Chưa Được Phép Chuyển Nhượng Thứ Cấp, Giá Nhà Ở Xã Hội Tăng Chóng Mặt

by Tuyen Phung
0 comment

bao-gia-nha-o-xa-hoi-tang-gap-doi-oneday

Trong giai đoạn nguồn cung khan hiếm và nhu cầu cao, giá nhà ở xã hội cũng theo xu hướng đó mà tăng chóng mặt. Với các dự án mới mở bán giữa năm, giá đã tăng đến 50% vào cuối năm, dao động khoảng từ 35 đến 40 triệu đồng/m2, sánh kịp với giá của các chung cư tầm trung mới mở bán tại các thành phố lớn. Cùng OneDay tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, giá nhà ở xã hội tăng gấp đôi

Là niềm mong mỏi của nhiều hộ gia đình để hoàn thành giấc mơ an cư lạc nghiệp, tuy nhiên, thực tế cho thấy, phân khúc nhà ở xã hội đang ghi nhận mức tăng giá đáng kể tại nhiều dự án, bao gồm cả những dự án mới và cũ.

Đơn cử là dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, đã mở bán vào tháng 5/2023 với giá xuất phát là 19,5 triệu đồng/m2. Chưa đến một năm sau, giá hiện tại đã tăng lên khoảng 31 triệu đồng/m2. Trên các trang rao bán bất động sản, giá chung cư tại dự án này hiện đang dao động từ 35 – 40 triệu đồng/m2, tăng 50% so với thời điểm mở bán.

Quy định của pháp luật yêu cầu người mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng trong thời gian ít nhất 5 năm. Do đó, khi quyết định chuyển nhượng, người mua cần cân nhắc kỹ vì có nhiều rủi ro. Một số người đã chấp nhận hình thức này, chủ yếu do vị trí và thiết kế tốt của dự án.

Cũng đáng chú ý là giá nhà ở xã hội cũ, đã qua sử dụng từ 7 – 10 năm trở lại đây, cũng tăng mạnh, thậm chí lên đến 30 – 50% so với giá ban đầu. Điều này là hiện tượng chung và cho thấy sự khan hiếm của nguồn cung nhà ở xã hội so với nhu cầu.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mua Bán Nhà Đất Đỉnh Cao 2024 – OneDay

2. Giá nhà ở xã hội cũ cũng tăng chóng mặt

Các căn nhà cũ giá tằn vọt

Không chỉ những dự án mới mở bán, mà cả những dự án nhà ở xã hội đã ra mắt từ 7 đến 10 năm trước đây cũng đang ghi nhận sự tăng giá đáng kể; với mức tăng từ 30 – 50% so với giá bán ban đầu.

Ví dụ, dự án khu nhà ở xã hội tại Rice City Linh Đàm ở phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai); với 3 tòa chung cư cao 21 tầng và tổng cộng 722 căn hộ, diện tích từ 53 – 69 m2.

Dự án này đã ra mắt thị trường vào năm 2014 và bàn giao cho cư dân từ năm 2016, với giá mở bán ban đầu là 15 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá bán chuyển nhượng trong dự án này dao động từ 33 – 40 triệu đồng/m2; tăng gần ba lần so với mức giá khởi điểm, bằng với giá của các căn hộ chung cư trung cấp.

Tương tự, tại dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai; đã được bàn giao cho cư dân từ gần 6 năm trước với giá ban đầu gần 15 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá bán tại dự án này đã tăng lên từ 30 – 42 triệu đồng/m2.

Trên các trang mua bán bất động sản; nhiều căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 60 m2 tại đây đang được rao bán với giá từ 2,3 – 2,5 tỷ đồng. Trong khi có những căn 3 phòng ngủ diện tích hơn 100 m2 có giá hơn 4 tỷ đồng.

Phân Tích Vụ Vạn Thịnh Phát Lừa Đảo 42.000 Nhà Đầu Tư

Lý giải nguyên nhân

Nhiều chủ nhà tại đây đều bất ngờ và hạnh phúc; khi thấy giá căn hộ họ mua và sử dụng từ 6 – 7 năm trở lại đây đã tăng lên gấp 2 – 3 lần so với giá ban đầu; trong khi ban đầu giá chỉ từ 1,2 – 1,5 tỷ đồng tùy vào diện tích.

Ở khu vực Hoàng Mai, dự án nhà ở xã hội tại số 987 Tam Trinh, phường Yên Sở; hiện một số chủ nhân căn hộ đang rao bán với giá từ 37 triệu đồng/m2 trở lên; cao gấp đôi so với giá bán ban đầu của dự án.

Mặc dù các dự án nhà ở xã hội đã hoạt động nhiều năm; thậm chí cả thập kỷ, nhưng vẫn được giao dịch với mức giá cao và tiếp tục có xu hướng tăng. Đây là biểu hiện cho sự khan hiếm nguồn cung nhà ở xã hội so với nhu cầu.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng; số lượng dự án phát triển nhà ở được chấp thuận mới và hoàn thành giảm so với các năm trước; dẫn đến tình trạng nguồn cung hạn chế trên thị trường. Điều này làm tăng giá nhà ở, vượt quá khả năng tài chính của đa số người dân có nhu cầu mua nhà để sử dụng.

Kinh Nghiệm Mua Chung Cư Ecopark Giá Hời 2023 – OneDay

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam