8 Kiến Nghị Vụ Vạn Thịnh Phát Của HĐXX Giai Đoạn 2 – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

8-Kien-Nghi-Vu-Van-Thinh-Phat-Cua-HDXX-Giai-Doan-2

Tòa án yêu cầu cơ quan điều tra điều tra nguồn gốc, đích đến của số tiền 108.878 tỷ đồng và 14.757.677 USD để bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả. Ngoài ra, mọi hành vi vi phạm liên quan cần được điều tra; xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng OneDay tìm hiểu xem 8 kiến nghị vụ Vạn Thịnh Phát là gì nhé!

Làm rõ nguồn gốc và cách thức di chuyển của số tiền khổng lồ

Theo hồ sơ vụ án, số tiền 108.878 tỷ đồng và 14.757.677 USD được tài xế của bà Trương Mỹ Lan; Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; chở từ Ngân hàng SCB về tầng hầm B1 tòa nhà Sherwood (127 Pasteur, quận 3, TP.HCM), trụ sở của Vạn Thịnh Phát.

Ngoài ra, trong vụ án này, 3 cá nhân đã qua đời; bao gồm ông Nguyễn Phương Hồng (cựu giám đốc Chi nhánh Sài Gòn của SCB); ông Nguyễn Tiến Thành (thành viên HĐQT SCB) và ông Nguyễn Ngọc Dương (Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula). HĐXX kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra; truy hồi dòng tiền này để xác định nghĩa vụ hoàn trả tài sản của 3 cá nhân nêu trên.

8-kien-nghi-vu-van-thinh-phat
Kiến gnhij vụ Vjan Thịnh Phát

Tăng cường quản lý nhà nước và siết chặt quy định

HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp; ban hành các quy định chi tiết về hoạt động hợp nhất, sáp nhập, tái cơ cấu; thanh tra và giám sát đối với các tổ chức tín dụng nhằm khắc phục và phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Đồng thời, HĐXX đề nghị Chính phủ và các bộ; ngành liên quan có quy định kiểm soát việc thành lập và quản lý doanh nghiệp để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cần đảm bảo các quy định này vẫn khuyến khích và tạo động lực cho phát triển kinh tế như chủ trương của Chính phủ.

HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn; và tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán. Bên cạnh đó, HĐXX đề nghị Cục C03-Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao làm rõ vai trò; trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại SCB và các kiểm toán viên có liên quan trong quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án. Nếu có đủ căn cứ, HĐXX đề nghị xử lý các cá nhân, tổ chức này theo đúng quy định.

Xem thêm: “Tranh Nhau” Lập Đỉnh, Giá Vàng Tăng Ảnh Hưởng Gì Đến Thị Trường BĐS?

Thu hồi tài sản và xử lý vi phạm – kiến nghị vụ Vạn Thịnh Phát

HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ dòng tiền 108.878 tỷ đồng và 14.757.677 USD để có cơ sở thu hồi và khắc phục hậu quả. Đồng thời, HĐXX cũng đề nghị làm rõ các sai phạm liên quan (nếu có); để xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền; quy định chi tiết các điều kiện về tài sản đảm bảo tại tổ chức tín dụng để đảm bảo khả năng thu hồi các khoản vay.

Ngoài ra, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các phương án; dự án chưa được xử lý trong vụ án mà bị cáo Trương Mỹ Lan (hoặc cá nhân; tổ chức cho Trương Mỹ Lan sử dụng) đã hợp tác, giao kết, giao dịch. Mục đích là để xác định bản chất thực sự của các giao dịch này. Từ đó xác định tài sản và hành vi sai phạm của các cá nhân; tổ chức liên quan (nếu có) để có căn cứ xem xét; thu hồi trong quá trình giải quyết vụ án giai đoạn 2.

Cuối cùng, HĐXX đề nghị Cục C03 Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao; tiếp tục xác minh làm rõ tài sản của 5 bị cáo truy nã có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan; trong quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án. Mục đích là để có căn cứ xem xét giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Kết luận – kiến nghị vụ Vạn Thịnh Phát

8 kiến nghị Vụ Vạn Thịnh Phát được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng; trong việc “siết chặt và làm sáng tỏ vụ án Vạn Thịnh Phát; truy cứu trách nhiệm và siết chặt quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, doanh nghiệp. Đặc biệt, bản án dành cho bà Trương Mỹ Lan không chỉ dừng lại ở mức án tử hình; bồi thường toàn bộ thiệt hại. Theo OneDay ghi nhận; Hội đồng xét xử (HĐXX) còn buộc bà Lan phải chịu án phí dân sự sơ thẩm lên đến gần 674 tỷ đồng.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam