Top 5 Kinh Nghiệm Xây Nhà Cho Thuê Vừa Tiết Kiệm Vừa Dễ Sinh Lời

Với xu hướng người dân càng có nhu cầu nhiều về việc thuê nhà và các loại hình cho thuê nhà ở cũng ngày càng đa dạng hơn, nhiều người có ý định đầu tư vào nhà cho thuê để có thể thu nhập. Nhưng ít ai có thể biết được cách xây nhà cho thuê vừa tiết kiệm vừa mau sinh lời.

by Thao Thanh
0 comment

Với xu hướng người dân càng có nhu cầu nhiều về nhà cho thuê và các loại hình cho thuê nhà ở cũng ngày càng đa dạng hơn, nhiều người có ý định đầu tư vào cho thuê nhà để có thể thu nhập. Nhưng ít ai có thể biết được cách xây nhà vừa tiết kiệm vừa mau sinh lời. Top 5 kinh nghiệm xây nhà cho thuê mà Quanh Đây (One Day) sẽ mang đến qua bài viết sau sẽ giúp các bạn biết được nhiều thông tin hữu ích nếu bạn đang lên kế hoạch xây dựng.

1. Vì sao bạn nên đầu tư xây dựng nhà cho thuê?

Hiện nay, xây dựng nhà cho thuê là một hình thức đầu tư kinh doanh mới “nở rộ”. Nhưng đã thu hút rất nhiều người tìm đến đầu tư. Nếu bạn đang có nguồn vốn đảm bảo và có mong muốn  kiếm thêm lợi nhuận từ nguồn vốn đấy. Dưới đây là một số lý do bạn nên cân nhắc quan tâm đến việc đầu tư vào xây cho “mướn nhà”:

1.1 Sở hữu tiềm năng trong tương lai

Với tốc độ tăng dân số nhanh và đều đặn hiện tại ở nước ta, nhu cầu về nhà ở của mọi người cũng theo đó mà tăng theo thời gian. Ở các thành phố nhỏ, vừa hay lớn, đặc biệt như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng, là những khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng,…

Bởi vì, số lượng người lao động cùng học sinh, sinh viên tạm trú ở các khu vực này là vô cùng lớn nên nhu cầu tìm kiếm chỗ ở luôn ở mức cao. Đây là sẽ tiềm năng lớn đối với những người chủ vì thị trường tiêu thụ của nhà thuê vẫn luôn nóng hổi và không có dấu hiệu giảm nhiệt.

1.2 Là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn 

Bản chất việc đầu tư cho thuê nhà là khá an toàn vì nó ít bị chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự biến động khôn lường của nền kinh tế. Tiền thuê nhà hay phòng trọ thường không thay đổi quá nhiều giữa các thời kỳ và thị trường nhà cho thuê luôn rất lớn, có tính bền vững cao. Vì vậy, dù nền kinh tế có suy thoái như thế nào thì nhu cầu tìm kiếm của những người thuê nhà vẫn không biến động gì so với trước.

1.3 Ổn định dòng tiền ra của nguồn thu nhập thêm

Đại đa số các chủ nhà cho thuê đều xem nguồn thu nhập kiếm được từ việc cho thuê nhà là một “món hời” nhận thêm vào hàng tháng. Tuy không thường là nguồn tiền chính của các hộ gia đình nhưng với nhu cầu tìm phòng trọ cho thuê ngày càng tăng như hiện nay, mức thu nhập “ngoài luồng” này cũng sẽ nâng lên cao hơn trước.

Ngoài ra, dòng tiền ra từ lợi nhuận cho “mướn nhà” không quá lớn so với các mô hình kinh doanh khác. Nhưng nó có tính ổn định cao và đều đặn mang đến bạn một số tiền có thể đủ cho sinh hoạt một tháng của gia đình bạn. Thị trường tìm thuê nhà cũng đủ lớn để đảm bảo bạn có thể thu hồi vốn nhanh chóng mà không lo sợ bị thua lỗ quá nặng nề.

Nhìn chung, ngoài sự lựa chọn là sử dụng mặt bằng để kinh doanh nhỏ hay vì các mục đích khác, thì hiện tại bạn cũng có thể cân nhắc đầu tư xây dựng và cho người khác thuê nếu bạn đang sở hữu một mảnh đất trong thành phố.

2. Một số mô hình kinh doanh nhà cho thuê phổ biến hiện nay

2.1 Mô hình thuê nhà của chính chủ

Khi bạn là người sở hữu sẵn đất và nhà và có nhu cầu kiếm thêm thu nhập từ việc phòng trọ cho thuê, đây là sẽ mô hình kinh doanh nhà cho thuê phù hợp nhất với bạn. Bởi vì thu nhập được tạo nên từ tài sản của chính bạn, cho nên lợi nhuận sẽ được đảm bảo ở mức tốt nhất.

Đồng thời, những vấn đề pháp lý liên quan đến mô hình này cũng sẽ rõ ràng và không quá phức tạp. Cho nên nó được xem là mô hình cho thuê thông dụng nhất.

Ngoài ra thì người thuê nhà cũng được đảm bảo quyền lợi tối đa khi sẽ được giải quyết triệt để các sự cố hay hỏng hóc bởi chính người chủ nhà. Đây là điều được bắt buộc trong hợp đồng ký kết giữa hai bên.

2.2 Mô hình đi mua nhà – Cho thuê

Mô hình này được hiểu là bạn sẽ phải đi tìm và sở hữu một ngôi nhà sau đó cho thuê trong tình hình là bạn không đang có sẵn tài sản nhà nào. Người chủ cho thuê có thể lựa chọn mua đất để xây nhà theo ý muốn hoặc là mua cả đất và căn nhà được xây sẵn trên đó.

Chúng ta có thể để ý một điều là mô hình này sẽ trở thành mô hình cho thuê nhà chính chủ sau khi bạn đã xây xong nhà và cho thuê. Mô hình này sẽ tốn khá nhiều chi phí cho việc chọn mua đất và xây nhà nhưng khi bạn xem đầu tư cho thuê nhà là đầu tư dài hạn thì những “đồng vốn” này bạn sẽ nhanh chóng thu hồi lại được.

2.3 Mô hình đi thuê nhà – Cho thuê lại

Việc đầu tư nhà cho thuê hiện nay rất phổ biến và thu hút nhiều người tìm đến. Nhưng thay vì bắt buộc phải sở hữu riêng nhà như hai mô hình trên, nhiều người lựa chọn phương pháp đi thuê lại  của người khác rồi sau đó cho bên thứ 3 thuê với mức giá cao hơn.

Đây là mô hình kinh doanh nhà cho thuê khá mới nhưng lại rất “hot”. Lợi nhuận mà bạn kiếm được sẽ đến từ mức chênh lệch mức giá thuê nhà của 2 hợp đồng thuê nhà.

3. Top 5 kinh nghiệm “vàng” xây nhà cho thuê tiết kiệm tiền nhưng không “tiết kiệm” chất lượng

3.1 Cần làm rõ tiềm năng của hạng mục bạn đang đầu tư

Khi bạn đầu tư vào bất cứ loại hình sinh lời nào, điều kiện tiên quyết nhất là bạn phải nắm rõ về khả năng và tiềm năng sinh lợi nhuận cao của hạng mục đang được đầu tư, cụ thể ở đây chính là nhà và đất trong đầu tư nhà cho thuê.

 Vì thế, Bạn nên lựa chọn những mảnh đất có vị trí thuận lợi như gần trung tâm thành phố, thuận lợi cho việc di chuyển, gần các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, chợ,… Đương nhiên các ngôi nhà ở các khu vực này sẽ có giá trị cao đối với phòng trọ hay căn hộ cho thuê.

Việc nắm chắc khả năng sinh lời của mảnh đất bạn đang sở hữu còn giúp bạn tính toán được “đường lui” khi trong tương lai có khả năng bạn sẽ chuyển đổi hình thức kinh doanh, không còn nhu cầu cho thuê.

3.2 Xác định đúng đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến

Trong kinh doanh, bạn thật sự “có lời” khi và chỉ khi món hàng bạn cung cấp đến đúng người mà đang cần món hàng đó.  Giống như thế, việc tìm kiếm những người đi thuê nhà phù hợp với phòng trọ của bạn là một kinh nghiệm vô cùng hiệu quả. 

Song ở chiều ngược lại, xác định được đối tượng cho thuê cũng sẽ giúp bạn quyết định nên xây loại nhà gì và như thế nào. Cho các ví dụ cụ thể như: nếu đối tượng chính là sinh viên thì nên chọn xây phòng trọ bình thường, nếu người thuê nhà chủ yếu là là hộ gia đình có thu nhập ổn trở lên thì nên xây dạng căn hộ cho thuê hay chung cư mini,…

3.3 Chia nhỏ giai đoạn đầu tư

Cho dù bạn là người đã có hay chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, việc ta nên giảm tránh gặp các rủi ro trong quá trình đầu tư là vô cùng cần thiết. Vì vậy kinh nghiệm đúc kết ở đây là bạn nên chia nhỏ giai đoạn đầu tư, bắt đầu với việc xây dựng và vận hành kinh doanh nhỏ tầm 4 – 5 phòng trọ.

Sau khi việc kinh doanh của bạn đã hoàn toàn ổn định và bạn đảm bảo được mình có khả năng đầu tư tiếp thì mới hãy mở rộng số lượng phòng trọ cho thuê hay căn hộ cho thuê.

3.4 Việc tiết kiệm không đồng nghĩa với việc “cắt xén” mọi thứ

Bạn quyết định đầu tư vào nhà cho thuê thì cũng cần nên xác định đây sẽ là khoản đầu tư dài hạn. Cho nên bạn bắt buộc phải xây nhà có chất lượng đảm bảo từ ổn đến tốt để sau này khi có ý định chuyển đổi mục đích kinh doanh hay chuyển nhượng nhà cửa cũng sẽ dễ dàng hơn.

Nếu bạn quá tiết kiệm về khâu chọn vật liệu xây dựng, lựa chọn nhà thầu không uy tín, về lâu dài chắc chắn căn nhà của bạn gặp rất nhiều vấn đề và xuống cấp liên tục. Điều này không những khiến bạn phải tốn thêm một khoản sửa chữa mà còn gây mất uy tín và mang đến phiền phức đến những người gửi tiền thuê nhà hằng tháng đến bạn.

3.5 Đừng ngần ngại hỏi xin kinh nghiệm từ những người đi trước!

Bạn sẽ không biết làm gì  hiệu quả mới khi bắt đầu xây và cho thuê nhà . Những người có kinh nghiệm  sẽ là điều bạn nên tìm đến. Từ đó,  bạn có thể lập cho mình một bản kế hoạch chi tiết. Nó sẽ bao gồm tổng các loại chi tiêu bạn cần chi và các những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình trước, trong và sau khi xây dựng nhà cho thuê.

Đây là toàn bộ những kinh nghiệm tốt nhất mà các bạn nên xem xét trong quá trình xây dựng nhà cho thuê. Việc bạn có kinh nghiệm trong  xây và cho thuêsẽ vừa giúp bạn tiết kiệm về tài chính vừa mang đến cho bạn cơ hội dễ kiếm tiền. Hy vọng những gì bài viết mà Quanh Đây (One Day) mang đến sẽ làm bạn được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết. Đừng quên cho chúng mình những góp ý và cả những thắc mắc ở phần bình luận bên dưới nhé!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam