Logia Là Gì? Logia Có Phải Là Ban Công Hay Không? – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Logia là gì

Logia là gì? Logia và ban công thực chất là một?  Cho đến nay, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau. Qua bài viết dưới đây của OneDay bạn sẽ có được câu trả lời cho các câu hỏi trên. Kèm theo đó là cập nhật mẫu thiết kế logia mới nhất 2023. Hãy cùng đọc ngay thôi nào!

1. Logia là gì?

Logia là gì? Logia là phần hành lang phía bên ngoài. Nhưng nó được xây hẳn vào phía trong thẳng với mái nhà. Do đó mà logia được che chắn một cách cẩn thận. Nhìn từ bên ngoài thì ta chỉ có thể thấy 1 mặt trước, 2 mặt phía hai bên đều có tường chắn lại. Người ta thường bố trí bàn ghế nhỏ, trồng cây cảnh ở logia. Mục đích để tạo không gian nghỉ ngơi, chill mát.

Logia là gì?
Logia là gì?

Nguồn gốc của Logia là gì? Logia là tên gọi có nguồn gốc bắt nguồn từ tiếng latin. Loại hình này đã xuất hiện từ rất lâu về trước, khoảng 1400 Trước công nguyên tại Hy Lạp. Cho đến nay, logia rất phổ biến tại Ý. Hầu hết các thiết kế tại đó đều có logia. Ở Anh, Logia được xây tại các tòa nhà làm bằng gỗ. Tại đây nó được gọi là Chester Rows.

2. Các loại Logia là gì?

Phân loại theo chức năng thì logia có hai loại:

  • Logia nghỉ ngơi: thường loại này sẽ bố trí cạnh phòng khách hoặc phòng ngủ. Dùng để làm nơi thư giãn, nghỉ ngơi. Diện tích vừa đủ để đặt bàn ghế nhỏ hoặc 1 chiếc ghế bành… Thêm một vài chậu cây xinh xinh tạo không gian thoáng mát. Hoặc cũng có thể bố trí thêm một chiếc giường nhỏ. Thay vì ngủ trong không gian kín thì có thể ngủ phía ngoài. Việc này có thể cho bạn một giấc ngủ ngon cùng những giấc mơ đẹp.
  • Logia phục vụ cho sinh hoạt: loại này thường bố trí cạnh nhà bếp hoặc phòng vệ sinh. Dùng để trồng rau củ, giặt giũ, phơi quần áo,….Đây còn có thể là không gian để cất, chứa các dụng cụ của gia đình. Vừa giúp tiết kiệm diện tích bên trong. Vừa giúp căn nhà trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn.

3. Ban công là gì? Ban công tiếng anh là gì?

balcony là gì OneDay
Ban công là gì?

Ban công là gì? Nhiều người nhầm tưởng 2 khái niệm này với nhau. Thực ra ban công là phần được xây dựng nhô ra khỏi nhà. Ban công xây phía ngoài, lồi ra và không có mái nhà che phía trên. Ta thường thấy ban công xây ở các căn nhà ít tầng, biệt thự hay villa. 

Đứng ở vị trí ban công, bạn có thể nhìn theo nhiều hướng. Do ban công chỉ có 1 bề phía trong là hướng vào nhà. Còn 2 bên và phía trước đều trống. Vì thế mà đứng ở ban công sẽ tạo cảm giác thoáng mát và thoải mái hơn.

Vậy ban công tiếng anh là gì? Trong tiếng anh, ban công là balcony. 2 ngôn ngữ có gần giống cả về cách viết và cách phát âm.

Tham khảo thêm Ngoại Thất Là Gì? Bí Quyết Thiết Kế Ngoại Thất Nhà Đẹp |OneDay

4. Phân biệt ban công và logia

Logia là gì
Phân biệt giữa ban công và logia

Vậy điểm giống nhau giữa ban công và logia là gì? Cả 2 loại này đều là để phục vụ cho mục đích sinh hoạt và nghỉ ngơi. Thực tế rằng chủ nhà có thể thoải mái lựa chọn mục đích sử dụng tùy theo sở thích. 

Ngoài ra 2 loại này đều có lan can để chắn phía trước. Đều dùng các vật liệu xây dựng chịu lực tốt và chắc chắn. Do đó độ an toàn của hai loại này rất cao

Còn điểm khác nhau. Xét về tiêu chuẩn thiết kế, logia xây thụt vào trong nhà còn ban công lại nằm ra ngoài hẳn so với ngôi nhà. Logia chỉ có mặt trước là thoáng, ban công thì mặt trước và 2 mặt 2 bên đều thoáng. Về cơ bản thì ban công có không gian thoáng đãng hơn. Logia có mái che chính là mái nhà. Ban công thì có thể có xây thêm mái che hoặc không.

Logia có kết cấu mặt sàn giống như trong nhà do nó không tách biệt với ngôi nhà. Còn ban công thì thường được thiết kế theo kiểu kết cấu console.

Tham khảo thêm 20+ Mẫu Nội Thất Tối Giản Top Trending 2023 – OneDay

5. Ưu, nhược điểm của ban công và logia là gì?

Logia có ưu điểm là có kích thước lớn hơn. Thường khoảng 2-2,4m. Được xây dựng tại nhiều loại công trình. Có mái che nắng che mưa. Còn ban công thì ngược lại. Nó có diện tích bé hơn chỉ khoảng 1 -1,5m. Được xây dựng chủ yếu tại các căn biệt thự. Có thể có hoặc không mái che.

Tuy nhiên ban công lại có không gian thoáng đãng hơn. Bạn có thể ngắm cảnh từ nhiều phía. Trong khi Logia chỉ có 1 mặt hướng về trước. Có thể nói logia giống như một “căn phòng” thuộc căn nhà với phần cửa sổ lớn.  

Một nhược điểm nữa của ban công đó là dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Do ban công nằm hẳn ở phía ngoài. Chỉ có che chắn 1 phía còn 3 phía trống. Sau một thời gian sử dụng sẽ bị xuống cấp. Do đó, chủ nhà sẽ phải tốn thêm chi phí để bảo trì. Còn logia thì thời gian cần để bảo trì lâu hơn. Nó có độ bền bỉ cao hơn so với ban công.

Tham khảo thêm 5 Lưu Ý và 30+ Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư Ấn Tượng Nhất 2022

6. Yêu cầu khi thiết kế balcony và logia là gì?

lo gia là gì OneDay
Yêu cầu khi thiết kế Logia và Balcony

Khi xây dựng một công trình thì an toàn là yếu tố rất quan trọng. Do đó bạn cần biết các quy định cơ bản khi thiết kế ngoài khái niệm logia là gì? Các quy định đó như sau:

  • Các công trình cao tầng có từ 6 tầng trở lên không được phép tiến hành xây dựng ban công. Chỉ được phép xây logia.
  • Lan can của Logia không được hở ở phần dưới. Chiều cao cần xây dựng phải từ 1,2m trở lên. 
  • Lan can được làm từ vật liệu có độ bền bỉ cao, có tính an toàn.
  • Nếu logia có lan can làm từ kính cường lực thì cần có vật cố định. Mục đích là để đảm bảo tính chắc chắn và an toàn. Đặc biệt là đối với các gia đình có trẻ nhỏ. Tuy rằng lắp kính làm tăng tính thẩm mỹ nhưng vật liệu này không được khuyến nghị sử dụng.
  • Lan can phải khó leo trèo cho trẻ nhỏ. Rất nhiều trường hợp trẻ nghịch ngợm leo trèo rất nguy hiểm.
  • Nếu căn nhà không xây dựng logia thì cần phải có cửa sổ có lỗ thông. Mục đích là để dùng cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi cấp thiết.
  • Sàn nhà phải xây bằng phẳng. Đảm bảo tính thoát nước. Không để bị dột, hay bị ẩm,
  • Màn sàn được làm từ vật liệu chịu lực tốt. Có tính cách nhiệt.

7. TOP 3  thiết kế logia đẹp và sang trọng

 7.1. Logia với bộ bàn ghế để ngắm cảnh, nghỉ ngơi, thư giãn

Logia và balcony OneDay
Logia với bộ bàn ghế đơn giản

7.2. Logia với vườn cây cảnh mini dành cho ai yêu thích trồng cây

logia cây cảnh OneDay
Logia với thiết kế vườn cây cảnh mini

7.3. Logia với phơi phần áo, giặt giũ, dành cho sinh hoạt

Logia để giặt giũ OneDay
Logia dùng cho giặt giũ và phơi quần áo

8. Tạm kết

Trên đây là các thông tin tổng hợp về khái niệm logia là gì cùng một số vấn đề liên quan. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ nắm được thêm nhiều kiến thức hữu ích. Logia và ban công loại 2 loại thiết kế gần giống nhau nhưng lại là 2 kiểu khác biệt. Hãy làm nổi bật ngôi nhà của bạn với một logia có cách trang trí độc đáo nhé.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam