Hoa Thiên Điểu | Ý Nghĩa, Cách Trồng, Chăm Sóc Và Cách Cắm 10đ

by Tuyen Phung
0 comment

hoa-thien-dieu-oneday

Hoa thiên điểu (hoa mỏ két) là một loài cây có tên gọi quen thuộc trong nhiều gia đình. Nó không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà còn biểu trưng nhiều ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống và phong thủy nhà ở. Hãy cùng OneDay tìm hiểu về hoa thiên điểu, từ các loại cây đến tác dụng, cách trồng và chăm sóc, cũng như ý nghĩa của nó trong đời sống và phong thủy.

1. Hoa thiên điểu là cây gì?

Hoa thiên điểu, hay còn gọi là hoa mỏ két, là một loài cây thân gỗ thuộc họ Mimosaceae. Cây này có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới và thường được trồng làm cây cảnh trong các khu vườn và sân trước nhà.

Hoa thiên điểu là cây thân thảo thuộc chi Thiên điểu họ Chuối rẻ quạt. Nguồn gốc đến từ Nam Phi và vùng nhiệt đới châu Mỹ. Trung bình thân cây cao khoảng 2m, có phiến lá to, mọc đối xứng thành 2 hàng tạo thành tán lá hình quạt.

Sở dĩ có tên là thiên điểu vì hình dạng của chúng khá giống một chú chim.

Với khí hậu ở Việt Nam, cây thiên điểu thường nở bông vào mùa xuân và được nhiều gia đình trưng dụng vì có màu sắc rất rực rỡ, bắt mắt, tạo nên sự trang trọng, ấm cúng.

hoa-thien-dieu-tuong-trung-cho-su-thuy-chung-oneday
Hoa thiên điểu tượng trưng cho sự thủy chung – OneDay

2. Hoa thiên điểu có mấy loại?

Thiên điểu chỉ có một loại. Hoa của nó thường có ba đài hoa màu cam vàng rực rỡ và ba hoa màu lam ánh tím. Tuy là loại ưa nắng nhưng lại sợ ánh sáng trực tiếp vì vậy nên trồng cây ở những nơi ẩm ướt, thoáng gió, tránh ngập nước và không ưa rét.

Thân hoa có chiều cao tối đa khoảng 2m, rễ chum và có lá to, mọc thành hàng. Vì cây sỡ hữu hình dáng đặc biệt và có màu sắc bắt mắt nên thường dùng để trang trí nghệ thuật.

phan-loai-thien-dieu-oneday
Thiên điểu chỉ có một loại – OneDay
Xem hêm: Tổng Hợp Từ A-Z Hoa Mẫu Đơn? Ý Nghĩa Trong Phong Thủy – OneDay 

3. Tác dụng của hoa thiên điểu

Thường được sử dụng để trang trí trong nhiều dịp lễ đặc biệt như: Tết, Valentine, Christmas… Giá bán phổ biến ở các cửa hàng hoa hoặc các sàn thương mại điện tử uy tín dao động khoảng 60.000 – 160.000 đồng.

Hoa mỏ két có thể để thân dài hay cắt ngắn đều trông rất đẹp, dễ dàng biến tấu với nhiều phương pháp cắm hoa, bạn có thể dễ dàng lựa chọn theo sở thích như: Cắm bình cao, cắm bát, bó thành bó. trang trí với trái cây,…

4. Cách trồng, chăm sóc và cắm cây hoa thiên điểu

4.1 Cách trồng

Cây thiên điểu nhìn chung rất dễ chăm nếu tuân thủ những điểm sau đây:

  • Thời gian trồng: tốt nhất là từ tháng 2 đến tháng 3 dương lịch. Đối với các cây non có thể trồng vào chậu từ tháng 4 đến tháng 5.
  • Gieo hạt: ngâm hạt giống cây thiên điểu vào nước ấm khoảng 6-7 tiếng để hạt dễ nảy mầm. Sau đó gieo hạt vào túi bầu hoặc khay có phủ một lớp mùn; trấu để giữ ẩm và tạo điều kiện cho hạt nảy mầm.
  • Nhiệt độ & độ ẩm: duy trì nhiệt độ 20 – 30 độ và độ ẩm 70 – 80% để thúc hạt nảy mầm. Sau khoảng 15 ngày, có thể dỡ bỏ lớp che phủ để giúp cây hấp thụ ánh sáng và quang hợp. Nếu cây có hai lá thật, hãy tiến hành trồng vào luống hoặc chậu.
  • Chăm sóc: Khi di chuyển cây ra không gian khác, bạn cần bứng cây cẩn thận để rễ cây không bị ảnh hưởng. Sau khi trồng xong tưới ẩm cho cây.
Hướng dẫn cách trồng hoa thiên điểu.

4.2 Cách chăm sóc

Vì cây hoa này rất thích độ ẩm cao, nên hãy chú ý tưới nước đầy đủ khoảng 2 – 3 lần/ tuần tùy vào thời tiết. Lúc cây còn non, bạn có thể tưới nước nhiều hơn và giảm dần khi cây lớn.

Phải cắt bỏ lá khô héo, lá bệnh để tập trung dinh dưỡng vào chồi mới và giảm các loại sâu bệnh hại. Ngoài ra, vào thời kỳ chuẩn bị ra hoa, việc cắt tỉa còn giúp cây dồn chất dinh dưỡng vào hoa, giúp nó nuôi hoa được đẹp nhất.

Xem thêm: Mệnh Hỏa Hợp Cây Gì? Top 13 Cây Mang Lại Phú Quý Cho Người Mệnh Hỏa

Cây thiên điểu có nhu cầu dinh dưỡng trung bình nên bạn chỉ cần bón phân định kỳ 15 – 20 ngày/ lần. Nên sử dụng một số loại phân hữu cơ tan chậm vào thời kỳ cây sinh trưởng. Khi cây đang chớm nụ, bạn chuyển sang sử dụng các loại phân bón có hàm lượng kali cao cũng như bổ sung thêm phân bón photphat canxi định kỳ 7 – 10 ngày/ lần để cây cho hoa đẹp, lâu tàn.

Hãy phòng sâu bệnh bằng dịch tỏi, Neem Chito… hoặc các chế phẩm bảo vệ thực vật Radiant, Confidor, Movento, Yamida…
Để cây ra hoa đúng dịp lễ, tết như bạn mong muốn, trước đó khoảng 50 ngày; hãy đặt chậu ở vị trí có nhiệt độ từ 5 – 7 độ C để cây ngủ nghỉ, sau đó đem cây ra đặt ở nhiệt độ từ 18 – 22 độ C, chiếu sáng 6 giờ mỗi ngày và tăng cường tưới cho cây.

Cách chăm sóc thiên điểu ra hoa quanh năm – OneDay

4.3 Cách cắm

Dưới đây là hướng dẫn một số kiểu cắm hoa đẹp. Mời bạn tham khảo nhé!

cach-cam-hoa-dep-oneday
Cách cắm hoa đẹp – OneDay
Hoa-thien-dieu-ket-hop-boa-lan-vu-oneday

Những mẫu cắm hoa thiên điểu đẹp kết hợp cùng với lan vũ – OneDay

cam-hoa-trong-chau-thap-oneday

Thiên điểu được cắm trong bình thấp là một lựa chọn không tồi – OneDay

Mẫu cắm hoa thiên điểu sang trọng, được cắt tỉa và kết hợp với phụ kiện.

5. Ý nghĩa hoa thiên điểu

5.1 Trong cuộc sống

Hoa thiên là biểu tượng của ý chí mạnh mẽ; nó có hình dáng giống những chú chim đang ngẩng cao đầu; mang đến vẻ đẹp kiêu sa và lộng lẫy và kiên cường. Với sức sống vô cùng mãnh liệt, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách; thiên điểu vẫn luôn ngẩng cao đầu hiên ngang, cao ngạo.

5.2 Trong tình duyên

Nếu như một người nào đó tặng cho bạn hoa thiên điểu, có nghĩa là họ trao trọn tình yêu; sự tin tưởng và muốn cùng bạn bên cạnh lâu dài. Đây là biểu trưng cho sự dũng cảm trong tình yêu và lời hẹn thề ở cạnh nhau mãi mãi. Với ý nghĩa thiêng liêng này; hoa này thường xuất hiện trong các lễ cưới hoặc trong một món quà vô cùng đặc biệt cho các cặp đôi.

5.3 Trong phong thủy

Được mệnh danh là “loài hoa của trời”; hoa thiên điểu gắn liền với một khát vọng trạng thái giác ngộ tâm linh. Loài hoa này không chỉ được dùng làm quà tặng trong những dịp đặc biệt; mà có thể mua về trưng bày trong những dịp thờ cúng cũng như thể hiện niềm tin tôn giáo.

Với hình hài tự do giống như một chú chim; hoa mỏ két mang đến nhiều may mắn và điều tốt lành cho gia chủ. Đặt biệt, nó được xem là có thể xua đuổi tà ma, ám khí giúp bảo vệ gia đình khỏi những vận xui.

Xem thêm: Cây Hạnh Phúc – Ý Nghĩa, Cách Chăm Và Bố Trí Nội Ngoại Thất 

Tạm kết

Hoa thiên điểu không chỉ sở hữu vẻ đẹp có một không hai; mà còn là một biểu tượng của sự tươi mới, tình yêu và sự cân bằng trong đời sống và phong thủy. Hy vọng OneDay đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây này và ý nghĩa cực kỳ đặc trưng của nó, từ đó có thể biết nên tặng chúng vào dịp nào là hoàn hảo nhất.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam