12 Loại Hình Bất Động Sản Năm Đáng Đầu Tư Nhất 2023 – Quanh Đây (OneDay)

by Nguyễn Võ Ngọc Vũ
2 comments

các loại hình bất động sản

 Chắc hẳn, “bất động sản” đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Đây là lĩnh vực kinh doanh đang phát triển mạnh và thu hút nhiều nhà đầu tư. Bởi đất đai nhà cửa luôn là nhu cầu thiết yếu của con người, an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các loại hình bất động sản. Hãy cùng OneDay tham khảo bài viết sau đây để giải đáp bâng khuâng ấy.

1. Giải mã ý nghĩa cụm từ “Bất động sản”

Theo đó, bất động sản có thể được hiểu là tài sản cố định về vị trí địa lý và không di dời được. Bao gồm: đất đai, nhà ở, công trình xây dựng và các tài sản khác gắn liền với đất. Một định nghĩa khác theo “Từ điển thuật ngữ tài chính” thì “Bất động sản là một miếng đất và tất cả các tài sản vật chất gắn liền với đất”.

2. Hai cách phân biệt các loại hình bất động sản 2023 

Bất động sản được phân chia thành nhiều loại, với đặc điểm và yêu cầu sử dụng rất khác nhau. Hiện nay có 2 cách phân loại bất động sản phổ biến như sau:

2.1. Theo kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu

Từ kinh nghiệm của nhiều nước và kết quả nghiên cứu ở nước ta, bất động sản được phân thành 3 nhóm cụ thể. 

  • Nhóm 1: Bất động sản có đầu tư xây dựng.

Gồm những bất động sản chính như sau:

– Bất động sản nhà đất ( bao gồm đất đai và các tài sản gắn liền với đất đai )

– Bất động sản nhà xưởng và công trình thương mại – dịch vụ.

– Bất động sản hạ tầng, bất động sản trụ sở làm việc,….

  • Nhóm 2: Bất động sản không đầu tư xây dựng. 

Bất động sản thuộc nhóm này chủ yếu là đất nông nghiệp (dưới dạng tư liệu sản xuất). Gồm có:

– Đất nông nghiệp

– Đất nuôi trồng thủy sản

– Đất làm muối

– Đất hiếm

– Đất chưa sử dụng…

  • Nhóm 3: Bất động sản đặc biệt.

Bao gồm các công trình bảo tồn quốc gia, di sản văn hóa vật thể, nhà thờ họ, đình chùa, miếu mạo, nghĩa trang,… Đặc điểm của nhóm này là khả năng tham gia thị trường bất động sản rất thấp.

2.2. Theo Luật dân sự

Theo điều 174 Bộ Luật Dân sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2005, bất động sản gồm 4 loại như sau

1. Đất đai.

2. Nhà ở và các công trình khác gắn liền với đất đai.

3. Tài sản khác gắn liền với đất đai.

4. Tài sản gắn liền với nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất đai.

3. 12 loại hình bất động sản đáng đầu tư nhất năm 2023

3.1 Bất động sản xung quanh nhà xưởng, xí nghiệp

Đây là top 1 các loại hình bất động sản đáng đầu tư nhất năm 2023. Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc kinh doanh tại Batdongsan cho rằng, với tình hình hiện tại, nhà đầu tư nên tìm đến các loại bất động sản liên quan đến hạ tầng công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, chuyên gia, dịch vụ thương mại, logistic, hạ tầng bến bãi để đảm bảo an toàn và ổn định dòng tiền. Nếu tín dụng tiếp tục bị siết chặt vào năm 2023, cơ cấu lại dòng tiền và nguồn vốn sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư. Sau đại dịch, Chính phủ đang đưa ra các chính sách điều tiết vĩ mô hướng đến việc tạo công ăn việc làm để phục hồi nền kinh tế, và bất động sản cũng sẽ đồng hành với xu hướng này.

3.2 Chung cư – các loại hình bất động sản

Chung cư là một phân khúc bất động sản được ưa chuộng bởi tính thanh khoản cao trên thị trường. Đầu tư chung cư có thể chia thành 3 loại: đầu tư vào các dự án đang xây dựng, dự án chung cư mini cho thuê và đầu tư các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp hoặc bình dân. Nhà đầu tư cần lưu ý chọn mua những căn hộ chung cư giá trung bình, vị trí thuận lợi, nhiều tiện ích, chủ đầu tư uy tín, pháp lý đầy đủ và minh bạch.

3.3 Nhà phố

Nhà phố, biệt thự dự án là những ngôi nhà được xây dựng và thiết kế sát gần nhau tạo nên một tổng thể kiến trúc thống nhất. Nhà phố, biệt thự dự án thường được xây dựng cùng với các tiện ích như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu vực mua sắm, tạo thành một đô thị thu nhỏ.

Đây là mô hình thích hợp cho việc kinh doanh, mua bán hàng hóa. Nhà phố có mặt tiền rộng, kết nối giao thông thuận tiện, và có khả năng tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Với việc sở hữu một ngôi nhà phố, người mua có thể kinh doanh hoặc cho thuê lại để kinh doanh, ngoài việc sử dụng để ở.

Nhà phố thường có giá trị cao và luôn được ưa chuộng bởi giới đầu tư bởi vì nó mang lại nhiều lợi ích kinh tế khi có thể tận dụng về lợi thế vị trí, tiện lợi đi lại.

3.4 Đất nền thổ cư

Đất nền là mảnh đất còn trống và chưa chịu tác động vật lý của con người như: xây dựng, trồng trọt,… Có 3 loại đất nền chính:

  • Đất nền thổ cư: được dùng để xây dựng nhà và các công trình phúc lợi xã hội liên quan đến nhà
  • Đất liền kề: thuộc sở hữu của các chủ dự án, có diện tích đồng đều và được phân lô ra để bán
  • Đất nền dự án: đang trong diện quy hoạch, chủ đầu tư đang dự định xây dự án trên loại hình đất này.

Đất nền thổ cư là loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư săn đón nhất bởi lợi ích kinh tế mà nó mang lại như dễ giao dịch, thanh khoản tốt, có thể xây cất nhà trên đó.

3.5 Condotel – các loại hình bất động sản

Condotel là từ được viết tắt của Condo và Hotel, có ý nghĩa là Căn hộ khách sạn hay Khách sạn căn hộ. Condotel là sự kết hợp của 2 loại hình bất động sản nên vừa có chức năng của một căn hộ, vừa có hoạt động, dịch vụ của một khách sạn.

3.6 Office-tel – các loại hình bất động sản

Căn hộ Office-tel là một loại hình thương mại dịch vụ với diện tích khoảng 35-65m2, cung cấp không chỉ không gian làm việc mà còn chức năng lưu trú. Các Officetel thường được thiết kế cho bàn làm việc, lễ tân, tiếp khách và có thể dùng chung thang máy với khu căn hộ chung cư hoặc có thang máy riêng. Được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, Officetel là lựa chọn phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ hay startup dưới 10 người. Thời hạn sở hữu của Officetel là 50 năm, không được cấp sổ đỏ và chỉ cho phép đăng ký giấy phép tạm trú.

3.7 Shophouse

Shophouse được thiết kế để kết hợp kinh doanh và ở. Nó được xây dựng dưới đế các chung cư hoặc các căn nhà liền kề để tạo thành một khu phố thương mại sầm uất. Shophouse cho phép bạn có không gian để ở tầng trên và không gian riêng biệt để kinh doanh phía dưới. Bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng. Shophouse có vị trí tại tầng 1 và 2 đế chung cư, sổ đỏ được cấp trong vòng 50 năm, tại các dãy nhà phố trong khu đô thị và biệt thự liền kề sẽ được cấp sổ đỏ lâu dài.

3.8 Loại hình bất động sản SOHO

Căn hộ SOHO (viết tắt của “Small office, Home office”) tương tự như căn hộ Office-tel, nhưng chú trọng hơn vào mục đích sống (home) hơn là mục đích làm việc (office). Nó được phát triển để đáp ứng nhu cầu của xã hội và con người. Căn hộ SOHO là loại hình kết hợp không gian làm việc và nhà ở, có ưu và nhược điểm tương tự với Office-tel.

3.9 Căn hộ Studio – Loại hình bđs ưa thích ở thành thị

Căn hộ studio là loại hình căn hộ độc thân phù hợp cho các bạn trẻ, với diện tích từ 30 đến 60m2. Thiết kế liền mạch giữa phòng bếp, phòng ngủ và phòng khách tạo không gian rộng rãi, thoáng mát. Giá cả phù hợp, dễ dàng trang trí theo sở thích. Tuy nhiên, lựa chọn căn hộ này cần cân nhắc kĩ vì cần giấy phép xây dựng và thi công đúng quy định để được cấp sổ hồng.

3.10 Nhà ở – các loại hình bất động sản

Nhà ở riêng lẻ là loại nhà được xây trên đất nền thổ cư riêng biệt của cá nhân, tổ chức hoặc hộ gia đình. Loại hình bất động sản này đang chiếm ưu thế tại Việt Nam với nhiều loại hình khác nhau như nhà ở thông thường, nhà phố kết hợp kinh doanh và biệt thự. Nó được cấp sổ đỏ sử dụng vĩnh viễn bởi nhà nước.

=> Xem thêm về căn nhà kiệt Nguyễn Phước Nguyên, Đà Nẵng giá chỉ nhỉnh 3 tỷ

3.11 Đất nghĩa trang

Theo Luật đất đai, đất nghĩa trang không được cấp phép để xây dựng nhà ở như đất thổ cư. Nếu mua nhầm đất nghĩa trang, khó bán lại được hoặc mua lại với giá trị quy hoạch mảnh đất. Đất nghĩa trang không được phép chuyển mục đích sử dụng đất, trừ trường hợp được giao có thu tiền thì có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

3.12 Biệt thự nghỉ dưỡng

Các khu biệt thự nghỉ dưỡng là loại bất động sản được xây dựng với mục đích phục vụ cho hoạt động nghỉ ngơi thư giãn tại các vùng ven biển hoặc núi, với góc view đẹp. Những vùng có thời tiết đẹp và gần các địa điểm du lịch biển hoặc danh lam thắng cảnh nổi tiếng thường là lựa chọn phổ biến cho các khu biệt thự nghỉ dưỡng.

Tạm kết – Các loại hình bất động sản

Như vậy, chúng ta vừa mới điểm qua các loại hình bất động sản đáng đầu tư nhất năm 2023. Khi thị trường đang khó khăn, việc hiểu rõ tính chất của từng loại bđs rất quan trọng. Nó giúp chúng ta ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả hơn. Hi vọng qua bài viết này, Quanh Đây (OneDay) đã giúp bạn hiểu rõ về các loại hình bđs tại Việt Nam.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam