“Tranh Nhau” Lập Đỉnh, Giá Vàng Tăng Ảnh Hưởng Gì Đến Thị Trường BĐS?

by Thảo Linh
0 comment

gia-vang-tang-anh-huong-gi-den-bat-dong-san

Trên thị trường tài chính, việc giá vàng tăng không chỉ là một hiện tượng đơn thuần; mà còn mang theo những tác động to lớn đến nhiều lĩnh vực khác, trong đó có thị trường bất động sản. Trong thời gian gần đây, khi giá vàng liên tục lập đỉnh mới, câu hỏi “Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS?” trở nên thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và chuyên gia. Cùng OneDay tìm hiểu nhé!

1. Giá vàng đang nhịp tăng, “tranh nhau” lập đỉnh

Vào 8h30 sáng ngày 09/04 theo giờ Việt Nam; giá vàng thế giới đạt 2.343 USD/ounce; tăng mạnh 25 USD/ounce so với cùng thời điểm ngày hôm trước. Trong phiên giao dịch trước đó, giá vàng đã đồng loạt giảm khi mở cửa; nhưng sau đó lại bất ngờ tăng vọt lên mức kỷ lục mới 2.354 USD/ounce.

1.1  Giá vàng nhẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt

gia-vang-tang-anh-huong-gi-den-bat-dong-san
Giá vàng nhẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt

Người “ôm” vàng nhẫn đã thu được lợi nhuận khổng lồ khi loại vàng này tăng giá vượt bậc. Trong thời gian ngắn mỗi ngày tăng hàng triệu đồng mỗi lượng. Chỉ trong cùng ngày; giá vàng nhẫn đã lập kỷ lục mới khi liên tục tăng từ mốc 76 lên 77 triệu đồng/lượng.

Townhouse Là Gì? Phân Tích Ưu & Nhược Điểm Khi Đầu Tư

Sự tăng giá của vàng nhẫn diễn ra với tốc độ chóng mặt; chỉ trong ít phút đã đạt đỉnh mới. Đến thời điểm 14h45, giá vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng đã vượt mốc 77 triệu đồng/lượng; tăng hơn 2 triệu đồng/lượng so với ngày hôm trước.

  • Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn trơn đã đạt 75,53-77 triệu đồng/lượng.
  • Tập đoàn DOJI cũng tăng giá vàng nhẫn lên 75,55-77,25 triệu đồng/lượng.
  • Trong chiều 9/4, giá vàng nhẫn trơn 24k (9999) tiếp tục leo thang và thiết lập mức giá kỷ lục mới; vượt qua mốc 76 triệu đồng/lượng tại nhiều cửa hàng.
  • Cụ thể, lúc 14h00, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn trơn ở mức 75,03-76,43 triệu đồng/lượng; tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với ngày trước.
  • Tập đoàn DOJI cũng nâng giá vàng nhẫn lên 75,0-76,3 triệu đồng/lượng.
  • Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cũng đã tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng so với ngày trước; lên mức 73,5-74,85 triệu đồng/lượng.
  • Giá vàng SJC cũng đã đạt mức kỷ lục mới trên 83 triệu đồng/lượng tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý.
cap-nhat-gia-vang
Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS – OneDay

1.2 Đồng USD vẫn không làm giảm sức hút của vàng

Cùng lúc đó, giá vàng thế giới đang ở mức 2.346 USD/ounce; tăng nhẹ 3 USD/ounce so với 8h30 sáng nay. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 70 triệu đồng/lượng; thấp hơn giá bán ra của vàng SJC tới 13,52 triệu đồng/lượng và thấp hơn 6,3 triệu đồng/lượng so với vàng nhẫn.

Sự tăng giá của vàng khiến giới đầu tư và chuyên gia phải ngỡ ngàng. Dù đồng USD vẫn giữ sức mạnh; nhưng vàng vẫn tiếp tục tăng giá và lập kỷ lục mới, do lo ngại về căng thẳng chính trị ở Trung Đông. Điều này khiến cho việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất trở nên ít quan trọng hơn.

Nhu cầu mua vàng của nhà đầu tư bán lẻ ở Trung Quốc cũng đang tăng cao; thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân trên toàn cầu tham gia vào thị trường này.

1.3 Giá vàng liên tục lập kỷ lục mới – Nguyên do từ đâu

Theo các chuyên gia tài chính, việc giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục mới đã tác động mạnh mẽ đến việc tăng giá của vàng nhẫn và vàng nói chung tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, dự báo trong tương lai gần là khả năng sẽ có sự điều chỉnh giảm giá sau chuỗi tăng giá quá nóng, làm giảm giá vàng trong nước.

Vì vậy, hiện tại, người dân nên cẩn trọng khi giữ vàng và tránh quá mức “lướt sóng”, vì khi giá vàng thế giới điều chỉnh, giá trong nước cũng sẽ giảm. Thay vào đó, nên đợi đến khi giá vàng điều chỉnh xuống để mua với giá tốt hơn. Mua vào lúc này, cả thị trường thế giới và trong nước đều ở mức “đỉnh”, có rủi ro lớn.

cap-nhat-gia-vang-tang
Giá vàng đang nhịp tăng, “tranh nhau” lập đỉnh – OneDay

2. Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS

2.1 Vàng “soán ngôi” BĐS trong nhóm kênh trú ẩn an toàn

Vàng đã “đánh bại” Bất động sản (BĐS) để chiếm vị trí dẫn đầu trong các kênh trú ẩn an toàn.

Dòng tiền đầu tư đang chuyển hướng vào thị trường vàng, khiến cho BĐS phải nhường chỗ. Theo chuyên gia phân tích, giới đầu tư thường sử dụng BĐS, vàng, chứng khoán và lãi suất tiết kiệm để lập kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, lãi suất hiện đã giảm mạnh, trong khi thị trường chứng khoán lại không ổn định và khó lường. Vì vậy, hai kênh này đang mất đi vị thế an toàn trong tình hình hiện tại.

Bất động sản, đặc biệt là dự án chưa giải quyết được vấn đề pháp lý, chỉ còn mảng đất nền có sổ đỏ thu hút được dòng vốn đầu tư. Trái lại, giá vàng liên tục tăng cao trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ổn định, khiến nó trở thành kênh trú ẩn được ưu tiên hàng đầu và thu hút sự quan tâm của dòng tiền đầu tư.

Nếu tình hình thị trường vàng tiếp tục duy trì đà tăng trong tương lai và lãi suất không thay đổi, nhà đầu tư có thể ưu tiên đầu tư vào vàng trước, sau đó mới đến BĐS và các kênh tài chính khác.

gia-vang-tang-anh-huong-gi-den-bat-dong-san
Vàng “soán ngôi” BĐS trong nhóm kênh trú ẩn an toàn – OneDay

2.2 Tác động của giá vàng lên thị trường BĐS

Giá vàng đang có tác động lớn đến thị trường Bất động sản (BĐS). Với sự biến động cao của giá vàng; giới đầu tư cảm thấy BĐS trở nên ít hấp dẫn hơn vì giá trị của vàng tăng. Do đó, dòng tiền đầu tư đang chuyển hướng vào vàng với tỷ trọng lớn hơn.

Tuy nhiên, sau khi thị trường vàng ổn định, BĐS sẽ trở lại là kênh trú ẩn ưu tiên số 1 theo tư duy truyền thống của người Việt Nam.

Trước đây, việc giao dịch BĐS bằng vàng và dự trữ vàng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường nhà đất. Tuy nhiên, hiện nay các giao dịch BĐS đều được thực hiện bằng tiền Việt Nam; và người dân đã ít dự trữ vàng hơn để mua nhà đất, dẫn đến sự giảm tỷ trọng ảnh hưởng của vàng đối với giao dịch BĐS.

Tuy vậy, nếu lãi suất tiếp tục giảm, sẽ có thể thay đổi ưu tiên trú ẩn của dòng tiền. Trong trường hợp lãi suất giảm sâu hơn, giới đầu tư BĐS có thể chuyển hướng đầu tư vào nhà đất hơn là vàng.

2.3 2. Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS

gia-vang-tang-anh-huong-gi-den-bat-dong-san-oneday
Giá vàng tăng cao ảnh hưởng đến thị trường bất động sản ra sao

Một số quan điểm cho rằng sự tăng giá của vàng không thực sự ảnh hưởng đến BĐS. Ông Đoàn Quốc Duyệt, Giám đốc Công ty Tín Thành, cho biết rằng; đầu tư vào vàng mang lại lợi nhuận cao hơn so với BĐS. Sự tăng giá của vàng ít nhất cũng không làm dịch chuyển dòng tiền đầu tư từ BĐS sang vàng.

Có thể các nhà đầu tư tài chính như chứng khoán; ngoại tệ sẽ xem xét chuyển một phần dòng vốn sang vàng. Nhưng những nhà đầu tư BĐS vẫn giữ vững trong giai đoạn này.

Ông phân tích thêm rằng, khi đầu tư vào BĐS, người ta có thể xác định giá trị sản phẩm ở một khu vực, từ đó kiểm soát được biên độ lợi nhuận mong đợi. Trong khi đó, biến động của giá vàng phụ thuộc quá nhiều vào tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, và khó kiểm soát hơn.

Vàng vẫn có thể là kênh trú ẩn cho người trung niên, người cao tuổi hoặc nhóm đối tượng không có điều kiện tiết kiệm đa dạng. Tuy nhiên, thói quen trữ vàng chỉ còn ở một phần nhỏ người dân, chủ yếu là người cao tuổi và doanh nhân.

Xu hướng đầu tư trong tương lai có thể đa dạng hơn; nhưng BĐS vẫn là kênh truyền thống chiếm ưu thế. Sự tăng giá liên tục của vàng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người; khiến họ cẩn trọng hơn trong việc tích trữ vàng.

Dự Án Căn Hộ The Panoma Đà Nẵng – Căn Hộ Cao Cấp Tại Giao Lộ Hoàng Kim

3. Đầu tư thế nào khi giá vàng SJC phá vỡ kỷ lục, thị trường BĐS ấm lên

Nhìn chung, đối chiếu từ ba nguyên tắc đầu tư – tính hoàn vốn, tính sinh lời, tính thanh khoản – thì vàng hội tụ đủ yếu tố và có thể trở thành kênh đầu tư nên xem xét để đầu tư vào thời điểm này.

Tính thanh khoản của BĐS hiện nay không cao và giá vẫn đang ở mức cao. Đối với việc đầu tư vào BĐS, việc sinh lợi nhuận vẫn là một câu hỏi lớn. Trong khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá cao việc đầu tư vào thị trường vàng; với tính sinh lời cao và tính thanh khoản tốt.

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Thế Điệp khuyên rằng, trong giai đoạn này; nếu có tiền mặt, nhà đầu tư nên mua BĐS để ở thay vì đầu cơ với đòn bẩy tài chính lớn. Ông Điệp nhấn mạnh rằng, thị trường BĐS đang khan hàng, dẫn đến tăng giá thay vì giảm.

Nhìn chung, từ những quan điểm này; việc đầu tư vào vàng được xem xét là một lựa chọn hợp lý trong thời điểm này. Trong khi đó, mua BĐS cần xem xét kỹ lưỡng và không nên dùng đòn bẩy tài chính quá lớn.

gia-vang-sjc-trong-nuoc
Cập nhật giá vàng SJC trong nước
(Nguồn: Báo Lao động)

4. Giá vàng liệu còn tiếp tục tăng – Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu mua vàng sẽ chậm lại.”

Dù giá vàng đang ở mức cao kỷ lục; nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của kim loại quý trong tuần tới.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý của Phố Wall rất lạc quan đối với tương lai giá vàng tuần tới.

  • Trong số 12 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát, tất cả đều tỏ ra lạc quan. 9 chuyên gia (75%) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng; chỉ có 1 nhà phân tích (8%) dự đoán giảm giá; và 2 chuyên gia (17%) có ý kiến trung lập.
  • Trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco; có 240 phiếu bầu được ghi nhận. 75% nhà đầu tư dự đoán giá vàng sẽ tăng hoặc giao dịch ổn định trong tuần tới.

Adam Button từ Forexlive.com nhận định rằng: “Châu Á đang mua vàng hầu như mỗi ngày”. Trong khi Darin Newsom từ Barchart.com cho biết: “Tiền dường như đang chảy vào vàng vì bất cứ lý do gì”.

Adrian Day từ Adrian Day Asset Management cho rằng; chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu mua vàng sẽ giảm.

5. Nên đầu tư BĐS từ tiền lãi tiết kiệm và vàng hay không

gia-vang-tang-nen-dau-tu-gi
Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến bất động sản

Theo quy luật, các thị trường như vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản và tiết kiệm luôn có sự liên thông. Thời gian gần đây, các nhà đầu tư đã chuyển hướng vào thị trường vàng; làm giảm vốn đầu tư vào bất động sản. Hiện nay, giá vàng tại Việt Nam đã tăng lên quá cao so với thế giới. Dường như trong thời gian sắp tới, nguồn tiền từ các nhà đầu tư sẽ dần rút khỏi vàng; và chuyển sang các kênh đầu tư khác, đặc biệt là bất động sản.

Theo nhận định của các chuyên gia; hiện nay đa số người dân đều hướng đến các kênh đầu tư đa dạng. Trong đó, đầu tư bất động sản luôn được coi là kênh truyền thống chiếm ưu thế.

Mặc dù giá vàng ngày càng tăng mạnh và việc tích trữ vàng từ trước đến nay có thể mang lại lợi nhuận; nhưng đây là kết quả của các biến động của tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu; là những yếu tố khó kiểm soát và biến động nhanh chóng.

Kinh Nghiệm Đầu Tư Đất Nền Cho Những “Chiếu Mới”: An Toàn, Lãi Cao

Tạm kết – Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS

Trong bối cảnh giá vàng đang chứng kiến sự leo thang; việc đánh giá tác động của điều này đến thị trường bất động sản trở nên cực kỳ quan trọng. Giá vàng tăng ảnh hưởng gì đến thị trường BĐS? Dù các quan điểm có chia rẽ; nhưng không thể phủ nhận rằng giá vàng tăng đang góp phần tạo ra những biến động đáng chú ý trên thị trường bất động sản. OneDay tin rằng, thời điểm này, việc định hình chiến lược đầu tư phù hợp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam