Giấy Xác Nhận Cư Trú & Những Thông Tin Cần Biết

by Tuyen Phung
0 comment

Giay-xac-nhan-cu-tru

Giấy xác nhận cư trú là một tài liệu quan trọng trong quản lý dân cư và hành chính của một quốc gia. Nó là một chứng chỉ được cấp bởi các cơ quan chức năng; nhằm xác định vị trí và thời gian cư trú của một cá nhân tại một địa phương cụ thể. Trong bài viết này, hãy cùng OneDay tìm hiểu về giấy xác nhận cư trú, ý nghĩa của nó và quy trình để xin cấp giấy này.

1. Giấy xác nhận cư trú là gì?

Giấy xác nhận cư trú là một giấy tờ hành chính quan trọng để xác thực vị trí cư trú của một cá nhân trong một địa phương. Nó được cấp bởi các cơ quan chức năng như cục quản lý dân cư, địa phương hoặc cơ quan di trú tại quốc gia đó. Giấy xác nhận cư trú thường chứa thông tin như tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, địa chỉ cư trú, và thời hạn hiệu lực của giấy.

Giấy xác nhận cư trú có ý nghĩa quan trọng đối với cá nhân và chính quyền địa phương. Đối với cá nhân; nó là một chứng chỉ xác thực về việc họ có quyền cư trú tại một địa phương cụ thể; và có thể sử dụng giấy này để chứng minh địa chỉ cư trú khi cần thiết. Đối với chính quyền địa phương; giấy này giúp quản lý dân cư; định rõ số lượng và vị trí cư trú của các cư dân trong khu vực.

2. Giấy xác nhận cư trú xin ở đâu?

Theo hướng dẫn tại quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 6/7/2021 của Bộ Công an, để xin giấy xác nhận cư trú, người dân cần liên hệ với cơ quan quản lý dân cư và cư trú của khu vực bạn đang tạm trú. Thông thường, địa phương sẽ có một phòng tiếp nhận hồ sơ cư trú hoặc cơ quan dân cư chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến cư trú của người dân. Trong quá trình xin giấy xác nhận; bạn có thể cần cung cấp các giấy tờ cá nhân như chứng minh thư nhân dân; hộ chiếu và các tài liệu chứng minh địa chỉ cư trú hiện tại.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, người dân có thể đăng ký cấp thẻ cư trú trực tuyến qua các cổng dịch vụ công như Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công Bộ Công an; Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Sau khi có thông báo kết quả trực tuyến, bạn có mặt đúng thời gian; đúng địa điểm ghi trên giấy báo để nhận ngay.

3. Lệ phí và trình tự xin giấy xác nhận cư trú?

3.1. Lệ phí

Bạn có thể cần nộp một khoản lệ phí nhỏ để làm thủ tục khi xin giấy xác nhận. Lệ phí này có thể thay đổi tùy theo địa phương và quy định của từng khu vực.

3.2. Trình tự

Trình tự xin giấy xác nhận cư trú cũng có thể thay đổi theo địa phương, nhưng thông thường bạn sẽ cần làm các bước sau:

  • Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
  • Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.
  • Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú; cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
    • Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ; hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;
    • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung; hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung; hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;
    • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận; giải quyết hồ sơ (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.
  • Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

4. Mẫu giấy xác nhận thông tin cư trú mới nhất

4.1. Giấy tờ kèm theo

Những giấy tờ chứng minh nơi cư trú dùng thay thế sổ hộ khẩu

Các loại giấy tờ chứng minh nơi cư trú khi bỏ sổ hộ khẩu bao gồm:

  • Thẻ Căn cước công dân
  • Chứng minh nhân dân
  • Giấy xác nhận thông tin về cư trú
  • Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

4.2. Mẫu CT07 xác nhận thông tin về cư trú

mau-xac-nhan-thong-tin-cu-tru-2
Mẫu CT07 xác nhận thông tin về cư trú.

4.3. Giấy xác nhận cư trú online

Đăng ký tại đây.

Xem thêm: Cập Nhật Giá Vinhomes Quận 9 Mới Nhất 2023 – Quanh Đây (Oneday)

5. Thời hạn của giấy xác nhận cư trú

Thời hạn được quy định tại khoản 2 Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA như sau:

  • Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú.

Điều 19. Nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú

Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống; Người không có nơi thường trú; nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

  • Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi; điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú; thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Xem thêm: Sổ Hồng Là Gì? Phân Biệt Giữa Sổ Hồng Và Sổ Đỏ – OneDay

Tạm kết

Bài viết trên đây là tổng hợp tất tần tật những thông tin về giấy xác nhận cư trú theo quy định của pháp luật. Hãy luôn theo dõi OneDay để cập nhật liên tục những thông tin kịp thời và chính xác nhất.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam