng trọ đối với nhân viên; công nhân hay sinh viên; thủ tục được đơn giản hóa rất nhiều. Tuy nhiên, đối với những hợp đồng có giá trị cao và ràng buộc về mặt pháp lý. Bạn phải tuân thủ thủ tục ký kết hợp đồng thuê nhà để tránh bị lừa đảo, lợi dụng; đồng thời tránh bị lừa đảo và kiện tụng về sau.

Xem thêm: Thông Tư 06/2023/TT-NHNN: Doanh Nghiệp BĐS Lo Bị Siết Đến 2 Lần

3.3 Mẫu phụ lục hợp đồng cho thuê nhà trọ

Nếu sau khi đã ký hợp đồng thuê nhà, cả 2 bên có phát sinh thay đổi về giá thuê hoặc các nội dung trong hợp đồng thuê nhà, các bên có thể lập bản Phụ lục hợp đồng để đảm bảo tính pháp lý. Dưới đây là mẫu phụ lục hợp đồng cho thuê của OneDay mà bạn có thể tham khảo:

phu-luc-hop-dong-thue-nha-tro-OneDay
Mẫu phụ lục hợp đồng cho thuê nhà trọ.

4. Nội dung cần có trong hợp đồng cho thuê trọ

Căn cứ theo Điều 121 Luật Nhà ở 2014 quy định về hợp đồng về nhà ở; hợp đồng thuê trọ đều phải đảm bảo đủ các nội dung sau đây:

  • Họ và tên và địa chỉ của các bên: Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó như thông tin về địa chỉ, diện tích, kết cấu, mục đích sử dụng,…
    *Lưu ý: Nếu nhà thuê là căn hộ chung cư thì hợp đồng cho thuê cần ghi rõ đâu là sở hữu riêng, đâu là phần sở hữu chung… Điều này sẽ tránh những rắc rối sau này.
  • Giá thuê nhà và các chi phí liên quan, phương thức thanh toán: Giá nước, điện, giữ xe, vệ sinh, wifi,…
  • Thời hạn và phương thức thanh toán: Cách thức thanh toán có thể là theo tháng, theo quý,… Hình thức thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản….
  • Thời gian giao nhận nhà ở; thời hạn cho thuê: Những thông tin về thời gian thuê nhà trong hợp đồng phải chính xác và được trình bày cụ thể ngày tháng năm; số lượng tháng, thời hạn mà người thuê dự định thuê.
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Cam kết của các bên;
  • Các thỏa thuận khác;
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng;
  • Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng;
  • Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên; nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

5. Lưu ý với chủ trọ khi cho thuê trọ để tránh các rủi ro pháp lý

luu-y-voi-chu-tro-khi-cho-thue-tro-de-tranh-cac-rui-ro-phap-ly
Lưu ý với chủ trọ khi cho thuê trọ để tránh các rủi ro pháp lý.
  1. Xác nhận thông tin thuê: Chủ trọ nên xác nhận thông tin của người thuê như họ tên; giấy tờ tùy thân; và mục đích thuê để đảm bảo tính xác thực và tránh rủi ro về khách hàng không trả nợ hoặc vi phạm pháp luật.
  2. Hợp đồng thuê rõ ràng: Hãy đảm bảo rằng hợp đồng thuê được viết rõ ràng và chi tiết về các điều kiện thuê; quyền và nghĩa vụ của cả hai bên.
  3. Ghi nhận trạng thái căn nhà: Trước khi giao nhà cho người thuê; hãy ghi nhận trạng thái căn nhà bằng hình ảnh hoặc video để tránh tranh chấp về hư hỏng sau này.
  4. Giữ quỹ đặt cọc: Yêu cầu người thuê đặt cọc và thỏa thuận về việc hoàn trả cọc khi kết thúc hợp đồng thuê.
  5. Tuân thủ pháp luật: Chủ trọ cần tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến cho thuê nhà trọ; để tránh rủi ro pháp lý và xử lý tranh chấp một cách công bằng.

Xem thêm: Giấy Xác Nhận Cư Trú & Những Thông Tin Cần Biết

6. Lưu ý quan trọng khi lập hợp đồng thuê nhà

Khi lập hợp đồng, cần lưu ý các điểm sau để đảm bảo tính chính xác và hợp pháp:

6.1. Những người ký hợp đồng

Tất cả các bên liên quan đến hợp đồng thuê nhà trọ; bao gồm chủ nhà và người thuê; nên được xác định rõ ràng và ghi tên đầy đủ vào hợp đồng. Bạn phải kiểm tra kỹ giá thuê ghi trong hợp đồng có đúng với thỏa thuận giữa hai bên hay không, giá này đã bao gồm thuế và phí hay chưa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra phương thức thanh toán để đảm bảo rõ ràng trong quá trình thực hiện.

6.2. Những Lưu Ý Về Căn Nhà Cho Thuê Và Mục Đích Thuê

Hợp đồng nên ghi rõ mô tả căn nhà trọ cho thuê và mục đích thuê của người thuê. Ví dụ: để ở hoặc để kinh doanh.

6.3. Về Thời Hạn Thuê, Gia Hạn Thuê

Xác định rõ thời hạn thuê và điều kiện gia hạn thuê trong hợp đồng; đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch cho cả hai bên. Phải kiểm tra kỹ thông tin căn nhà cho thuê ghi trong hợp đồng có đúng với căn nhà trong sổ đỏ không và trên thực tế, thời gian thuê nhà là bao lâu.

Đọc thêm: Cơ Sở Hạ Tầng Là Gì? Phân Loại Và Vai Trò Cơ Sở Hạ Tầng

6.4. Giá Thuê, Phương Thức Thanh Toán

Bạn phải kiểm tra kỹ giá thuê ghi trong hợp đồng có đúng với thỏa thuận giữa hai bên hay không, giá này đã bao gồm thuế và phí hay chưa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra phương thức thanh toán để đảm bảo rõ ràng trong quá trình thực hiện.

6.5. Những Khoản Thuế Phải Nộp Khi Thuê Nhà

Hợp đồng cần xác định rõ các khoản thuế phải nộp khi thuê nhà và quy định ai chịu trách nhiệm nộp.

6.6. Về Việc Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở được quy định tại Điều 132 Luật Nhà ở 2014. Theo đó, trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ trường hợp các trường hợp quy định (khoản 2 điều 132). Tuy nhiên, Luật Nhà ở cũng quy định bên đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

6.7. Hợp Đồng Thuê Nhà Có Phải Công Chứng Không?

Hợp đồng thuê nhà trọ không nhất thiết phải công chứng, tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng có thể tăng tính pháp lý và đảm bảo tính hiệu lực của hợp đồng.

Ngoài ra, hợp đồng thuê nhà trọ nên ghi rõ những lưu ý khác cần được lưu ý và tuân thủ bởi cả chủ nhà và người thuê để đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của cả hai bên.

Xem thêm: Top 30+ Mẫu Nhà Cấp 4 Có Gác Lửng Dẫn Đầu Xu Thế 2023 – OneDay

Tạm kết

Bài viết trên của OneDay đã cung cấp những thông tin mới nhất về hợp đồng cho thuê nhà trọ 2023 mới nhất kèm mẫu tải về. Mong rằng những chia sẻ trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam