Điểm Qua 50+ Ý Tưởng Thiết Kế Văn Phòng Xanh Dẫn Đầu Xu Thế Hiện Nay – OneDay

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
2 comments

thiết kế văn phòng xanh

Ngày nay, thiết kế văn phòng xanh đang là xu hướng thiết kế nội thất văn phòng hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Giữa vô vàn sự lựa chọn, bài viết này của OneDay (Quanh Đây) sẽ giúp bạn điểm qua 50+ ý tưởng thiết kế văn phòng xanh hiện đại dẫn đầu xu thế 2023.

1. Các thiết kế văn phòng xanh tại sao trở nên HOT đến vậy

Từ cuối thế kỷ XX, xu hướng thiết kế văn phòng xanh trở thành một làn sóng cũng như đem thiên nhiên truyền cảm hứng tại nơi làm việc. 

1.1 Văn phòng xanh là gì

Chắc hẳn bạn đã đôi lần được nghe nói về thi công xanh trong văn phòng.

Thực chất, thiết kế văn phòng xanh (Green Office) là mô hình bền vững nhằm mang đến không gian thoải mái, gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, thiết kế cây xanh trong văn phòng mang lợi ích giúp giảm căng thẳng cho nhân viên văn phòng.

Văn phòng xanh
Thiết Kế Văn Phòng Xanh

1.2 Những ưu điểm vượt trội của thiết kế bảo vệ môi trường cho văn phòng

Không phải tự nhiên thi công văn phòng xanh trở thành xu thế của nhiều doanh nghiệp. Nó mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như sau

Những ưu điểm vượt trội của thiết kế bảo vệ môi trường cho văn phòng
Những ưu điểm vượt trội của thiết kế văn phòng xanh bảo vệ môi trường cho văn phòng

Tác động vô cùng tích cực đến môi trường

Việc thay đổi suy nghĩ của doanh nghiệp về xây dựng một văn phòng xanh góp phần bảo vệ môi trường. Dễ dàng nhận thấy nhất là tiết kiệm lượng tiêu thụ điện năng khi tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, còn hạn chế sử dụng đến mức thấp nhất các nguồn tài nguyên chung của văn phòng như giấy, nước.

Tác động vô cùng tích cực đến môi trường
Văn phòng xanh tác động vô cùng tích cực đến môi trường

Góp phần bảo vệ sức khỏe

Ưu điểm lớn nhất mà thiết kế xanh mang lại đó chính là bảo vệ sức khỏe. Cây xanh được biết với công dụng thanh lọc không khí, ngăn khói bụi và giúp cho tâm trạng con người trở nên dễ chịu hơn. Chưa kể, văn phòng xanh còn giúp không gian trở nên mát mẻ và thoáng đãng hơn trong mùa hè.

Tạo ra phong cách riêng cho văn phòng

Đối với doanh nghiệp, văn phòng xanh đẹp sẽ tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, giúp truyền tải thông điệp của công ty đến khách hàng tốt hơn. Để từ đó, tạo được ấn tượng tốt trong lòng đối tác và khách hàng của công ty.

Tạo ra phong cách riêng cho văn phòng
Tạo ra phong cách riêng cho văn phòng

2. Ba yếu tố chính giúp văn phòng hoàn hảo

Với những lợi ích mà thiết kế xanh đem lại, cây xanh là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế. Và dưới đây là 3 yếu tố quan trọng tạo nên thiết kế đẹp

2.1. Thiết kế kết hợp với cây xanh

Đây là ý tưởng thiết kế văn phòng xanh đẹp được sử dụng nhiều nhất. Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp kết hợp thiết kế hiện đại với cây xanh. 

Đặc trưng của mẫu văn phòng xanh kết hợp cây xanh chính là sự sắp xếp hợp lý, tính toán tỉ mỉ về vị trí và loại cây xanh để đặt.

Thiết kế cây xanh đem lại vô vàn lợi ích:

  • Mang đến không khí trong lành: Cây xanh thực hiện quang hợp giúp không khí trong văn phòng mát mẻ, hạn chế bệnh về đường hô hấp cho nhân viên.
  • Giảm bức xạ: Cây xanh có thể hấp thụ tia bức xạ từ nguồn điện và màn hình máy tính. Màu xanh lá cân bằng còn đem lại cảm giác xoa dịu và làm tâm trạng vui vẻ, bình tĩnh.
  • Đem lại may mắn: Nhiều loại cây còn là biểu tượng của vận khí hút tài lộc. Một số loại cây có thể tham khảo như cây thiết mộc lan, cây trầu bà, cây đuôi công, cây kim tiền,….

2.2. Văn phòng tập trung sử dụng chất liệu thân thiện môi trường

Thiết kế văn phòng xanh ra đời với mục đích là bảo vệ môi trường. Việc lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường trong phong cách thiết kế này là điều vô cùng cần thiết. Những vật liệu có khả năng tái chế cao, ưu tiên sử dụng những vật liệu từ thiên nhiên như gỗ, tre, nứa.

Những lợi ích của sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường:

  • Tính bền lâu: Các vật liệu tự nhiên như gỗ, xi măng xanh… tăng độ bền cho nội thất. Điều này, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thêm rất nhiều chi phí.
  • Chi phí rẻ: So với các vật liệu, nội thất đắt đỏ nhập khẩu thì khi sử vật liệu tự nhiên giá thành sẽ rẻ hơn nhiều.
  • Thân thiện với môi trường: Đa số vật liệu này đều có khả năng tái chế cao. Từ đó góp phần giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường. 

2.3. Không bỏ qua ánh sáng tự nhiên trong thiết kế văn phòng đẹp

Tận dụng được nguồn ánh sáng từ thiên nhiên sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí về tiêu thụ năng lượng điện. 

Nguồn ánh sáng tốt sẽ tạo ra một không gian mở, góp phần làm cho văn phòng việc sáng sủa, đầy thoải mái. Thêm vào đó, ánh sáng cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và làn da của con người.

Trong thi công thiết kế nội thất văn phòng, người ta sử dụng kính cường lực để có thể tối ưu được việc tận dụng nguồn ánh sáng từ tự nhiên. Chất liệu kính cường lực trong suốt cũng giúp cho văn phòng thêm sang trọng hơn.

3. Tiêu chuẩn đánh giá văn phòng xanh đúng chuẩn

Văn phòng xanh đẹp ngày nay đang là xu hướng được phát triển, mở rộng. Thực tế có khá nhiều tiêu chuẩn để đánh giá một văn phòng xanh. Vậy tiêu chuẩn đánh giá văn phòng xanh sẽ như thế nào?

  • Theo tiêu chuẩn Edge (Tổ chức IFC thuộc nhóm ngân hàng thế giới)
    • Tập trung chủ yếu vào đánh giá hiệu quả sử dụng tài nguyên của công trình, theo đó: Công trình có giải pháp tiết kiệm từ 20% năng lượng, nước, vật liệu… là đã đủ tiêu chuẩn để tiếp nhận với chứng chỉ CTX Edge.
  • Theo tiêu chuẩn Lotus (Hội đồng đánh giá công trình xanh)
    • Đánh giá các tác động tiêu cực tới môi trường
    • Việc sử dụng tài nguyên hiệu quả
    • Mức độ tiện nghi của người sử dụng trong các giai đoạn thiết kế, xây dựng và vận hành.

Theo Hội kiến trúc sư Việt Nam:

  • Địa điểm bền vững
  • Sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả
  • Chiến lược môi trường trong nhà
  • Kiến trúc tiên tiến, bản sắc
  • Tính xã hội – nhân văn bền vững

4. 50+ ý tưởng thiết kế văn phòng xanh chuẩn bài

4.1. Thiết kế văn phòng với các vách ngăn từ cây xanh

Ý tưởng thiết kế văn phòng xanh với vách ngăn không chỉ tạo sự sáng tạo mà còn mang lại nguồn năng lượng sạch cho không gian văn phòng. Bên cạnh đó, vách ngăn cây xanh còn làm cho văn phòng trở nên hài hòa, thoải mái hơn.

Thiết kế văn phòng với các vách ngăn từ cây xanh
Thiết kế văn phòng với các vách ngăn từ cây xanh
Văn phòng xanh với vách ngăn là những chậu cây xanh
Văn phòng xanh với vách ngăn là những chậu cây xanh
Vách ngăn xanh trong văn phòng làm việc
Vách ngăn xanh trong văn phòng làm việc

Vách ngăn xanh tại các phòng họp
Thiết kế kệ ngăn bằng cái chậu cây xanh
Thiết kế kệ ngăn bằng cái chậu cây xanh

4.2. Văn phòng xanh với không gian mở

Một ý tưởng khác trong thiết kế văn phòng xanh là kết hợp không gian mở. Thiết kế này giúp mọi người dễ dàng trao đổi công việc với nhau. Những chậu cây nhỏ được đặt tại bàn làm việc của nhân viên, mở rộng cửa sổ giúp hứng trọn ánh sáng của tự nhiên tiết kiệm điện năng.

Không gian mở là một trong những lựa chọn thiết kế hàng đầu hiện nay
Tiết kiệm nguồn năng lượng điện khi làm việc trong không gian mở
Không gian mở là một trong những lựa chọn thiết kế hàng đầu hiện nay

4.3. Thi công văn phòng xanh đẹp với thác nước

Thiết kế văn phòng đẹp với thác nước đem lại cho không gian sự tươi mát giúp duy trì độ ẩm một cách hiệu quả. Giúp văn phòng không tạo sự mới mẻ và dễ chịu. Vì vậy, nó có thể nhận được sự chú ý của nhiều người và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, đối tác.

4.4. Thiết kế văn phòng xanh với khu vườn mini

Không gian văn phòng được thiết kế độc đáo với một khu vườn mini mang đến một không gian tươi mát. Trong khi đó, khu vườn mini có tác dụng lọc khí và loại bỏ các khí độc được phát ra từ những thiết bị văn phòng. Giúp bảo vệ sức khỏe cho nhân viên. 

Đầu tiên, thiết kế văn phòng xanh với khu vườn mini
Đầu tiên, thiết kế văn phòng xanh với khu vườn mini

Như vậy, bài viết trên đây Oneday (Quanh Đây) đã gửi đến bạn 50+ ý tưởng thiết kế văn phòng xanh đẹp ấn tượng nhất 2023. Thiết kế văn phòng bảo vệ môi trường thực sự là lựa chọn hàng đầu dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các thành phố lớn. Hi vọng, với những chia sẻ trong bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều. Hãy theo dõi OneDay để biết thêm nhiều thông tin!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam