Chủ Tịch Mường Thanh Ăn Mặc Đơn Giản Hầu Tòa ngày 10/08 – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

chu-tich-muong-thanh-an-mac-don-gian-hau-toa

Ông Lê Thanh Thản bị TAND Hà Nội xét xử về tội Lừa dối khách hàng, theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự. Ông bị khởi tố từ 4 năm trước, ngày 5/7/2019, cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo là chủ tịch Mường Thanh đề nghị TP Hà Nội cho phép cư dân tiếp tục sử dụng các căn hộ và phía công ty sẽ làm các thủ tục tiếp theo. Cùng OneDay theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Tội danh về pháp lý

Hôm qua (10/8), Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh; ông Lê Thanh Thản đã bị đưa ra xét xử vì tội lừa dối khách hàng.

Cùng với đó là 6 cựu chấp hành viên bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ông Đỗ Văn Hùng, nguyên chủ tịch huyện Kiến Hưng và hai nguyên phó chủ tịch Nguyễn Duy Uyên, Bùi Văn Bằng; Nguyễn Văn Nam (nguyên Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Hà Đông); Vương Đăng Quân (nguyên Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận); và Mai Quang Bài (nguyên cán bộ Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông).

Theo thông báo từ thư ký tòa án; có 143 người trong tổng số 504 người mua nhà của ông Thản có mặt tại tòa với tư cách người bị hại.

Xem thêm: Cung Nước Gồm Cung Nào? Giải Mã Đặc Điểm, Tính Cách Cung Nước

2. Vì sao tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

2.1 Không sai quy hoạch, chỉ sai công năng? – Chủ tịch Mường Thanh hầu tòa

Tại tòa, ông Thản cho hay mình cùng con gái và người họ hàng mua lại Công ty Bemes từ năm 2009.

Ông Thản sở hữu 90% cổ phần, giữ chức chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty. Ông là người chịu trách nhiệm chính điều hành công ty, triển khai xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng.

Thời điểm đó, công ty cho rằng việc xây khách sạn này “không khả quan” nên đã đề nghị UBND TP Hà Nội cho chuyển công năng sang xây căn hộ.

Theo lời khai của ông Thản, việc đề nghị “đã được TP chấp thuận” nhưng công ty đã không làm các thủ tục tiếp theo mà xây dựng luôn nên mới dẫn đến sai phạm.

Theo cáo trạng, công ty của ông Lê Thanh Thản đã nhiều lần xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch tại dự án trên; nhưng không được chính quyền Hà Nội đồng ý.

Sau đó ông Thản vẫn chỉ đạo thi công xây dựng dự án vượt quy hoạch; hàng trăm căn nhà được xây dựng không phép và bán cho người dân.

Xem thêm: Quận 10 TP.HCM – Thông Tin Tổng Quan, Giá Đất Quận 10

2.2 Bị hại yêu cầu bán lại nhà theo giá thị trường – Chủ tịch Mường Thanh hầu tòa

Ông Thản cho biết đã đề nghị ba phương án nhưng chưa lựa chọn được phương án nào.

Nếu những căn hộ xây sai quy hoạch không được cấp sổ đỏ công ty đền bù bằng cách xin đổi cho người dân căn hộ ở khu Thanh Hà (huyện Thanh Oai); hoặc công ty cũng đưa ra phương án mua lại căn hộ theo giá trị hợp đồng chuyển nhượng.

Ở chiều ngược lại, người dân mua nhà không đồng ý với các phương án trên; mà đề nghị công ty mua lại nhà theo giá thị trường.

nguoi-duoc-toa-trieu-tap-lam-thu-tuc-vao-phong-xet-xu
Người bị hại làm thủ tục vào phòng xét xử.

Khi được tòa hỏi, bà Đinh Thị Nguyệt cho biết thời điểm mua nhà; ký kết hợp đồng thì công ty của ông Thản cam kết hỗ trợ người dân thủ tục được cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên sau khi mua nhà; bà Nguyệt đi làm thủ tục cấp sổ thì cơ quan nhà nước trả lời tòa nhà này xây dựng sai phạm nên không được cấp sổ.

Theo bà Nguyệt, người dân đã đi khảo giá; giá chuyển nhượng căn hộ gần khu vực tòa nhà hiện nay là 25,5 triệu/m2; nên đề nghị công ty mua lại nhà theo giá này. Nhiều người dân khác khi được hỏi cũng đồng tình với ý kiến trên của bà Nguyệt.

Ông Thản khẳng định: “Chúng tôi sẽ thỏa thuận với dân, sẽ đàm phán mức đền bù; khắc phục hợp tình hợp lý nhất cho cả hai bên”.

Đọc thêm: Đại Gia Lê Thanh Thản – Chủ Tịch Mường Thanh Hầu Tòa

3. Tạm dừng phiên tòa xét xử chủ tịch Mường Thanh

Trước những ý kiến khác nhau về phương án khắc phục hậu quả; bồi thường thiệt hại, hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa để hội ý. Sau khi hội ý, chủ tọa cho biết hội đồng xét xử thấy một số vấn đề không thể làm rõ tại phiên tòa; nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tòa cũng thông báo những người dân đã mua nhà xây trái phép của ông Thản; mà chưa liên hệ với cơ quan điều tra thì tiến hành liên hệ nộp đơn; chứng cứ để tham gia tố tụng vụ án.

Nguồn: Tuổi trẻ VN

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam