Dự Toán Là Gì? Cập Nhật Thông Tin Về Dự Toán 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

du-toan-la-gi

Dự toán là gì? Chắc hẳn bạn đã nghe đến khái niệm này rồi, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường xây dựng. Vây đó là gì? Vai trò của dự toán? Các hạng mục có trong dự toán? Các loại chi phí liên quan? Đọc ngay bài viết của OneDay để biết thêm chi tiết nhé.

1. Dự toán là gì? Dự toán tiếng anh là gì?

du-toan-la-gi-du-toan-tieng-anh-la-gi
Dự toán là gì? Dự toán tiếng anh là gì?

Dự toán là việc dự tính các số liệu có liên quan đến các công việc trong khoảng thời gian tiếp theo. Tức là đưa ra các con số để dự báo trước chi phí. Tính toán tổng thể mọi hạng mục với mục đích là chuẩn bị chu đáo một kế hoạch trước khi bắt tay vào thực hiện. Cơ sở của việc này là dựa vào các tiêu chuẩn và số liệu thực tế.

Thông thường khái niệm dự toán là gì được bắt gặp trong xây dưng nhiều nhất. Do đó, việc dự toán phải diễn ra thật cẩn trọng. Nếu quá cao thì ước tính sẽ vượt qua kết quả cuối cùng. Còn nếu thấp hơn thì lại không hợp với kết quả thực tế. 

Dự toán tiếng anh là gì? Dự toán trong tiếng anh là Cost Estimate

2. Vai trò của dự toán là gì

Vai trò của dự toán là gì? Dưới đây là các vai trò chính của dự toán:

  • Căn cứ để xác định độ khả thi và an toàn của các công trình.
  • Căn cứ để tiến hành các cuộc đàm phán, ký hợp đồng và thanh toán khi chỉ định thầu
  • Căn cứ để xác định giá của gói thầu đó cũng như giá thành được tạo ra khi tiến hành đấu thầu.
  • Cơ sở để tính toán việc chi tiêu giữa Kinh tế – kỹ thuật để lựa chọn các giải pháp tối ưu khi thiết kế xây dựng. So sánh các bảng giá để chọn theo tiêu chí tốt và tiết kiệm.
  • Cơ sở để tạo kế hoạch đầu tư. Thuyết phục các nhà đầu tư, tổ chức tài chính đầu tư vào. Họ sẽ được xem qua mọi chi phí cần cho công trình đó. Sau đó quyết định ngân sách để đầu tư.
  • Tính toán các yêu cầu, thiết bị, chi phí thuê lao động để xem xét ngân sách hiện có. Từ đó sửa đổi để phù hợp.

Tham khảo thêm Địa Chỉ Thường Trú Là Gì? Khác Gì So Với Tạm Trú – OneDay

3. Các hạng mục trong dự toán là gì

cac-hang-muc-trong-du-toan-la-gi
Các hạng mục trong dự toán

Sau khi tìm hiểu về dự toán là gì? Tiếp theo ta tìm hiểu về các hạng mục trong dự toán. Trước khi  công trình được xây dựng,người lập dự toán  phải liệt kê một cách đầy đủ các hạng mục cần phải có. Các hạng mục cần phải được lập dự toán trước gồm:

  • Các công tác chuẩn bị ban đầu: san lấp mặt bằng, thiết kế bản vẽ thi công…
  • Dự toán khối lượng nguyên vật liệu
  • Đơn giá của từng nguyên vật liệu
  • Giá vật liệu xây dựng
  • Lương trả cho nhân công
  • Giá thuê thiết bị, máy móc
  • Tổng hợp kinh phí và các hệ số đi kèm

Nhìn vào các hạng mục trên, đòi hỏi người lập dự toán phải có các kỹ năng bao gồm: đọc bản vẽ, nắm rõ kỹ thuật, điều kiện thi công, chính sách của nhà  nước. Phải là người cẩn thận và tỉ mỉ.

4. Các loại chi phí trong dự toán là gì?

Dự toán xây dựng công trình theo quy định tại Điều số  12 theo Nghị định số 10/2021/NĐ-CP và phương pháp hướng dẫn tại mục 1 Phụ lục II Thông tư 11 gồm chi phí sau:

  • Chi phí xây dựng:  tại khoản 2 Điều số  12 của  Nghị định 10 và phương pháp hướng dẫn nằm ở mục  Phụ lục III của Thông tư 11  gồm có chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, thuế giá trị gia tăng, thu nhập chịu thuế tính trước.
  • Chi phí quản lý dự án: xác định theo tỉ lệ % đã tính toán theo mức tổng đầu tư duyệt. 
  • Chi phí thuê tư vấn đầu tư xây dựng: lưu ý rằng nó không thuộc  trong các chi phí tư vấn tính chung cho dự án đó.
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị: xác định theo khối lượng, số lượng, loại thiết bị và giá từng thiết bị. Chi phí quản lý mua sắm thiết bị (nếu có). Chi phí lắp đặt, chạy thử, hiệu chỉnh.
  • Chi phí cho xây lắp: các chi phí như xây nhà bao che cho thiết bị, hệ thống cấp điện, cấp nước, khí nén. Chi phí cho lắp đặt các nơi trộn xi măng.
  • Phí dự phòng: chi phí dự phòng cho các công việc phát sinh trong xây dựng, thiết bị, quản lý dự án… ngoài ra còn dự phòng cho các yếu tố trượt giá theo thời gian dự kiến hoàn thành công trình đó.
  • Các chi phí khác: chi phí lãi vay trong thời gian tiến hành xây dựng. Chi phí rà bom. Chi phí kiểm toán, thẩm tra. Chi phí nghiên cứu các công nghệ, phương pháp áp dụng vật liệu vào dự án đó. Vốn lưu động ban đầu…

Tham khảo thêm BĐS Là Gì? Đầu Tư Vào BĐS Hay Chứng Khoán Để Sinh Lời Nhiều Nhất? – OneDay

5. Cách lập dự toán là gì?

cach-lap Oneday
Cách lập dự toán

5.1. Khối lượng

Đầu tiên để tính toán được khối lượng thì người làm cần biết đọc bản vẽ. Đặc biệt là với những người không theo khối ngành kỹ thuật xây dựng. Cần tìm hiểu và nắm rõ bản vẽ đó. Bắt đầu từ khối lượng chính rồi đến khối lượng nhỏ. 

5.2. Dự toán về chiết tính đơn giá

Hiểu về khái niệm dự toán là gì? Bạn chắc cũng sẽ hiểu dự toán chính là tính toán chi phí. Ở trên ta đã ước lượng được khối lượng cần thiết, ở đây ta lấy khối lượng đó nhân với đơn giá. Có 4 số liệu cần tính gồm giá vật liệu, lương nhân công và giá của ca máy. 

5.3. Dự toán về giá của vật liệu

Lý do khiến giá vật liệu khó tính nhất trong dự toán là gì? Đây thực là một công việc khá phức tạp. Không những phải tính toán giỏi cẩn thận. Bạn còn phải tham khảo giá của các cơ sở, địa phương. Khảo sát giá ở nhiều nơi để có con số cụ thể. Dựa vào đó mà có giá cho vật liệu xây dựng.

5.4. Bảng tổng hợp chi phí và các hệ số

Từ dự toán là gì? Bạn cũng biêt dự toán là tính tổng chi phí cần thiết. Tức là chi phí nhân với các hệ số. Hệ số theo nhân công làm và thiết bị máy móc. Lương cũng tùy theo lương mặt bằng của địa phương đó. Gồm chi phí trực tiếp, chi phí chung, chi phí dự phòng…

Tham khảo thêm Đất BCS Là Gì? 8 Lưu Ý Quan Trọng Cần Biết Về Đất BCS – OneDay

6. 5 phần mềm tiện lợi cho dự toán xây dựng miễn phí

5-phan-mem-tien-loi-cho-du-toan-xay-dung-mien-phi
5 phần mềm tiện lợi cho dự toán xây dựng miễn phí
  •  Phần mềm dự toán F1
  •  Phần mềm dự toán Eta
  • Phần mềm dự toán Acitt
  • Phần mềm dự toán G8
  • Phần mềm dự toán Delta

7. Tạm kết

Trên đây là tổng hợp các thông tin liên quan đến dự toán là gì? Hy vọng qua bài viết trên của OneDay bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Hiểu về dự toán sẽ giúp bạn có cái nhìn ban đầu trong quá trình xây dựng công trình. Phải nhận định rằng, đây thực sự là một quá trình quan trọng, dự toán không thể quá cao cũng không thể quá thấp.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam