Lãi Suất Cơ Sở Là Gì? Ứng Dụng Và Tác Động Đến Lãi Suất Vay – OneDay

by duongth
0 comment

lai-suat-co-so-la-gi-ung-dung-va-tac-dong-den-lai-suat-vay2023-oneday

Nếu bạn đang cho nhu cầu vay vốn hoặc gửi các khoản tiền vào ngân hàng. bạn cần nắm rõ các thông tin kỳ hạn gửi, các mức lãi trong hợp đồng. Và đặc biệt cần hiểu rõ lãi suất cơ sở là gì? . Hãy cùng OneDay nắm vững thông tin này để tránh các rủi ro trong quá trình vay vốn của bạn.

1. Lãi suất cơ sở là gì

Lãi suất cơ sở là mức lãi suất được Ngân hàng Trung ương hoặc tổ chức tài chính quốc gia thiết lập nhằm điều chỉnh hoạt động tín dụng và ảnh hưởng đến lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại.

Khi vay vốn tại ngân hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn khi hiểu rõ mức lãi này. Đồng thời, lãi suất cơ sở cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái và giá cả thị trường

Công thức tính lãi suất cơ sở:

Lãi suất cho vay sau kỳ điều chỉnh = Lãi suất cơ sở + Biên độ lãi suất cho vay.

Lãi suất cơ bản chỉ áp dụng cho đồng Việt Nam, do Ngân hàng Nhà nước công bố.

lai-suat-co-so-la-gi-oneday
Lãi suất cơ sở là gì?

2. Tác động của lãi suất cơ sở là gì

2.1 Tác động của lãi suất cơ bản đối với khách hàng cá nhân

Lãi suất cơ sở khcn là gì? Là mức lãi suất cho vay mà ngân hàng xác định sau thời gian ngân hàng thực hiện điều chỉnh. Bạn có thể tính toán chi phí tài chính cho vay và đầu tư, từ đó đưa ra quyết định hợp lý và có lợi nhất. 

Đây là điều thật sự cần quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính của bạn. Việc hiểu rõ về tác động lãi suất cơ sở giúp bạn có thể quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh

  • Khi lãi suất cơ sở tăng, lãi suất cho vay của ngân hàng cũng tăng theo. Việc này làm tăng gánh nặng cho khách hàng khi trả tiền lãi hàng tháng.
  • Nhưng các ngân hàng sẽ tăng lãi suất tiết kiệm của các khách hàng. Điều này giúp tăng lợi nhuận cho những khách hàng biết nắm bắt.
  • Ngược lại, khi lãi suất cơ sở giảm, khách hàng có thể được hưởng lợi từ việc có được khoản vay với lãi suất thấp hơn. Giảm gánh nặng tài chính, tiết kiệm một số tiền lãi hàng tháng và dễ dàng chi trả khoản vay.
lai-suat-co-so-doi-voi-khach-hang-ca-nhan-oneday
Lãi suất cơ sở đối với khách hàng cá nhân

2.2 Tác động của lãi suất cơ sở đối với khách hàng doanh nghiệp

Khá giống với khách hàng cá nhân; việc tăng hay giảm nhẹ một phần lãi thường ít ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Vì các khoản vay của họ rất lớn mà còn nhiều khoản vừa vay, vừa gửi tại ngân hàng. Phần lãi này có thể là tiền đề giúp cả 2 bên đều có lợi.

  • Khi lãi suất cơ sở tăng, chi phí vay vốn tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp và khả năng đầu tư mở rộng.
  • Ngược lại, khi lãi suất cơ sở giảm, doanh nghiệp có cơ hội vay vốn với lãi suất thấp hơn, giúp khuyến khích đầu tư và phát triển kinh doanh.
tac-dong-cua-lai-suat-co-ban-doi-voi-khach-hang-doanh-nghiep-oneday
Tác động đối với khách hàng doanh nghiệp

3. Ưa và nhược điểm của lãi suất cơ sở

3.1 Ưu điểm lãi suất cơ sở là gì

  • Đơn giản và dễ hiểu: Lãi suất cơ bản là một khái niệm đơn giản và dễ hiểu. Người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt; và hiểu rõ số tiền lãi mà họ phải trả khi vay tiền từ ngân hàng.
  • Ổn định thị trường tín hiệu: Việc làm có một tỷ lệ cơ bản ổn định giúp thị trường tín hiệu ổn định hơn. Các ngân hàng thương mại có thể dựa vào lãi suất cơ bản để xác định lãi suất cho các khoản vay; giúp giảm thiểu biến động và rủi ro cho cả người cho vay và người đi vay.
  • Dễ dàng tính toán và áp dụng: Cơ chế tỷ suất giúp đơn giản hóa quá trình tính toán lãi suất; và áp dụng cho các giao dịch tài chính. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho cả ngân hàng và khách hàng.

3.2 Nhược điểm của lãi suất cơ sở là gì

  • Không phản ánh chính xác tình hình thị trường: Lãi suất cơ bản không phản ánh chính xác tình hình thị trường và các yếu tố tài chính phức tạp. Có thể xảy ra trường hợp lãi suất cơ bản không phù hợp với tình hình kinh tế thực tế, gây ra sự mất cân đối và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.
  • Ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài và lạm dụng tăng lãi suất cơ bản: có thể bị ảnh hưởng bởi các biến động của các yếu tố ngoại lệ và lạm phát. Những yếu tố này có thể làm thay đổi giá trị tiền tệ và làm biến đổi lãi suất cơ bản, tạo ra sự không ổn định trong thị trường tài chính. 
  • Chế độ đối kháng với người tiêu dùng và doanh nghiệp: Lãi suất cơ bản kép khi không phản ánh đúng nhu cầu vay của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Điều này có thể gây khó khăn cho họ khi muốn vay vốn với lãi suất hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của mình.

4. Tổng hợp lãi suất cơ bản của các ngân hàng hiện nay

Các ngân hàng thương mại có thể áp dụng các lãi suất khác nhau cho các sản phẩm và dịch vụ tài chính của họ. Tuy nhiên; bạn có thể tham khảo bảng lãi suất dưới đây do OneDay tổng hợp. Những thông tin trong bảng giúp bạn nắm rõ tỉ suất vay của các ngân hàng hiên nay.

Nhưng bạn cũng cần tỉnh táo trước những con số này vì mức lãi còn tùy thuộc vào thời gian vay và nhiều yếu tố khác nhau.

Ngân hàng Vay tín chấp Vay mua nhà Vay mua ô tô
VIB 16% 8,30% 7,40%
Vietcombank 15% 7,70% 8,40%
Vietinbank 9,60% 8,50% 7,70%
Bản Việt từ 6% đến 9,5%/năm 8,39% 8,99%
VPBank 14% 8,90% 9,49%
ACB 17,90% 9,50% 7,50%
Sacombank 11% 7,50% 7,50%
BIDV 13,50% 7,80% 7,70%
TP Bank 17% 7,90% 7,70%
Maritime Bank 12,99% 7,99% 6,99%
Bảng so sánh lãi suất vay ngân hàng cập nhật mới nhất

Bảng lãi suất chỉ mang tính chất tham khảo

5. Kinh nghiệm chọn ngân hàng vay tiền mua nhà ít rủi ro

Sau khi đã tham khảo bảng giá vay của các ngân hàng trên. Nếu bạn mua chọn vay thì cần xem xét các yếu tố dưới đây. Để nhận được nguồn vốn mua nhà với lãi suất hợp lí, vừa hiệu quả và an toàn nhất

  • Xem xét các yếu tố như lãi suất vay, thời hạn vay, các khoản phí và chi phí liên quan.
  • Nghiên cứu và so sánh các sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng khác nhau.
  • Đánh giá khả năng tín dụng của bạn và tìm hiểu về các yêu cầu về tín dụng của ngân hàng.
  • Xem xét các yếu tố khác như dịch vụ khách hàng, độ tin cậy và uy tín của ngân hàng.

>>> Xem thêm: Vi Bằng Là Gì? Có An Toàn Khi Mua Đất Bằng Vi Bằng?

Hiện nay, thời hạn cho phép các khoản vay có thể kéo dài đến 20 – 25 năm. Vì vay mua nhà thường có số tiền rất lớn nên các ngân hàng sẽ có rất nhiều hình thức. Với thời gian linh động và mức lãi ưng ý nhất để bạn có thể lựa chọn. Hãy tỉnh táo và cân nhắc tình hình kinh tế để lựa chọn thời hạn vay tiền mua nhà thích hợp. Đây bước đầu tiên và rất quan trọng; giúp bạn giảm được gánh nặng về tài chính và tinh thần khi quyết định vay tiền mua nhà.

6. Kinh nghiệm vay vốn từ các chuyên gia

6.1 Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Thường các bạn sẽ xem nhẹ vấn đề này. Vì nhiều lí do như giấy trắng mực đen không thể nhầm lẫn, kiện cáo thì đã có thông tin rõ ràng trên hợp đồng,…

Nhưng hãy hiểu rằng người vay là bạn, việc xảy ra rủi ro bạn cũng là người chịu thiệt nhất. Vậy nên hãy đọc rõ từng điều khoản và đối chiếu luật hiện hành trước khi đặt bút. Khi thực hiện soạn thảo hợp đồng hãy đi cùng người thân hoặc người có kiến thức và kinh nghiệm. Bạn sẽ yên tâm hơn với quyết định của mình và giúp hợp đồng được thực hiện nhanh chóng hơn.

Dưới đây là kiến thức cần chú ý khi đọc hợp đồng vay vốn mà bạn cần chú ý:

  • Đọc và hiểu rõ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng vay.
  • Chú ý đến các khoản phí, lãi suất và điều kiện trả nợ.
  • Nếu có bất kỳ điều khoản nào mà bạn không hiểu, hãy hỏi ngân hàng hoặc tư vấn viên tài chính để được giải đáp.
doc-ky-hop-dong-vay-von-oneday
Cần chú ý hợp đồng

6.2 Hiểu đúng lãi suất vay ngân hàng

  • Nắm vững các khái niệm về lãi suất cơ bản, lãi suất cố định và lãi suất biến đổi.
  • So sánh các lãi suất và tính toán các khoản tiền lãi dự kiến trong quá trình vay.
  • Tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất vay và cách ảnh hưởng đến việc trả nợ hàng tháng.

6.3 Tạo kế hoạch tài chính

  • Lập kế hoạch tài chính và xác định rõ mục đích sử dụng tiền vay; đảm bảo rằng việc vay là hợp lý và có lợi.
  • Xem xét tổng thu nhập, tổng chi tiêu hàng tháng và các khoản tiết kiệm điện có sẵn. Đảm bảo rằng việc vay là cần thiết và phù hợp với kế hoạch tài chính của bạn.

Tạm kết – Lãi suất cơ sở là gì

Việc hiểu rõ lãi suất cơ sở là gì sẽ giúp bạn xoay chuyện dòng tiền một cách tối ưu nhất. Vừa để tranh các rủi ro tiềm ẩn và giúp bạn đầu tư sinh lời nhiều hơn sau này. Lưu ý rằng việc vay tiền là một quyết định quan trọng và có thể ảnh hưởng lớn đến tài chính cá nhân. Do đó, hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện và tư vấn với các chuyên gia tài chính nếu cần thiết. Hãy theo dõi OneDay để trang bị các kiến thức đầu tư đúng đắn nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam