Động Sản Là Gì? Điểm Phân Biệt Động Sản Và Bất Động Sản – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Lưu ý về động sản OneDay

Tại Việt Nam, Bất động sản luôn là lĩnh vực kinh doanh được nhà nhà quan tâm. Đối với khái niệm bất động sản, chắc hẳn nhiều người đã biết. Tuy nhiên bạn đã biết động sản là gì chưa? 2 khái niệm này nghe có vẻ giống nhau nhưng thực ra chúng có điểm khác biệt. Các quy định hiên nay liên quan đến động sản. Hãy đọc ngày bài viết dưới đây của OneDay để tìm câu trả lời nhé.

1. Động sản là gì?

Động sản là gì? Động sản là những vật  bao gồm tự chuyển động được và không tự chuyển động được. Vật tự chuyển động được có thể là gia cầm gia súc như gà, vịt, heo, bò… Những vật không tự chuyển động được nhưng có thể chuyển động bằng lực bên ngoài như trái cây, lúa mì, gạo, tiền bạc, cổ phiếu, máy móc…

OneDay

  Như vậy có thể thấy rằng, động sản chính là những của cải tài sản xung quanh chúng ta. Cả hữu hình và vô hình.

2. Các loại động sản cần đăng ký 

Động sản là gì
Tài sản động sản phải đăng ký

Dựa vào khoản 2, điều 106 thuộc bộ dân sự 2015 có phát biểu rằng các quyền sở hữu và một số quyền khác đối với động sản thì không cần phải đăng ký. Ngoại trừ trường hợp pháp luật quy dịnh ra. Một số loại cần tiến hành nó dưới đây:

  • Các phương tiện đi lại: Ô tô, mô tô, máy điện
  • Các di vật, bảo vật hay các cổ vật của quốc gia.
  • Các loại vũ khí, vật nổ và một số vật phẩm liên quan khác.

Lưu ý rằng do tính chất đặc trưng nên các loại  như máy bay, tàu vẫn xếp vô bất động sản. 

Tham khảo thêm Lần Đầu Bán Đất Thì Đừng Bỏ Qua Top 7 Kinh Nghiệm “Xương Máu” Sau!

3. Bất động sản là gì?

Bất động sản là gì? Bất động sản là nhà ở, đất đai. Đây là một thuật ngữ được nếu trong pháp luật. Ngoài ra, bất động sản còn có các thứ dính liền vĩnh viễn như nhà ở, công trình, nhà xe ở trên mảnh đất. Như vậy, cả bất động sản và động sản đều gọi là tài sản. 

Bất động sản OneDay
Bất động sản là gì?

Bất động sản có 3 nhóm chính:

  • Thứ nhất là bất động sản có đầu tư xây dựng. Nó bao gồm: đất, các công trình xây dựng, nhà máy, nhà xưởng, cơ sở làm việc….
  • Thứ hai là Bất động sản không đầu tư. Nó bao gồm: đất chưa được sử dụng, đất dùng để nuôi trồng cây cối, thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp như lúa…
  • Loại cuối cùng là bất động sản đặc biệt. Nó bao gồm các công trình chùa, nghĩa địa, các khu di tích văn hóa, các danh lam thắng cảnh, các nơi cần bảo tồn quốc gia….

Tham khảo thêm Hợp Đồng Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Là Gì? Những Rủi Ro Pháp Lý Cần Tránh

4. Điểm phân biệt Động Sản và Bất động sản là gì?

Tài sản OneDay
Điểm phân biệt giữa động sản và bất động sản

Từ khái niệm trên, bạn đã thấy điểm khác biệt giữa động sản và bất động sản là gì chưa? Về cơ bản thì 2 loại này được phân biệt dựa vào đặc điểm vật lý. Nếu bất động sản là đất đai và những thứ liên quan thì động sản là các tài sản còn lại.  Đây chính là điểm khác nhau mất chốt của 2 loại trên.

Điểm khác biệt nữa đó là về quyền đăng ký quyền tài sản. Đối với bất động sản cần dược đăng ký dựa theo luật pháp. Điều này có quy định trong bộ luật dân sự 2015. Còn với Động sản thì không cần phải tiến hành đăng ký. Ngoại trừ một số tài sản là động sản được pháp luật quy định. Các tài sản đó có đề cập ở trên.

5. Bất động sản và động sản tiếng anh là gì?

Trong tiếng Anh thì bất động sản là gì? Nó được dịch là Real Property hoặc là Real Estate. Còn động sản tiếng Anh là Personal Property. 2 tên này được tách ra khá rõ ràng dựa theo pháp luật Pháp. So với tên tiếng việt thì tên tiếng Anh của chúng nêu rõ sự khác biệt. Bất động sản là những tài sản liên quan đến đất đai. Khi chuyển nhượng đất đai thì bao gồm cả tài sản trên đó. Còn Động sản thì không cần phải dính với đất đai khi rao bán.

Tham khảo thêm Thủ Tục Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Mới Nhất 2022

6. Quy định về động sản và bất động sản theo pháp luật qua các giai đoạn

Động sản là gì
Quy định về động sản và bất động sản

Ban đầu theo điều 174 chương 11 của bộ luật dân sự có nêu rằng Bất Động sản bao gồm các tài sau sau:

  • Đất đai,
  • Nhà, các công trình gắn với đất đai. Các tài sản gắn với nhà hoặc công trình đó.
  • Các tài sản được gắn liền với mảnh đất đó
  • Và một số loại tài sản khác do pháp luật quy định

Còn Động sản là những tài sản không phải là bất động sản. 

Tuy nhiên những điều trên lại không có một tiêu chí cụ thể để phân loại. Thay vào đó lại chỉ đưa ra các điều chung chung, không rõ ràng. Người đọc có thể hiểu rằng, bất động sản nhất định phải các tài sản không được dịch chuyển.  Nhưng có một lưu ý về động sản là gì? Đó là một số loại tài sản có thể chuyển từ Động sản sang thành bất động sản. Và điều này cũng có thể xảy ra theo chiều ngược lại. Ví dụ như các thiết bị, nội thất trong nhà. Khi nó được gắn chặt với nhà đó thì được gọi là bất động sản. Tuy nhiên nếu bạn đưa chúng ra khỏi nhà thì không còn là bất động sản nữa.  

7. Đăng tin Bất động sản ở đâu?

Trong thời kỳ hiện đại hóa, công nghiệp hóa hiện nay, mọi loại tài sản đều có thể rao bán qua Internet. Bất động sản cũng vậy. Do đó mà có rất nhiều Công ty cung cấp dịch vụ đăng tin Bất Động sản trên mạng được thành lập. Vậy Công ty nào là uy tín nhất hiện nay? Câu trả lời đó chính là OneDay

OneDay có tất cả thông tin khách hàng cần. Bao gồm hình ảnh, giá tiền, địa chỉ căn hộ… Thiết kế web site dễ nhìn, dễ thao tác, ngay cả những người không rành công nghệ cũng dễ dàng sử dụng. OneDay thực sự là một lựa chọn tuỵệt vời cho những ai đang có nhu cầu đăng tin bất động sản. Với độ uy tín số 1 Việt Nam, OneDay hứa hẹn sẽ không làm thất vọng bất kỳ khách hàng nào.

8. Tạm kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến động sản là gì và một số vấn đề liên quan. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn phân biệt được động sản và bất động sản và các quy định khác. Hiện nay nhiều người lợi dụng Internet để lừa đảo, đăng tin bất động sản giả. Vậy nên nếu có nhu cầu đăng tin hoặc cần tìm căn hộ ưng ý, đừng ngần ngại mà hãy vào OneDay tìm kiếm ngay nhé.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam