Thông Tư 06/2023/TT-NHNN: Doanh Nghiệp BĐS Lo Bị Siết Đến 2 Lần

by Tuyen Phung
0 comment

thong-tu-06

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chật vật tìm thanh khoản và thị trường không có dự án mới; thông tư 06 của NHNN như một “đòn giáng” khiến nhiều doanh nghiệp càng thêm khó khăn. Điều này khiến các chuyên gia kiến ​​nghị NHNN nhanh chóng rà soát, sửa đổi một số điều của Thông tư 06 để ngăn chặn kịch bản xấu xảy ra cho nền kinh tế. Cùng OneDay tìm hiểu về những bất cập mà thông tư 06 mắc phải qua bài viết dưới đây!

1. Thông tư 06/2023/TT-NHNN còn nhiều bất cập – Cần phải xem xét lại

1.1. Quy định thông tư 06

Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 01/09/2023; quy định tổ chức tín dụng không cho vay để thanh toán phần vốn góp theo thỏa thuận góp vốn; thỏa thuận hợp tác đầu tư; thỏa thuận hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

thong-tu-06-ve-hoat-dong-cho-vay-cua-to-chuc-tin-dung-siet-vay-von
Thông tư 06 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng siết vay vốn

Trước quy định này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP Invest) – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), cho biết: “Việc ngân hàng lo bảo mật, tránh nợ xấu là điều dễ hiểu. Nhưng riêng với BĐS, yêu cầu dự án phải đủ điều kiện nghiệm thu mới được vay là quá chặt chẽ!”.

Xem thêm: 3 Thương Vụ Đầu Tư BĐS Kinh Điển Của Donald Trump – OneDay

1.2. Một số bất cập

“Khi xét duyệt cho vay kinh doanh, ngân hàng cũng kiểm tra rất kỹ các phương án kinh doanh, không dễ để cho vay. Các ngân hàng cũng yêu cầu công ty BĐS phải thế chấp bằng dự án; bằng tài sản bổ sung. Dự án phải đủ điều kiện mở bán mới được vay vốn. Thực sự ngân hàng đã bảo vệ rất kỹ. Trong khi đó, doanh nghiệp BĐS trước hết phải xây dựng hạ tầng; đáp ứng các điều kiện kỹ thuật hạ tầng mới được mở bán. Dự án đủ điều kiện mở bán rồi thì vay làm gì nữa, ai còn nhu cầu vay? Siết chặt tín dụng như thế này thì sao BĐS trông chờ vào tín dụng, làm sao BĐS phát triển được? Đó là một quy định rất tồi cần phải xem xét lại”.

“Đó là một quy định rất tồi cần phải xem xét lại!”.

-ông nguyễn quốc hiệp-

“Trong bối cảnh ngành BĐS đang khó khăn; Chính phủ muốn phát triển ổn định thị trường mà áp dụng quy định này là đang siết lại tất cả các DN. Hiện nay pháp lý các dự án đã tắc; đến khâu cho vay NH lại dùng pháp lý để ép khiến doanh nghiệp bị siết đến 2 lần. Một dự án khi đến bước được triển khai xây dựng phải qua bao nhiêu gian khổ pháp lý; DN phải bỏ ra vài trăm tỷ tiền GPMB. Đối với BĐS, tiền sử dụng đất và tiền chi phí hạ tầng chiếm đến 60-70% tổng mức đầu tư; đều nên được cho vay ngay từ lúc bắt đầu được triển khai. Đặc biệt, có những dự án vốn đầu tư lên đến cả nghìn – chục nghìn tỷ càng cần vốn tín dụng ngay từ ban đầu”. Ông Hiệp khẳng định thêm.

1.3. Ý kiến trái chiều về thông tư 06

Chủ tịch Tập đoàn BĐS lớn nhất phía Nam cũng đồng tình: “Hiện pháp lý dự án do thể chế luật làm chậm. Ngân hàng lại căn cứ vào pháp lý để siết tín dụng. Đáng lẽ lúc này nên nới điều kiện vay; như chỉ cần có chấp thuận chủ trương đầu tư, tiêu chí nhảy nhóm nợ cần điều chỉnh hỗ trợ doanh nghiệp thì Ngân hàng lại chỉ lo siết…Ngân hàng như một bác sĩ sợ lo bệnh nhân nhiều thì mình bị ảnh hưởng”.

Xem thêm: Thị Trường Địa Ốc “Tan Băng” – Bất Động Sản Có Tín Hiệu Phục Hồi

Xem thêm: Rừng Phòng Hộ Là Gì? Vai Trò Và Chức Năng Quan Trọng Của Nó

2. Thông tư 06/2023/TT-NHNN cần được sửa đổi ngay

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng; Thông tư 06 bổ sung các trường hợp không tiếp cận tín dụng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh BĐS thuộc “ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện” mà còn tác động “tiêu cực” đến đầu tư phát triển nói chung bởi một số dự án đầu tư theo cơ chế PPP cũng sẽ bị cấm cho vay, như dự án hạ tầng khác, cầu, bến cảng, sân bay, nhà máy điện, bệnh viện, trường học, nông, lâm, ngư nghiệp…

Thông tư 06 chưa tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án BĐS hợp tác đầu tư. Ông Châu cho rằng việc vay tín dụng “để thanh toán phần vốn góp theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư” trong giai đoạn xây dựng dự án nhưng “chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động” (dù dự án có đầy đủ tính pháp lý như “quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư” hay “giấy phép xây dựng”). Vì vậy, ông Châu kiến ​​nghị Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 06 để tạo điều kiện cho DN BĐS được vay vốn ngay từ khi dự án đủ điều kiện triển khai.

>>> Xem thêm: Nội Thủy Là Gì? 8 Điều Cần Nên Biết Về Vùng Nội Thủy – OneDay

Tạm kết

Bài viết trên đã tóm gọn tất cả những thông tin cần thiết về thông tư 06. Hãy theo dõi OneDay để luôn cập nhật những thông tin chính xác và kịp thời!

Nguồn: CafeF

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam