Chung Cư Mini Là Gì? Top 10+ Mẫu Thiết Kế Chung Cư Mini Hiện Đại Và Tối Ưu Không Gian – OneDay

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
1 comment

 Thị trường bất động sản tại các thành phố lớn ngày càng đa dạng với nhiều mô hình căn hộ mới được hình thành và phát triển. Trong đó, không thể không kể đến loại hình căn hộ mini. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chung cư mini và một số mẫu thiết kế chung cư mini với nội thất đơn giản, hiện đại và tối ưu không gian.

1. Chung cư mini là gì

Căn cứ vào Điều 22, Nghị định 71, Quyết định 24/2014/QĐ-UBND. Chung cư mini (căn hộ mini) là nhà ở do cá nhân hoặc hộ gia đình xây dựng. Gồm từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên. Căn hộ trong chung cư mini được thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín, bao gồm phòng ở riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm, khu bếp riêng,… và có diện tích mặt sàn tối thiểu là 30m2.

Khái quát về chung cư mini
Chung cư mini được xây dựng trong các nhà phố hoặc tòa nhà từ hai tầng trở lên

Đặc biệt, mỗi căn hộ mini sẽ được thiết kế khép kín với đủ chức năng cần thiết bao gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, gian bếp… 

2. Điểm khác biệt của chung cư mini

2.1 Chung cư mini và chung cư thông thường

  • Về phân khúc giá cả: Các căn hộ chung cư bình thường phục vụ cho mọi phân khúc giá cả từ giá rẻ đến trung và cao cấp. Căn hộ mini chỉ phục vụ cho phân khúc giá rẻ. Bên cạnh đó, giá của chung cư mini thường thấp hơn với những căn chung cư giá rẻ.
  • Về tiện ích: Chung cư thông thường sẽ được trang bị đầy đủ các tiện ích, tùy thuộc vào phân khúc giá cả mà số lượng tiện ích sở hữu có thể khác nhau. Đối với căn hộ mini, những tiện ích này có phần hạn chế.
  • Về vị trí: Chung cư mini thường được xây dựng trên những địa điểm nằm gần trung tâm hoặc ngoại ô thành phố, tính thuận tiện được ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, một số căn chung cư nghỉ dưỡng có thể nằm ở những vị trí yên tĩnh có tầm nhìn đẹp, không khí trong lành,…
  • Về thiết kế: Không ít chung cư mini đẹp được xây dựng với mức giá ưu đãi. So với các chung cư giá rẻ thông thường, chung cư mini không hề tỏ ra thua kém về mặt thiết kế.
  • Loại hình sử dụng: Đa phần chung cư mini được thuê trong một thời gian tạm thời như chung cư mini sinh viên, người lao động xa nhà. Đối với chung cư bình thường, đa phần mọi người sẽ mua để định cư lâu dài.

 2.2 Chung cư mini và phòng trọ 

  • Căn hộ chung cư mini có thể được người chủ cho thuê hoặc bán, và theo quy định của nhà nước thì căn hộ mini có thể làm được sổ hồng, người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.
  • Căn hộ mini sẽ có diện tích sử dụng lớn hơn phòng trọ, diện tích lớn hơn nên là giá tiền thuê hằng tháng cũng sẽ cao hơn nhà trọ, và thường sẽ chênh lệch khoảng 1 triệu đồng.
  • An ninh trong chung cư mini đảm bảo hơn, có bảo vệ và camera gắn ở nhiều nơi.
Định nghĩa về chung cư
Mỗi căn hộ mini sẽ được thiết kế khép kín với đủ chức năng cần thiết

3. Ưu và nhược điểm của chung cư mini

3.1 Ưu điểm của loại hình căn hộ mini

Vị trí thuận lợi

Hầu hết các căn hộ mini đều được xây dựng ở gần các trung tâm thành phố, vị trí rất thuận lợi di chuyển học tập, làm việc của người thuê/mua căn hộ. Bên cạnh đó thì việc vị trí ở trung tâm thành phố thì sẽ có rất nhiều dịch vụ đi kèm xung quanh như chợ, siêu thị, bệnh viện… và an sinh xã hội cũng sẽ tốt hơn.

Phù hợp với người có tài chính tầm thấp và tầm trung

Một căn hộ mini thường có diện tích nhỏ, do đó sẽ có mức giá “dễ chịu” hơn so với việc thuê chung cư thông thường hay sở hữu một căn nhà lớn. Vậy nên họ có thể cân nhắc mua một căn hộ mini đã được trang bị sẵn một số nội thất cơ bản như máy lạnh, máy giặt…

Đảm bảo an ninh xung quanh

Mặc dù giá thuê căn hộ mini là tương đối thấp nhưng an ninh ở khu vực này vẫn được thắt chặt, đảm bảo nhờ có phòng an ninh.  Phòng này thường được bố trí ở dưới tầng hầm hoặc tầng 1. Vì vậy, người mua, thuê có thể hoàn toàn yên tâm về trật tự an ninh nơi mình sinh sống.

3.2 Hạn chế

Vấn đề pháp lý

Chung cư mini không phải dự án đấu thầu hay có chủ đầu tư lớn mà do cá nhân đứng ra mua, bán, cho thuê. Do đó, rất dễ xảy ra tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc làm giấy tờ giả về sản phẩm.

Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng cũng là một vấn đề nhức nhối trong các căn hộ mini giá rẻ hiện nay. Do là cá nhân hoặc hộ gia đình xây nên nhiều căn hộ mini hạ tầng xuống cấp, luôn trong tình trạng xập xệ gây mất an toàn cho người ở và cả những hộ dân xung quanh. 

Diện tích hạn chế

Những căn hộ mini có diện tích khá hạn chế và thông thường chỉ có 1 phòng ngủ. Chính vì vậy, việc bố trí sắp xếp nội thất cũng như việc sinh hoạt sẽ gặp nhiều bất lợi. 

mẫu thiết kế chung cư
Căn hộ mini thường có diện tích hạn chế

Giá điện nước, dịch vụ cao

Thông thường, chủ sở hữu các căn hộ mini sẽ phải trả thêm các khoản phí dịch vụ khá cao như tiền điện cho khu vực cầu thang, thang máy, phí vệ sinh, thu gom rác…

4. Một số lưu ý quan trọng khi lựa chọn chung cư mini

4.1 Chọn mua chung cư mini có chủ đầu tư uy tín

Khi tìm hiểu và chọn mua các căn hộ tại chung cư mini, bạn nên chọn những dự án có chủ đầu tư uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản và một số thông tin liên quan đến họ. Những thông tin của chủ đầu tư thể hiện năng lực và sự uy tín thì bạn hãy cân nhắc mua chung cư mini, ngược lại, nếu nhận được nhiều thông tin xấu về chủ đầu tư thì bạn nên tránh xa để không rơi vào cảnh “ ngậm đắng nuốt cay ”.

4.2 Chất lượng của chung cư mini

Chất lượng là một yếu tố quan trọng mà khách hàng cần quan tâm khi quyết định mua chung cư mini. Chính vì vậy, để tránh tình trạng mua nhầm chung cư kém chất lượng, bạn nên tìm hiểu về đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công công trình.

Hiện nay, nhiều chung cư đang trong tình trạng xuống cấp nhưng trên các tin quảng cáo vẫn đăng tải những hình ảnh đẹp, không giống thực tế. Để chắc chắn, bạn nên đến tận nơi kiểm tra, xem xét các hệ thống điện nước, tường cửa, và hiện trạng đồ dùng nội thất trong căn hộ…Nếu có vấn đề gì, bạn cần báo với chủ đầu tư hoặc quản lý chung cư để giải quyết và xử lí triệt để.

4.3 Dịch vụ tại chung cư và môi trường sống xung quanh chung cư mini

Với mỗi dự án chung cư mini thì dịch vụ và các tiện ích đi kèm sẽ khác nhau. Do vậy, khi chọn mua chung cư thì bạn nên quan tâm đến dịch vụ tại đây. Nên lựa chọn các chung cư có đầy đủ tiện tích phục vụ cuộc sống sinh hoạt của gia đình như bãi đỗ xe đủ rộng, môi trường sống sạch sẽ, dịch vụ ăn uống, mua bán thuận tiện…

Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý tới môi trường sống xung quanh chung cư. Nên chọn căn hộ đảm bảo an ninh, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài, nhiều cây xanh, bóng mát…

4.4 Giao thông vận tải

Hầu hết các chung cư mini đều được xây dựng tại các trục đường chính. Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở tăng lên, quỹ đất nội đô có hạn nên hiện nay, nhiều chung cư mini mọc lên tại các ngõ ngách chật chội và hay bị ngập lụt khi mưa lớn xuất hiện. Vậy nên, bạn nên xem xét việc di chuyển từ căn hộ đến các địa điểm quan trọng khác có được thuận lợi hay không bởi những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của gia đình.

4.5 Tiện ích trong chung cư

Bạn cần kiểm tra những tiện ích có của chung cư như an ninh, khu vực giữ xe, những dịch vụ công cộng. Cần đảm bảo những yếu tố quan trọng trong mỗi chung cư như hệ thống an ninh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa thoát hiểm, chuông báo động luôn hoạt động tốt nhất.

4.6 Vấn đề pháp lý

Bạn phải có được ít nhất các giấy tờ sau đây từ chủ đầu tư và tất cả thông tin phải được xác nhận từ chính quyền địa phương như: Cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng, giấy cam kết cấp sổ riêng cho từng căn, căn hộ cấp bao nhiêu tầng, mật độ xây dựng giữa căn hộ bạn mua với các căn hộ liền kề.

5. Một số lưu ý khi thiết kế căn hộ mini

5.1 Sử dụng gam màu sáng 

Căn hộ được thiết kế với gam màu sáng sẽ làm cho không gian trở nên thoáng mát, rộng rãi hơn. Màu sáng là gam màu dịu nhẹ, sang trọng và làm sáng không gian căn hộ gia đình bạn. Đặc biệt đối với những ngày nóng bức, gam màu sáng khá tốt cho thị giác của con người, giúp ổn định tâm trạng và giảm stress.

Nội thất tối giản mini
Thiết kế nội thất chung cư mini với gam màu sáng tạo không gian thoáng đãng

Thiết kế căn hộ mini thì nội thất và màu sơn tường nên sử dụng có gam màu lạnh để làm dịu đi ánh sáng đối với giấc ngủ của mọi người trong nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng ánh sáng đèn có màu vàng và trắng ở từng không gian phù hợp, như thế sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

>>> Tham khảo: Tòa Căn Hộ Cao Cấp – 13P – Dòng Tiền Khủng – Phố Đào Tấn – Ba Đình – 80M – Gía Nhỉnh 10 Tỷ

5. Hạn chế tối đa nội thất không cần thiết, phát huy tối đa công năng sử dụng

Đối với diện tích hạn chế như căn hộ mini thì việc hạn chế tối đa các đồ nội thất không cần thiết là điều cần phải làm để không gian thoáng đãng hơn. 

 Lựa chọn nội thất thông minh

Đối với các căn hộ chung cư mini thì bạn nên lựa chọn đồ nội thất thông minh là lựa chọn tối ưu nhất. Vừa đảm bảo tính hiện đại, công năng đầy đủ, vừa tiết kiệm diện tích. 

Một số lưu ý khi thiết kế căn hộ mini
Lựa chọn đồ nội thất thông minh là lựa chọn tối ưu nhất

 Tạo không gian mở

Việc thiết lập không gian mở giúp gia đình tận dụng tối đa diện tích sử dụng, những công việc hàng ngày cũng thuận tiện hơn. Các không gian như phòng khách liền bếp, phòng ngủ liền phòng khách hay phòng ngủ liền phòng thay đồ… tạo nên một không gian mở, liền kề.

3 Mẫu Thiết Kế Nội Thất
Việc thiết lập không gian mở giúp chúng ta tận dụng tối đa diện tích sử dụng

 Thiết kế không gian xanh

Sử dụng cây xanh để tạo nên không gian tạo cảm giác thư thái, bình yên cho gia chủ. Sở hữu căn hộ đẹp giúp cuộc sống trở nên sinh động hơn, thoải mái và ấm áp hơn.

Cách thiết kế chung cư mini đẹp
Thiết kế căn hộ với cây xanh để tạo nên không gian tạo cảm giác thư thái, bình yên

 Lựa chọn phong cách tối giản

Khi diện tích nhỏ thì đồ đạc trong căn hộ cũng cần được tối ưu. Bạn nên bỏ qua hết những đồ không cần thiết, họa tiết trang trí rườm rà, thiết kế theo lối tối giản là sự lựa chọn tối ưu nhất. 

Có nên mua chung cư mini?
Thiết kế căn hộ theo lối tối giản là sự lựa chọn tối ưu nhất

6. Các mẫu chung cư với thiết kế tiện nghi và tối ưu không gian

Thiết kế chung cư mini 10m2

Căn hộ 10m2 là một diện tích khá nhỏ, phù hợp cho một người ở. Tuy nhỏ nhưng đã là một căn hộ thì thì không gian cũng cần phải đầy đủ tiện nghi và công năng để sinh hoạt. 

chung cư mini 10 m2
Mẫu thiết kế chung cư mini 10m2 đầy đủ tiện nghi

Thiết kế chung cư mini 20m2

Đối với căn hộ mini diện tích 20m2, bạn có thể bố trí căn hộ có 1 phòng ngủ để tạo không gian riêng tư cho gia chủ. Tuy diện tích này vẫn tương đối nhỏ nhưng cũng đủ để bố trí không gian riêng tư cho bạn học tập, sinh hoạt và nghỉ ngơi.

chung cư mini 20 m2
Mẫu chung cư mini 20 m2

Thiết kế chung cư mini 40m2

Với lối thiết kế chung cư mini 40m2 có không gian mở giữa phòng khách và bếp sẽ tạo sự gắn kết các thành viên trong gia đình. 

Mẫu thiết kế chung cư mini 40m2
Mẫu thiết kế chung cư mini 40m2

Thiết kế căn hộ mini có gác lửng tiện ích cho không gian sống

Đối với những căn hộ mini có gác lửng thực sự là đã tạo thêm không gian sử dụng cho căn phòng. Bên trên gác lửng có thể bố trí làm phòng ngủ, làm việc và học tập, hay là phòng uống trà, đọc sáng chẳng hạn.  

chung cư mini
Không gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi trên gác lửng

Thiết kế căn hộ mini với vách ngăn

Vách ngăn giúp phân chia từng khu vực chức năng nhưng không tốn quá nhiều diện tích như khi xây tường. Đặc biệt, vách ngăn với họa tiết và kiểu dáng đa dạng còn tạo nên điểm nhấn độc đáo cho căn hộ. 

chung cư mini
Thiết kế căn hộ mini với vách ngăn

Hi vọng với Chung Cư Mini Là Gì? Top 10+ Mẫu Thiết Kế Chung Cư Mini Hiện Đại Và Tối Ưu Không Gian được cung cấp trên, bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích khi lựa chọn chung cư và một số mẫu thiết kế hiện đại của căn hộ này, giúp bạn sở hữu căn hộ ưng ý nhất. Hãy theo dõi blog của Quanh Đây (OneDay) để chúng tôi có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam