Nhà cấp 4 là gì? Cách phân biệt và lý do nên chọn nhà cấp 4 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Nhà cấp 4 mái Thái

Chắc hẳn bạn đã nghe quá nhiều về nhà cấp 4, đây là kiểu nhà khá phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam. Vậy định nghĩa nhà cấp 4 là gì? Đã bao giờ bạn tìm hiểu về khái niệm này chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay bài viết của OneDay dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm, các đặc điểm, lý do vì sao bạn nên chọn nhà cấp 4 và một số thông tin hữu ích về một số loại nhà khác nữa nhé.

1. Nhà cấp 4 là gì?

1.1. Theo khái niệm cũ

Theo quan điểm truyền thống, bạn có thể hiểu nhà cấp 4 là loại nhà có kết cấu vững chắc, chịu lực khá tốt thiết kế đơn giản. Đây là kiểu nhà dễ thi công, xây dựng với chi phí thấp. Thường được làm bằng gạch hoặc gỗ. Xung quanh có tường hoặc vách ngăn, có hàng rào cây cối xung quanh.

Nhà cấp 4 là gì?
Nhà cấp 4 là gì?

Mái nhà cấp 4 được làm bằng ngói hoặc tấm lợp bằng xi măng. Đơn giản hơn thì mái được làm từ tre nứa, gỗ rơm rạ. Tuy nhiên hiện nay, vật liệu này người ta rất ít khi sử dụng do tính kém bền của nó. Mặt khác chúng lại được dùng để trang trí có các địa điểm du lịch, quán cà phê, tạo phong cảnh cổ xưa, cổ điển.

1.2. Theo khái niệm mới

Định nghĩa theo pháp luật quy định. Theo nghị định số 209/2004/NĐ – CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ thì nhà cấp 4 là gì? Nhà cấp 4 là nhà có diện tích sàn dưới 1000 m2, ít hơn 3 tầng. Tuy nhiên, sau này có sửa đổi lại khái niệm này. Nhà cấp 4 là nhà có chiều cao từ 6m trở xuống, 1 tầng, tổng diện tích sàn dưới 1000m2 và nhịp kết cấu dưới 15m.

2. Đặc điểm của các loại nhà cấp 4 là gì?

2.1. Nhà cấp 4 mái bằng

Như cái tên gọi của nó, nhà cấp 4 mái bằng là kiểu nhà được thiết kế mái theo kiểu đổ mái bằng bê tông. Mái bằng có kết cấu chịu lực tốt. Nó gồm có 3  lớp là lớp tạo dốc, lớp chống thấm và cuối cùng là lớp cách nhiệt. 

Với thiết kế mái này thì nhà sẽ thêm phần kiên cố, có khả năng chịu được khi có bão, thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình còn tận dụng kiểu mái này để làm sân thượng, để được nhiều vật dụng có trọng tải nặng và kích thước lớn. Tham khảo thêm cách thiết kế văn phòng xanh siêu đơn giản.

Nhà cấp 4 mái bằng OneDay
Nhà cấp 4 mái bằng

2.2 Nhà cấp 4 mái Thái

Mái Thái tức là dạng mái xếp chồng lên nhau và có độ dốc. Cấu trúc gồm có phần mái, cửa chính, cửa sổ, mái che. Kiểu nhà này có tính thẩm mỹ cao. Mái có thể chống nóng, chống ẩm, không bị ứ đọng nước mưa.

Mẫu nhà cấp 4 mái Thái OneDay
Mẫu nhà cấp 4 mái Thái

2.3. Nhà cấp 4 có gác lửng

Đây là một kiểu thiết kế cực kỳ tiện lợi và có tính thẩm mỹ cao. Một cái gác lửng có thể giúp bạn để đồ dùng dạng như nhà kho. Ngoài ra cũng có thể để làm một không gian ngủ, vừa riêng tư lại vừa không cần phải xây tầng thứ 2.  Bên cạnh đó lại giúp tận dụng tối đa không gian diện tích của căn nhà.

Nhà cấp 4 gác lửng OneDay
Gác lửng nhà cấp 4 là gì?

3. Các loại nhà phổ biến tại Việt Nam

Sau khi biết được nhà cấp 4 là gì, hãy tiếp tục tìm hiểu về các loại nhà phổ biến ở Việt Nam như nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3 và biệt thự nhé.

3.1. Nhà cấp 1

Nhà cấp 1 thường có giới hạn diện tích từ 10.000 m2 đến dưới 20.000 m2. Là loại hình nhà được thiết kế bằng kết cấu chịu lực bê tông cốt thép. Thời gian sử dụng lên đến 80 năm. 

Mái nhà được xây bằng bê tông cốt thép hoặc lợp ngói làm bằng vật liệu cách nhiệt. Đây được coi là nhà dành cho đại gia với tiện nghi đầy đủ và không giới hạn số tầng.

Nhà cấp 1 OneDay
Nhà cấp 1

3.2. Nhà cấp 2

Nhà cấp 2 cũng được xây với kết cấu chịu lực bằng bê tông cốt thép. Có thể xây bằng gạch với thời gian sử dụng lên đến 70 năm.Diện tích nhà từ 5.000m2 đến dưới 10.000 m2. Được xây dựng bằng vật liệu tốt. Có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và không giới hạn số tầng. 

Nhà cấp 2 OneDay
Nhà cấp 2

3.3. Nhà cấp 3

Nhà cấp 3 là loại nhà có tổng diện tích sàn từ 1.000 m2 đến dưới 5.000 m2 và tối đa 2 tầng. Niên hạn sử dụng lên đến 40 năm. Đây là kiểu nhà phổ biến ở thành phố hiện nay. Kết cấu xây dựng bằng bê tông cốt thép và gạch. 

Vật liệu xây nhà bằng loại phổ thông. Tiện nghi sinh hoạt bình thường. Đây là kiểu nhà phù hợp cho các gia đình có mức thu nhập khá giả.

Nhà cấp 3 OneDay
Nhà cấp 3

3.4. Nhà biệt thự

Loại nhà này nổi bật với thiết kế sang trọng, diện tích lớn và có nhiều tiện ích hiện đại.Biệt thự thường nằm trên một khoảng đất rất rộng, có một khuôn viên lớn bao quanh khu nhà. Tại đây bạn sẽ có không gian sống tiện nghi, yên tĩnh và rất thoải mái. 

Có thể nói rằng đây là loại nhà dành cho giới siêu giàu, có thu nhập khủng. Ở mục trên, bạn đọc đã hiểu rõ là nhà cấp 4 là gì, vậy nên có thể nhận định rằng nếu nhà cấp 4 là đơn giản nhất thì nhà biệt thự chính là loại cao cấp nhất.  Tìm hiểu thêm về căn hộ penthouse và các mẫu đẹp nhất Việt Nam.

Biệt thự OneDay
Biệt thự

4. Tại sao nên chọn xây nhà cấp 4

4.1. Tiết kiệm chi phí xây dựng

Chi phí xây nhà cấp 4 nhìn chung khá rẻ so với những loại nhà khác. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào thiết kế, khu vực và diện tích xây. Mặc dù vậy, đây vẫn được coi là kiểu nhà có chi phí xây dựng thấp, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

4.2. Thời gian thi công ngắn

Thông thường thì một căn nhà cấp 4 xây trong khoảng từ 4-6 tháng. Tất nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhân công, tài chính, thời tiết nhưng nhìn chung thời gian xây khá ngắn so với các loại nhà khác.

4.3. Không cần kỹ thuật xây phức tạp

Sau khi tìm hiểu về khái niệm nhà cấp 4 là gì cũng như các loại nhà khác, phải nhận định rằng nhà cấp 4 có kỹ thuật xây và thiết kế rất đơn giản. Tuy vậy nhưng xét về độ an toàn, bền bỉ thì nhà cấp 4 vẫn có thể tồn tại tới 30 năm hoặc hơn. 

4.4. Phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình

Hiện nay, xây dựng nhà không phải là một chuyện đơn giản. So với việc xây dựng một căn nhà quá lớn, quá xịn sò thì lựa chọn nhà cấp 4 là phù hợp nhất. Vừa chi phí thấp lại có thời gian thi công khá ngắn. Ngoài ra, với xu hướng đơn giản hóa như hiện nay, mọi người thường ưu tiên sự tối giản, tiện lợi mà nhà cấp 4 lại đáp ứng được điều kiện này. Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc mua bán đất sao cho nhanh chóng và dễ dàng.

5. Tạm kết

Sau khi tìm hiểu về nhà cấp 4 là gì, phải nhận định rằng, nhà cấp 4 thực sự là một lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình với những ưu điểm nhất định.  Nếu bạn đang có nhu cầu tìm thuê một nhà cấp 4 hãy truy cập ngay vào trang OneDay để có được lựa chọn ưng ý nhất nhé. Tại đây có dịch vụ giúp bạn tìm kiếm nhanh nhất, giá tiền hợp lý nhất và đảm bảo cực kỳ uy tín.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam