Thuế Nhà Đất Là Gì? Cập Nhật Quy Định Mới Nhất 2023 – OneDay

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
0 comment

thue-nha-dat-la-gi-oneday

Bất động sản là thị trường luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Trên cơ sở đó có nhiều điểm quan trọng, cần thiết giúp các hoạt động kinh doanh trong đó có Thuế nhà đất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về thuế nhà đất là gì, cũng như cập nhật những quy định mới nhất 2023. Cùng OneDay tìm hiểu nhé!

1. Nhà đất là gì

Nhiều người chưa hiểu khái niệm nhà đất là gì? Có nhiều khái niệm được đưa ra về nhà đất. Tuy nhiên, câu trả lời đơn giản đây là một tên gọi khác của bất động sản. Chúng bao hàm các loại đất đai và những gì gắn liền với đất…. Những thứ có thể dỡ ra, di động thì không phải là nhà đất.

2. Thuế nhà đất là gì ?

Trong quá trình sử dụng và chuyển nhượng đất, các bên tham gia phải chịu những khoản phí nhất định. Vậy thuế nhà đất là gì?

Thuế nhà, đất là loại thuế thu vào việc trực tiếp sử dụng hoặc việc có quyền sử dụng đất ở, đất xây dựng công trình. Loại thuế này không thu vào đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản và làm muối.

Thuế nhà đất là một trong các loại chi phí cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng chịu thuế bắt buộc phải nộp cho Nhà nước

3. Quy định về thuế nhà đất mới nhất năm 2023

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết “Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2022”. Có những điểm mới về thuế mua bán nhà đất.

3.1 Lệ phí nhà đất

Theo như quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP và Thông tư 13/2022/TT-BTC. Mức lệ phí trước bạ người dân phải nộp đối với nhà đất khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hiện nay là 0,5% x giá tính lệ phí trước bạ.

Theo đó, khi người dân đăng ký cấp sổ đỏ, sổ hồng, lệ phí trước bạ sẽ phải nộp = 0,5% x (giá 1m2 đất trong bảng giá đất x diện tích được cấp sổ).

Nếu chuyển nhượng nhà đất mà giá trong hợp đồng chuyển nhượng lại cao hơn giá nhà đất do UBND cấp tỉnh, thành quy định thì mức lệ phí trước bạ phải nộp là 0,5% x (giá trong hợp đồng x diện tích).

Nếu giá nhà đất trong hợp đồng chuyển nhượng đang thấp hơn giá do UBND tỉnh, thành quy định thì lệ phí trước bạ là 0,5% x (giá 1m2 đất trong bảng giá đất x diện tích chuyển nhượng).

Giá tính thuế trước bạ

Giá tính lệ phí trước bạ hiện nay không có nhiều thay đổi so với quy định trước ngày 01.03.2022. Tuy nhiên, luật mới có bổ sung thêm. Giá tính thuế trước bạ không bao gồm phí bảo trì phần sở hữu chung.

Theo đó, giá tính lệ phí trước bạ đối với căn hộ chung cư là giá không gồm kinh phí bảo trì cho phần sở hữu chung của nhà chung cư đó (trước đây luật không nêu rõ).

Miễn thuế trước bạ nhà đất

Mặc dù các khoản miễn thuế trước bạ nhà đất vẫn giống như trước, bao gồm:

– Nhà ở, đất ở của các hộ nghèo; nhà ở, đất ở của người đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, phường, thị trấn thuộc diện khó khăn. Nhà ở, đất ở của các hộ gia đình, cá nhân thuộc các xã trong Chương trình phát triển kinh tế – xã hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu và vùng xa.

– Đất nông nghiệp do các hộ gia đình tự khai hoang và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Điều kiện đã được Nhà nước phê duyệt, không có tranh chấp mà được Nhà nước cấp sổ đỏ.

– Nhà đất nhận thừa kế hoặc đó là quà tặng giữa: Vợ với chồng; giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ… với nhau nay đã được cơ quan Nhà nước cấp sổ đỏ.

Hiện nay, có chỉnh sửa tiêu chí xác định thành viên sử dụng đất khi chia nhà đất. Được bổ sung thêm trường hợp nhà đất là tài sản hợp nhất của cả hai vợ chồng sau khi kết hôn, tài sản đó phân chia cho vợ, chồng sau khi ly hôn theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật từ Tòa án sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

2. 10 loại hình nhà đất phổ biến nhất tại Việt Nam.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình nhà đất. Nhiều người chưa hiểu rõ hết các loại hình này nên nhiều khi nhầm lẫn. Sau đây là 10 loại hình nhà đất phổ biến nhất tại Việt Nam

Nhà riêng

Nhà riêng (hay còn gọi là nhà ở riêng lẻ) là nhà ở được xây dựng trên một mảnh đất riêng biệt. Nó thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức.

Khi mua ở nhà riêng, bạn sẽ được nắm giữ hoàn toàn quyền sở hữu đất, sổ hồng, sổ đỏ. Nhờ đó, có thể dễ dàng sửa chữa, thiết kế lại ngôi nhà theo ý thích hoặc kinh doanh, buôn bán tại nhà riêng.

Nhược điểm của nhà riêng là giá cả bao giờ cũng cao hơn rất nhiều so với chung cư.

Căn hộ chung cư

Chung cư là tòa nhà có nhiều tầng trở lên, có nhiều căn hộ với lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng, tiện ích, phục vụ chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.

Giá nhà chung cư thường rẻ hơn rất nhiều so với nhà mặt đất. Đặc biệt, khi mua bán nhà chung cư, bạn còn nhận được những chính sách thanh toán hợp lý. Nhờ vậy mà các áp lực về tài chính khi mua chung cư sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Nhà phố, biệt thự dự án

Nhà phố, biệt thự dự án là những ngôi nhà được xây dựng và thiết kế sát gần nhau tạo nên một tổng thể kiến trúc thống nhất. Nhà phố, biệt thự dự án luôn được kết hợp cùng các tổ hợp như: trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu vực mua sắm như một đô thị thu nhỏ.

Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch. Những khu đất trong dự án này chưa được tiến hành xây dựng hoàn thiện, vẫn còn ở những giai đoạn ban đầu thực hiện.

Như vậy, khác với đất nền nguyên sơ chưa có tác động, đất nền dự án là mảnh đất đã có sự tác động của chủ đầu tư, được quy hoạch một cách rõ ràng và minh bạch. Chủ đầu tư có trách nhiệm trong việc đền bù đất của dự án, cấp phép đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến mảnh đất ấy.

Biệt thự nghỉ dưỡng

Biệt thự nghỉ dưỡng là loại hình bất động sản được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho hoạt động nghỉ ngơi thư giãn. Các khu biệt thự nghỉ dưỡng thường tọa lạc ở ven biển hoặc vùng núi, nơi có góc view đẹp. Những nơi có điều kiện thời tiết đẹp và gần các địa điểm du lịch biển, các khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng…

Condotel

Condotel là từ được viết tắt của Condo và Hotel, có ý nghĩa là Khách sạn căn hộ hay Căn hộ khách sạn. Condotel là sự kết hợp của 2 loại hình bất động sản nên vừa có các hoạt động của một khách sạn, vừa có chức năng của một khu căn hộ.

Shophouse

Nhà phố thương mại là loại hình nhà ở mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam nhưng được đón nhận rất tích cực. Mô hình nhà phố thương mại là sự kết hợp giữa nhà ở với kinh doanh buôn bán. Loại hình nhà phố thương mại thường có 2 tầng trở lên và xây dựng nằm gần các trục đường chính, đường lớn tại các khu vực dân cư đông đúc hay buôn bán sầm uất.

Officetel

Officetel được hiểu theo nghĩa chính thống đó là sự kết hợp của 2 từ tiếng Anh, Office và Hotel. Chính cái tên đã nói lên tất cả, nó phản ánh trực tiếp chức năng và đặc điểm chính của loại mô hình căn hộ kết hợp giữa nhà ở tiện nghi và văn phòng hiện đại. Hay nói một cách dễ hiểu hơn Officetel là một mô hình văn phòng kết hợp các tính năng của một ngôi nhà ở, nó mang được hầu hết các đặc điểm sử dụng của một ngôi nhà, một khách sạn và một văn phòng theo xu hướng hiện đại.

Hoa viên nghĩa trang

Hoa viên Nghĩa Trang là khu vườn có cảnh quan đẹp dùng làm nơi để an táng người chết, đồng thời là nơi dùng để tiến hành các hoạt động tưởng nhớ người đã khuất.

Từ Hoa viên Nghĩa Trang là từ Ghép từ 2 cụm từ “Hoa Viên” hàm chỉ khu vườn có nhiều cây cảnh, vườn hoa, sinh vật cư trú trong một môi trường an bình và trong lành. Từ “Nghĩa Trang” là nơi mà xác người chết hoặc di hài sau hỏa táng được chôn cất.

Nhà xưởng

Xu hướng mở rộng thị trường, doanh nghiệp đều có nhu cầu tìm thuê nhà xưởng để sản xuất. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nước ngoài. thường tìm đến các khu nhà xưởng xây sẵn để tiết kiệm chi phí ban đầu và hạn chế rủi ro. Đầu tư nhà xưởng bán hoặc cho thuê đang trở thành loại hình đầu tư hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia.

Tạm kết

Hi vọng những thông tin này sẽ giúp các nhà đầu tư cũng như các nhà môi giới BĐS sẽ hiểu 
thêm về những quy định của pháp luật để có hướng đi an toàn và phù hợp nhất. Hãy theo dõi 
Blog của Quanh Đây (Oneday) để được cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và đầy đủ   nhất

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam