Hoa Ly | Nguồn Gốc, Cách Trồng Và Ý Nghĩa Phong Thủy – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

hoa-ly-oneday

Được mệnh danh là tượng đài của sắc đẹp, sự quý phái và tình yêu thủy chung; hoa ly mang trên mình vẻ đẹp cùng hương thơm quyến rũ. Với những đặc tính nổi bật, chúng nhận được nhiều sự quan tâm và ưa chuộng các tín đồ yêu hoa. Vậy hoa ly có những đặc điểm gì, cách chăm sóc ra sao? Hãy cùng OneDay khám phá qua bài viết bên dưới nhé!

1. Nguồn gốc hoa ly

Hoa ly còn được gọi là hoa lily, hoa Bách hợp, Huệ tây… Đây là một trong số ít loài hoa có màu sắc đa dạng, phong phú. Điều đặc biệt ở loài hoa này chính là nó sở hữu hương thơm và màu sắc vẹn toàn.

Tên tiếng anh/Tên khoa học: Lilium Longiflorum
Họ Hành tỏi (Liliaceae)
Nguồn gốc: Châu Âu
dac-diem-cua-hoa-ly-oneday

Đặc điểm của hoa ly

Hoa ly thuộc loại thân vảy không có vỏ bao bọc. Kích thước trung bình của chúng dao động từ 30 – 80cm. Lá cây có màu xanh nhạt, mọc theo vòm rộng, có hình thoi dài.

Hoa ly thường mọc đơn lẻ, thường có 6 cánh, 6 nhị và bao phấn dài và có hương thơm ngào ngạt rất đặc trưng. Nhiều người hay nhầm lần giữa hoa ly và hoa loa kèn, đặc điểm nhận biết chính là nhìn vào độ dài của hoa; hoa loa kèn có hình dạng giống với chiếc loa kèn cà hoa của chúng cũng ngắn hơn nhiều so với hoa ly.

Qủa của hoa ly dạng quả nang và có 3 ngăn. Rễ của chúng là loại rễ to, sinh trưởng khỏe và tuổi thọ lên đến 2 năm.

Xem thêm: Hoa Thiên Điểu | Ý Nghĩa, Cách Trồng, Chăm Sóc Và Cách Cắm 10đ

2. Những loại hoa ly phổ biến

2.1 Hoa ly kép

Hoa ly kép tên tiếng anh là Roselily, thuộc giống Loa Kèn ( Lilium), là dạng cây thân thảo mọc từ củ. Loài này không có nhuỵ và có hương thơm dịu nhẹ, dễ chịu.

Sở dĩ có tên ly kép vì chúng mang vẻ đẹp với cánh xếp chồng lên nhau đầy tinh tế và khéo léo; tạo nên hình dáng như những đóa hồng đầy kiêu hãnh. Có hai dòng chủ đạo là kép trắng Anouska Hà Lan và kép hồng; trong đó ly kép trắng có giá cả cao hơn kép hồng.

Loài hoa này có ý nghĩa nhân đôi:

  • Ly kép trắng mang ý nghĩa của sự thanh cao và đức hạnh.
  • Ly kép hồng mang tượng trưng cho sự trang trọng, chung thủy và niềm tin.
  • Khi nở, chúng lại có hàm ý là sự thuận hòa, đoàn kết, thấm đẫm tình yêu thương và sum vầy.

Với những điểm cộng trên cùng vẻ đẹp “khỏi bàn”, ly kép dù có giá cực đắt nhưng chị em vẫn ráo riết săn lùng.
Để giá hoa

OneDay

Hoa ly kép

Hoa ly kép, đang được các tín đồ mê hoa săn lùng bởi nét đặc trưng của nó. Vốn có nguồn gốc xuất xứ tại Hà Lan và Trung Quốc nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng đã được trồng thành công tại Đà Lạt và Mộc Châu.

Có ba loại hoa ly kép chính:

  • Ly kép vàng
  • Ly kép đỏ hoa
  • Ly kép trắng
hoa-ly-kep-da-lat-oneday

Vợi sự tiện nghi như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tìm mua hoa ly kép tại các cửa hàng hoa tươi hoặc chợ hoa gần bạn. Nếu không muốn di chuyển xa, bạn cũng có thể tìm mua chúng trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử đáng tin cậy. Giá cả của loại hoa này dao động từ 200.000 – 350.000 đồng tùy thuộc vào từng loại.

2.2 Hoa ly lùn

Ly lùn mang vẻ đẹp tinh tế và thuần khiết. Chúng có nguồn gốc từ phương Tây và tượng trưng cho ‘bách niên hảo hợp’, tức là trăm năm hòa hợp. Có 4 loại ly lùn

  • Ly lùn vàng
  • Ly lùn trắng
  • Ly lùn hồng
  • Ly lùn đỏ
phan-loai-ly-lun-oneday
Có 4 loại ly lùn được trồng phổ biến tại Việt Nam – OneDay

Riêng về giá thì có sự chênh lệch rất cao giữa các loại, dao động từ 80.000 – 300.000 đồng.

2.3 Hoa ly trắng

hoa-ly-trang-oneday

Hoa ly trắng rất đẹp mang nét đẹp của sự thanh cao và nhã nhặn. Đặc biệt trong cơ đốc giáo, chúng là biểu tượng quan trọng bởi đây là loài hoa của sự tinh khiết, đức hạnh. Vị tông đồ thường mặc áo khoác choàng trắng với niềm hi vọng, đây là câu trong kinh thánh ví với hoa ly trắng.

Ngoài ra, sau khi chúa Jesus bị đóng đinh trên thập giá thì duy chỉ có hoa ly trắng mọc trong khu vườn Gethsemane và ngự trị suốt trong ngày lễ phục sinh trong nhà thờ.

Không hổ danh khi được xướng tên là nữ hoàng của các loài hoa, hoa ly trắng thường xuất hiện trong các vương miện của cô dâu ở các vương quốc la mã, hy lạp cổ đại.

Lưu ý, khi tặng bông hoa trắng nên tặng đúng dịp, đúng thời điểm và đúng người thì mới tạo nên ý nghĩa thực sự của bông hoa ly trắng. Vì màu trắng ở Việt Nam còn nhiều ý nghĩa khác.

2.4 Hoa ly đỏ

hoa-ly-do-la-bieu-tuong-cua-tuoi-tre-su-nhiet-huyet-oneday

Hoa ly đỏ được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như hoa lily đỏ, hoa ly đỏ cafe, hoa ly đỏ robina, ly đỏ ù, ly đỏ rô,… Mỗi bông có 6 cánh hoa và sở hữu mùi hương thanh tao và quyến rũ. Những cánh hoa ly đỏ uốn cong vuốt mềm mại về phía sau, tạo nên hình vòng cung tuyệt đẹp.

Điểm nỗi bật là ở giữa các cánh hoa ly đỏ là một đường gân xẻ dọc, bên trong có các vết chấm chấm đen. Mỗi cây hoa ly đỏ có rất nhiều nụ và hoa. Thường chúng rất lâu tàn. Theo quan niệm chưng ngày Tết chưng hoa lâu tàn hứa hẹn một năm mới đầy hy vọng.

Ly đỏ là đại diện cho nhiệt huyết của tuổi trẻ kèm với đó là sự năng động. Chính với ý nghĩa đặc biệt này nên hoa ly đỏđược các bạn trẻ sử dụng để kết thành hoa cầm tay hay vòng đội đầu vào những dịp lễ hội quan trọng.

3. Công dụng

3.1 Làm tinh dầu 

Với mùi hương đặc trưng, hoa bách hợp được dùng làm dược liệu mỹ phẩm như tinh dầu, nước hoa. Đa phần tinh dầu hoa này được sử dụng để trị liệu, có tác dụng giúp cơ thể thư giãn đồng thời chăm sóc da. Ngoài ra, nước hoa làm từ loài hoa này mang mùi hương vô cùng dễ chịu, vừa dịu nhẹ lại vừa rất lôi cuốn.

tinh-dau-hoa-ly-oneday

Tinh dầu hoa ly được nhiều người ưa chuộng bởi hương thơm nhẹ nhàng, giúp thư giãn tinh thần rất hiệu quả

3.2 Chữa bệnh

Ít ai biết rằng trong cánh ly có rất nhiều dưỡng chất giúp ngăn ngừa các căn bệnh về đường hô hấp. Hơn nữa chúng còn có tác dụng giúp giảm sốt hiệu quả. Không những thế, nếu bị bỏng hay trầy xướt ngoài ra; cánh hoa này có thể giúp bạn chữa lành và giúp mờ sẹo một cách tối ưu.

3.3 Làm thức ăn

Từ xa xưa, ông bà ta đã sử dụng nụ hoa bách hợp như một loại rau bổ dưỡng. Ngoài những công dụng kể trên thì hoa lily còn được dùng để chế biến như một nguyên liệu cho các bữa ăn ngon. Tuy nhiên bây giờ hiếm có gia đình nào sử dụng công thức này.

3.4 Trang trí nhà cửa

Không khó để bắt gặp những bình hoa Lily được trang trí trong các dịp lễ lớn tại Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán. Các công ty lớn hoặc tọa đàm chính trị cũng thường xuyên có sự góp mặt của lòai hoa này vì chúng giúp không gian thêm lịch sự và trang nhã hơn. Mang trong mình biểu tượng của sự chung thủy và sự hi sinh cao cả; hoa lily cũng được các cặp đôi chọn làm hoa trang trí trong ngày cưới.

hoa-bach-hop-duoc-ua-chuong-trong-viec-trang-tri-oneday

Màu trắng của hoa lily toát lên vẻ tinh khiết và sang trọng

hoa-lily-duoc-su-dung-de-chung-trong-ngay-tet-oneday

Thường ở Việt Nam, các ngày lễ Tết rất chuộng trưng bày hoa ly để cầu mong cho sự may mắn và hạnh phúc.

Xem thêm: Tổng Hợp Từ A-Z Hoa Mẫu Đơn? Ý Nghĩa Trong Phong Thủy – OneDay

4. Phương pháp trồng và cách cắm hoa lily đơn giản nhất

4.1 Cách trồng

  • Điều kiện sinh trưởng:
Vị trí: Ưu tiên khu đất cao, thông thoáng để dễ thoát nước.
Nhiệt độ: có khả năng chịu rét tốt nên sẽ thích hợp với nhiệt độ ở mức 15℃ – 25℃ 
Ánh sáng: Đây là loại cây ưa sán ở mức trung bình, nên dùng các vật dụng như mái che, lưới nhằm hạn chế nhiệt độ cao.
Độ ẩm: 75% – 85%
  • Cách trồng

Bước 1: Trước đó 1 tháng, bạn nên cung cấp dinh dưỡng và làm thoáng nền bằng cách bón lót phân và xới đất.

Bước 2:

  1. Đối với những ai trồng bằng củ, củ lily mua về làm sạch; ngâm qua với dung dịch chống nấm mốc để giúp củ không bị thối trong khi trồng. Sau đó tạo hố đất tầm 10 – 15cm, sau đó cho củ vào.
  2. Nếu trồng bằng cây thì chỉ đắp rễ và củ của sâu vào trong đất; phần ngọn để hướng lên trên.

Bước 4: Lấp đất lại, tưới nước hằng ngày.

Bước 5: Nên chú ý bón phân để kích thích cây phát triển.

Bước 6: Khi thu hoạch, phải chừa phần gốc khoảng 10cm để chừa cho những vụ sau

cach-trong-va-cham-soc-cay-ly-oneday
Cách trồng cây hoa ly đơn giản -OneDay

4.2 Cách cắm hoa ly cực kỳ đơn giản

Dưới đây là hướng dẫn cách cắm hoa ly với bình thủy tinh vô cùng thẩm mỹ, sang trọng và còn giữ được khá lâu.

Hướng dẫn cách cắm hoa ly cho ngày Lễ Tết – OneDay.

5. Ý nghĩa hoa ly trong phong thủy

Theo phong thủy, hoa lily được đánh giá là mang năng lượng mạnh mẽ; nên yêu cầu những quy tắc nhất định liên quan đến các vị trí đặt cây.

  • Nên đặt cây tại vị trí phía Tây Nam của nhà để giữ được sự hòa thuận và hạnh phúc cho gia đình. Đây được xem là hướng mang lại điều tốt lành cho tổ ấm.
  • Ở phòng ngủ, hoa lily khoác lên mình vai trò giữ lữa hôn nhân. Chúng sẽ là gia vị khiến tình yêu trở nên đâm đà hơn; đặc biệt đối với các cặp đôi. Khi được đặt ở vị trí này, chúng tượng trưng cho niềm đam mê mãnh liệt.
  • Thường thì những gia đình vừa mất người thân sẽ chưng hoa ly trên bàn thờ để tường nhớ. Loài hoa này mang lại cảm giác an ủi, giúp người ở lại vượt qua nỗi buồn.
  • Tại các căn hộ chung cư, các chuyên gia phong thủy khuyên nên đặt một chậu ly trên khung cửa sổ hoặc gần cửa trước để xua đuổi những điều không may; bảo vệ nơi ở khỏi những điều xấu xa hay các vong hồn.
tranh-anh-cung-la-mot-lua-chon-khong-toi-oneday
Tranh ảnh cũng là một lựa chọn không tồi.
Xem thêm: Cây Hạnh Phúc – Ý Nghĩa, Cách Chăm Và Bố Trí Nội Ngoại Thất

Tạm kết

Vừa rồi là tổng hợp những thông tin từ nguồn gốc đến ý nghĩa của hoa ly. Hi vọng qua baì viết này của OneDay, bạn đã hiểu rõ hơn về loài hoa này và trân trọng chúng hơn. Nếu muốn trang hoàng để ngôi nhà của mình trở nên sang trọng và nhã nhặn hơn, hãy lựa chọn hoa này để trang trí nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam