Căn Cô Chín Là Gì? Cách Nhận biết Căn Cô Chín – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

can-co-chin-oneday

Nếu tìm hiểu về đời sống tâm linh, chắc hẳn đã khá nhiều lần chúng ta được nghe về “căn” như căn ông Hoàng Bảy, căn ông Hoàng Ba, căn ông Hoàng Mười,… Tuy nhiên chưa nhiều người nghe về căn cô Chín. Vậy căn cô Chín là gì? Căn cô Chín có Lộc gì? Cách nhận biết người có căn cô Chín? Cùng OneDay khám phá nhé!

1. Cô Chín là ai?

1.1 Căn là gì?

“Căn” hay còn gọi là “căn quả” là mối duyên đặc biệt của một người trần mắt thịt với một vị thánh nhân, được vị thánh nhân ấy lựa chọn để đi theo hầu. Người có căn thường có cuộc đời khá khác biệt so với người thường, họ phải trình đồng mở phủ và đi hầu đồng. Cả cuộc đời của họ đều sẽ phải hầu hạ, phụng sự vị thánh ấy.

Đặc biêt, họ phải tuân thủ một vài nguyên tắc như phải ăn nói mẫu mực, phải tu tâm dưỡng tính, không ngỗ ngược, bất kính với bề trên và đặc biệt phải kỹ càng trong việc ăn uống để giữ cơ thể luôn được thanh tịnh.

Xem thêm: Căn Là Gì? Dấu Hiệu Người Có Căn Là Gì? A-Z Về Căn – OneDay

1.2 Cô Chín là ai?

Tương truyền rằng cô Chín chính là Cửu Huyền Thiên Nữ (con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng Đế). Là một tiên cô thần thông quảng đại theo hầu mẫu Liễu Hạnh, lại là người thông minh, sắc sảo, có tài xem bói; sau khi giáng trần, cô đã dùng tài xem bói của mình để giúp vua đánh thắng nhiều trận mạc; cũng như nhìn mặt đoán người, giúp dân trừ nhiều tham quan ô lại. Cô Chín, còn gọi là cô Chín Sòng Sơn hay cô Chín Giếng

co-chin-chinh-la-cuu-huyen-thien-nu-oneday
Cô Chín chính là Cửu Huyền Thiên Nữ – OneDay

2. Căn Cô Chín là gì?

Căn cô Chín là những người được cô Chín “chỉ điểm, lựa chọn” để đi theo hầu cận bên mình. Đây đều là những người có nghiệp chướng nặng nề trong kiếp trước, được Thánh cô dang tay cứu giúp. Vậy nên kiếp này phải đi theo “hầu hạ” Thánh cô để trả nghĩa ân tình; bắt đầu bằng nghi thức “trình đồng mở phủ”.

Những người có căn hầu như đều có dấu hiệu báo trước; phải đến đúng ngày đúng tháng sẽ tự khắc được mở đường chỉ lối. Sau khi ra hầu đồng, mọi sự đều sẽ dần khởi sắc. Người có căn cô Chín thường có tính cách giống với tính cách của cô Chín trong truyền thuyết

can-co-chin-la-gi-oneday
Căn cô Chín là gì? – OneDay

3. Căn cô Chín có lộc gì?

Sinh ra vào tháng 9 – đây là khoảng thời gian mà Thánh cô Chín Giếng xuất hiện nhiều nhất ở trần thế, người mang Căn cô Chín là những người có lộc về một số mặt như giác quan thứ sáu rất nhạy bén, gọi hồn, có tài xem bói và có khả năng bốc thuốc chữa bệnh.

Trong kiếp này, người mang căn cô Chín Giếng phải đi theo hầu hạ Thánh cô và hiện thân cô cứu khổ cứu nạn. Họ sẽ xem bói hoặc bốc thuốc chữa bệnh cứu giúp người dân tại nhiều nơi.

Bên cạnh đó, người mang căn cô Chín sẽ là thích buôn bán hoặc kinh doanh. Nếu đi theo con đường buôn bán, kinh doanh thì sẽ phát tài phát lộc; công việc được hanh thông suôn sẻ.

Xem thêm: Nếu Chưa Biết Song Hỷ Là Gì Thì Khoan Hãy Cưới

4. Dấu hiệu nhận biết người sẽ có căn

Thường thì những người có căn hầu hết đều có dấu hiệu báo trước. Ví dụ như mắc phải “bệnh âm” vái tứ phương không khỏi, hay làm ăn thất bát không nên… Dân gian gọi ấy là “cơ đày”. Không có cách cứu chữa, phải đến đúng ngày đúng tháng sẽ tự khắc được mở đường chỉ lối.

Họ thường là những người sinh ra vào tháng 9 và có giác quan rất nhạy.

Sau khi ra hầu đồng, mọi sự đều sẽ ổn dần, sức khỏe hồi phục, công việc hanh thông. Người có căn cô Chín có tính cách nhẹ nhàng điệu đà, thích ăn diện mặc đẹp, phong thái ung dung, ưa sạch sẽ và ưa trang điểm, thích màu hồng, đặc biệt rất thích hoa. Khi hầu đồng thường mặc áo phớt hồng đào, khi thì múa quạt, múa cờ, khi thì múa cánh tiên hay thêu hoa dệt lụa.

5. Tính cách người có căn cô Chín

“Không chua ai gọi là chanh
Không thiêng ai gọi là cô Chín xứ Thanh đền Sòng”

Nhờ được cô Chín chỉ điểm nên những người có căn thường có giác quan thứ 6 khá nhạy bén, có tài xem bói và bốc thuốc chữa bệnh. Đây có lẽ chính là những gì mà họ đã học được từ cô Chín trong tiền kiếp, khi được Cô cứu vớt khỏi bể khổ do tội nghiệp sâu nặng gây ra.

Tính cách đặc trưng của họ là khá nóng nảy, đanh đá. Người có căn rất dễ tức giận khi bị người khác làm phật ý và thường không hay nể nang gì người khác. Họ có gì nói nấy nên có thể coi là tính tình cương trực, thẳng thắn.

tranh-co-chin-oneday
Tranh cô Chín hiền hậu, lương thiện – OneDay

Tuy nóng tính nhưng những người có căn Cô Chín lại rất thật thà. Hầu như họ không bao giờ gian dối, ăn không nói có. Những người có căn Cô Chín tràn đầy tình thương và lòng trắc ẩn. Có thể trong mắt nhiều người, họ là những người chua ngoa, đanh đá và đáng ghét. Nhưng thực chất họ lại là những người rất ấm áp và lương thiện. Họ là hiện thân thay cô Chín sẵn sàng ra tay giúp đỡ những cảnh đời khó khăn, cứu vớt chúng sinh.

6. Sát căn cô Chín là thế nào?

Sát căn Cô Chín là việc xác định xem một người có sát với căn Cô Chín không. Nếu sát căn cô Chín thì đi đến đền cô Chín sẽ bị hành nhẹ trên phủ, nhưng chưa bị ngay. Về đến nhà bắt đầu bị hành, sau đó ra đền tạ lễ; các Ngài ốp về sang tai nói rõ căn quả và chỉ lối cho đi. Bị bắt ở đền phủ mới rõ chính xác là căn quả, bị bắt sát ở mức độ như nào và ra sao.

Nếu căn quả, sát căn mà trốn không làm thì sẽ bị hành. Người ta quan niệm rằng: khi đã có căn quả chưa ra trình thì đừng lo đến chuyện lấy vợ gả chồng, phải lo xong việc Thánh mới yên bản mệnh. Khi đã theo phải một lòng một dạ nhất tâm.

Xem thêm: Tử Vi Tuổi Ngọ 1990 Năm 2023 Nam Mạng: Luận Giải Chi Tiết – OneDay

7. Thông Tin Liên Quan Đến Căn Cô Chín

7.1 Đền thờ thánh cô ở đâu?

Đền cô Chín ở Thanh Hóa
Cô Chín đang được thờ chính tại đền Cô Chín Giếng, Thanh Hóa. Đền Chín Giếng cách đền Sòng Sơn khoảng 2km, là một trong những đền nổi tiếng linh thiêng bậc nhất xứ Thanh; thuộc phường Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

den-tho-co-chin-o-thanh-hoa-oneday
Đền thờ cô Chín Thanh Hóa – đền linh thiêng bậc nhất xứ Thanh – OneDay

Các địa điểm lớn khác

  • Đền Kim Giang, 122 Kim Giang, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.
  • Miếu Cô Chín Giếng – 86 Hào Nam, Phường Chợ Dừa, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Đền cô Chín suối Rồng ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Trước cửa đền có dòng suối Rồng chảy qua, dòng suối này chưa bao giờ cạn.
  • Đền cô Chín Thượng ở thôn Đền Trắng, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, Bắc Giang. Ngôi đền nằm trên một quả đồi; sở hữu cảnh quan giữa rừng núi nên thơ.
  • Đền cô Chín Tây Thiên nằm trong khu du lịch văn hóa tâm linh Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc được xếp hạng khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1991.
  • Miếu Cô Chín – Ngõ Lan Bá, Phường Trung Phụng, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Đền Mẫu Sòng Sơn – 35 Tôn Đức Thắng, Phường Hàng Bột, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Miếu Thờ Cô Chín – Gia Quất – 32 Ngõ 29 Thượng Thanh, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội (Gần chung cư Royal City Sông Hồng)
  • Đền Cô Chín Đồng Mỏ nằm trên đường Đèo Rộ thuộc thôn Mỏ Ba, xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.
Đền Cô Chín suối Rồng ở Đồ Sơn – Hải Phòng – OneDay

7.2 Bài văn khấn cô Chín

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tôn vinh Cô Chín, bạn có thể tham gia bài văn khấn đặc biệt này để thể hiện lòng kính trọng.

Căn số cô Chín

7.3 Đi lễ đền cô Chín vào ngày nào?

Du khách có thể đến thăm đền Cô Chín vào bất kỳ thời điểm nào trong năm; để cầu xin sự bảo trợ và may mắn trong cuộc sống. Ngày 26/02 và ngày 09/09 âm lịch chính là hai khoảng thời gian vô cùng thích hợp cho du khách ở khắp mọi nơi về đền Cô Chín Thanh Hóa để cầu may.

  • Lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 26/6 âm lịch tại Thanh Hóa. Trong lễ hội này, du khách sẽ được tham quan và dâng lễ, được xem lễ rước kiệu từ đền Sòng Sơn sang đền Cô Chín rồi lên đèo Ba Dội.
  • Vào ngày 9/9 hàng năm âm lịch sẽ diễn ra chính hội của đền Cô Chín Thanh Hóa. Chính vì thế du khách nên đến tham quan lễ hội quan trọng nhất cũng như có trải nghiệm không khí lễ hội văn hóa truyền thống đậm chất vùng miền.
Hàu giá cô Chín tại đền

7.4 Cầu gì và chuẩn bị gì khi đi đền cô Chín?

  • Cầu gì khi đi đền cô Chín?

Khi đến đền cúng lễ, bạn có thể cầu bình an, cầu cho gia đình khỏe mạnh, mọi việc tốt lành, xuôi chèo mát mái. Với lòng thành tâm cầu khấn, cô Chín sẽ chứng giám và phù hộ cho gia đình bạn.

  • Sắm lễ gì khi đến đền cô Chín?

Khi viếng lễ Cô Chín Giếng, người ta thường sắm lễ cơ bản gồm 12 quả cau, 12 lá trầu và 9 bông hoa hồng. Còn một mâm lễ đầy đủ dâng Cô sẽ gồm một đĩa hoa, một đĩa quả nhiều loại, một cơi trầu, quả cau, cút rượu, xôi thịt, giấy tiền, thẻ hương, cánh sớ.

Mâm lễ cơ bản khi cúng cô Chín -OneDay

Nếu muốn lễ tại giếng Cô Chín, hãy sắm vàng mã và một số đồ lễ mặn để dâng lễ tại đây. Nếu muốn có một lễ vật có thể dâng cúng lâu dài trên ban thờ thánh thì có thể tham khảo Oản Tài Lộc màu hồng, chúng có thể được lâu với thời gian khoảng 6 tháng được trang trí tỉ mỉ, trang trọng rất thích hợp đặt trong không gian cúng lễ.

oan-tai-loc-oneday
Ỏan tài lộc – OneDay

Tạm kết

Căn Cô Chín là một khía cạnh thú vị của văn hóa Việt Nam. Hi vọng bài viết trên của OneDay đã giúp bạn có một cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề căn quả, như Căn cô Chín. Cầu thần cầu thánh cốt ở sự thành tâm và lòng tôn kính, như vậy bạn chắc chắn sẽ được chứng giám và phù hộ độ trì.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam