Mẫu Hợp Đồng Mua Bán Đất 2023 [Tải Về Miễn Phí] – OneDay

by duongth
2 comments

mua-ban-nha-dat-one-day

Mẫu hợp đồng mua bán đất chắc có lẽ là từ khóa được nhiều người quan tâm nhất năm 2023. Vì thế, OneDay xin chia sẻ đến bạn những thông tin mới nhất về thủ tục mua bán đất. Hãy cùng tham khảo ngay bài đọc dưới đây nhé!

1. Hợp đồng mua bán đất là gì?

Hợp đồng mua bán đất là một loại văn bản dân sự. Theo đó, bên bán có nghĩa vụ giao đất và các giấy tờ chứng thực có liên quan đến quyền sở hữu đất cho bên mua. Còn bên mua có quyền nhận và nghĩa vụ trả tiền cho bên bán. Phương thức sẽ do các bên thỏa thuận khi ký kết hợp đồng.

Hợp đồng mua bán đất
Hợp đồng mua bán đất

Hợp đồng mua bán đất phải được lập thành một văn bản, có chữ ký của hai bên. Sau đó, cần chứng thực để thành giấy tờ có tính pháp lý. Việc mua bán đất thuộc quyền sở hữu chung của nhiều người cũng rất phức tạp. Nếu có nhiều chủ sở hữu đất, cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của các bên liên quan.

2. Vai trò của hợp đồng mua bán đất

Hợp đồng đóng vai trò quan trọng trong giao dịch mua bán đất. Nó ghi lại tất cả các thỏa thuận giữa bên bán và bên mua. Cả hai bên phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình sau khi ký kết hợp đồng.

2.1. Vai trò của hợp đồng mua bán đất đối với người mua

  • Đối với người mua đất phải ghi rõ tên tuổi, địa chỉ hộ khẩu, nơi cư trú, CMND/Thẻ CCCD… 
  • Đăng ký quyền sử dụng đất, và những quyền liên quan theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Yêu cầu người bán bàn giao đầy đủ giấy tờ có liên quan tới quyền sử dụng đất.
  • Yêu cầu người bán giao đầy đủ diện tích, đứng hạng đất và tài sản gắn liền với đất như đã thỏa thuận.
  • Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , được sử dụng đất theo đúng  theo đúng mục đích thời hạn.
  • Trả đủ tiền đúng thời hạn và phương thức thỏa thuận cho người bán.

2.2. Đối với người bán

Vai trò hợp đồng với người bán
Vai trò hợp đồng với người bán
  • Ghi rõ đầy đủ thông tin cá nhân vào hợp đồng 
  • Chuyển giao đất cho người mua đủ diện tích, đúng vị trí, tình trạng đất theo như đã thỏa thuận.
  • Thực hiện bàn giao các loại giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất, những quyền gắn liền với mảnh đất đó.
  • Người bán có quyền nhận tiền chuyển nhượng sử dụng đất. Nếu người mua chậm chễ, mọi việc sẽ được xử lý theo cách hai bên đã thỏa thuận.

2.3. Đối với cơ quan quản lý nhà đất

UBND cấp huyện có trách nhiệm Xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ.

Ủy ban nhân dân cấp huyện có nghĩa vụ cấp giấy chứng nhận, xác nhận các vấn đề mua bán. Mọi người nên tới đây làm hợp đồng cùng những thủ tục liên quan.

3. Mẫu hợp đồng mua bán đất, chuyển nhượng, tặng cho

 Hợp đồng mua bán đất, chuyển nhượng, tặng cho
Hợp đồng mua bán đất, chuyển nhượng, tặng cho

4. Thủ tục mua bán đất mới nhất hiện nay

Thủ tục mua bán
Thủ tục mua bán

4.1. Thủ tục mua bán đất mới nhất hiện nay qua các bước sau

Bước 1: Tiến hành đặt cọc

Nội dung hợp đồng đặt cọc mua bán đất gồm các nội dung như sau:

  • Đối tượng của hợp đồng (thông tin về quyền sử dụng đất, nhà ở); Thời hạn đặt cọc; Số tiền đặt cọc. 
  • Giá chuyển nhượng 
  • Mức đặt cọc
  • Quyền, nghĩa vụ của bên nhận đặt cọc và bên đặt cọc
  • Phương thức giải quyết khi có tranh chấp xảy ra
  • Cam kết và chữ ký của các bên.

Pháp luật quy định Hợp đồng đặt cọc hiện nay không cần công chứng. Tuy nhiên, để tránh tranh chấp hoặc rủi ro. Các bên nên công chứng,  chứng thực hoặc có người làm chứng. Điều này nhằm để đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán đất tại phòng công chứng

Các bên sau khi đặt cọc sẽ tiến hành công chứng hợp đồng tại văn phòng công chứng. Văn phòng công chứng có thể của Nhà nước hoặc tư nhân trong phạm vi tỉnh, thành phố. Các bên cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ đầy đủ theo quy định.

Công chứng hợp đồng
Công chứng hợp đồng
  • Bên bán: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD, hộ chiếu của cả vợ và chồng; Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân hoặc hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác).
  • Bên mua: Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD, hộ chiếu của cả vợ và chồng); Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

Bước 3: Kê khai nghĩa vụ tài chính theo quy định khi tiến hành thủ tục mua bán đất

Tùy vào thỏa thuận các bên để xác định bên mua hay bên bán là người nộp thuế.

  • Nếu hợp đồng chuyển nhượng không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán. Thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.
  • Nếu bên mua đất chịu thuế. Thời gian kê khai thuế chậm nhất tính từ thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu và sử dụng đất.

Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai

Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai
Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại văn phòng đăng ký đất đai

Sau khi thực hiện các thủ tục đã hoàn tất. Bên mua tiếp tục mang hồ sơ lên phòng địa chính – nơi quản nhà đất để thực hiện làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Việc thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ được thực hiện theo trình tự. Nộp hồ sơ với đầy đủ các thông tin giấy tờ cần chuẩn bị sau:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng;
  • Ngoài ra, phải có sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước nhân dân.

Quy trình nộp hồ sơ bao gồm:

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường. Hoặc hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu. Bên cạnh đó, khi nhận được thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính như: Tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ… Thì chủ thể phải nhanh chóng tiến hành nộp theo số tiền như thông báo. Lưu ý, nộp tại cơ quan thuế, giữ lại biên lai và gửi cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thông tin hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đủ thông tin, thực hiện giải quyết yêu cầu và hẹn trả kết quả theo lịch hẹn. Ngoài ra, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cần gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế. Để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Bước 5: Hoàn tất thủ tục và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất.

Sau khi cả 2 bên đã hoàn tất những thủ tục mua bán và kê khai nộp thuế nhà đất đầy đủ. Khách hàng có nhiệm vụ là mang toàn bộ giấy tờ đến cơ quan thẩm quyền. Cơ quan thẩm quyền được nhắc đến ở đây là UBND (ủy ban nhân dân) – nơi thực hiện thủ tục mua bán đất.

5. Lời khuyên dành cho bạn khi lập hợp đồng mua bán đất

Lời khuyên dành cho bạn khi lập hợp đồng
Lời khuyên dành cho bạn khi lập hợp đồng

Trước khi quyết định giao dịch mua bán đất, hãy cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng các quy định, giá cả, giấy tờ liên quan. 

Ngoài ra, cần phải chuẩn bị tất cả các loại giấy tờ có liên quan tới giao dịch. Khi đó, việc chuyển nhượng được thực hiện nhanh chóng và đúng theo quy định.

  • Đối với người bán: Tìm hiểu bảng giá đất chính xác ( bảng giá bán đất của UBND cấp tỉnh). Việc này nhằm giúp bạn đưa ra mức giá bán phù hợp với mảnh đất của mình.
  • Đối với người mua: cần tìm hiểu kỹ về mảnh đất như quyền sử dụng đất. Mảnh đất có nằm trong quy hoạch cũng như phù hợp với mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, nên tham khảo giá mà bên bán đưa ra trước khi quyết định giao dịch. 

Hợp đồng cần ghi rõ các điều khoản như quyền và nghĩa vụ mà hai bên phải thực hiện. Từ đó, đảm bảo hợp đồng mua bán đất chính xác nhất.

Tạm kết

Như vậy, Quanh Đây(OneDay)đã chia sẻ đến bạn một số thông tin về thủ tục mua bán đất mới nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin có giá trị. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những tin tức bất động sản mới nhất nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam