Nhà Riêng Là Gì? Nên Mua Chung Cư hay Nhà Riêng? – OneDay

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
0 comment

nha-rieng-la-gi-oneday

Bên cạnh chung cư căn hộ, mọi người vẫn rất ưa chuộng nhà riêng. Đây là một loại nhà ở vô cùng phổ biến và đa phần người dân sở hữu loại nhà này. Tuy nhiên, cũng có một số quý anh/chị chưa biết nhà riêng là gì. Bài viết mà OneDay mang đến cho bạn sau đây sẽ giải đáp mọi điều mà được mọi người thắc mắc về việc sở hữu nhà riêng cần biết gì.

1. Nhà riêng là gì?

Theo quy định của pháp luật, cụ thể là theo Khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 có ghi rõ khái niệm của loại nhà này như sau:

Nhà riêng là nhà ở riêng lẻ được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân,…

Như ta đã biết, nhà ở là loại công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt của gia đình hay cá nhân. Các loại nhà ở phổ biến trong xã hội là nhà ở riêng lẻ, nhà ở xã hội hay chỗ ở công vụ,… Nhưng có lẽ nhà được xây dựng cho nhu cầu ở riêng chiếm tỉ lệ nhiều nhất.

Xem thêm: Giá bán đất Phú Quốc mới nhất hiện nay T6/2023 – OneDay

2. Nhà riêng có những loại nào?

Sau khi đã hiểu rõ về định nghĩa của nhà riêng, ta cần biết thêm thông tin về đặc điểm. Phân loại nhà ở riêng bao gồm 3 loại, cụ thể như sau:

2.1 Biệt thự

Đây là loại nhà được thiết kế và xây dựng trên một không gian có diện tích vô cùng rộng lớn. Vì được đầu tư với số tiền khủng và hầu hết được sở hữu bởi người ở giới thượng lưu, cấu trúc tương đối hoàn thiện và thường nằm biệt lập so với các khu dân cư đông đúc trong thành phố.

Bên ngoài một căn biệt thự sẽ có hàng rào kiên cố và cổng chính đồ sộ; cói độ bảo mật cao.
Một căn biệt thự điển hình cũng thường có số tầng không quá 3. Vì thế, tuy có thể không cao lớn như những tòa nhà chọc trời; biệt thự vẫn khiến người ta trầm trồ vì độ rộng lớn của nó.

villa-la-gi-oneday
Biệt thự – OneDay
Xem thêm: Villa Là Gì? Phân Biệt Villa Với Các Loại Hình Lưu Trú Khác – OneDay

2.2 Nhà ở liền kề

Nhà liền kề có thiết kế của những ngôi nhà riêng biệt. Chúng phải đảm bảo được an toàn tốt và đáp ứng những chức năng của một ngôi nhà điển hình. Khi mua nhà riêng là loại nhà này, bạn sẽ được cho tham khảo những dãy nhà có cấu trúc; thiết kế nội thất và tất cả mọi thứ đều giống nhau cả ngoài và trong căn nhà.

Những ngôi nhà này sẽ san sát nhau, không có khoảng cách trống giữa hai bên. Nó thường có loại được xây dựng ở các trục đường phố; khu vực đã được quy hoạch cho lĩnh vực thương mại; dịch vụ hay có thể được dùng để làm văn phòng cho các công ty,…

nha-lien-ke-oneday

Ngoài ra, còn có loại nhà liền kề có sân vườn. Đây là loại có vườn nằm phía trước hay phía sau của ngôi nhà ;và được xây dựng theo quy hoạch chi tiết của khu vực. Vấn đề bạn có thể tham khảo qua quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về nhà ở liền kề – tiêu chuẩn thiết kế.

2.3 Nhà ở độc lập

Nhà ở độc lập còn được xem như tên gọi khác của nhà riêng theo như mọi người nghĩ. Tuy nhiên, vì nhà riêng lẻ còn bao gồm những căn nhà có mục đích khác với mục đích để ở như nhà trọ, homestay,… Cho nên, loại nhà ở độc lập (chính là nhà ở của chúng ta) là một loại riêng biệt và chiếm tỷ trọng đa số trong cơ cấu nhà ở nước ta.

nha-o-doc-lap-oneday
Nhà ở độc lập – OneDay

Nhìn chung các loại nhà ở riêng lẻ như trên; đặc biệt là nhà ở liền kề và biệt thự có sự phát triển khá nhanh. Nhưng chủ yếu các loại này chỉ được sử dụng với mục đích kinh doanh; thương mại và đầu tư hơn là về nhu cầu ở riêng. Vì thế khi đã chọn được đất xây nhà; bạn cần nên cân nhắc loại hình nhà ở phù hợp với bạn.

Xem thêm: Plaza Là Gì? Top 4 Dự Án Plaza Nổi Tiếng Nhất Tại Việt Nam – OneDay

3. Nên mua nhà riêng hay chung cư

Trước khi kết luật, hãy cùng điểm qua những ưu nhược điểm của từng loại trước dưới đây:

3.1 Nhà riêng

Ưu điểm – nhà riêng là gì

  • Có quyền sử dụng đất

Bạn sẽ có quyền dễ dàng sửa chữa, thiết kế lại ngôi nhà theo ý thích của mình. Hoặc bạn hoàn toàn có thể chuyển hướng mục đích sử dụng nhà ở sang mục đích kinh doanh; buôn bán tại nhà riêng.

  • Tiết kiệm các khoản phí hằng năm

Bên cạnh đó, ở nhà riêng còn giúp các hộ gia đình hay cá nhân tiết kiệm được một khoản phí hằng năm như dịch vụ, bảo trì, vệ sinh, tiền gửi xe,…. Điều mà được cho là bình thường ở các loại căn hộ chung cư cho người dân ở.

nha-rieng-co-vuon-oneday
Nhà riêng có vườn

Việc sở hữu nhà riêng ở mặt phố là một việc rất tốt đối với những ai có ý định đầu tư vào mua bán BĐS sau này. Không chỉ thuận tiện về đi lại, thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán; sở hữu một căn nhà ở riêng lẻ còn có thêm lại một khoản tiền kếch xù nếu thực hiện giao dịch mua bán đất tại thời điểm giá đất tăng.

Nhược điểm

  • Giá cả cao hơn

Nhà riêng giá cả khá cao so với mua căn hộ hay chung cư Tuy giá cao khi bán được xem là một ưu điểm; nhưng xét ở mặt này việc giá đất cao sẽ là trở ngại lớn nhất với người mua.

  • Vị trí, an ninh không bằng

Bạn có thể sẽ phải chấp nhận vị trí đất xây nhà ở xa trung tâm và giao thông sẽ không được đảm bảo thuận lợi. Ngoài ra, bạn có thể không cần mất các khoản phí; nhưng vấn đề an ninh khu vực lại không được bảo đảm an toàn 100%.

Xem thêm: Nhà cấp 4 là gì? Cách phân biệt và lý do nên chọn nhà cấp 4 – OneDay

3.2 Chung cư

Nhà chung cư là những tòa nhà đa tầng gồm nhiều hộ dân sinh sống bên trong các căn hộ, có hệ thống hạ tầng và các tiện ích sử dụng chung. Có rất nhiều loại căn hộ như: căn hộ studio (1 phòng), căn hộ sân vườn, căn hộ tầng hầm,…

Ưu điểm

  • Vị trí, tiện ích rất tốt: Các dự án chung cư thường được tọa lạc tại trung tâm thành phố hoặc nơi có vị trí thuận lợi, gần các tiện ích xã hội. Vì thế, ở nhà chung cư sẽ rất tiện nghi và thoải mái.
  • Giá rẻ hơn và chính sách thanh toán ưu đãi: người mua chung cư còn nhận được các chính sách thanh toán rất ưu đãi và thuận tiện. Nhờ thế, áp lực về tài chính khi mua chung cư cũng nhẹ hơn đáng kể.

Nhược điểm

  • Thường nhanh xuống cấp hơn: Tùy theo chất lượng của nhà đầu tư.
  • Không gian hạn chế hơn: Những gia đình với nhiều thế hệ sẽ có nhiều hạn chế về không gian sinh hoạt.
  • Nhiều rủi ro: Không gian bị chiếm đoạt, chủ đầu tư không giao đúng hạn, phát sinh nhiều loại phí đi kèm không mong muốn…
  • Quyền sở hữu bị giới hạn: Bạn chỉ nắm quyền sử dụng căn hộ chứ không nắm quyền sử dụng đất (bị giới hạn trong 50-100 năm). Hơn nữa, để có sổ hồng, sổ đỏ phải tốn khá lâu từ lúc chốt cọc. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư hiện nay không cho phép thiết kế lại hay sửa sang căn hộ.

Việc quyết định nên mua chung cư hay nhà riêng còn tùy vào:

  • Điều kiện kinh tế
  • Nhu cầu của bản thân, gia đình
  • Công việc
  • Kế hoạch tài chính của bạn

4. Ai nên mua chung cư? Ai nên mua nhà riêng?

Cụ thể hơn thì đối tượng nào nên mua cái nào? Bạn hãy đối chiếu thử mình thuộc đối tượng nào dưới đây nha:

4.1 Đối tượng nên mua nhà riêng

  • Gia đình có trên 2 thế hệ cùng chung sống.
  • Người thích tự do xây dựng, trang trí nơi ở theo sở thích của mình
  • Có kinh tế ổn định, tài chính cao, muốn sở hữu tài sản không chỉ để ở mà còn để đầu tư sinh lời.
  • Người thích cuộc sống thoải mái, rộng rãi, riêng tư.

4.2 Đối tượng nên mua chung cư

  • Người ở độc thân, vợ chồng trẻ, gia đình có ít thành viên, ít hơn hoặc chỉ có 2 thế hệ cùng sống
  • Người chưa dư giả tài chính, chưa đủ tiền mua nhà riêng đắt đỏ, nên mua chung cư để giảm gánh nặng tiền thuê nhà
  • Có thể là người đã dư giả tài chính, sau đó mua để cho thuê lại, đầu tư dòng tiền.
  • Người thích lối sống hiện đại, tiện nghi, có nhiều tiện ích như gần trường học, nơi làm việc, công viên, khu giải trí, công viên, bệnh viện…

5. Xây nhà có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không?

Câu trả lời là và bắt buộc phải có nếu chủ đầu tư được yêu cầu.

Khi bắt đầu cho việc thi công, có không ít người thắc mắc việc xây nhà ở riêng lẻ có cần phải xin giấy phép xây dựng từ chính quyền hay không. Theo Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:

1. Công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định của Luật này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:

h) Nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
i) Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ….”.

giay-phep-xay-dung-oneday
Xây nhà cần phải có giấy phép xây dựng – OneDay

Tạm kết – nhà riêng là gì

Trên đây là toàn bộ những thông tin về loại hình nhà riêng là gì mà nhiều người đang có thắc mắc. OneDay hy vọng bài viết này sẽ có ích với những ai đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Đừng quên nhấn nút theo dõi chúng mình ở phần bên dưới nhé. Để kịp cập nhật những bài viết hay ho sắp tới nha!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam