Kinh Nghiệm Mua Đất “Mua Đâu Trúng Đó” Dành Cho Những “Chiếu Mới”

by Thao Thanh
0 comment

Kinh nghiệm mua đất đầu tư - Quanh Đây (OneDay)

Hiện nay, càng có nhiều người chọn đầu tư bất động sản, nhất là đầu tư mua đất. Tuy nhiên, kinh nghiệm mua đất của những người mới bắt đầu gần như bằng không. Từ đó sẽ kéo theo đó là những hiểm họa về lừa đảo hay mất giá đất. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, Quanh Đây (One Day) sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm “vàng” mua đất đẹp, giá tốt mà những “chiếu mới” không thể bỏ qua.

1. Công việc đầu tiên – Xác định chính xác mục tiêu mua đất của bạn

Trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào, xác định được chính xác mục tiêu của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi, nó sẽ là cơ sở cho bạn thực hiện các bước tiếp theo. Việc mua đất cũng như vậy. Càng tích lũy kinh nghiệm mua đất, bạn sẽ càng thấy được sự quan trọng của việc xác định mục tiêu cho quá trình lựa chọn đất tốt của bạn.

Ở bước quan trọng này, bạn sẽ cần phải trả lời loạt câu hỏi cần thiết. Mục đích của bản thân khi mua đất là gì? Khả năng tài chính và kinh nghiệm mua đất của bản thân có đủ vững vàng? Loại đất nào sẽ phù hợp với mong muốn của mình?…

Với kinh nghiệm mua đất từ những nhà đầu tư thông thái, họ không bao giờ “vứt tiền qua cửa sổ” khi đầu tư vào những dự án chưa được đảm bảo an toàn.

Bạn nên dựa vào tâm thế của một người mới bắt đầu đầu tư đất. Bạn hãy vận dụng các kinh nghiệm đầu tư mua bán đất của người đi trước. Nó sẽ giúp bạn tránh va vào những cơ hội ảo từ các dự án được quảng cáo hay PR quá rầm rộ. Bạn chỉ cần tập trung tìm hiểu kỹ càng loại đất và khu vực đất mà bạn thực sự quan tâm và có nhu cầu sở hữu.

2. Có nên tin tưởng kinh nghiệm mua đất từ những người thân quen?

Là người mới trong lĩnh vực này và có kinh nghiệm mua đất còn hạn chế, lời khuyên chân thành là bạn đừng bao giờ lấy cảm nhận bản thân để đầu tư mua bất động sản, đặc biệt là mua đất.

Kinh nghiệm mua đất chuẩn dành cho các “lính mới” là hãy thu nhập và tham khảo càng nhiều hiểu biết và kinh nghiệm từ số đông mà bạn có thể. Số đông chưa chắc mang lại kinh nghiệm mua đất đúng 100%. Tuy nhiên, nhiều người trải nghiệm vẫn hơn một người như “trang giấy trắng”.

Số đông ở đây có thể đến từ rất nhiều nhóm người trong xã hội. Đa phần người mới bắt đầu mua đất đều tìm đến những người mà mình thân quen. Thế nhưng, kinh nghiệm mua đất của họ cũng chỉ mang tính khách quan so với trường hợp của chúng ta. Bạn chỉ nên sử dụng các kinh nghiệm mua đất ấy ở mức tham khảo hơn là tin tưởng.

Ngoài nguồn tham khảo từ những người thân, bạn có thể tìm kiếm thêm kinh nghiệm mua đất từ các môi giới bất động sản, các trang thông tin chính thống hay forum  dành cho lĩnh vực bất động sản trên internet,… Và cũng với một lời khuyên cũ rằng: Chỉ nên tham khảo, không nên tin tưởng hoàn toàn.

3. Nhóm đất lớn được tập trung đầu tư nhiều hiện nay

Nếu đã có ý định tìm hiểu về việc đầu tư mua đất, bạn chắc chắn sẽ tìm hiểu đến các nhóm đất đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Theo kinh nghiệm mua đất của các chuyên gia bất động sản, hiện nay số lượng các giao dịch về đất thường tập trung vào 3 nhóm đất chính sau:

3.1 Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất được phân chia rõ ràng theo quy định. Chúng nằm trong các khu vực được quy hoạch để xây dựng. Tuy vậy, chúng chưa được tiến hành xây dựng nên hiện trạng các lô đất vẫn được giữ nguyên.

Đất nền dự án thường được lựa chọn trong khu vực được phê duyệt hợp pháp. Chúng được đầu tư đầy đủ về cơ sở hạ tầng, đường, điện, nước,… Khi bạn quyết định mua đất thuộc nhóm đất này, việc xây dựng nhà có thể phải được làm theo đúng quy định của quy hoạch dự án.

Làm việc gì cũng phải có đánh đổi. Từ nhiều kinh nghiệm mua đất thu nhập được, nhóm đất nền dự án là một nhóm đất đáng được bạn xem xét đầu tư.

3.2 Đất thổ cư

Đất thổ cư là nhóm đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Theo Thông tư 08/2007/TT-BTNMT ngày 02/08/2007 quy định “đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống;đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đã được công nhận là đất ở”.

Như vậy ta có thể thấy ngoài việc cấp phép xây nhà ở, gia chủ cũng có thể sử dụng vào nhiều mục đích sinh lời khác như cho thuê, làm mặt bằng kinh doanh,… Đây là nhóm đất phổ biến nhất trong ba loại nhóm đất.

Kinh nghiệm mua đất lâu năm cũng cho rằng các lô đất ở thành phố là khá đắt đỏ. Vì thế, nếu bạn muốn sở hữu đất trong nhóm đất này thì nên tìm hiểu một vài kinh nghiệm mua đất hay ho về mua các mảnh đất ở ngoại ô, xa thành phố.

3.3 Đất nông nghiệp

Nhóm đất này được xem là nguồn lực chính của ngành nông nghiệp. Nó sở hữu diện tích vô cùng rộng lớn và nguồn quỹ đất dồi dào. Vì được gọi với các tên khác như đất canh tác hoặc đất trồng trọt nên ưu điểm lớn nhất của đất nông nghiệp chính là luôn được bán với giá rẻ so với hai nhóm đất trên.

Ngoài mục đích chính của nhóm đất nông nghiệp là trồng trọt hoặc chăn nuôi,  bạn còn có thể xin cấp phép cho mình để sử dụng đất làm kho bãi hoặc nhà máy.

Nếu bạn là một người có nhu cầu về nuôi trồng hay sử dụng đất diện tích lớn, hãy học hỏi kinh nghiệm mua đất từ những người nông dân để có thể chọn được mẫu đất tốt nhất

4. Trình tự chi tiết của những kinh nghiệm mua đất “vàng”

4.1 Tìm hiểu thông tin về khu đất dự định mua

Khi bạn để ý đến một khu đất nào, hãy bỏ thời gian tìm hiểu các thông tin về nó. Nếu tìm hiểu thông tin khu đất càng kỹ càng, bạn càng dễ dàng mua được đất tốt.

Một số vấn đề bạn cần đặt ra như: Mảnh đất bạn chuẩn bị mua thuộc khu vực ra sao? Khu dân cư sinh sống xung quanh có gì đáng lưu ý không?,… Và có một kinh nghiệm mua đất khá hay đó chính là bạn nên cân nhắc xem khu đất bạn có tiếp cận được dễ dàng các khu vực công cộng như trường học, bệnh viện,… hay không?

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu vài thông tin khu đất về mặt pháp lý. Khu đất có đang nằm trong diện quy hoạch hay giải tỏa? Nó có xảy ra tranh chấp đối với khu đất đó không?…

Rất nhiều người chia sẻ kinh nghiệm mua đất. Dù đất có ở hơi xa so với trung tâm tỉnh hay thành phố nhưng nếu mảnh đất bạn chọn được nhận định có nhiều tệ nạn xã hội, có ô nhiễm môi trường,… bạn vẫn nên ưu tiên lựa chọn các lô đất ở khu có dân cư xung quanh hiền hòa hơn hoặc đảm bảo môi trường ổn trở lên.

4.2 Lựa chọn hướng đất phù hợp – Kinh nghiệm mua đất “xương máu” của bao thế hệ

Từ thời xưa, ông bà ta thường vẫn hay nói: “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Câu nói nhằm chỉ đến hai điều mà người đàn ông trong đời phải luôn chú ý. Nhưng ta để ý ở vế sau sẽ thấy việc chọn hướng đất đã vô cùng quan trọng từ thời xa xưa, trở thành một trong những kinh nghiệm khi mua bán đất lâu đời nhưng vẫn chính xác.

Theo kinh nghiệm mua đất về phong thủy, mảnh đất được xem là lý tưởng nhất là khi ở hướng Nam hoặc Đông Nam. Đối với đa số các vùng, hướng Nam là hướng thuận lợi nhất để xây dựng nhà cửa. Điều này là do vị trí địa lý và đặc thù khí hậu của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kinh nghiệm mua đất dân gian đã khá lâu đời. Bạn vẫn có thể lựa chọn các hướng khác cho mảnh đất của mình.

4.3 Lối đi vào lô đất không được xảy ra tranh chấp

Với việc người ngày càng đông, nhu cầu sở hữu đất ngày càng lớn, việc tranh chấp lối đi vào giữa các lô đất là điều khó tránh khỏi. Cũng vì nguyên nhân này mà rất nhiều hộ gia đình khó có thể “an cư lạc nghiệp”. Bởi. họ luôn phải giải quyết các tranh chấp không đáng.

Bởi vậy, kinh nghiệm đúc kết được ở đây là bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Bạn hãy tránh ra quyết định nóng vội mà “mất tiền oan”. Đã không ít các trường hợp người mua đất chủ quan. Họ mua phải những mảnh đất đang xảy ra tranh chấp ở lối đi vào.

4.4 Kiểm tra đầy đủ các giá tờ pháp lý liên quan đến đất chuẩn bị mua

Đây là kinh nghiệm quan trọng nhất mà bất cứ người nào cũng nên biết. Các vấn đề về pháp lý khi xảy ra sẽ mang đến rất nhiều phiền toái. Bạn sẽ không bao giờ muốn trải qua điều đó đúng không?

Bởi vậy, trước khi đến bước thanh toán, bạn cần đảm bảo các giấy tờ quan trọng. Ví dụ như sổ đỏ, giấy chuyển nhượng đất từ người bán,…

Chúng ta chỉ thật sự chấp nhận giao dịch và thực hiện thành toán trực tiếp với người được chứng nhận sở hữu mảnh đất này. Có rất nhiều trường hợp mua đất không chính chủ để rồi “tiền mất tật mang”.

Và có một kinh nghiệm không thể bỏ qua đó là bạn nên kiểm tra cả trường hợp người thực hiện giao dịch với bạn chưa tách riêng sổ đỏ trên mảnh đất bạn đang định mua. Việc này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề phát sinh. Vì theo đúng pháp luật quy định, khi xảy ra giao dịch đất, tất cả người có tên trong sổ hộ khẩu tại mảnh đất ký tên đồng thuận giao kết mua bán thì bạn mới được công nhận sở hữu mảnh đất đó.

Đây là toàn bộ những gì mà Quanh Đây (One Day) muốn chia sẻ về kinh nghiệm mua đất đến với những người mới chập chững bước vào lĩnh vực này. Hy vọng bài viết giúp ích được mọi người. Hãy like và share cho chúng mình ở dưới bài viết này nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam