Quận Cầu Giấy: Khám Phá Địa Lý, Lịch Sử & Tiềm Năng Đầu Tư

by Tuyen Phung
0 comment

quan-cau-giay-oneday

Quận Cầu Giấy là một phần quan trọng của thủ đô Hà Nội, mang trong mình sự hòa quyện giữa nhịp sống hiện đại và những giá trị văn hóa truyền thống. Với vị trí địa lý thuận lợi, quận Cầu Giấy đã từng bước phát triển thành một trong những khu vực đáng sống và đầu tư tại thủ đô. Cùng OneDay khám phá tất tần tật về quận Cầu Giấy, nơi có bề dày lịch sử nhé!

1. Địa lý và địa hình quận Cầu Giấy

1.1 Vị trí địa lý

Quận Cầu Giấy nằm ở phía Tây Thủ đô và là nơi tập trung hệ thống đơn vị hành chính gồm 8 phường. Quận có các vị trí tiếp giáp:

  • Phía Đông giáp Quận Ba Đình và Quận Đống Đa, ranh giới là sông Tô Lịch.
  • Phía Tây giáp Quận Nam Từ Liêm.
  • Phía Nam giáp Quận Thanh Xuân.
  • Phía Bắc giáp Quận Tây Hồ và Quận Bắc Từ Liêm.


Cư dân khi sống tại Quận Cầu Giấy có thể di chuyển nhanh chóng đến các khu vực như: Mễ Trì, Mộ Lao, Dương Nội, Xuân La, Kim Chung, Giáp Bát,… Ngoài ra, họ còn có thể rút ngắn thời gian di chuyển đến các thành phố như: Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình,… thông qua các tuyến đường xương sống như: Quốc Lộ 1A, Quốc Lộ 32, Quốc Lộ 5, AH13, CT8, AH14,…

Nhờ sở hữu vị trí đắc địa nên Cầu Giấy còn là nơi giao thương có tốc độ phát triển nhanh chóng. Các lĩnh vực như Thương mại – Dịch vụ – Hành chính – Giáo dục cũng được đầu tư đẩy mạnh, trong đó có các ngành nghề hotnhư Tài chính – Ngân hàng – CNTT – Viễn Thông.

Cầu Giấy cũng là quận duy nhất ở Hà Nội có khu CNTT tập trung, thu hút các công ty với hơn 20.000 nhân viên trong 415 năm, trong đó có gần 100 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

ban-do-dia-ly-quan-cau-giay-oneday
Vị trí địa lý quận Cầu Giấy.
Xem thêm: Mẫu Biên Bản Bàn Giao Tài Sản Hợp Quy Chuẩn Nhất 2023

1.2 Địa hình quận Cầu Giấy

Địa hình quận chủ yếu là đồng bằng phẳng. Không có sự thay đổi độ cao đáng kể, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển hạ tầng.

Quận có một số dòng sông và hồ nhỏ, trong đó phải kể đến Hồ Tây ở phía Tây Nam. Hồ Tây không chỉ là một nguồn tài nguyên quý báu mà còn tạo ra một không gian thoáng đãng cho khu vực này.

Giống như các quận khác của Hà Nội, khí hậu Cầu Giấy mang tính chất nhiệt đới gió mùa và mùa đông lạnh giá. Khí hậu chia làm 4 mùa rõ rệt, mưa nhiều từ tháng 5 đến tháng 10, mưa ít từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhìn chung, khí hậu ở đây khá ôn hòa, không khắc nghiệt, thích hợp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển dân cư, phát triển dịch vụ, công nghiệp….

2. Lịch sử quận Cầu Giấy

Cầu Giấy xưa thuộc huyện Từ Liêm, Quốc Oai, Sơn Tây. Vào thời nhà Nguyễn năm 1831, Cầu Giấy thuộc phủ Hoài Đức của Hà Nội. Sau khi thủ đô giải phóng năm 1954, Cầu Giấy thuộc quận VI. Năm 1961, Hà Nội mở rộng biên giới, bãi bỏ các quận, thành lập 4 quận nội thành và 4 quận ngoại thành. Lúc này quận Từ Liêm được tái lập, gồm đất của cả quận V và VI.

Ngày 22/11/1996, Chính phủ ban hành Nghị định 74-CP thành lập quận Cầu Giấy trên cơ sở 4 thị trấn: Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Mai Dịch, Cầu Giấy và 3 xã Trung Hòa, Dịch Vọng, Yên Hòa của huyện Từ Liêm. đổi tên thị trấn Cầu Giấy thành phường Quan Hoa.

lich-su-quan-cau-giay
Lịch sử quận Cầu Giấy.

Như vậy, khi mới thành lập, Cầu Giấy có 7 phường: Yên Hòa, Quan Hóa, Trung Hòa, Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Dịch Vọng, Mai Dịch. Ngày 5 tháng 1 năm 2005, phường Dịch Vọng Hậu được thành lập trên cơ sở tách diện tích, dân cư khỏi phường Quan Hóa, phường Dịch Vọng. Từ đó Cầu Giấy có 8 quận như ngày nay.

3. Hành chính

Về mặt hành chính, quận được chia thành nhiều phường và đô thị nhỏ. Sự quản lý hiệu quả từ phía chính quyền địa phương đã đóng góp vào sự phát triển ổn định của khu vực này.

Cầu Giấy được chia thành 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, đó là các phường: Quan Hoa, Nghĩa Tân, Nghĩa Đô, Mai Dịch, Yên Hòa, Trung Hòa, Dịch Vọng và Dịch Vọng Hậu.

Xem thêm: Chủ Tịch Quốc Hội: “Đừng Để Được Lòng Đất Mà Mất lòng đò”

4. Bản đồ Quận Cầu Giấy

4.1 Bản đồ hành chính Quận Cầu Giấy

Bản đồ hành chính của quận cho thấy sự phân bố các khu vực dân cư, các tuyến đường chính và các cơ sở hạ tầng quan trọng. Điều này giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về cấu trúc của khu vực.

Bản đồ hành chính quận Cầu Giấy.

4.2 Bản đồ quy hoạch Quận Cầu Giấy

Bản đồ quy hoạch của quận Cầu Giấy thể hiện kế hoạch phát triển hạ tầng, xây dựng và sử dụng đất trong tương lai. Điều này là tài liệu quan trọng cho những ai quan tâm đến việc đầu tư và phát triển tại khu vực này.

ban-do-quy-hoach-quan-cau-giay-oneday
Bản đồ quy hoạch quận Cầu Giấy, Hà Nội đến năm 2030

5. Top 05 địa điểm vui chơi khu vực Cầu Giấy không đi là phí

5.1 Công viên ngoại giao đoàn – Đại sứ quán Hàn Quốc

cong-vien-ngoai-giao-doan-dai-su-quan-han-quoc
Công viên ngoại giao đoàn – Đại sứ quán Hàn Quốc.

5.2 Keangnam Landmark 72

keangnam-landmark-72
Keangnam Landmark 72.

Xem thêm: Ý Tưởng Trang Trí Cửa Lớp Mầm Non Độc Đáo Và Thu Hút Nhất

5.3 Công viên Thủ Lệ

cong-vien-thu-le
Công viên Thủ Lệ.

5.4 Bảo tàng dân tộc học

bao-tang-dan-toc-hoc
Bảo tàng dân tộc học.

5.5 Công viên Cầu Giấy

cong-vien-cau-giay
Công viên Cầu Giấy.

6. Giáo dục quận Cầu Giấy

Cấp học Tên trường
Tiểu học Tiểu học Nam Trung Yên, Nguyễn Khả Trạc, Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Mai Dịch, Dịch Vọng B, Dịch Vọng A, Quan Hoa, Yên Hòa, An Hòa, Trung Hòa, Trung Yên, Trường Hermann Gmeiner, Thăng Long Kidsmart, Tiểu học Quốc Tế Wateway, Nguyễn Siêu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lý Thái Tổ, Jean Piaget, Quốc Tế Global, Alaska, Archimedes, Đa Trí Tuệ, Tiểu Học Thực Hành Nguyễn Tất Thành, FPT.
Trung học cơ sở THCS Trung Hòa, Yên Hòa, Dịch Vọng, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Lê Quý Đôn, Cầu Giấy, Nam Trung Yên
THCS Dịch Vọng Hậu, Hà Nội Amsterdam, Nguyễn Siêu, Trường Hermann Gmeiner, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lý Thái Tổ, Trường Quốc Tế Global, Trường THCS FPT, Nguyễn Tất Thành
Trung học phổ thông THPT Cầu Giấy, THPT Yên Hoà, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Nguyễn Tất Thành
Cao đẳng – Đại học Đại học Công nghệ – ĐHQGHN, Đại học Giáo dục – ĐHQGHN, Đại học Kinh tế – ĐHQGHN, Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, Đại học Y Dược – ĐHQGHN, Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Lao động – Xã hội, Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Thương mại, Đại học Thủ đô Hà Nội.
Đại học Phương Đông, Học viện Múa Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Tư pháp Việt Nam, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Quốc phòng, Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp, Cao đẳng Cộng đồng, Cao đẳng Sư phạm Trung ương, Cao đẳng nghề cơ điện, Cao đẳng Thương mại và du lịch.
Tổng hợp danh sách các trường học quận Cầu Giấy.

7. Y tế quận Cầu Giấy

Hệ thống y tế tại quận đáp ứng khá đầy đủ cho người dân. Có nhiều bệnh viện, cơ sở y tế cũng như các trung tâm chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Tên bệnh viện Địa chỉ
Anime Beauty Hanoi Tầng 2, 18 Nguyễn Thị Định, Phường Trung Hòa
Bệnh Viện 19 – 8 Bộ Công An 9 Trần Bình, Phường Mai Dịch
Bệnh Viện E 87 – 89 Trần Cung, Phường Nghĩa Tân
Bệnh Viện Mắt Quốc Tế Việt – Nga Hà Nội Nhà C2, Làng Quốc Tế Thăng Long, Phường Dịch Vọng
Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc – CS2 216 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa
Bệnh Viện Đa Khoa Y Học Cổ Truyền Hà Nội 8 Phạm Hùng, Phường Mai Dịch
Bệnh Viện Đại Học Quốc Gia Hà Nội – CS Khám Chữa Bệnh Phạm Văn Đồng 2 Phạm Văn Đồng, Phường Mai Dịch,
Clinic Tai Mũi Họng Thủy Trần 6 Đỗ Quang, Phường Trung Hòa
Dr.Spiller Skinlab Trung Hòa – Hà Nội Tầng 5, Tòa nhà 25T1, Khu No.5, Phường Trung Hòa
Nha Khoa Dũng Tuyên 92 Xuân Thủy, Phường Dịch Vọng Hậu
Danh sách các bệnh viện quận Cầu Giấy.
Xem thêm: Jacuzzi Là Gì? Lợi Ích Mang Lại Nhất Định Phải Biết 

8. Giao thông – hạ tầng quận Cầu Giấy

8.1 Hệ thống giao thông quận Cầu Giấy

Với hệ thống giao thông phát triển, quận kết nối với các tuyến đường chính và có nhiều phương tiện công cộng tiện lợi. Hạ tầng hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Cầu Giấy được chia làm 3 tuyến đường huyết mạch chạy qua gồm: Trục Trần Thái Tông – Nguyễn Phong Sắc – Hoàng Quốc Việt. Trục Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu kết nối với quốc lộ 32; trục Trần Duy Hưng kết nối trung tâm với Đại lộ Thăng Long.

Đây đều là các tuyến đường lớn, hiện đại. Ngoài ra còn có tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội đang được gấp rút xây dựng; trục Phạm Văn Đồng – Vành đai 3 kết nối nội thành và các tuyến tỉnh.

giao-thong-quan-cau-giay
Giao thông quận Cầu Giấy.

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, quận cũng triển khai các tuyến xe bus dày đặc như BRT01, 05, 07, 09A, 09A CT, 09B, 12, 13, 14, 14B CT, 16, 20A, 21B, 22A, 22B, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 32, 33, 34, 35A, 38, 39, 44, 45, 46, 49, 50, 51, 53A, 53B, 55A, 55B, 60A, 60B, 61, 64, 68, 84, 85, 87, 88, 90, 96, 97, 103A, 103B, 104, 105, 107, 109, CNG01, CNG03, E01, E03, E05.

8.2 Cơ sở hạ tầng

Hệ thống các trường đại học, công viên lớn, hệ thống y tế, bệnh viện đầu ngành là các công trình công cộng trên địa bàn quận. Ngoài ra, Cầu Giấy còn thừa hưởng hệ thống hạ tầng khu vực phía Tây: tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, đại lộ Thăng Long cùng các dự án đang triển khai như tuyến metro số 2A, số 3, vành đai 3.5 và siêu dự án đường vành đai 4 sắp hoàn thiện.

Hiện đang tiếp tục kế hoạch thu hồi đất phục vụ các dự án mở đường, gồm: tuyến từ đường Cầu Giấy đến vành đai 2.5, tuyến Đặng Thùy Trâm kéo dài đến Trần Quốc Hoàn, mở rộng ngõ 382 Nguyễn Khang. Các dự án đường sắt đi qua: tuyến số 3 (Tây Sơn – Nhổn – Yên Sở), tuyến số 4 (Liên Hà – Bắc Thăng Long), tuyến số 8 (An Khánh – Dương Xá).

9. Di tích lịch sử quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử quan trọng, như các ngôi đền, chùa cổ và các công trình kiến trúc mang dấu ấn của các thế kỷ qua.

Chùa Cót Đình Bối Hà
Chùa Duệ Tú Đình Hạ Yên Quyết
Chùa Hà Đình làng Vòng (Dịch Vọng Hậu)
Chùa Thánh Chúa Đình Mai Dịch
Đền Dục Anh Đình Tháp (Dịch Vọng Trung)
Đình An Hòa Đình Trung Kính Hạ
Đình Bái Ân Đình Trung Kính Thượng
Những di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu quận Cầu Giấy Hà Nội.

10. Bất động sản quận Cầu Giấy

10.1 Các dự án BĐS

Cầu Giấy cũng là một trong những khu vực được săn lùng nhà mặt phố với mục đích thương mại và nhu cầu nhà ở. Hiện nay, giá nhà phố Cầu Giấy đã hình thành ở mức khá cao so với các quận phía Tây Hà Nội như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông.

Sự phát triển của Cầu Giấy đã tạo ra nhiều dự án bất động sản đa dạng, từ căn hộ chung cư đến các khu đô thị mới. Những dự án này mang trong mình tiềm năng đầu tư lớn và cơ hội để tận hưởng cuộc sống hiện đại.

  • Khu đô thị Dịch Vọng
  • Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính
  • Khu tập thể Nghĩa Tân
  • Khu đô thị Yên Hòa
  • Khu đô thị Trung Yên
  • Khu đô thị Nam Trung Yên
  • Khu đô thị Cầu Giấy
  • Khu đô thị Nghĩa Đô
  • Khu đô thị An Sinh Hoàng Quốc Việt
  • Khu đô thị Constrexim Complex Dịch Vọng
  • Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng
  • Khu đô thị Vimeco II
  • Khu đô thị Mai Dịch
  • Khu đô thị Mandarin Garden

10.2 Giá bất động sản quận Cầu Giấy

Giá bất động sản tại quận Cầu Giấy có sự biến động tương đối, phản ánh sự phát triển và nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cơ hội cho những người muốn đầu tư vào thị trường này.

Các dự án cùng khoảng giá Giá bán phổ biến nhất
triệu/m²
Viha Complex 62,5
Horison Tower 62,6
Golden Westlake 62,6
Chung cư The Nine 62,6
The Terra Hào Nam 64,3
Vinhomes D’Capitale 66,5
Lancaster Hà Nội 67,2
TNR The Nosta 68,2
Vinhomes Skylake 69
Hoàng Cầu Skyline 69,6
Giá BĐS quận Cầu Giấy.

10.3 Có nên đầu tư vào bất động sản quận Cầu Giấy không?

Việc đầu tư vào bất động sản quận Cầu Giấy đang là một lựa chọn hấp dẫn. Với tiềm năng phát triển của khu vực và sự gia tăng nhu cầu về nhà ở, việc đầu tư có thể mang lại lợi nhuận ổn định trong tương lai. Tuy nhiên, bạn cần xem xét cẩn thận các thách thức và rủi ro trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tư vấn từ chuyên gia và nghiên cứu kỹ thị trường là điều cần thiết để đảm bảo một quyết định đầu tư thông thái và thành công.

Kết luận

Quận Cầu Giấy tự hào là nơi gắn kết giữa truyền thống và sự phát triển hiện đại. Với vị trí địa lý, hạ tầng hoàn thiện và tiềm năng đầu tư, đây là một trong những khu vực đáng sống và đáng đầu tư tại thủ đô Hà Nội. Hi vọng qua bài viết của OneDay trên đây, bạn đã có cái nhìn tổng quát về quận Cầu Giấy!

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam