Vi Bằng Là Gì? Có An Toàn Khi Mua Đất Bằng Vi Bằng? – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Vi bằng là gì

Có nên mua đất bằng vi bằng hay không hiện đang là vấn đề nhiều người quan tâm. Và nếu bạn là người đang tìm hiểu về vi bằng thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Tại đây OneDay cung cấp các thông tin về khái niệm vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng, câu trả lời cho câu hỏi trên một số thông tin hữu ích khác. Hãy tham khảo ngay nhé.

1. Vi bằng là gì?

Vi bằng là gì? Vi bằng một văn bản quan trọng, ghi nhận chính xác các sự kiện và hành vi diễn ra trong thực tế. Chúng được thừa nhận và lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Điều này dựa trên quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

2. Giá trị pháp lý của vi bằng là gì?

Vi bằng không có giá trị pháp lý. Vi bằng không thể thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực hoặc bất kỳ văn bản hành chính nào khác. Tuy nhiên, vi bằng đóng vai trò quan trọng như một nguồn chứng cứ trong hệ thống pháp luật. Nó có là tài liệu rất cần thiết để giải quyết các vụ việc dân sự và hành chính.

Tham khảo thêm : Cập Nhật Quy Trình Mua Bán Nhà Đất Chuẩn

3. 09 trường hợp không được lập vi bằng là gì?

Trong một số tình huống nhất định thì việc cấp lại giấy tờ không cần lập vi bằng, bao gồm:

Vi bằng là gì
9 trường hợp không được lập Vi Bằng
  • Trong những trường hợp liên quan đến quyền lợi cá nhân và lợi ích của người thân. Bao gồm vợ, chồng, con cái ruột, con nuôi, cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi. Còn có ông bà nội, ông bà ngoại, bác, chú, cậu, cô, dì và anh chị em ruột của người cần lập vi bằng. Hoặc của vợ hoặc chồng của người cần lập vi bằng. Cháu ruột mà người cần lập vi bằng là ông, bà, bác, chú, cậu, cô, dì.
  • Vi phạm một số quy định trong an ninh và quốc phòng. Trong đó bao gồm xâm phạm an ninh và quốc phòng. Tiết lộ bí mật nhà nước, phổ biến thông tin, tài liệu, đồ vật thuộc về bí mật nhà nước. Vi phạm quy định về ra, vào, di chuyển trong khu vực cấm, khu vực bảo vệ.. Hay vành đai an ninh, quốc phòng và khu vực quân sự. Vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật và các công trình quân sự. 
  • Vi phạm quy định về bản mật thông tin cá nhân và gia đình theo Điều 38 của Bộ luật Dân sự.
  • Xác nhận nội dung, ký tên trong các hợp đồng, giao dịch được pháp luật quy định thuộc phạm vi công chứng. Để kiểm tra độ chính xác, hợp pháp. Ngoài ra cũng không được vi phạm đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ. Đó là các văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại. Xác nhận chữ ký, bản sao chính xác với bản gốc.
  • Ghi nhận lại các sự kiện, hành vi để thực hiện quá trình chuyển quyền sử dụng hoặc sở hữu tài sản. Mà trong đó không có bất ký giấy tờ nào có thể chứng minh được quyền sử dụng hay sở hữu.
  • Ghi nhận các sự kiện, hành vi mà trong đó thực hiện các giao dịch trái pháp luật của người cần lập vi bằng.
  • Ghi nhận các sự kiện, hành vi của cán bộ thuộc Quân đội nhân dân. Và thuộc Công an nhân dân đang thi hành công vụ.
  • Ghi nhận các sự kiện, hành vi mà người cần lập vi bằng không phải chứng kiến trực tiếp.
  • Các trường hợp khác dựa theo quy định pháp luật.

4. Nội dung có trong vi bằng gì?

Công chứng OneDay
Nội dung chứa trong vi bằng

Vậy nội dung của vi bằng là gì? Trong văn bản vi bằng theo quy định tại khoản 1 Điều 40 của Nghị định 08/2020, Chính phủ đã đưa ra một số nội dung dưới đây cần có trong vi bằng:

  • Những chi tiết cần ghi rõ bao gồm: thông tin về tên và địa chỉ của Văn phòng Thừa phát lại, cùng với họ và tên của người lập vi bằng;
  • Thông tin về địa điểm và thời gian lập vi bằng,
  • Các thông tin về họ, tên và địa chỉ của người yêu cầu lập vi bằng, hoặc của những người khác có liên quan;
  • Nội dung của vi bằng ghi lại những hành vi và sự kiện xảy ra trong thực tế, đồng thời phải cung cấp chi tiết cụ thể về những hành vi và sự kiện này;
  • Một phần quan trọng trong văn bản là lời cam đoan về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng của Thừa phát lại,
  • Cuối cùng, văn bản phải ký tên bằng chữ ký của Thừa phát lại, cùng với dấu của Văn phòng thừa phát lại và chữ ký/điểm chỉ của người yêu cầu…
  • Văn bản vi bằng có từ hai trang trở lên thì phải có số thứ tự, có từ hai tờ trở lên thì cần có ghim lại. Đính kèm đó là các tài liệu chứng minh.

5. Thủ tục lập hợp đồng vi bằng tiến hành như thế nào?

Thủ tục làm vi bằng OneDay
Các bước làm Vi Bằng

Thủ tục lập hợp đồng vi bằng là gì? Dưới đây là quy trình kỹ thuật lập vi bằng, bạn có thể tham khảo:

5.1 Hồ sơ

  • Tài liệu vi bằng dưới dạng một bản nháp (nếu có)
  • Những giấy tờ cá nhân của người yêu cầu lập vi bằng: Hộ chiếu/Căn cước công dân còn thời hạn,…
  • Các giấy tờ liên quan đến sự kiện, hành vi

5.2 Cơ quan thực hiện

Thừa phát lại của văn phòng Thừa phát lại

Xem thêm Hợp Đồng Chuyển Nhượng Quyền Sử Dụng Đất Là Gì? Những Rủi Ro Pháp Lý Cần Tránh

5.3 Thời gian tiến hành vi bằng là gì

Hiện tại không có quy định cụ thể về thời gian giải quyết việc lập vi bằng. Tuy nhiên thì việc lập vi bằng sẽ được tiến hành ngay trong ngày làm việc.

5.4 Chi phí lập vi bằng

Hiện tại, các văn bản pháp lý liên quan đến việc lập vi bằng không đưa ra thông tin rõ ràng về chi phí là bao nhiêu. Vì vậy, có thể thấy rằng, chi phí lập vi bằng sẽ được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên.

Tham khảo thêm: Thuế Trước Bạ Nhà Đất Là Gì? Trường Hợp Nào Miễn Thuế?

6. Mua đất bằng vi bằng có an toàn không?

công chứng và vi bằng OneDay
Mua đất bằng vi bằng có an toàn không?

Trong lĩnh vực pháp luật về đất đai, Luật Công chứng và Bộ luật Dân sự đều quy định rằng việc chuyển nhượng đất đai cần được công chứng theo quy định. Mua đất bằng vi bằng là gì? Là khi các bên thực hiện mua bán nhà đất bằng vi bằng. Nghĩa là các bên mua bán trước sự chứng kiến và lập văn bản của Thừa phát lại. Điều này là vi phạm pháp luật. Sự không tuân thủ quy định pháp luật này tăng nguy cơ rủi ro trong quá trình mua bán nhà đất. Do đó, việc các chủ thể thực hiện hoạt động mua bán nhà đất bằng vi bằng không được khuyến nghị.

Việc mua bán nhà đất thông qua việc lập vi bằng không có giá trị pháp lý. Theo quy định của pháp luật, giao dịch mua bán nhà đất phải được công chứng tại văn phòng công chứng. Nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này để thuyết phục khách hàng rằng các văn bản này có thể dùng để mua bán đất đai. Vì vậy người dân cần lưu ý, tránh mất tiền oan uổng.

7. Tạm kết – vi bằng là gì

Trên đây là các thông tin xoay quanh khái niệm vi bằng là gì. Người dân cần hiểu rõ luật đất đai để đảm bảo các giao dịch bất động sản diễn ra thuận lợi. Không có rủi ro xảy ra. Hy vọng qua bài viết trên của OneDay bạn sẽ tích lũy cho mình thêm nhiều kiến thức.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam