Phí Trước Bạ Là Gì? Cách Tính Phí Trước Bạ Theo Quy Định – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

phi-truoc-ba-la-gi-oneday

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về “Phí trước bạ” – một thuế quan trọng mà mọi người cần biết để tuân thủ pháp luật và không gặp rắc rối với cơ quan chức năng. Cùng OneDay đi sâu vào tìm hiểu phí trước bạ là gì cũng như các khía cạnh cách tính và những trường hợp không phải nộp thuế này.

1. Phí trước bạ là gì?

Căn cứ vào Nghị định 45/2011/NĐ-CP, phí trước bạ là lệ phí áp dụng với những người nhận tài sản thông qua việc mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng .

Đây là một khoản tiền quan trọng để đảm bảo việc chuyển đổi tài sản diễn ra hợp pháp và được sử dụng để tài trợ các dự án công cộng.

Thuế trước bạ tiếng Anh là Registration tax.

dinh-nghia-phi-truoc-ba-la-gi-oneday
Định nghĩa phí trước bạ là gì – OneDay

2. Những đối tượng áp dụng lệ phí trước bạ

Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, đối tượng tài sản phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, được hướng dẫn bởi Điều 2 Thông tư 301/2016/TT-BTC gồm các loại tài sản sau:

  • Tài sản là nhà, đất đai.
  • Các loại súng săn, hay các loại súng khác được dùng trong thi đấu và tập luyện thể dục thể thao.
  • Các loại tàu thủy (bao gồm cả ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, xà lan hay các loại tàu thủy khác).
  • Thuyền (bao gồm cả du thuyền) thuộc trường hợp phải đăng ký quyền sở hữu; quyền sử dụng tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
  • Tàu bay.
  • Các loại xe máy, gồm mô tô, xe gắn máy như xe mô tô hai bánh; ba bánh hay các loại xe tương tự phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định.
  • Các loại ô tô, bao gồm cả ô tô con, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô phải đăng ký quyền sở hữu và gắn biển số theo quy định.
  • Vỏ, các khung, tổng thành máy thay thế khác với số khung; số máy của các tài sản phải chịu lệ phí trước bạ như tàu thủy, thuyền, tàu bay, các loại xe máy và xe ô tô phải đăng ký quyền sở hữu đã được cơ quan Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu; quyền sử dụng đối với tài sản.
nhung-truog-hop-chiu-phi-truoc-ba-oneday
Những trường hợp chịu lệ phí trước bạ- OneDay
Đọc thêm: Real Estate Là Gì? Tổng Hợp Thuật Ngữ Dùng Trong BĐS 2023 - OneDay

3. Mức thu lệ phí trước bạ

3.1 Công thức tính lệ phí trước bạ – phí trước bạ là gì

Căn cứ theo quy định tại Điều 5, 6, 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP; được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1, 2 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP, Điều 3, 4 Thông tư 301/2016/TT-BTC. Đối với các đối tượng thuộc trường hợp chịu lệ phí trước bạ; thì số tiền lệ phí trước bạ phải nộp sẽ được xác định theo công thức:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x (nhân) mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Trong đó, tùy vào tài sản chịu thuế trước bạ là tài sản gì mà mức thu lệ phí trước bạ; cũng như giá tính lệ phí trước bạ sẽ được xác định khác nhau.

muc-thu-le-phi-oneday
Mức thu lệ phí – OneDay

3.2 Thời điểm nộp lệ phí trước bạ

Căn cứ vào quy định tại Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP được bổ sung theo điểm đ; khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP; lệ phí trước bạ sẽ được kê khai và nộp theo từng lần phát sinh. Đối với các tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ thì cá nhân; tổ chức có tài sản sẽ phải có trách nhiệm kê khai và nộp lệ phí trước bạ; khi đi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng; quyền sở hữu cho tài sản tại Cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: Thuế Mua Bán Nhà Đất Năm 2023 – Cập Nhật Mới Nhất

4. 31 trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ

Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ; có 31 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ:

31-truong-hop-khong-phai-nop-le-phi-truoc-ba-oneday
31 trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ
Tải Về Dưới Đây

6. Lệ phí trước bạ nhà đất

6.1 Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

Theo quy định tại điều 3 Nghị định số 20/2022/NĐ-CP; lệ phí trước bạ nhà, đất là khoản lệ phí được xác định bằng tiền do cơ quan nhà nước ấn định cho những cơ quan; tổ chức, cá nhân phải nộp khi thực hiện những công việc liên quan đến nhà, đất.

le-phi-oneday
Lệ phí.

Người nộp lệ phí trước bạ gồm những tổ chức; cá nhân có tài sản là nhà, đất thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ khi họ làm các thủ tục để đăng ký quyền sở hữu; quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trừ trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo quy định.

6.2 Cách tính lệ phí trước bạ nhà đất theo công thức mới nhất 2023

Giá tính lệ phí trước bạ đất dựa trên bảng giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh; thành phố trực thuộc TW. Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất sẽ được tính theo công thức sau:

Giá trị đất tính lệ phí trước bạ (VNĐ) = S ( diện tích) đất chịu lệ phí trước bạ (m2) x giá một m2 đất tại bảng giá đất do uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có đất ban hành.

Đối với đất được nhà nước cho thuê và trả tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê và thời hạn được cho thuê nhỏ hơn thời hạn của loại đất quy định tại bảng giá đất do UBND tỉnh; thành phố trực thuộc TW ban hành thì giá đất của thời hạn thuê đất tính lệ phí trước bạ; được xác định theo công thức:

Giá đất của thời hạn thuê đất tính lệ phí trước bạ = Giá đất tại Bảng giá đất / 70 năm * thời hạn thuê đất.

Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà được tính theo công thức sau:

Giá trị nhà tính lệ phí trước bạ = Diện tích nhà chịu lệ phí trước bạ x giá 01 m2 nhà x tỷ lệ % chất lượng còn lại của căn nhà chịu lệ phí trước bạ.

Trong đó:
Tỷ lệ % chất lượng còn lại của nhà chịu lệ phí trước bạ do uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định của luật.

Xem thêm: Hợp Đồng Thuê Nhà Trọ Là Gì? Mẫu Hợp Đồng Mới Nhất 2023

7. Phí trước bạ ô tô

7.1 Phí trước bạ ô tô là gì?

Lệ phí trước bạ xe ô tô là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước sử dụng. Lệ phí trước bạ không chỉ được áp dụng với tài sản mới mà còn áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu chuyển nhượng tài sản đã qua sử dụng cho chủ sở hữu khác.

le-phi-truoc-ba-o-to-oneday
Phí trước bạ ô tô – OneDay

7.2 Cách tính phí trước bạ ô tô chuẩn nhất 2023

  • Đối với xe ô tô mới

Lệ phí trước bạ ô tô = Mức thu lệ phí theo tỷ lệ phần trăm (%) * Giá tính lệ phí

le-phi-truoc-ba-o-to-moi-oneday
Lệ phí trước bạ ô tô mới.

Ví dụ: Ông X mua xe ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuống Hyundai Starex: 950 triệu đồng dự kiến đăng ký tại Hồ Chí Minh vào tháng 4/2023.

Lệ phí trước bạ ô tô ông A phải nộp = 950.000.000đ X 10% = 95.000.000 (đồng)

  • Lệ phí trước bạ ô tô cũ

Mức thuế trước bạ ô tô cũ = Giá niêm yết X % Giá trị còn lại của ô tô X 2%

Thời gian sử dụng  Giá trị còn lại của ô tô (%)
1 năm 90
1 – 3 năm 70
3 – 6 năm 50
6 – 10 năm 30
Trên 10 năm 20
Bảng phần trăm giá trị còn lại của ô tô đã qua sử dụng
Xem thêm: Đầu Tư Bất Động Sản Không Cần Vốn – Liệu Có Phải Là Cú Lừa?

Tạm kết

Phí trước bạ là một phần quan trọng của quá trình mua bán tài sản và đăng ký xe ô tô. Việc hiểu rõ phí trước bạ là gì và tuân thủ pháp luật sẽ giúp bạn tránh các vấn đề pháp lý không mong muốn. Hãy luôn cập nhật thông tin mới nhất từ OneDay cũng như các cơ quan thuế và pháp luật để đảm bảo bạn thực hiện đúng quy định.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam